I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách tạo dáng và trang trí một lọ cắm hoa.
- HS tạo dáng và trang trí được một lọ cắm hoa.
- HS có thói quên quan sát các đồ vật trong cuộc sốn
- Hiểu thêm vềvai trò của MT ứng dụng.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Một số lọ hoa khác nhau.
- Minh hoạ các bước vẽ.
- Một số bài của học sinh lớp trư¬¬ớc.
2. Học sinh:
- Đồ dùng: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng của học sinh:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 5: Vẽ trang trí tạo dáng và trang trí lọ hoa - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/9/2013 Tuần 7
MT7 Tiết 7
Bài 5: Vẽ trang trí
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ LỌ HOA
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách tạo dáng và trang trí một lọ cắm hoa.
- HS tạo dáng và trang trí được một lọ cắm hoa.
- HS có thói quên quan sát các đồ vật trong cuộc sốn
- Hiểu thêm vềvai trò của MT ứng dụng.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Một số lọ hoa khác nhau.
- Minh hoạ các bước vẽ.
- Một số bài của học sinh lớp trước.
2. Học sinh:
- Đồ dùng: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng của học sinh:
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
Hoạt động 1 Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu về ứng dụng của lọ hoa trong đời sống (sử dụng và trang trí).
- Cho HS quan sát lọ hoa.
+ GV: Em cho biết cac lọ hoa trên có hình dáng, màu sắc và cách trang trí như thế nào ?
- Gọi một số HS trả lời.
- GV phân tích dựa trên đặc điểm của các lọ hoa về dáng, kích thước, các bộ phận và cách trang trí.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ.
+ GV: Em cho biết lọ hoa gồm những phần nào?
- HS trả lời.
- Cho HS quan sát minh hoạ cách tạo dáng lọ hoa cân đối, hướng dẫn HS tạo dáng cho sinh động, phong phú, phù hợp với nơi đặt để.
- GV minh hoạ một số cách tạo dáng khác nhau.
+ GV: Em cho biết có các cách sắp xếp nào trong trang trí?
- HS trả lời.
- GV củng cố.
- Hướng dần HS chọn hoạ tiết cổ hay hoạ tiết khác sao cho phù hợp với đặc điểm của lọ hoa.
- Cho HS quan sát minh hoạ, hướng dẫn HS phác mảng bố cục trước khi vẽ hoạ tiết lên lọ hoa.
+ GV: Em lọ hoa thường có màu sắc như thế nào? (rực rỡ hay dịu, trầm).
- HS trả lời.
- GV hướng dẫn HS vẽ màu cho hài hoà theo đặc điểm của lọ hoa.
- GV : giới thiệu bài vẽ của hs năm trước.
Hoạt động 3: hướng dẫn hs làm bài.
- HS vẽ bài trên giấy A4.
- GV quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở HS.
NỘI DUNG
I. Quan sát, nhận xét:
- Hình dáng.
- Các bộ phận chính của lọ.
- Họa tiết, cách sắp xếp.
- Màu sắc.
II. Cách vẽ:
1. Tạo dáng:
- Phác khung hình của lọ.
- Phác trục giữa.
- Xác định tỉ lệ các bộ phận.
- Phác nét dáng của lọ.
2. Trang trí:
- Chọn hoạ tiết.
- Sắp xếp họa tiết.
- Phác mảng, vẽ hình.
- Vẽ màu.
III. Câu hỏi và bài tập.
Tạo dáng và trang trí một lọ hoa theo ý thích.
4. Củng cố
- GV chọn một số bài tốt và chưa tốt của HS treo lên bảng.
- Gọi HS nhân xét.
- Gọi HS nhắc lại các bước
5. Dặn dò
- Về nhà hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị bài 6. Mỗi tổ chuẩn bị một lọ hoa và ba quả tròn.
IV. RÚT KINH NGHIỆM.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Kí duyệt tuần 7
....................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- MT 7 Tuần 7.doc