Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Bài 24: Vẽ con vật theo mẫu

* Mục tiêu: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm một số con vật quen thuộc

* Cách tiến hành:

Cho Hs xem ảnh các con vật.

- Đây là con gì?

- Chúng có các bộ phận nào?

- Hãy miêu tả đặc điểm của chúng.

Ngòai các con vật có trong ảnh em hãy kể tên một số con vật khác mà em biết.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Bài 24: Vẽ con vật theo mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Bài 24: Vẽ theo mẫu VẼ CON VẬT I. Mục tiêu: Giúp HS Về kiến thức: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm một số con vật quen thuộc. Về kỹ năng : Biết cách vẽ con vật. Về thái độ : Vẽ được con vật theo ý thích. II. Chuẩn bị: + Giáo viên : - Aûnh một số con vật. – Tranh vẽ các con vật của họa sĩ. - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ tranh. - Một vài bài vẽ các con vật của HS. + Học sinh : - Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Tg Nội dung ĐDDH Họat động của giáo viên HĐ của Hs 1’ ÔĐTC - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. - Chấm bài vẽ cũ. Bày đồ dùng học tập. 2’ Giới thiệu bài : Bắt bài hát: “Ta đi vào rừng xanh” => Các con vật trong bài hát mà các em vừa hát là những con vật rất gần gũi với chúng ta. Ngòai những con vật đáng yêu đó, cuộc sống quanh ta có rất nhiều con vật khác cũng rất dễ thương Hôm nay chúng ta cùng nhau học vẽ con vật nhé. Hát Các hoạt động: 3’ HĐ 1: Tìm, chọn nội dung đề tài Ảnh các con vật. * Mục tiêu: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm một số con vật quen thuộc * Cách tiến hành: Cho Hs xem ảnh các con vật. Đây là con gì? Chúng có các bộ phận nào? Hãy miêu tả đặc điểm của chúng. Ngòai các con vật có trong ảnh em hãy kể tên một số con vật khác mà em biết. Quan sát và gọi tên đúng. Nêu bộ phận chính và miêu tả đặc điểm từng con vật. Kể tên các con vật. 5’ HĐ2: Cách vẽ con vật Hình minh họa cách vẽ gà, chó, trâu và mèo. * Mục tiêu: Biết cách vẽ con vật * Cách tiến hành: Treo hình minh họa cách vẽ gà, chó, trâu và mèo. Để vẽ con vật chúng ta sẽ vẽ gì trước? Vẽ gì sau? Tg Nội dung ĐDDH Họat động của giáo viên HĐ của Hs Một số bài vẽ của Hs năm trước Cần vẽ chi tiết cho đúng và rõ đặc điểm của con vật. Phác lên bảng mộät vài hình con vật . => Ta sẽ vẽ các bộ phận lớn trước sau đó mới vẽ các bộ phận nhỏ sau. Cho Hs xem một số bài vẽ của Hs năm trước 22’ HĐ3: Thực hành Yêu cầu Hs vẽ con vật vừa với phần giấy trong vở tập vẽ 2. Gợi ý cho hs: -Chọn con vật định vẽ. -Vẽ hình vừa với phần giấy quy định. -Tìm hình dáng khác nhau của con vật. Vẽ các bộ phận lớn trước. Vẽ các bộ phận khác sau. -Vẽ được đặc điểm của con vật. -Vẽ màu theo ý thích Học sinh thực hành bài vẽ theo ý thích. 2’ HĐ4: Nhận xét, đánh giá: Gợi ý cho Hs nhận xét và tìm bài vẽ đẹp theo cảm nhận. Bổ sung ý kiến và chỉ ra các bài vẽ đẹp về hình, đặc điểm, có thêm h/a phụ. Chấm điểm các bài vẽ. Quan sát các bài vẽ hòan thành và nhận xét tranh theo gợi ý của GV. 1’ Daën doø: Quan saùt, nhaän xeùt caùc con vaät . Chuù yù ñeán ñaëc ñieåm hình daùng vaø maøu saéc. Söu taàm tranh aûnh veà caùc con vaät. Ruùt kinh nghieäm tieát daïy: Tuần: 4 Bài 4: Ngày: VẼ HÌNH TAM GIÁC I/ Mục tiêu : Giúp HS - Về kiến thức : Nhận biết được hình tam giác. - Về kỹ năng : Biết cách vẽ hình tam giác. - Về thái độ :Từ các hình tam giác có thể vẽ một số hình tương tự trong thiên nhiên. II/ Chuẩn bị : 1) Giáo viên : Một số đồ vật có hình tam giác : nón lá, khăn quàng Phấn màu 2) Học sinh : Vở tập vẽ và bút chì đen, bút màu, gôm. III/ Các họat động dạy - học chủ yếu: Tg Nội dung ĐDDH Họat động của giáo viên HĐ của học sinh 1’ ÔĐTC: - Kiểm tra đồ dùng học tập và chấm bài cũ. Bày ĐDHT 2’ GTB: Nón và khăn quàng. Cho Hs xem hai đồ vật Gv mang theo, ĐCH: - Trên tay cô đang cầm các đồ vật gì? => Các đồ vật này có hình tam giác . Bài vẽ của chúng ta hôm nay sẽ tập vẽ một số đồ vật có dạng hình tam giác. - Gọi đúng tên vật. - Hình tam giác. * Họat động 1 : Giới thiệu hình tam giác Mục tiêu: Hs làm quen và nhận biết được hình tam giác Cách tiến hành: - Caùc em ñaõ thaáy caùc vaät maãu coù hình tam giaùc. Theá hình tam giaùc coù maáy caïnh? - Tìm nhöõng ñoà vaät xung quanh chuùng ta coù hình tam giaùc. Yeâu caàu Hs xem hình veõ ôû baøi 4 vôû taäp veõ 1. Ñaët caâu hoûi: - Coù nhöõng hình veõ naøo ñöôïc veõ töø hình tam giaùc? => Ta coù theå veõ nhieàu hình töø hình tam giaùc. 3 caïnh. - noùn, thöôùc eke, maùi nhaø, caù, nuùi, buoàm * Họat động 2 : : Höôùng daãn caùch veõ Phaán maøu Mục tiêu: Biết cách vẽ hình tam giác Cách tiến hành: Vẽ một hình tam giác lên bảng và đặt câu hỏi: Sử dụng các nét gì để vẽ hình tam giác? - Vẽ nét nào trước? Vẽ ntn? nét thẳng ngang và nét thẳng nghiêng. Tg Nội dung ĐDDH Họat động của giáo viên HĐ của học sinh Vẽ các mũi tên theo hướng nét vẽ để Hs hiểu rõ hơn. => Ta cần phải vẽ từng nét. Vẽ nét từ trên xuống, vẽ nét từ trái sang phải theo chiều mũi tên. Vẽ lên bảng một số hình tam giác cho Hs nhận biết. Quan sát * Họat động 3 : Thực hành Tranh veõ cuûa Hs caùc lôùp tröôùc. * Baøi hoïc hoâm nay chuùng ta seõ veõ moät caûnh bieån . Söû duïng caùc hình tam giaùc ñeå veõ moät soá söï vaät. Ta seõ veõ gì naøo? - Höôùng daãn Hs tìm ra caùch veõ caùnh buoàm, daõy nuùi, nöôùc caùch saép xeáp hình sao cho phuø hôïp vôùi khoå giaáy. - Ñoái vôùi HS khaù gioûi khuyeán khích caùc em veõ theâm maây, maët trôøi cho tranh theâm sinh ñoäng. Cho caùc em veõ maøu theo caûm nhaän rieâng. (Caùc caùnh buoàm coù maøu khaùc nhau, maøu thuyeàn khaùc vôùi maøu buoàm). - Höôùng daãn Hs veõ maøu trôøi vaø nöôùc. - caù, nuùi, thuyeàn buoàm Thöïc haønh baøi veõ. * Họat động 4 : Nhận xét, đánh giá Chọn những bài vẽ hòan thành hướng dẫn cho HS tập nhận xét : - Bài nào đẹp? Bài nào chưa đẹp? Yêu cầu HS chọn bài đẹp. Nhận xét và tuyên dương các em hòan thành bài tốt. Chấm điểm các bài vẽ hòan thành. Cùng nhận xét bài vẽ của các bạn. Dặn dò Quan sát quả, cây, hoa, lá Rút kinh nghiệm tiết dạy : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docBai 24 Ve theo mau ve con vat.doc
Giáo án liên quan