Gv cho Hs quan sát một số khẩu hiệu.
?Khẩu hiệu thường được trưng bày ở đâu?
=>Trưng bày ở nơi công cộng,dễ thấy,dễ nhìn
?Nội dung của khẩu hiệu thường là gì?
=>Khẩu hiệu thường mang nội dung tuyên truyền,cổ động
?Màu sắc của khẩu hiệu có đặc điểm gì?
=>Khẩu hiệu thường có màu sắc tương phản mạnh,nổi bật để người đọc nhìn rõ
_Gv treo một vài khẩu hiệu có bố cục khác nhau để Hs nhận xét.
Gv kết luận:dựa vào nội dung và ý thích của mỗi người mà có cách trình bày khẩu hiệu khác nhau.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 5: Vẽ trang trí Trình bày khẩu hiệu - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 5
Ngày dạy: 23/9/2013
VẼ TRANG TRÍ
TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU
1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
- Hs hiểu cách sắp xếp bố cục chữ trong một khẩu hiệu.
- Củng cố thêm kiến thức về 2 kiểu chữ in hoa nét đều và nét thanh nét đậm
1.2.Kỹ năng:
- Kẻ được một dòng chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm trong một khẩu hiệu ngắn, biết sử dụng màu sắc và trang trí đẹp mắt.
1.3.Thái độ:
_Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu được trang trí.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Hs kẻ được một khẩu hiệu ngắn.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.Giáo viên:
_Một số khẩu hiệu mẫu.
3.2.Học sinh:
_Sưu tầm khẩu hiệu trên sách,báo.
_Dụng cụ học tập:giấy vẽ,bút chì,gôm,thước,màu vẽ.
4..TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện
8a1
8a2
8a3
4.2.Kiểm tra miệng:
Gv goi 3 hs nộp bài vẽ. yêu cầu hs nhận xét về: hình ảnh, bố cục, màu sắc
Gv:nhậnxét
4.3.Tiến trình bài học:
*Giới thiệu bài:
_Vào những ngày lễ lớn chúng ta thường thấy trên đường phố hoặc trước các cơ quan có treo những băng rôn ghi khẩu hiệu.Khẩu hiệu thường được trình bày trên vải,trên giấy,trên tườngHôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách trình bày một khẩu hiệu trên giấy.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung bài học
*Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát,nhận xét(Hs nhận xét được khẩu hiệu) 8p
_Gv cho Hs quan sát một số khẩu hiệu.
?Khẩu hiệu thường được trưng bày ở đâu?
=>Trưng bày ở nơi công cộng,dễ thấy,dễ nhìn
?Nội dung của khẩu hiệu thường là gì?
=>Khẩu hiệu thường mang nội dung tuyên truyền,cổ động
?Màu sắc của khẩu hiệu có đặc điểm gì?
=>Khẩu hiệu thường có màu sắc tương phản mạnh,nổi bật để người đọc nhìn rõ
_Gv treo một vài khẩu hiệu có bố cục khác nhau để Hs nhận xét.
Gv kết luận:dựa vào nội dung và ý thích của mỗi người mà có cách trình bày khẩu hiệu khác nhau.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách trình bày khẩu hiệu(Hs biết cách trình bày khẩu hiệu)10p
?Có mấy cách trình bày khẩu hiệu?
=> Có nhiều cách trình bày khẩu hiệu:
+Trình bày trên băng dài.
+Trình bày trong mảng dạng hình chữ nhật đứng.
+Trình bày trong mảng dạng hình chữ nhật ngang
+Trình bày trong mảng dạng hình vuông.
_Gv hướng dẫn Hs cách sử dụng kiểu chữ(chữ đơn giản,rõ ràng,dễ đọc như chữ nét đều hoặc nét thanh nét đậm)
_Tìm ra cách ngắt dòng hợp lí.
?Để trình bày một khẩu hiệu chúng ta thực hiện mấy bước?(5 bước)
+Sắp xếp chữ thành dòng:Tùy theo số lượng chữ và khuôn khổ tờù giấy để chia dòng mà vẫn đảm bảo nội dung.
+Ước lượng khuôn khổ dòng chữ:tỉ lệ chiều cao,chiều ngang dòng chữ.
+Vẽ phác khoảng cách con chữ:chia khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ cho cân đối.
+Phác nét chữ,kẻ chữ.Có thể trang trí thêm đường diềm xung quanh hàng chữ cho đẹp.
+Tìm và vẽ màu chữ,màu nền và màu đường diềm trang trí.Màu nền nhạt thì màu chữ phải đậm và ngược lại.
_Gv minh họa lên bảng các bước thực hiện để Hs tiện theo dõi.
_Gv treo một số khẩu hiệu mắc lỗi(ngắt dòng không hợp lí,chia khoảng cách không đều,kiểu chữ không phù hợp) để Hs nhận ra cái sai mà tránh.
*Hoạt động 3:Hướng dẫn Hs làm bài(Hs trình bày được khẩu hiệu)15p
_Gv yêu cầu Hs nghiên cứu nội dung khẩu hiệu để tìm ra cách ngắt ý cho phù hợp.
_Tìm kiểu chữ(nét đều hoặc nét thanh nét đậm)
_Tìm màu nền và màu chữ cho nổi bật nội dung.
*Hs làm bài theo cách mà Gv đã hướng dẫn.
I.Quan sát,nhận xét:
II.Cách trình bày khẩu hiệu:
_Chia dòng và chọn kiểu chữ.
_Ước lượng khuôn khổ dòng chữ.
_Phác khoảng cách các con chữ.
_Phác nét chữ,kẻ chữ.
_Vẽ màu.
III.Thực hành:
_Trình bày khẩu hiệu:”Không có gì quý hơn độc lập,tự do”
4.4.Tổng kết:
_Gv chọn một số bài vẽ đã hoàn thành treo lên bảng.Hướng dẫn Hs nhận xét về:
+Bố cục.
+Kiểu chữ.
+Màu sắc.
_Hs nhận xét theo cảm nhận của riêng mình.
_Gv kết luận,chỉ rõ chỗ vẽ sai để Hs kịp thời chỉnh sửa.
4.5.Hướng dẫn học tập:
* Đối với bài học tiết này:
_Về nhà hoàn thành bài vẽ và nộp vào tiết sau.
_Có thể trình bày thêm một vài khẩu hiệu với những cách bố cục khác nhau.
*Đối với bài học tiết sau:
_Chuẩn bị bài 7:Vẽ tĩnh vật(lọ và quả)-vẽ hình:
+Chuẩn bị mẫu vẽ:lọ và quả
+Sưu tầm tranh tĩnh vật.
+Chuẩn bị giấy vẽ,bút chì,gôm.
5.PHỤ LỤC
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Mi thuat 8 trinh bay khau hieu.doc