I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1- Kiến thức: - HS biết thêm cách pha màu: da cam, xanh lục, và tím, nhận biết được màu bổ túc và màu nóng, lạnh.
2- Kĩ năng: - Biết cách pha màu.
3- Thái độ: - HS yêu thích màu và ham thích vẽ.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1- Giáo viên:
- Màu vẽ, bảng pha màu, lá cây, quả cây.
2- Học sinh:
- Màu vẽ , giấy vẽ, bút vẽ.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1-Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS: màu vẽ, giấy, nước để pha màu.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài :
- Gv giới thiệu màu sắc thiên nhiên và dẫn dắt tới bài học .
37 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Trịnh Thành Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ậm nhạt cần chú ý gì ?
- Nét thẳng .
- Vẽ tạo dáng vật mẫu.
- Chiều ánh sáng.
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
- HS vẽ theo mẫu
- GV cho HS vẽ theo mẫu.
- GVgợi ý cho HS vẽ cho những HS còn lúng túng.
*HĐ 4: Củng cố .
2'
- HS nghe và cùng nhận xét bài.
- Treo bài vẽ cả lớp. GV nhận xét bài vẽ của HS và đánh giá.
*HĐ 5:Dặn dò:Nhắc HS chuẩn bị bài 15.
Bài 15 - Vẽ tranh
Vẽ chân dung
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết được hình dáng khuôn mặt người.
2- Kĩ năng: - Biết cách vẽ và vẽ được chân dung theo ý thích.
3- Thái độ: - HS biết quan tâm đến mọi người.
II - Đồ dùng dạy học :
1-Giáo viên:
- Một số ảnh chụp, bài vẽ về chân dung người.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 4, bút chì, màu vẽ, ảnh, tranh sưu tầm .
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu về một số thể loại ảnh chân dung.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS QS về ảnh chụp, bài vẽ chân dung.
- HS quan sát.
- So sánh sự khác nhau
- 2 học sinh
- Kết luận sự khác nhau cơ bản nhất
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
Minh hoạ chân dung khái quát
5-7'
- 1 Nhận xét
- Vẽ khuôn mặt có hình dạng khác nhau, nhận xét.
- 3 hs nhận xét.
- Kể tên các chi tiết trên khuôn mặt ?
+ Gv hướng HS vào các đặc điểm chi tiết.
- 1 Hs kể.
- Đặc điểm người già so với trẻ em.
- Màu da, tóc của mọi người.
- Phân biệt người già với trẻ em ?
- Cho em 1 số tranh chân dung hoàn thiện
- 2 học sinh
- 1 học sinh
- Quan sát
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
- HS vẽ chân dung người vào vở Tập vẽ 4.
- GV gợi ý cho HS vẽ về người thân, bạn bè mà mình thích nhất.
- HS vẽ.
*HĐ 4: Nhận xét - đấnh giá
2'
- Chọn 3 bài
- HS tự nhận xét bài.
HĐ 5: Dặn dò:
1'
Giờ sau học bài 16.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
Bài 16 - Tập nặn tạo dáng
Tạo dáng ô tô bằng vỏ hộp
(Giảm tải -Theo chương trình giảm tải)
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết hình dáng một số con vật.
2- Kĩ năng: - HS biết cách nặn, vẽ hình con vật.
3- Thái độ: - HS yêu mến con vật.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Trực quan về 1 số con vật, đất nặn, màu vẽ.
- Bài tập nặn về 1 số con vật.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 4 , đất nặn, ảnh chụp con vật do các em sưu tầm .
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về loài vật xung quanh.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét
1-2'
- HS QS ảnh chụp, tranh 1 số con vật .
- HS quan sát.
- So sánh khác nhau giữa tranh vẽ và ảnh.
- 2 học sinh.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách tạo dáng (giảm tải)
5-7'
- Kể tên 1 số con vật mà em biết ?
- 2 HS kể.
- Con vật có những phần nào ?
- 1 học sinh
- Vẽ minh hoạ một số con vật có hình dạnh chung giống nhau (Mèo, gà, lợn, voi...)
- Cho học sinh thêm chi tiết vào
- Tổng kết những kiến thức cơ bản nhất.
- Quan sát
- 4 học sinh
*HĐ 3: Thực hành :
- GV cho HS vẽ con vật vào giấy.
18-20'
- HS làm bài.
- Nhắc học sinh làm bài, những học sinh còn làm bài chưa tốt
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá
2'
- Trưng bày 5 bài của HS.
- HS tự nhận xét đánh giá.
*HĐ 5: Dặn dò:
- Giờ sau học bài 17 trang trí hình vuông trang trí.
1
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
Bài 17 - Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết trang trí hình vuông và ứng dụng trong cuộc sống.
2- Kĩ năng: - HS biết cách vẽ trang trí hình vuông.
3- Thái độ: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí hình vuông.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Hình phóng to 1 số hoạ tiết trang trí , bài trang trí hình vuông.
- Bài tập của HS. Bài trang trí hình vuông
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 4, giấy , bút chì...
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2-Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về một số bài trang trí hình vuông ở một số vật dụng.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS QS bài trang trí hình vuông.
- Đặc điểm giống nhau của các bài trang trí.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Cách vẽ hoạ tiết trang trí
- 1HS trả lời.
- Cách sử dụng màu
- 2 học sinh
- Treo trực quan cách kẻ hình tìm mảng hình.
- Nhắc lại cách vẽ màu
- 2 HS
*HĐ 3: Thực hành :
- Nhắc học sinh khi làm bài
18-20'
- Quan tâm hơn đối với học sinh chậm.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- Treo bài của 4 học sinh
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá.
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 18: Vẽ theo mẫu- Tĩnh vật lọ hoa
1
- Chuẩn bị mỗi nhóm 1,2 quả có dạng tròn + lọ hoa dạng hình trụ.
Bài 18 - Vẽ theo mẫu
Tĩnh vật lọ và quả
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết cách vẽ khoa học đúng cách
2- Kĩ năng: - HS vẽ tương đối giống mẫu.
3- Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của mẫu , bài vẽ.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Mẫu, bài vẽ, minh hoạ
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 4, bút chì, màu.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
- HS QS mẫu.
- Đặc điểm giống nhau của 2 mẫu
- Học sinh quan sát mẫu.
- 2 học sinh.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Nhắc lại các bước vẽ.
- 1HS trả lời.
- Mô tả hình dáng của mẫu
- 2 học sinh
- Nhắc lại hình ảnh chính, bố cục bài vẽ sao cho đẹp.
- Nhắc lại cách vẽ màu của bài vẽ theo mẫu.
2 HS
- 1học sinh.
*HĐ 3: Thực hành :
- Bày mẫu, sửa
18-20'
- Cho học sinh chọn mẫu
- Quan tâm hơn đối với học sinh chậm.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- Treo bài cua 4 học sinh
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 19 - Thường thức Mĩ thuật- Xem tranh dân gian Việt Nam
1'
- Đọc bài trước.
Bài 19 - Thường thức Mĩ thuật
Xem tranh dân gian Việt Nam
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết về các dòng tranh dân gian Việt Nam
2- Kĩ năng: - HS biết cách tìm hiểu theo nhóm, cá nhân.
3- Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của tranh dân gian.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Một số tranh dân gian
2- Học sinh:
-Vở, sách MT.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2-Bài mới:
*Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Tìm hiểu về tranh dân gian
1-2'
- HS đọc phần 1
- Các dòng tranh dân gian Việt Nam
- 2 học sinh.
- 1 học sinh
- Đề tài tranh dân gian đề cập
- 2 học sinh
*HĐ 2: Hướng dẫn cách tìm hiểu
5-7'
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Học sinh đọc phần a,b SGK
- 2 học sinh
- Các nhóm đưa ra quan điểm:
+ Đề tài - Cách vẽ - cẩm nhận từng nhóm về 2 tranh.
- Tiểu kết, nhận xét những điểm mạnh, yếu từng nhóm, động viên.
5'
- Cả 3 nhóm cùng tìm hiểu
*HĐ 3: Thực hành :
- Cho học sinh xem tranh Đàn gà, Lợn nái, Phú quý.
- Xem như cách hướng dẫn
- Nhận xét từng nhóm, khi các nhóm đưa ra quan điểm
- Từng nhóm đưa ra quan điểm.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- Nhận xét 3 nhóm
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá từng nhóm.
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 20 - Vẽ tranh - Đề tài Ngày hội quê em.
1
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
Bài 20 - Vẽ tranh
Đề tài Ngày hội quê em.
I - Mục đích yêu cầu :
1-Kiến thức: - HS biết cách vẽ khoa học đúng cách
2- Kĩ năng: - HS vẽ theo ý thích riêng.
3- Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của lễ hội.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Tranh, bài vẽ của học sinh, minh hoạ
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 4, bút chì, màu.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS đọc tìm hiểu nội dung đề tài.
- Đưa trực quan tranh đề tài
- Kể những trò chơi, hoạt động diễn ra trong lễ hội
- 2 học sinh.
- Học sinh quan sát.
- 3 học sinh.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Nhắc lại các bước vẽ.
- 1HS trả lời.
- Tả không khí của lễ hội
- 2 học sinh
- Nhắc lại hình ảnh chính, bố cục bài vẽ
- Cho học sinh xem một số bài vẽ.
- Tả trang phục của những người đi lễ hội.
2 HS
*HĐ 3: Thực hành :
- Nhắc học sinh thêm những kiến thức.
18-20'
- Cho học sinh chọn mẫu
- Quan tâm hơn đối với học sinh chậm.
*Liên hệ: Khi đi lễ hội các em phải thể hiện như thế nào?
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- 2 học sinh
- Treo bài của 4 học sinh
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 21 - Vẽ trang trí: Trang trí hình tròn.
1
- Đọc bài trước, chuẩn bị đồ dùng học tập.
Bài 21 - Vẽ trang trí
Trang trí hình tròn
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết cách vẽ và ứng dụng trong cuộc sống.
2- Kĩ năng: - HS vẽ trang trí hình được tròn.
3- Thái độ: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí hình tròn.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Hình phóng to 1 số hoạ tiết trang trí , bài trang trí hình tròn.
- Bài tập của HS. Bài trang trí hình tròn
2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 4, giấy , bút chì...
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu về một số bài trang trí hình vuông ở một số vật dụng.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
1 học sinh
- Học sinh đọc phân QSNX
- HS QS bài trang trí hình vuông
- Đặc điểm giống nhau của các bài trang trí.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Cách vẽ hoạ tiết trang trí
- 1HS trả lời.
- Cách sử dụng màu
- 2 học sinh
- Treo trực quan cách kẻ hình tìm mảng hình.
- Nhắc lại cách vẽ màu
2HS
*HĐ 3: Thực hành :
- Nhắc học sinh khi làm bài
18-20'
- Quan tâm hơn đối với học sinh chậm.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- Treo bài cua 2 học sinh
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá.
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 2 Vẽ theo mẫu- Vẽ cái ca và quả.
1
- Chuẩn bị mỗi nhóm 1,2 quả có dạng tròn + ca uống nước.
File đính kèm:
- GAmi thuat 4 ca nam.doc