I. Mục tiêu:
- HS biết thêm cách pha các màu: Da cam, tím, xanh lá cây .
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc.
- Pha được các màu theo hướng dẫn.
II. Chuẩn bị:
GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.
- Hình g.thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha màu.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.
66 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3561 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ Thuật Lớp 4 - Trường Tiểu học số 1 Quài Nưa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đậm, nhạt..
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung
- GV quan sát HS làm bài
*Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá
- GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu
- GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp
3. Củng cố - Dặn dò
GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS quan sát nhận xét
+ An toàn giao thông
+ Xe, nhà, cây…
+ Ôtô, xe máy,…
+ Đi đúng phần đường quy định cho người đi bộ, xe đạp …
- HS quan sát
- HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích
- Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập
- HS nhận xét chọn bài đẹp, về:
+ Rõ nội dung
+ Các hình ảnh đẹp
+ Màu sắc
- Sưu tầm tranh ảnh về các loại tượng
TUẦN 30
Ngày soạn: 27/03/2013
Ngày dạy: 02-04-05/04/2013
Bài 30.
TẬP NẶN TẠO DÁNG. ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu
- HS Biết cách chọn đề tài phù hợp.
- Biết cách nặn tạo dáng.
- Nặn tạo dáng được một hay hai hình người hoặc con vật theo ý thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh .
II. Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
SGK, SGV
- Tranh ảnh về tượng người, con vật
*Học sinh
- Ảnh về người, con vật
- SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Đất nặn, mầu vẽ hoặc giấy màu ….
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng
b. Bài giảng.
*Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận xét.
+ Tên con vật?
+ Đặc điểm của con vật?
+ Kể tên con vật nuôi trong nhà?
+ Các bộ phận chính của người hoặc con vật ?
+ Các hoạt động của con vật?
- GVđặc câu hỏi để HS tìm ra sự khác nhau của các bộ phận chính ở một vài con vật
*Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách nặn một con vật
Giáo viên hướng dẫn
+ Nặn các bộ phận chính trước: đầu, mình
+ Nặn các bộ phận khác sau: chân, đuôi, tai.....
+ Ghép, dính thành con vật
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài
*Hoạt động 4: Đánh giá - nhận xét
- Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét:
- GV nhận xét bổ sung
3. Củng cố - dặn dò
GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- Quan sát – nhận xét
+ Chó, lợn…
+ Mỗi con có một đặc điểm riêng
+ Chó, mèo, trâu,....
+ Đầu, mình, chân, đuôi....
+ Đi, đứng, ngồi, nằm,….
- HS quan sát
HS chọn con vật theo ý thích để nặn.
- HS nặn một hai con vật
- HS có thể nặn theo nhóm
- HS nhận xét chọn sản phẩm đẹp:
+ Hình dáng
+ Đặc điểm
Quan sát đồ vật dạng hình trụ và hình cầu
TUẦN 31
Ngày soạn: 04/04/2013
Ngày dạy: 09-11-12/04/2013
Bài 31.
VẼ THEO MẪU.
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I. Mục tiêu
- HS hiểu cấu tạo hình dáng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh.
II. Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- SGK, SGV
- Mẫu vẽ
*Học sinh
- SGK
- Giấy hoặc vở thực hành
- Bút chì, màu vẽ …
III. Các hoạt động dạy - học chủ yêú
1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng
b. Bài giảng.
*Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV gới thiệu mẫu có dạng hình trụ, hình cầu để HS quan sát nhận xét.
+ Ca có những bộ phận nào ?
+ Quả có hình gì ?
+ Màu sắc của quả ?
+ So sánh tỉ lệ, màu sắc 2 đồ vật ca và quả
+ Vị trí của 2 đồ vật
*Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
Quan sát mẫu
- Vẽ khung hình chung
- Vẽ khung hình riêng
- Vẽ phác các nét chính
- Vẽ chi tiết
- Lên đậm nhạt
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS làm bài
- Hướng dẫn HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, riêng của từng mẫu vật
- Hướng dẫn lên đậm nhạt
*Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá
- GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu
- GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp
3. Củng cố - dặn dò
GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS quan sát nhận xét
+ Hình trụ
+ Miệng, thân, đáy..
+ Hình tròn..
+ Đỏ, vàng
+ Ca cao hơn quả
- HS quan sát
HS làm bài theo hướng dẫn
- Vẽ cái ca và quả
HS tìm ra bài mình thích
Quan sát chậu cảnh
TUẦN 32
Ngày soạn: 12/04/2013
Ngày dạy: 16-18-19/04/2013
Bài 32:
VẼ TRANG TRÍ. TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I. Mục tiêu
- HS hiểu hình dáng, cách trang trí của chậu cảnh.
- Biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh..
- Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích.
- HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
II. Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- SGK, SGV
- Tranh vẽ 3 chậu cảnh có hình trang trí khác nhau.
*Học sinh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng
b. Bài giảng.
*Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- Giáo viên giới thiệu hình ảnh chậu cảnh.
+ So sánh hình dáng, cách trang trí 3 chiếc chậu cảnh trên?
+ Tác dụng?
+ Chất liệu làm bằng gì?
+ Giáo viên kết luận : chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau: to, nhỏ, cao, thấp.
*Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí
+ Tạo dáng:
- Phác hình và đường trục để tìm dáng chậu cảnh ( cao, thấp, rộng, hẹp )
- Tìm tỷ lệ các phần( miệng, cổ, thân...) và hình dáng của chậu.
+ Trang trí:
- Tìm bố cục, hoạ tiết trang trí chậu .
- Tìm mầu nền và hoạ tiết.
- Vẽ cảnh hoặc vẽ trang trí theo mảng.
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- Giáo viên gợi ý HS hoàn thành bài
*Hoạt động 4: Nhân xét - Đánh giá.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét chọn bài đẹp, về:
+ Cách tạo dáng
+ Cách trang trí
3. Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát nhận xét
+ Cách tạo dáng khác nhau.
+ Cách trang trí, màu sắc.
+ Trang trí đẹp
+ Sành, sứ, xi măng.
- HS quan sát
- Học sinh tạo dáng và trang trí một chiếc chậu cảnh.
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận
- Vẽ cảnh thiên nhiên
TUẦN 33
Ngày soạn: 19/04/2013
Ngày dạy: 23-25-26/04/2013
Bài 33:
VẼ TRANH. ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ
I. Mục tiêu
- HS hiểu nội dung đề tài về mùa hè.
- Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè.
- Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè.
II. Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- SGK, SGV
- Tranh vẽ hoạt động vui chơi trong mùa hè của thiếu nhi.
- Bài vẽ minh hoạ.
*Học sinh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng
b. Bài giảng.
*Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, ảnh và câu hỏi gợi ý:
+ Ngày hè, em được gia đình cho nghỉ mát hoặc tham quan ở đâu?
+ Em được đi cắm trại ở đâu chưa?
+ Ngoài đi nghỉ mát và cắm trại, em còn được đi chơi ở những nơi nào khác?
+ Em thích hoạt động nào?
*Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
+ Chọn và vẽ các hình ảnh chính: các em thiếu nhi tham gia các hoạt động
+ Vẽ thêm các hình ảnh phụ như: cây, sông, biển, hoa, cỏ...
+ Vẽ màu theo ý thích.
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- Giáo viên gợi ý HS hoàn thành bài.
*Hoạt động 4: Đánh giá - nhân xét kết quả học tập
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét chọn bài đẹp, về:
+ Rõ nội dung chủ đề
+ Sắp xếp mảng chính, phụ hợp lí.
+ Vẽ màu tưoi sáng, có hoà sắc.
3. Củng cố - dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát nhận xét, nhớ lại hoạt động diễn ra trong mùa hè.
- HS quan sát
- Học sinh vẽ tranh thiếu nhi vui chơi trong ngày hè
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận
- Vẽ tranh đề tài tự do
TUẦN 34
Ngày soạn: 25/04/2013
Ngày dạy: /05/2013
Bài 34:
VẼ TRANH. ĐỀ TÀI TỰ DO
I-Mục tiêu
- HS hiểu cách tìm và chon nội dung dề tài tự do.
- Biết cách vẽ tranh đè tài tự do.
- Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học
* Giáo viên
- Tranh, ảnh về các đề tài khác nhau
- Bài vẽ minh hoạ, bài vẽ của HS lớp trước.
*Học sinh
- SGK, vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng
b. Bài giảng.
*Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV giới thiệu tranh mẫu về những đề tài khác nhau
- GV yêu cầu một số HS chọn nội dung và hình ảnh vẽ trên tranh
*Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- GV yêu cầu HS nhắc lại một số cách vễ ở những thể loại khác nhau.
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành.
- GV quan sát lớp và gợi ý những HS còn lúng túng hoàn thành bài
*Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá
- GV hướng dẫn HS nhận xét
- GV bổ sung đánh giá
3. Củng cố - Dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS quan sát nhận ra:
+ Có rất nhiều nội dung phong phúi để vẽ tranh.
+ Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau.
- HS nêu cách vẽ
- HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận riêng
- HS nhận xét chọn bài tiêu biểu, đep về:
+ Nội dung đề tài
+ Hình ảnh, cách sắp xếp hình ảnh.
+ Màu sắc
- Tổng kết năm học.
TUẦN 35
Ngày soạn: 04/05/2013
Ngày dạy: 07-09-10 /05/2013
Bài 35:
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. Mục tiêu
- GV học sinh thấy được kết quả giảng dặy học tập trong năm học .
- Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậc THCS.
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình.
II. Hình thức tổ chức
- Chọn các loại bài vẽ đẹp
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
- Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp.
- Bày các bài nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS
- Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới.
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn những năm sau.
III. Đánh giá:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
- Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất.
File đính kèm:
- Giao an mi thuat 4.doc