A.MỤC TIÊU
1.Kiến thức : hs hiểu biết về ý nghĩa và cách trang trí quạt giấy,
2.Kỹ năng: Biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại quạt giấy.
Trang trí được quạt giấy bằng các hoạ tiết đã học và vẽ màu tự do.
3.Thái độ : Học sinh yêu quý nét nghệ thuật trang trí của cha ông.
B.PHƯƠNG PHÁP
-Quan sát vấn đáp trực quan.
-Luyện tập , thực hành
C.CHUẨN BỊ
1) Gv: -Bộ đồ dùng dạy học MT 8;
-Tranh trang trí quạt giấy phóng to ;
- Quạt thật ;
- Bài vẽ của học sinh lớp trước ;
2) Hs:- Quạt giấy thật màu sáng
- Giấy , chì , màu , tẩy
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I.ổn định lớp (1') : Kiểm tra sĩ số
II.Kiểm tra bài cũ :
III. Bài mới : (38') :
1.Đặt vấn đề : Đồ vật được yêu mến không chỉ vì chúng có giá trị sử dụng mà vì chúng còn được trang trí đẹp mắt . Chẳng hạn như quạt giấy (gv đưa quạt ra) đây là đồ vật có từ thời xưa cho đến ngày nay vẫn đang đựơc yêu chuộng.(gv ghi bảng)
2.Triển khai bài :
80 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h đồng Ôvơ
- Hoa hướng dương
-Hoa diên vĩ
-Cây đào ra hoa
-Lúa vàng, Đôi giày cũ
*Phân tích tác phẩm "Hoa Diên Vĩ"
+Tả về loài hoa diên vĩ, ca ngợi sức sống của loài hoa diên vĩ
+Nghệ thuật: Sử dụng màu lam, cam, vàng
màu nâu đất, đối chọi dữ dội như chính nội tâm tác giả.
4.Giê oóc giơ Xơ Ra
(1859-1891)- Hoạ sĩ Pháp- nổi tiếng của hội hoạ Tân Ân tượng.
-Là hoạ sĩ giỏi về hình hoạ, vẽ ngoài trời từ năm 1880
-phong cách Dùng những đốm màu nguyên chất để tạo khối , vì thế ông đựoc coi là "cha đẻ của hội hoạ điểm sắc."
*Tác phẩm tiêu biểu:
-Chiều chủ nhật trên đảo Gơ răng giát tơ
-Tắm ở ác ni me
-Phòng ăn...
*Phân tích tác phẩm "Chiều chủ nhật trên đảo Gơ răng giát tơ"
+ nội dung: Diễn tả cảnh sinh hoạt đôn vui nhộn nhịp của con người và cảnh vật vào chiều chủ nhật trên đảo chủ yếu là dân thành thị và tầng lớp trung lưu
+Nghệ thuật: Bức tranh không có đường nét, mảng khối mà chỉ có những chấm màu nhỏ tạo hình khối và ánh sáng tạo nên không khí thơ mộng nhàn tản trong nắng chiều vàng nhạt trên đảo. Gam màu vàng thẫm tạo sự nhộn nhịp.ĩtạo giá trị nghệ thuật lớn.
IV.Củng cố - Đánh giá (5'): Trò chơi
b
á
n
k
h
ỏ
a
t
h
â
n
b
ữ
a
ă
n
t
r
ê
n
c
ỏ
n
h
à
t
h
ờ
l
ớ
n
r
u
v
ă
n
g
n
g
ô
i
s
a
o
p
i
c
á
t
x
ô
m
ô
n
ê
h
o
a
h
ư
ớ
n
g
d
ư
ơ
n
g
1.Tác phẩm về người phụ nữ của Rơ noa(11 chữ cái)
2.Tác phảm của Ma nê bị công kích dữ dội(11")
3.Tác phẩm về nhà thờ nổi tiếng của Mô Nê(15")
4.Tác phẩm của hoạ sĩ Dơ gas(7")
5.Hoạ sĩ nổi tiếng của trường phái lập thể(7"), tácgiả của bức tranh "Hoa diênVĩ"(7)
6.Hoạ sĩ "linh hồn của các hoạ sĩ trẻ, có bức tranh đặt tên cho trường phái hội hoạ mới (4")
7. Tác phẩm về loài hoa của Van Gốc(13")
V.Dặn dò (2'):
-Học thuộc bài chuẩn bị bài 30
-Mỗi nhóm 1 bộ mẫu lọ và quả(Vẽ màu )
-Giấy, chì, màu, tẩy
E.Bổ sung
Ngày soạn :
Tiết 30 : vẽ theo mẫu Ngày dạy:
Lọ hoa và quả
(Vẽ màu )
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu biết cách vẽ màu và tĩnh vật màu
2. Kỹ năng :HS vẽ được một và một số tĩnh vật màu
3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của tĩnh vật màu thông qua bố cục , màu sắc.
B. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành
D.Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra bài và dụng cụ của các em
II.Kiểm tra bài cũ (2'): ? Trình bày về tác giả Mô Nê và nêu giá trị nghệ thuật của "ấn tượng mặt trời mọc.
III.Bài mới (36')
1.Đặt vấn đề : Tĩnh vật có một vẻ đẹp giản gị và gần gũi với chúng ta. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu vẻ đẹp của mẫu vật thông qua cách vẽ màu.
2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét về hình dáng và màu sắc của mẫu
-Gv yêu cầu học sinh đặt mẫu
? Khung hình chung và khung hình riêng của mỗi vật mẫu
? Nêu vị trí của lọ và quả
?Màu sắc của lọ như thế nào
? Màu sắc của quả như thế nào
? Màu của quả so với lọ như thế nào
?Độ chuyển màu trên lọ và quả như thế nào
?Màu sắc của phông nền như thế nào
- khung hình chung : chữ nhật đứng
-Khung hình riêng : Quả hình cầu, lọ hình trụ
- Lọ đứng sau quả
-Lọ có màu xanh đậm và tối
-quả có màu vàng ,
-Màu của quả sáng hơn lọ
-Màu trên 2 vật mẫu đó chuyển một cách nhẹ nhàng
- Nền màu tối đà, phông màu hồng nhạt
Hoạt động 2 : Cách vẽ màu
- Gv cho HS xem các bước tiến hành bài vẽ theo mẫu (bài màu )
? Trình bày các bước của một bài vẽ theo mẫu
-GV yêu cầu học sinh phân tích các bước trên đồ dùng dạy học
*Gv cho học sinh xem một số bài vẽ mẫu của học sinh năm trước
1.Vẽ hình
-Phác khung hình chung vảiêng
-Xác định tỉ lệ bộ phận
-Vẽ hình bẵng nét thẳng
-Vẽ chi tiết
2.vẽ màu
-Phác mảng
-Vẽ màu theo mảng
-So sáng màu sắc và vẽ theo từng độ đậm nhạt khác nhau
Hoạt động 3 : Thực hành
GV ra bài tập, học sinh vẽ bài
-GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được
-HD một vài nét lên bài học sinh
-GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt.
Vẽ theo mẫu lọ hoa và quả
(vẽ màu )
IV.Củng cố - Đánh giá (4'): ):
-GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về,
-? Bố cục của mẫu như thế nào
-? Hình vẽ có giống mẫu hay không
- ?Màu sắc của bài vẽ so với mẫu như thế nào
-(GV kết luận bổ sung )
V.Dặn dò (2'):
- Vễ nhà tiếp tục đặt một bộ mẫu đẻ vẽ
-Chuẩn bị bài 31 xé dán giấy lọ hoa và quả (giấy báo,giấy màu ...)
E.Bổ sung
Ngày soạn :
Tiết 31: vẽ theo mẫu Ngày dạy:
Xé dán giấy lọ hoa và quả
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu biết cách xé dán giấy lọ hoa và quả
2. Kỹ năng :HS xé dán một bức tranh lọ hoa và quả theo ý thích
3. Thái độ: Yêu quý và cảm nhận được vẻ đẹp của tranh xé dán.
B. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành
D.Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1'): Hát một bài
II.Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét một số bài vẽ màu
III.Bài mới (36')
1.Đặt vấn đề : Không chỉ vẽ theo mẫu hay vẽ trang trí mới mang lại cho chúng ta cách cảm nhận vẻ đẹp của hội hoạ. Xé dán tạo cho chúng ta cảm giác được tự do tìm hiểu và tạo ra sản phẩm tĩnh vật theo mong muốn, không gò bó trong khuôn khổ nhất định.,
2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét về hình dáng và màu sắc của mẫu
-Gv cho HS xem một số tranh xé dán tĩnh vật màu
? Tranh xé dán tĩnh vật thường có những hình ảnh nào
?Có thể xé dán bằng loại giấy gì
?Khung hình của tững mẫu vật
? Nêu vị trí của lọ và quả
?Màu sắc của lọ như thế nào
? Màu sắc của quả như thế nào
? Màu của quả so với lọ như thế nào
?Độ chuyển màu trên lọ và quả như thế nào
?Màu sắc của phông nền như thế nào
*Gv : Nên quan sát kĩ tĩnh vật về hình dáng cũng như màu sắc.
-lọ hoa và quả
-giấy báo , giấy thủ công,...
- khung hình chung : chữ nhật đứng
-Khung hình riêng : Quả hình cầu, lọ hình trụ
- Lọ đứng sau quả
-Lọ có màu xanh đậm và tối
-quả có màu vàng ,
-Màu của quả sáng hơn lọ
-Màu trên 2 vật mẫu đó chuyển một cách nhẹ nhàng
- Nền màu tối đà, phông màu hồng nhạt
-
Hoạt động 2 : Cách vẽ màu
- Gv cho HS xem các bước tiến hành bài vẽ theo mẫu (bài màu )
? Trình bày các bước của một bài xé dán theo mẫu
-GV yêu cầu học sinh phân tích các bước trên đồ dùng dạy học
*Gv cho học sinh xem một số bài xé dán mẫu năm trước
1.Phác hình và nền cho mẫu
2.Chọn giấy cho màu nền và mẫu
3.Quệt hồ vào hình và nền
4.Xé từng mảnh giấy nhỏ không bằng nhau dán vào mẫu và nền.(đặt giấy cứng và to lên trên hình và miết đều tay)
Hoạt động 3 : Thực hành
GV ra bài tập, học sinh làm bài
-GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được
-HD một vài cach xé dán lên bài HS
-GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt.
Xé dán theo mầu lọ hoa và quả
IV.Củng cố - Đánh giá (4'): ):
-GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về,
-? Bố cục của mẫu như thế nào
-? Hình xé dán có giống mẫu hay không
- ?Màu sắc của bài so với mẫu như thế nào
-(GV kết luận bổ sung )
V.Dặn dò (2'):
- Vễ nhà tiếp tục đặt một bộ mẫu đẻ vẽ
-Chuẩn bị bài 32 -Sưu tầm tranh trang trí.
E.Bổ sung
Ngày soạn :
Tiết32: vẽ trang trí Ngày dạy:
Trang trí đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về cách trang trí đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật
2. Kỹ năng : Biết cách trang trí được một đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật.
3. Thái độ: HS yêu quý các đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật.
B. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành, liên hệ thực tiễn cuộc sống.
C.Chuẩn bị:
1.GV: đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật, bài trang trí mẫu
-Bài tham khảo của hoạ sĩ
-Minh hoạ một vài nội dung truyện đơn giản
-Các bước bài trang trí đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật.
2.HS : Tẩy, màu , chì, giấy
D.Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1'); Hát 1 bài
II.Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét một số bài xé dán lọ hoa và quả
III.Bài mới (38')
1.Đặt vấn đề: Trong gia đình ta, có nhiều đồ vật được trang trí đẹp mắt: Bàn ghế, giường tủ. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em trang trí một số đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật.
2. Triển khai bài
Hoạt động 1:Chọn hình trang trí
-Gv đưa cho HS xem một số đồ vật :Khăn tay, gạch hoa, (Xem và chọn cho mình một mẫu vật)
? Trang trí đồ vật gồm có mấy bước
+Tìm bố cục
+ Vẽ hoạ tiết
+ vẽ màu
Hoạt động 2 thực hành
GV ra bài tập, học sinh vẽ bài
-GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được
-HD một vài nét lên bài học sinh
-GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt.
-Gv có thể hướng dẫn trực tiếp lên bài HS.
Vẽ trang trí một đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật mà em thích
-Kích thước : Giấy A3
-Màu nước, hoặc màu bột
IV.Củng cố - Đánh giá (4'):
-GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về:
-? Bố cục của bài vẽ
-? Hình vẽ như thế nào , hoạ tiết đã phù hợp với bố cục hay chưa
-? Màu sắc của bài vẽ ra sao
-(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động viên khuyến khích những em làm chưa được
V.Dặn dò (2'):
-Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ
-Chuẩn bị bài 33-34 Kiểm tra học kì II
-Giấy chì, màu, tẩy
-Phác thảo nét
E.Bổ sung
Ngày soạn :
Tiết 33-34 :Kiểm tra học kì II Ngày dạy:
Đề tài tự do
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu biết những đề tài thiên nhiên, cuộc sống
2. Kỹ năng : HS vẽ được một tranh đề tài thiên nhiên về phong cảnh thành phố hoặc nông thôn hoặc cuộc sống con người.
3. Thái độ: HS yêu thích phong cảnh thiên nhiên cà trân trọng cuộc sống.
b.Chuẩn bị:
1.GV:
- Đề bài
- Một số bài mẫu về đề tài tự do.
2 HS : Giấy, chì màu tẩy, Phác thảo nét
c.Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
II. Nội dung kiểm tra
-Ra đề: Vẽ tranh đề tài tự do
Kích thước : 18 x25 cm
Màu : Tuỳ chọn
III. Thu bài và dặn dò (2')
- chuẩn bị bài 35- trưng bày kết quả học tập
-Tranh mẫu( mỗi bạn từ 2- 3 tranh đẹp )
- Keo dán, giấy rô ki
Đáp án - Biểu điểm
Nội dung rõ ràng : 3điểm
Bố cục chuẩn : 3điểm
Hình vẽ chắc khoẻ : 2 điểm
Màu sắc tươi sáng : 2điểm
D.Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1')
II.Kiểm tra bài cũ (2')
III.Bài mới (36')
1.Đặt vấn đề :
2. Triển khai bài
IV.Củng cố - Đánh giá (4'):
V.Dặn dò (2'):
E.Bổ sung
File đính kèm:
- Giao an My thuat 8(1).doc