Giáo án Mỹ Thuật Lớp 4 - Trường Tiểu học số 1 Quài Nưa

I. Mục tiêu:

- HS biết thêm cách pha các màu: Da cam, tím, xanh lá cây .

- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc.

- Pha được các màu theo hướng dẫn.

II. Chuẩn bị:

GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.

 - Hình g.thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha màu.

HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.

 

doc66 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3568 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ Thuật Lớp 4 - Trường Tiểu học số 1 Quài Nưa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đậm, nhạt.. Hoạt động 3 : Thực hành - GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung - GV quan sát HS làm bài *Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu - GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3. Củng cố - Dặn dò GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - HS quan sát nhận xét + An toàn giao thông + Xe, nhà, cây… + Ôtô, xe máy,… + Đi đúng phần đường quy định cho người đi bộ, xe đạp … - HS quan sát - HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích - Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập - HS nhận xét chọn bài đẹp, về: + Rõ nội dung + Các hình ảnh đẹp + Màu sắc - Sưu tầm tranh ảnh về các loại tượng TUẦN 30 Ngày soạn: 27/03/2013 Ngày dạy: 02-04-05/04/2013 Bài 30. TẬP NẶN TẠO DÁNG. ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu - HS Biết cách chọn đề tài phù hợp. - Biết cách nặn tạo dáng. - Nặn tạo dáng được một hay hai hình người hoặc con vật theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh . II. Đồ dùng dạy học *Giáo viên SGK, SGV - Tranh ảnh về tượng người, con vật *Học sinh - Ảnh về người, con vật - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành - Đất nặn, mầu vẽ hoặc giấy màu …. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Bài giảng. *Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận xét. + Tên con vật? + Đặc điểm của con vật? + Kể tên con vật nuôi trong nhà? + Các bộ phận chính của người hoặc con vật ? + Các hoạt động của con vật? - GVđặc câu hỏi để HS tìm ra sự khác nhau của các bộ phận chính ở một vài con vật *Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách nặn một con vật Giáo viên hướng dẫn + Nặn các bộ phận chính trước: đầu, mình + Nặn các bộ phận khác sau: chân, đuôi, tai..... + Ghép, dính thành con vật *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài *Hoạt động 4: Đánh giá - nhận xét - Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét: - GV nhận xét bổ sung 3. Củng cố - dặn dò GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Quan sát – nhận xét + Chó, lợn… + Mỗi con có một đặc điểm riêng + Chó, mèo, trâu,.... + Đầu, mình, chân, đuôi.... + Đi, đứng, ngồi, nằm,…. - HS quan sát HS chọn con vật theo ý thích để nặn. - HS nặn một hai con vật - HS có thể nặn theo nhóm - HS nhận xét chọn sản phẩm đẹp: + Hình dáng + Đặc điểm Quan sát đồ vật dạng hình trụ và hình cầu TUẦN 31 Ngày soạn: 04/04/2013 Ngày dạy: 09-11-12/04/2013 Bài 31. VẼ THEO MẪU. MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I. Mục tiêu - HS hiểu cấu tạo hình dáng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. II. Đồ dùng dạy học *Giáo viên - SGK, SGV - Mẫu vẽ *Học sinh - SGK - Giấy hoặc vở thực hành - Bút chì, màu vẽ … III. Các hoạt động dạy - học chủ yêú 1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Bài giảng. *Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV gới thiệu mẫu có dạng hình trụ, hình cầu để HS quan sát nhận xét. + Ca có những bộ phận nào ? + Quả có hình gì ? + Màu sắc của quả ? + So sánh tỉ lệ, màu sắc 2 đồ vật ca và quả + Vị trí của 2 đồ vật *Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ Quan sát mẫu - Vẽ khung hình chung - Vẽ khung hình riêng - Vẽ phác các nét chính - Vẽ chi tiết - Lên đậm nhạt *Hoạt động 3: Thực hành - GV yêu cầu HS làm bài - Hướng dẫn HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, riêng của từng mẫu vật - Hướng dẫn lên đậm nhạt *Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu - GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3. Củng cố - dặn dò GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - HS quan sát nhận xét + Hình trụ + Miệng, thân, đáy.. + Hình tròn.. + Đỏ, vàng + Ca cao hơn quả - HS quan sát HS làm bài theo hướng dẫn - Vẽ cái ca và quả HS tìm ra bài mình thích Quan sát chậu cảnh TUẦN 32 Ngày soạn: 12/04/2013 Ngày dạy: 16-18-19/04/2013 Bài 32: VẼ TRANG TRÍ. TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I. Mục tiêu - HS hiểu hình dáng, cách trang trí của chậu cảnh. - Biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh.. - Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II. Đồ dùng dạy học *Giáo viên - SGK, SGV - Tranh vẽ 3 chậu cảnh có hình trang trí khác nhau. *Học sinh - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Bài giảng. *Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - Giáo viên giới thiệu hình ảnh chậu cảnh. + So sánh hình dáng, cách trang trí 3 chiếc chậu cảnh trên? + Tác dụng? + Chất liệu làm bằng gì? + Giáo viên kết luận : chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau: to, nhỏ, cao, thấp. *Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí + Tạo dáng: - Phác hình và đường trục để tìm dáng chậu cảnh ( cao, thấp, rộng, hẹp ) - Tìm tỷ lệ các phần( miệng, cổ, thân...) và hình dáng của chậu. + Trang trí: - Tìm bố cục, hoạ tiết trang trí chậu . - Tìm mầu nền và hoạ tiết. - Vẽ cảnh hoặc vẽ trang trí theo mảng. *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - Giáo viên gợi ý HS hoàn thành bài *Hoạt động 4: Nhân xét - Đánh giá. - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét chọn bài đẹp, về: + Cách tạo dáng + Cách trang trí 3. Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau. - HS quan sát nhận xét + Cách tạo dáng khác nhau. + Cách trang trí, màu sắc. + Trang trí đẹp + Sành, sứ, xi măng. - HS quan sát - Học sinh tạo dáng và trang trí một chiếc chậu cảnh. - HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận - Vẽ cảnh thiên nhiên TUẦN 33 Ngày soạn: 19/04/2013 Ngày dạy: 23-25-26/04/2013 Bài 33: VẼ TRANH. ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I. Mục tiêu - HS hiểu nội dung đề tài về mùa hè. - Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. - Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. II. Đồ dùng dạy học *Giáo viên - SGK, SGV - Tranh vẽ hoạt động vui chơi trong mùa hè của thiếu nhi. - Bài vẽ minh hoạ. *Học sinh - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Bài giảng. *Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, ảnh và câu hỏi gợi ý: + Ngày hè, em được gia đình cho nghỉ mát hoặc tham quan ở đâu? + Em được đi cắm trại ở đâu chưa? + Ngoài đi nghỉ mát và cắm trại, em còn được đi chơi ở những nơi nào khác? + Em thích hoạt động nào? *Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ + Chọn và vẽ các hình ảnh chính: các em thiếu nhi tham gia các hoạt động + Vẽ thêm các hình ảnh phụ như: cây, sông, biển, hoa, cỏ... + Vẽ màu theo ý thích. *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - Giáo viên gợi ý HS hoàn thành bài. *Hoạt động 4: Đánh giá - nhân xét kết quả học tập - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét chọn bài đẹp, về: + Rõ nội dung chủ đề + Sắp xếp mảng chính, phụ hợp lí. + Vẽ màu tưoi sáng, có hoà sắc. 3. Củng cố - dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau. - HS quan sát nhận xét, nhớ lại hoạt động diễn ra trong mùa hè. - HS quan sát - Học sinh vẽ tranh thiếu nhi vui chơi trong ngày hè - HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận - Vẽ tranh đề tài tự do TUẦN 34 Ngày soạn: 25/04/2013 Ngày dạy: /05/2013 Bài 34: VẼ TRANH. ĐỀ TÀI TỰ DO I-Mục tiêu - HS hiểu cách tìm và chon nội dung dề tài tự do. - Biết cách vẽ tranh đè tài tự do. - Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích. II. Đồ dùng dạy học * Giáo viên - Tranh, ảnh về các đề tài khác nhau - Bài vẽ minh hoạ, bài vẽ của HS lớp trước. *Học sinh - SGK, vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ 4. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Bài giảng. *Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV giới thiệu tranh mẫu về những đề tài khác nhau - GV yêu cầu một số HS chọn nội dung và hình ảnh vẽ trên tranh *Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ - GV yêu cầu HS nhắc lại một số cách vễ ở những thể loại khác nhau. *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành. - GV quan sát lớp và gợi ý những HS còn lúng túng hoàn thành bài *Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét - GV bổ sung đánh giá 3. Củng cố - Dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - HS quan sát nhận ra: + Có rất nhiều nội dung phong phúi để vẽ tranh. + Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau. - HS nêu cách vẽ - HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận riêng - HS nhận xét chọn bài tiêu biểu, đep về: + Nội dung đề tài + Hình ảnh, cách sắp xếp hình ảnh. + Màu sắc - Tổng kết năm học. TUẦN 35 Ngày soạn: 04/05/2013 Ngày dạy: 07-09-10 /05/2013 Bài 35: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. Mục tiêu - GV học sinh thấy được kết quả giảng dặy học tập trong năm học . - Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậc THCS. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II. Hình thức tổ chức - Chọn các loại bài vẽ đẹp - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. - Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp. - Bày các bài nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS - Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn những năm sau. III. Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. - Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất.

File đính kèm:

  • docGiao an mi thuat 4.doc