1. MỤC TIÊU:
1.1: Kiến thức:
- HS biết vẽ màu vào bài vẽ tranh đề tài bộ đội với màu sắc đẹp.
- HS hiểu sắc màu phải sử dụng đúng với trang phục của các chú bộ đội thuộc từng binh chủng.
1.2: Kĩ năng:
- HS thực hiện được bài vẽ màu đẹp hài hòa.
- HS thực hiện thành thạo cách vẽ màu theo gam, hòa sắc tốt.
1.3: Thái độ:
- Thói quen: Học sinh có thói quen làm việc tốt, học tập tốt, có kỉ luật trật tự có trách nhiệm như chú bộ đội.
- Tính cách: Học sinh thêm yêu quý những người đã anh dung hi sinh tuổi xuân sức trẻ và máu thịt để đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước Việt Nam. Từ đó có ý thức học tập tốt, học tập tấm gương anh bộ đội cụ Hồ.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Tiết 14, Bài 13: Vẽ tranh Đề tài Bộ đội (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14: Tiết PPCT: 14
Ngày dạy:./../..
ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI.
( Tiết 2 )
Bài 13: Vẽ tranh
MỤC TIÊU:
1.1: Kiến thức:
- HS biết vẽ màu vào bài vẽ tranh đề tài bộ đội với màu sắc đẹp.
- HS hiểu sắc màu phải sử dụng đúng với trang phục của các chú bộ đội thuộc từng binh chủng.
1.2: Kĩ năng:
- HS thực hiện được bài vẽ màu đẹp hài hòa.
- HS thực hiện thành thạo cách vẽ màu theo gam, hòa sắc tốt.
1.3: Thái độ:
- Thói quen: Học sinh có thói quen làm việc tốt, học tập tốt, có kỉ luật trật tự có trách nhiệm như chú bộ đội.
- Tính cách: Học sinh thêm yêu quý những người đã anh dung hi sinh tuổi xuân sức trẻ và máu thịt để đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước Việt Nam. Từ đó có ý thức học tập tốt, học tập tấm gương anh bộ đội cụ Hồ.
2 . NỘI DUNG HỌC TẬP
-Tìm và chọn màu cho bài vẽ.
- Thực hiện vẽ màu vào bài.
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên:
- Tranh minh họa bài vẽ về hình ảnh chú bộ đội
- Bài vẽ của học sinh khóa trước.
3.2. Học sinh:
- Bài vẽ nét từ tiết học trước
- Màu vẽ, chì, tẩy.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
6 A1: 6 A2:. 6 A3:. 6 A4:
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu 1: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ )
Em hãy nhắc lại các bước của một bài vẽ tranh đề tài?
TL: Bước 1: Tìm chọn nội dung tranh.
Bước 2: Sắp xếp bố cục chính, phụ.
Bước 3: Vẽ nét chi tiết của hình ảnh vào mảng chính và mảng phụ.
Bước 4: Vẽ màu và hoàn chỉnh bài.
Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra các nội dung tự học )
Em hãy cho biết nội dung bài học ngày hôm nay?
TL: Vẽ tranh đề tài bộ đội tiết 2 – Vẽ màu hoàn chỉnh.
GV nhận xét đánh giá.
4.3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: ( 7p ) Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét.
Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh biết quan sát tranh.
Kĩ năng: Học sinh rút ra được nhận xét ứng dụng vào bài.
GV treo tranh hướng dẫn học sinh quan sát màu sắc .
? Em có nhận xét gì về màu sắc trong bức tranh ?
TL: Màu sắc trong bức tranh rất đẹp, hài hòa, phù hợp với nội dung.
? Màu sắc chính của toàn bài là màu sắc gì ?
TL: Chủ đạo là màu xanh lục thể hiện trên trang phục của các chú bộ đội.
? Bức tranh được vẽ bằng chất liệu màu gì ?
TL: Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sáp màu
? Màu sắc của hình ảnh chính trong bức tranh là màu gì?
TL: Màu xanh
? Màu sắc ở mảng chính so với mảng phụ được thể hiện như thế nào ?
TL: Màu ở mảng chính rõ nổi bật hươn so với mảng phụ.
GV kết luận: Cùng một nội dung đề tài nhưng cách thể hiện màu sắc lại khác nhau. Bởi vậy các em cũng nên chọn màu sắc cho phù hợp với nội dung bài vẽ của mình, phù hợp với trang phục của từng binh chủng bộ đội.
Học sinh chú ý lắng nghe.
GV tiếp tục treo tranh bài vẽ của học sinh khóa trước cho các em quan sát
? Bức tranh vẽ về nội dung gì?
? Đúng đề tài chưa ?
? Màu sắc sử dụng trong bức tranh có đẹp không?
HS quan sát tranh và trả lời theo cảm nhận.
GV: Nhận xét
Hoạt động 2: ( 7p ) Hướng dẫn học sinh cách vẽ màu
Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh biết cách vẽ màu sao cho đẹp.
Kĩ năng: Học sinh chọn màu sắc cho bài minh một cách phù hợp nhất.
Giáo viên đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh cách vẽ màu.
? Em hãy nhắc lại các bước vẽ tranh đề tài?
? Để vẽ màu vào bài của mình em sẽ thực hiện bắt đầu từ đâu và em sẽ chọn màu gì là màu chủ đạo?
Học sinh trả lời
GV nhận xét và lưu ý học sinh: Các em chỉ nên sử dụng 4-5 màu để vẽ, không nên dung quá nhiều màu, nên chọn màu chủ đâọ cho bài.
Hoạt động 3: ( 23p) Học sinh vẽ bài
Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh biết yêu cầu cần đạt của bài
Kĩ năng: Học sinh thực hành bài tốt
GV yêu cầu học sinh vẽ bài theo cảm nhận riêng
HS vẽ bài
GV đi tới từng học sinh quan sát, nhắc nhở cụ thể
Lưu ý: Các em nên vẽ màu đậm và dầy màu thì bài vẽ sẽ đẹp hơn
Tìm và chọn nội dung đề tài.
Nội dung đề tài
Quan sát, nhận xét
Tranh1
Tranh2
Cách vẽ tranh.
B1: Chọn nôi dung đề tài.
B2: Sắp xếp bố cục mảng chính và mảng phụ.
B3: Vẽ nét chi tiết chính phụ
B4: Tẩy nét thừa hoàn chỉnh và vẽ màu
+ Chọn gam màu chủ đạo
+ Vẽ màu chính trước, phụ sau.
+ Nên dùng từ 4 – 5 màu.
B1 B2
B3 B4
4.4. Tổng kết:
- Giáo viên thu một số bài của học sinh treo lên bảng bao gồm cả bài tốt và chưa tốt yêu cầu học sinh dưới lớp nhận xét
? Em thấy bài nào đẹp nhất? Tại sao?
? Em thích bài nào nhất? Tại sao?
Học sinh trả lời
GV nhận xét đánh giá.
4.5. Hướng dẫn học tập.
- Đối với bài học ở tiết này: Các em về nhà hoàn thiện nốt bài
Các em vẽ tranh theo ý thích.
Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị bài mới: Bài 14 “ Trang trí đường diềm”
Sưu tầm một số tranh trang trí đường diềm.
5. PHỤ LỤC:
-SGK Mĩ thuật lớp 6.
- SGV Mĩ thuật lớp 6.
- Tranh minh họa đề tài bộ đội.
File đính kèm:
- Bai 13 De tai bo doi t2.docx