Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 5: Vẽ trang trí tạo dáng và trang trí lọ hoa - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

 - HS nắm được cách tạo dáng và trang trí một lọ cắm hoa.

 - HS tạo dáng và trang trí được một lọ cắm hoa.

 - HS có thói quên quan sát các đồ vật trong cuộc sốn

 - Hiểu thêm vềvai trò của MT ứng dụng.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 - Một số lọ hoa khác nhau.

 - Minh hoạ các bước vẽ.

 - Một số bài của học sinh lớp trư¬¬ớc.

2. Học sinh:

 - Đồ dùng: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.

III. Tiến trình tổ chức dạy- học:

1. Ổn định tổ chức lớp.

2. Kiểm tra bài cũ.

 - Đồ dùng của học sinh:

3. Bài mới :

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 5: Vẽ trang trí tạo dáng và trang trí lọ hoa - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/9/2013 Tuần 7 MT7 Tiết 7 Bài 5: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ LỌ HOA I. Mục tiêu: - HS nắm được cách tạo dáng và trang trí một lọ cắm hoa. - HS tạo dáng và trang trí được một lọ cắm hoa. - HS có thói quên quan sát các đồ vật trong cuộc sốn - Hiểu thêm vềvai trò của MT ứng dụng. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Một số lọ hoa khác nhau. - Minh hoạ các bước vẽ. - Một số bài của học sinh lớp trước. 2. Học sinh: - Đồ dùng: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - Đồ dùng của học sinh: 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS Hoạt động 1 Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu về ứng dụng của lọ hoa trong đời sống (sử dụng và trang trí). - Cho HS quan sát lọ hoa. + GV: Em cho biết cac lọ hoa trên có hình dáng, màu sắc và cách trang trí như thế nào ? - Gọi một số HS trả lời. - GV phân tích dựa trên đặc điểm của các lọ hoa về dáng, kích thước, các bộ phận và cách trang trí. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. + GV: Em cho biết lọ hoa gồm những phần nào? - HS trả lời. - Cho HS quan sát minh hoạ cách tạo dáng lọ hoa cân đối, hướng dẫn HS tạo dáng cho sinh động, phong phú, phù hợp với nơi đặt để. - GV minh hoạ một số cách tạo dáng khác nhau. + GV: Em cho biết có các cách sắp xếp nào trong trang trí? - HS trả lời. - GV củng cố. - Hướng dần HS chọn hoạ tiết cổ hay hoạ tiết khác sao cho phù hợp với đặc điểm của lọ hoa. - Cho HS quan sát minh hoạ, hướng dẫn HS phác mảng bố cục trước khi vẽ hoạ tiết lên lọ hoa. + GV: Em lọ hoa thường có màu sắc như thế nào? (rực rỡ hay dịu, trầm). - HS trả lời. - GV hướng dẫn HS vẽ màu cho hài hoà theo đặc điểm của lọ hoa. - GV : giới thiệu bài vẽ của hs năm trước. Hoạt động 3: hướng dẫn hs làm bài. - HS vẽ bài trên giấy A4. - GV quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở HS. NỘI DUNG I. Quan sát, nhận xét: - Hình dáng. - Các bộ phận chính của lọ. - Họa tiết, cách sắp xếp. - Màu sắc. II. Cách vẽ: 1. Tạo dáng: - Phác khung hình của lọ. - Phác trục giữa. - Xác định tỉ lệ các bộ phận. - Phác nét dáng của lọ. 2. Trang trí: - Chọn hoạ tiết. - Sắp xếp họa tiết. - Phác mảng, vẽ hình. - Vẽ màu. III. Câu hỏi và bài tập. Tạo dáng và trang trí một lọ hoa theo ý thích. 4. Củng cố - GV chọn một số bài tốt và chưa tốt của HS treo lên bảng. - Gọi HS nhân xét. - Gọi HS nhắc lại các bước 5. Dặn dò - Về nhà hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị bài 6. Mỗi tổ chuẩn bị một lọ hoa và ba quả tròn. IV. RÚT KINH NGHIỆM. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Kí duyệt tuần 7 ....................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docMT 7 Tuần 7.doc