Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Tiết 3, Bài 3: Sơ lược về luật xa gần - Trường THCS Đồng Rùm

1 MỤC TIÊU:

 1.1/ Kiến thức:

 -Học sinh hiểu được những điểm cơ bản của luật xa gần.

 - HS biết những bước đầu làm quen với luật xa gần.

 1.2/ Kỹ năng:

 -Học sinh thực hiện vận dụng luật xa gần để quan sát nhận xét mọi vật.

 -HS thực hiện thành thạo luật xa gần trong vẽ tranh.

 1.3/ Thái độ :

 -Học sinh có thói quen vận dụng tốt những kiến thức để thực hành tốt.

 -HS có tính cách yêu thích môn học.

2 NỘI DUNG HỌC TẬP

 Hs hiểu và nắm được một số điểm cơ bản về luật xa gần.

3 CHUẨN BỊ:

3.1 Giáo viên :

Tranh và các bài vẽ theo luật xa gần;

Một vài đồ vật;

Hình minh hoạ.

3.2 Học Sinh:

Giấy vẽ, bút chì, màu.

Một số tranh, ảnh luật xa gần.

4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Tiết 3, Bài 3: Sơ lược về luật xa gần - Trường THCS Đồng Rùm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết PPCT: 3 Ngày dạy: . SƠ LƯỢC VỀ LUẬT XA GẦN Bài 3: 1 MỤC TIÊU: 1.1/ Kiến thức: -Học sinh hiểu được những điểm cơ bản của luật xa gần. - HS biết những bước đầu làm quen với luật xa gần. 1.2/ Kỹ năng: -Học sinh thực hiện vận dụng luật xa gần để quan sát nhận xét mọi vật. -HS thực hiện thành thạo luật xa gần trong vẽ tranh. 1.3/ Thái độ : -Học sinh có thói quen vận dụng tốt những kiến thức để thực hành tốt. -HS có tính cách yêu thích môn học. 2 NỘI DUNG HỌC TẬP Hs hiểu và nắm được một số điểm cơ bản về luật xa gần. 3 CHUẨN BỊ: 3.1 Giáo viên : Tranh và các bài vẽ theo luật xa gần; Một vài đồ vật; Hình minh hoạ. 3.2 Học Sinh: Giấy vẽ, bút chì, màu... Một số tranh, ảnh luật xa gần. 4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: 6A1: 6A2: 6A3: 6A4: 4.2 Kiểm tra miệng: - Gv: y/c hs trả lời câu hỏi 1: Em hãy kể tên một số hiện vật mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại ? -HS trả lời: Hình khắc mặt người (Hang Đồng Nội,Hoà Binh) , Đá cuội có hình mặt người ( Na-ca, Thái Nguyên ) , Thạp Đào Thịnh ( Đào Thịnh, Yên Bái). GV: Câu 2: Em hãy cho biết tên bài học ngày hôm nay? HS trả lời: Sơ lược về luật xa gần - Gv: nhận xét, đánh giá. 4.3 Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1:(10p) Tìm hiểu về luật xa gần Mục tiêu: -HS biết quan sát mọi vật trong cuộc sống. -HS hiểu thế nào là luật xa gần . GV giới thiệu một bức tranh vẽ “xa-gần” và đặt câu hỏi ? Vì sao hình này lại to, rõ hơn hình kia (cùng loại) ? Em có nhận xét gì về hàng cây và con đường (Càng về phía xa hàng cây thấy dần và mờ dần, càng xa khoảng cách con đường càng thu nhỏ lại). HS trả lời. GV giới thiệu một vài đồ vật: hình lập phương, cái cốc, cái bát,...để ở vị trí khác nhau để học sinh quan sát và thấy được sự thay đổi hình dáng của mọi vật khi nhìn ở khoảng cách “xa – gần” GV: Mọi vật luôn thay đổi khi nhìn theo “xa – gần” , chúng ta sẽ tìm hiểu về luật xa gần để thấy được sự thay đổi hình dáng của mọi vật trong không gian để vẽ đúng, đẹp hơn GV treo hình minh hoạ ở SGK ?Em có nhận xét gì về hình của hàng cột và hình đường ray của tàu hỏa (càng về phía xa hàng cột càng thấp dần và mờ dần, khoảng cách hai đường ray càng thu hẹp dần). ? Hình các các bức tượng ở gần khác với hình các bức tượng ở xa như thế nào (gần to rõ, xa mờ) HS trả lời. GV kết luận: Vật cùng loại và cùng kích thước khi nhìn theo “xa- gần”: + Ở gần: hình to, cao,rộng và rõ hơn + Ở xa: hình nhỏ, thấp, hẹp và mờ hơn. + Vật ở phía trước che vật ở phía sau. Mọi vật thay đổi hình dáng khi nhìn ở góc độ khác nhau, trừ hình cầu nhìn ở góc độ nào cũng luôn luôn tròn. * Hoạt động 2:(25p) Tìm hiểu những điểm cơ bản luật xa gần Mục tiêu: -HS biết về đường tầm mắt và điểm tụ -HS hiểu cách nhìn đường tầm mắt và điểm tu. ï@ Đường tầm mắt hay đường chân trời: GV treo bộ ĐDDH ? Các đường này có đường nằm ngang không ?Vị trí các đường nằm ngang như thế nào HS quan sát trả lời. GV kết luận: Khi đứng trước cảnh rộng như biển, cánh đồng ta cảm thấy có đường nằm ngang và đường nằm ngang đó ngăn cách giữa nước và trời, giữa trời và đất chính là đường chân trời. Đường này ngang với tầm mắt của người nhìn nên gọi là đường tầm mắt. GV giới thiệu hình trong SGK và tranh minh họa ? Vị trí của đường tầm mắt cao, thấp so với mẫu ? Sự thay đổi hình dáng của hình vuông, hình tròn. @ Điểm tụ : GV giới thiệu hình ở SGK và tranh minh họa HS quan sát và nhận biết: - Các đường song song với mặt đất như: các cạnh hình hộp, tường nhà, đường tàu hoả, hướng vẽ chiều sâu thì càng xa cuối cùng tụ lại một điểm là đường tầm mắt - Các đường song song ở phía dưới thì chạy lên đường TM, các đường ở trên thì chạy hướng xuống đường TM. GV kết luận: Như vậy đường tầm mắt và điểm tụ rất quan trọng vì nó thể hiện được hình khối, không gian của mọi vật thể I Quan sát, nhận xét : - Ở gần hình to, rõ - Ở xa hình nhỏ, mờ - Vật ở phái trước che vật ở xa - Mọi vật thay đổi hình dáng khi nhìn góc độ khác nhau II Đường tầm mắt và điểm tụ: 1 Đường tầm mắt: - Là một đường thẳng nằm ngang với tầm mắt người nhìn phân chia mặt đất với bầu trời nên còn gọi là đường chân trời. - Đường tầm mắt thay đổi, phụ thuộc vào độ cao thấp của vị trí người vẽ. 2 Điểm tụ: Điểm gặp nhau của các đường song song về phía đường tầm mắt gọi là điểm tụ. 4.4 Tổng kết GV chuẩn bị một số hình ảnh liên quan đến bài học. Giáo viên gọi học sinh của 4 tổ đại diện lên bảng. - Tìm trên ảnh những điều đã học; - Vẽ hình hộp chữ nhật áp dụng luật xa gần. HS trả lời và bổ sung. GV nhận xét bổ sung. 4.5 Hướng dẫn học tập - Về nhàquan sát con đường, hàng cây,... theo luật xa gần. - Chuẩn bị bài 4: “CÁCH VẼ THEO MẪU” 5 PHỤ LỤC: SGK Mĩ thuật lớp 6 SGV Mĩ thuật lớp 6 Tranh ảnh minh hoạ

File đính kèm:

  • docBai 3 So luoc ve luat xa gan.doc