*HĐ2: Cách pha màu:
-GV vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cách pha màu bột, màu nước,màu sáp,.
+ Đỏ + vàng = da cam
+ Đỏ + xanh lam = tím
+ Xanh lam +vàng = xanh lục
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành.
- GV cho hs xem bài hs năm trước
-GV nêu y/c tập pha màu.
-GV bao quát lớp, nhắc nhở HS pha màu trên giấy nháp trước, sau đó vẽ vào vở,.
-GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G
69 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 4 - Trường Tiểu học số 1 Duy Vinh - Đoàn Thị Hương Trà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
/04/2010
Bµi 31 : VÏ theo mÉu :
MÉu vÏ cã d¹ng h×nh trô vµ h×nh cÇu
I-MỤC TIÊU:
- HS hiểu cấu tạo hình dáng và đặc diểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ hình trụ và hình cầu và vẽ được hình giống mẫu.
- HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
- Hs khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: -Tranh vẽ về một số đề tài khác nhau
- Chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ,hình cầu.
- Hình gợi ý cách vẽ.Bài vẽ của HS năm trước.
HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 phút
1phút
5 phút
5 phút
18-19
phút
5 phút
* Ổn định:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Nhận xét
* Giới thiệu bài mới.
- GV treo một số tranh về các đề tài khác nhau và hỏi:
+ Các tranh này vẽ về đề tài gì?
+ Tranh nào vẽ về đề tài tĩnh vật?
* Vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài Vẽ theo mẫu: Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- GV ghi đề ở bảng
* HĐ1: Quan sát, nhận xét.
- GV cho hs quan sát một số vật mẫu và đặt câu hỏi:
+ Đây là vật gì?
+ Các vật có dạng hình gì?
- GV chọn hai đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu để bày mẫu ở giữa lớp sao cho cả lớp quan sát thấy được và đặt câu hỏi:
+ Vị trí của các đồ vật như thế nào?
+ Tỉ lệ giữa các vật mẫu ?
+ Độ đậm, nhạt hoặc màu sắc của vật mẫu như thế nào?
- GV cho hs nhận mẫu ở 3 hướng khác nhau ( chính diện, bên phải, bên trái)để hs nhận thấy:
+ Ở mỗi hướng nhìn mẫu sẽ khác nhau về khoảng cách và phần che khuất
+ Hình dáng và các chi tiết của mẫu
- GV chốt ý: Cần nhìn mẫu và vẽ theo hướng nhìn của mỗi người.
*HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
*HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV cho xem 1 số bài của HS năm trước.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở hs nhìn mẫu để vẽ, vẽ khung hình sao cho cân đối...
* Lưu ý: Không được dùng thước...
- GV quan tâm, giúp đỡ hs yếu, động viên HS khá, giỏi...
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài vẽ để nhận xét:
- GV gọi 2 đến 3 HS lên nhận xét.
+ Bố cục (cân đối hay chưa)
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
+ Chọn bài yêu thích nhất
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung, tuyên dương khuyến khích một số bài làm tốt
* Liên hệ giáo dục: Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật dạng hình trụ và hình cầu đa dạng về hình dáng và màu sắc các em cần quan sát nhiều hơn và có thể vẽ thành các bức tranh tĩnh vật đẹp để treo trong ngôi nhà của mình hoặc treo ở góc học tập được đẹp hơn.
* Dặn dò:
- Quan sát hình dáng, cách trang trí chậu cảnh
- Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ ở tiết sau.
- Tổ trưởng kiểm tra, báo cáo
- Hs quan sát và trả lời
- Hs lắng nghe
- Hs nhắc lại đề bài
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Cái ca, cái lọ, cái chai, quả lê, quả táo, quả cam.
+ Cái ca, cái lọ, cái chai có dạng hình trụ và quả lê, quả táo, quả camcó dạng hình cầu hình cầu.
- Hs nhận xét bằng khả năng quan sát của mình .
- HS lắng nghe.
-HS trả lời.
B1:Ước lượng chiều cao nhất và chiều ngang rộng nhất để vẽ phác khung hình chung của 2 vật mẫu
B2: Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu và phác khung hình riêng của từng vật mẫu..
B3:Nhìn mẫu vẽ các nét chính
B4:Vẽ chi tiết.
B5:Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
-HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét
-HS thực hành vẽ theo mẫu.
- HS đưa bài lên dán trên bảng.
- HS nhận xét về bố cục, hình vẽ, màu sắc, và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- Hs lắng nghe
- HS lắng nghe dặn dò.
TuÇn 32 :
Ngày : 11/04/2010
Bµi 32 : VÏ trang trÝ :
T¹o d¸ng vµ trang trÝ chËu c¶nh
I- MỤC TIÊU.
- Hiểu hình dáng và cách trang trí chậu cảnh
- HS biết cách tạo dáng, trang trí được chậu cảnh.
- Tạo dáng và trang trí chậu cảnh theo ý thích.
- HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
- Hs khá, giỏi: Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chậu, tô màu đều và rõ hình trang trí.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC
GV: - Ảnh 1 số loại chậu cảnh đẹp, ảnh chậu cảnh và cây cảnh.
- Bài vẽ của HS các lớp trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Giấy vẽ hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy ,màu,
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
1-2’
5
phút
3-4
phút
19-20
phút
5
phút
* Ổn định:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Nhận xét
* Giới thiệu bài mới.
*HĐ1: Quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem ảnh 1 số loại chậu cảnh và gợi ý:
+ Hình dáng ?
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Trang trí ?
+ Màu sắc ?
+ Nhà em có những loại cây cảnh gì?
+ Em thường làm gì để chăm sóc cây cảnh?
* Có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây xnh.
- GV tóm tắt về: bố cục, tạo dáng, trang trí, màu,
*HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu cách vẽ trang trí ?
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn:
*HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tạo dáng chậu cảnh, vẽ hoạ tiết, vẽ màu phù hợp với chậu cảnh,
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh đề tài vui chơi mùa hè.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/.
- Tổ trưởng kiểm tra, báo cáo
- HS quan sát và trả lời.
+ Có nhiều hình dáng khác nhau: loại cao, loại thấp, loại to, loại nhỏ,
+ Miệng, thân, đáy,
+ Trang trí đa dạng,
+ Màu sắc phong phú, đa dạng,
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
+ Phác khung hình chậu cảnh.
+ Vẽ trục đối xứng, tìm tỉ lệ các bộ phận
+ Phác nét thẳng, vẽ hình dáng chậu.
+ Vẽ hoạ tiết trang trí.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe
- HS quan sát và nhận xét.
- HS vẽ bài. Tạo dáng và trang trí chậu cảnh, vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về: hình dáng, trang trí, màu,
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
TuÇn 33:
Ngày : 18/04/2010
Bµi 33 : VÏ tranh:
§Ò tµi mïa hÌ
I- MỤC TIÊU.
- HS hiểu cách tìm, chọn nội dung đề tài
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
- Hs khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC.
GV: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài mùa hè.
- Bài vẽ của HS các lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC .
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
1-2’
5
phút
5
phút
18-19
phút
5
phút
* Ổn định:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Nhận xét
* Giới thiệu bài mới.
*HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV treo 1 số bức tranh về đề tài hoạt động trong mùa hè và đặt câu hỏi.
+ Những bức tranh có nội dung gì ?
+ Hình ảnh nào là chính ?
+ Màu sắc trong tranh ?
- GV tóm tắt.
- GV y/c HS nêu 1 số hoạt động trong mùa hè ?
*HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài.
.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
*HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV cho hs xem bài hs cũ vẽ
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo ý thích. Vẽ hình ảnh nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
* Lưu ý: không được dùng thước,...
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh về các đề tài khác nhau.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/.
- Tổ trưởng kiểm tra, báo cáo
- HS quan sát tranh và trả lời.
+ Thả diều, cắm trại, về thăm ông, bà
+ H.ảnh chính là các bạn thiếu nhi,...
+ Màu sắc tươi, sáng,...
- HS quan sát và lắng nghe.
- Đi câu cá, đá bóng, văn nghệ, đi tham quan, trồng cây,...
- HS trả lời:
B1: vẽ mảng chính, mảng phụ.
B2: Vẽ hình ảnh.
B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe.
- Hs quan sát
- HS vẽ bài: tìm và chọn nội dung phù hợp,... vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
TuÇn 34 :
Ngày : 25/04/2010
Bµi 34 : VÏ tranh:
§Ò tµi tù chän
I-MỤC TIÊU.
- HS hiểu cách tìm,chọn nội dung đề tài tự do.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
1-2’
5
phút
3-4
phút
19-20
phút
5
phút
* Ổn định:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Nhận xét
* Giới thiệu bài mới.
*HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý.
+ Nội dung đề tài gì?
+ Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt.
- GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em biết.
*HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
*HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành
- GV cho hs xem bài hs năm trước vẽ
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích.
* Lưu ý: Không được dùng thước.
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
* Dặn dò:
- Nhớ đưa vở đi để chọn các bài vẽ đẹp trưng bày./.
- Tổ trưởng kiểm tra, báo cáo
- HS quan sát và lắng nghe.
+ Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,...
+ HS trả lời.
+ Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu
-HS lắng nghe.
- HS quan sát
- HS vẽ bài.
- Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu,và chọn ra bài vẽ đẹp, nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- mi thuat 4.doc