I/ Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: - Học sinh biết cách thể hiện điều mong muốn của mình .
2.Kĩ năng: - Học sinh biết tìm chọn hình tượng , sắp xếp bố cục phù hợp , làm rõ ước mơ của em.
3.Thái độ: - Bài vẽ hình mảng rõ ràng , ý tưởng trong sáng . Qua bài các em có ý thức học tập tốt hơn , rèn luyện mình tốt hơn để thực hiện ước mơ của mình.
II/ Chuẩn bị:
1) Đồ dùng:
_ Tranh minh hoạ SGK.
_ Tranh vẽ của học sinh , giáo viên sưu tầm .
_ Minh hoạ các bước vẽ tranh đề tài.
- Bài vẽ của h/s
2) Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp,
nhóm làm việc.
III/ Tiến trình dạy- học:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 8 - Tiết 18, 19 - Năm học 2011-2012 - Hà Thị Hoài Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 7/1/2012
Tiết 18: Vẽ tranh Ngày dạy 10/1/2012
ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM ( Hình)
I/ Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: - Học sinh biết cách thể hiện điều mong muốn của mình .
2.Kĩ năng: - Học sinh biết tìm chọn hình tượng , sắp xếp bố cục phù hợp , làm rõ ước mơ của em.
3.Thái độ: - Bài vẽ hình mảng rõ ràng , ý tưởng trong sáng . Qua bài các em có ý thức học tập tốt hơn , rèn luyện mình tốt hơn để thực hiện ước mơ của mình.
II/ Chuẩn bị:
1) Đồ dùng:
_ Tranh minh hoạ SGK.
_ Tranh vẽ của học sinh , giáo viên sưu tầm .
_ Minh hoạ các bước vẽ tranh đề tài.
- Bài vẽ của h/s
2) Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp,
nhóm làm việc.
III/ Tiến trình dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hướng dẫn học sinh tìm chọn nội dung đề tài:
_ Nêu vấn đề để học sinh trả lời :" Tranh vẽ về ước mơ của em là tranh vẽ thể hiện điều gì?"
_ Giới thiệu một số tranh . Đặt câu hỏi :" Em hãy nói về nội dung của các tranh này"
_ Hướng dẫn học sinh tập trung vào nội dung ? Hình tượng là gì? Có phù hợp không ? Màu sắc sử dụng như thế nào ?
- Kết luận: Mỗi tranh đều có vẻ đẹp, chứa đựng tình cảm riêng cảu em.
- Quan sát minh họa.
- Xem minh họa SGK
- Trả lời câu hỏi .
- Nhận xét câu trả lời , bổ sung ý kiến.
- Học sinh nêu được các ước mơ về cuộc sống của em, ước cho bạn bè, cho người thân. Ước mơ về 1 việc làm nào đó có ích cho mọi người
- Nêu cảm nhận của em về 1 tác phẩm.
Hướng dẫn học sinh cách vẽ:
_ Nêu câu hỏi về ước mơ hiện tại của em? Gợi ý để học sinh trình bày dự kiến sẽ vẽ các hình tượng trong tranh .
_ Nêu vấn đề: Cách vẽ các đề tài tương tự như nhau, chỉ khác ở hình vẽ cho phù hợp với nội dung.
_ Kết luận: điểm cần chú ý khi vẽ đề tài này là xác định ước mơ của chính mình .
- Quan sát vẽ trên bảng.
- Nêu tiếp các bước hoàn chỉnh bài vẽ. Nắm được cách thể hiện đề tài:
+ Chọn hình ảnh. Có chính, phụ.
+ Vẽ mảng, hình.
Hướng dẫn học sinh thực hành:
- Giáo viên lưu ý nhắc nhở học sinh tự xác định hình ảnh phù hợp ước mơ của mình . Không sao chép SGK . SGK chỉ để tham khảo .
- Động viên học sinh mạnh dạn vẽ phác hình mảng nhanh , không quá đi vào chi tiết.
- Nhấn mạnh: Bước đầu sắp xếp bố cục rất quan trọng.
- Quan sát, giúp đỡ và nhắc nhở h/s chú ý tạo bố cục hợp lí.
- Vẽ tranh đề tài ước mơ của em . Khổ A4.
- Giáo viên cho học sinh tập trung làm theo nhóm để học tập lẫn nhau.
- Trong quá trình h/s làm bài, lưu ý khi các em vẽ dáng người.
* Dặn dò - BTVN:
- Về nhà : Tiếp tục hoàn thành phần hình.
- Quan sát một số bài màu.
6. Bổ sung sau tiết học.......................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Ngày soạn 14/1/2012
Tiết 19: Vẽ tranh Ngày dạy 16/1/2012
ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM ( Màu)
I/ Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: - Học sinh biết cách thể hiện điều mong muốn của mình .
2.Kĩ năng: - Học sinh biết tìm chọn màu sắc làm rõ ước mơ của em.
3.Thái độ: - Bài vẽ hình mảng rõ ràng , màu sắc tươi sáng . Qua bài các em có ý thức học tập tốt hơn , rèn luyện mình tốt hơn để thực hiện ước mơ của mình.
II/ Chuẩn bị:
1) Đồ dùng:
_ Tranh minh hoạ SGK.
_ Tranh vẽ của học sinh , giáo viên sưu tầm .
_ Minh hoạ các bước vẽ tranh đề tài.
- Bài vẽ của h/s
2) Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp,
nhóm làm việc.
III/ Tiến trình dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Hướng dẫn học sinh tìm chọn nội dung đề tài:
II.Hướng dẫn học sinh cách vẽ:
- Nờu cỏc bước vẽ tranh đề tài .
- Quan sỏt một số bài vẽ
- Nêu tiếp các bước hoàn chỉnh bài vẽ. Nắm được cách thể hiện đề tài:
+ Chọn hình ảnh. Có chính, phụ.
+ Vẽ mảng, hình.
+ Vẽ màu. Màu sắc có đậm nhạt, hài hoà.
Hướng dẫn học sinh thực hành:
- Giáo viên lưu ý nhắc nhở học sinh tự xác định hình ảnh phù hợp ước mơ của mình . Không sao chép SGK . SGK chỉ để tham khảo .
- Động viên học sinh mạnh dạn vẽ phác hình mảng nhanh , không quá đi vào chi tiết.
- Nhấn mạnh: Bước đầu sắp xếp bố cục rất quan trọng.
- Vẽ màu. Màu sắc có đậm nhạt, hài hoà.
- Quan sát, giúp đỡ và nhắc nhở h/s chú ý tạo bố cục hợp lí.
- Vẽ tranh đề tài ước mơ của em . Khổ A4.
- Giáo viên cho học sinh tập trung làm theo nhóm để học tập lẫn nhau.
- Trong quá trình h/s làm bài, lưu ý khi các em vẽ dáng người.
Đánh giá kết quả học tập của học sinh:
- Chọn một số bài vẽ của học sinh .
- Gợi ý nhận xét tập trung vào phần hình, mảng đã hình thành.
- Kết luận: Nêu cầu về vẽ mầu . Cho xem một số bài vẽ màu hoàn chỉnh
- Học sinh nhận xét về: Hình. Bố cục. Màu sắc ( nếu có)
- Học sinh nhận xét, đánh giá phần bạn trả lời của bạn. Nêu ý kiến để hoàn chỉnh các bài vẽ trên.
* Dặn dò - BTVN:
- Về nhà : Vẽ mầu tranh "Ước mơ của em".
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ chân dung.
6. Bổ sung sau tiết học.......................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
File đính kèm:
- mt8(1).doc