Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Năm học 2009-2010 - Trần Thị Thu Hương

3. Bài mới (28) 4- Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu tranh để học sinh quan sát: Đề tài vui chơi rất rộng, phong phú và hấp dán người vẽnhiều bạn đã say mê đề tài

b- Hướng dẫn học sinh xem tranh. - GV treo tranh cho học sinh quan sát ? Tranh này và gì ? Em thích bức tranh nào nhất - GV nhận xét tuyên dương. * Kết luận: Các em vừa được xem những bức tranh rất đẹp. Muốn thưởng thức cái hay, cái đẹp của bức tranh thi trước hết chúng ta cần quan sát và trả lời

câu hỏi để đưa ra nhận xét của mình về bức tranh.

c- Nhận xét đánh giá - GV nhận xét nội dung giờ học - Nhận xét về tình hình học tập của các em

 

doc68 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Năm học 2009-2010 - Trần Thị Thu Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét * Dặn dò: - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi về đề tài sinh hoạt. - Nhớ đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,... - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời: + Tranh vẽ về đề tài đàn gà. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Có cây, nhà,... + Màu sắc tươi vui,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. + Vẽ tranh đàn gà theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HSnhận xét về hình ảnh, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 3 n¨m 2010 Ký duyÖt cña BGH TuÇn 30 Thø n¨m ngµy 8 th¸ng 4 n¨m 2010 Bài 30: XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT I- MỤC TIÊU. - Giúp HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - HS tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. - HS nhận ra vẽ đẹp của tranh thiếu nhi. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh sinh hoạt với các nội dung, chủ đề khác nhau. - Tranh trong vở Tập vẽ1. HS: Vở Tập vẽ1 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Giới thiệu tranh. - GV cho HS xem tranh và gợi ý: + Cảnh sinh hoạt trong gia đình: bữa cơm,... + Cảnh sinh hoạt ở phố phường: dọn vệ sinh, làm đường... + Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ: đấu vật, đua thuyền, chọi gà,... HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh. - GV y/c HS quan sát tranh trong vở tập vẽ 1 và gợi ý: + Bức tranh có nội dung gì ? + Các hình ảnh trong tranh ? + Sắp xếp các hình ảnh ? - GV y/c HS quan sát kỉ bức tranh và gợi ý: + Hình dáng, động tác ? + Hình ảnh chính. Hình ảnh phụ ? + Diễn ra ở đâu ? + Đựơc vẽ những màu nào ? + Em thích nhất màu nào trên bức tranh ? HĐ3: Tóm tắt, kết luận. - Những bức tranh các em vừa xem là những bức tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu. * Dặn dò: - Về nhà tập quan sát phonh cảnh thiên nhiên - Nhớ đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,... - HS quan sát tranh và lắng nghe. - HS quan sát tranh. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi + Chăm sóc cây. + Các bạn đang chăm sóc cây,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS quan sát tranh và trả lời. + Hình dáng thay đổi, sinh động,... + Các bạn thiếu nhi là hình ảnh chính cây cối, phòng học là h. ảnh phụ. + Diễn ra ở trường. + HS trả lời. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2010 KÝ duyÖt cña BGH TuÇn 31 Thø n¨m ngµy 15 th¸ng 4 n¨m 2010 Bài 31: vÏ c¶nh thiªn nhiªn ®¬n gi¶n I- MỤC TIÊU. - Giúp HS nhận biết đề tài cảnh thiên nhiên - HS cảm nhận được vÎ đẹp của con người và thiên nhiên. - HS vẽ được bức tranh về đề tài cảnh thiên nhiên. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh,ảnh có liên quan đến bài vẽ. - Một số bài vẽ của HS n¨m tr­íc. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Giới thiệu bài. - GV cho HS xem tranh, ảnh về 1 số tranh, ảnh và gợi ý: + Bức tranh này vẽ những hình ảnh nào ? + Những bức trang này có đẹp không ? + Em thấy bức tranh nào đẹp nhất ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đàn gà ? - GV hướng dẫn. - GV y/c HS nêu cách vẽ cảnh thiên nhiên ? - GV hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài: Hoàn thành bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính lớn và nổi bật nội dung, vẽ màu theo ý thích, * Lưu ý: Không được dùng thước để kẻ các đường thẳng, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS khá, giỏi, * Dặn dò: - Quan sát đồ vật có trang trí đường diềm. - Đưa Vở, bút chì, tẩy, màu,/. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Những bức tranh vẽ: vẽ đàn gà, vẽ cảnh thiên nhiên, + Những bức tranh rất đẹp. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS quan sát và trả lời. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài . - HS vẽ hình ảnh sáng tạo, vẽ màu theo ý thích. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2010 KÝ duyÖt cña BGH TuÇn 32 Thø n¨m ngµy 22 th¸ng 4 n¨m 2010 Bài 32: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY I- MỤC TIÊU: - Giúp HS nhận biết được vẽ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. - HS biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy. - HS vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm: thổ cẩm, áo, khăn, túi, - Bài vẽ của HS năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài. HĐ1: Giới thiệu đường diềm. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý: + Đường diềm được trang trí ở đâu ? + Trang trí đường diềm ở váy, áo có t/d gì ? - GV tóm tắt: - GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ của HS năm trước và gợi ý: + Hoạ tiết đưa vào trang trí đường diềm ? + Hoạ tiết giống nhau được vẽ như thế nào ? + Vẽ màu ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. + Chia khoảng cách. + Vẽ hoạ tiết. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chia khoảng cách đều, vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh Bé và hoa. - Đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,/. - HS quan sát và trả lời. + Được trang trí ở các đồ vật: váy, áo, dĩa, + Làm cho váy, áo đẹp hơn. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. + Hoạ tiết trang trí: Hoa, lá, các con vật, + Được vẽ bằng nhau. + Vẽ màu cẩn thận, có màu đậm, màu nhat, - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. Trang trí đường diềm trên váy, áo, vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hoạ tiết, màu,và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2010 KÝ duyÖt cña BGH TuÇn 33 Thø n¨m ngµy 29 th¸ng 4 n¨m 2010 Bài 33: VẼ TRANH BÉ VÀ HOA I- MỤC TIÊU. - Giúp HS nhận biết đề tài Bé và hoa. - HS cảm nhận được vẽ đẹp của con người và thiên nhiên. - HS vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Sưu tầm 1 số tranh,ảnh về Bé và hoa. - Bài vẽ của HS ở tiết 1. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài. HĐ1: Giới thiệu đề tài. - GV cho HS xem 1 số bức tranh và gợi ý. + Tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào rõ nhất trong tranh ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: + Đề tài Bé và hoa gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh thể hiện được sự hồn nhiên, thơ gây của các em qua hình vẽ và màu sắc, + Trong tranh chỉ cần vẽ hình 1 em bé với bông hoa hoặc vẽ em bé với 1 vườn hoa, HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính to và rõ, làm nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu tươi, sáng, có màu đậm, màu nhạt, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Sưu tầm trang về các nội dung khác nhau. - Đưa Vở Tập vẽ bút chì, tẩy, màu, - HS quan sát và trả lời. + Vẽ Bé và hoa, cây, nhà, + Bé và hoa là hình ảnh rõ nhất trong tranh. + Màu sắc tươi vui, trong sáng, có đậm, nhạt, - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài Bẽ và hoa. - Vẽ hình ảnh sáng tạo, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hình ảnh, về màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2010 KÝ duyÖt cña BGH TuÇn 34 Thø n¨m ngµy 11 th¸ng 3 n¨m 2010 Bài 34: HOÀN THÀNH BÀI VẼ Ở TIẾT 1. I- MỤC TIÊU. - Giúp HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1. - Tạo hứng thú học tập cho HS. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh,ảnh có liên quan đến bài vẽ. - Một số bài vẽ của HS ở tiết 1. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Giới thiệu bài. - GV cho HS xem tranh, ảnh về 1 số tranh, ảnh và gợi ý: + Bức tranh này vẽ những hình ảnh nào ? + Những bức trang này có đẹp không ? + Em thấy bức tranh nào đẹp nhất ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ đường diềm ? - GV hướng dẫn. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh Bé và hoa ? - GV hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài: Hoàn thành bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh cbính lớn và nổi bật nội dung, vẽ màu theo ý thích, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS khá, giỏi, * Dặn dò: - Chọn các bài vÏ trong năm để chuẩn bị trưng bày sản phẩm,/. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Những bức tranh vẽ: Vẽ đường diềm trên áo, váy. Vẽ Bé và hoa, vẽ tự do, + Những bức tranh rất đẹp. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS quan sát và trả lời. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. Hoàn thành bài 32,33, 34. - HS vẽ hình ảnh sáng tạo, vẽ màu theo ý thích. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2010 KÝ duyÖt cña BGH

File đính kèm:

  • docmi thuat 1 tron bo.doc