Giáo án Mỹ thuật Khối 8 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2013-2014 - Phạm Thị Lụa

I.Mục tiêu.

*Kiến thức:- HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức trang trí quạt giấy

*Kỹ năng: -Biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại quạt giấy

*Thái độ: -Trang trí được quạt giấy bằng các họa tiết đã học và vẽ màu tự do

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên: - 5 quạt giấy có hình dáng và kiểu trang trí khác nhau

- Hình vẽ gợi ý các bước tiến hành trang trí quạt giấy

Học sinh: - Giấy, bút, chì, com-pa, màu vẽ.

2.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp và luyện tập

III. Tiến trình dạy học.

1. Kiểm tra: Đồ dùng học tập

2. Bài mới

 

doc75 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 8 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2013-2014 - Phạm Thị Lụa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-------------------------------------------------- Ngày soạn:5 /4/2014 Ngày giảng: /4(L 8A)-10/4(L8B, 8C) Tiết 31. Vẽ theo mẫu xé dán giấy lọ hoa và quả I.Mục tiêu. *Kiến thức: - Học sinh biết cách xé dán giấy lọ hoa và quả. *Kỹ năng: - Xé dán giấy được một bức tranh lọ hoa và quả theo ý thích. *Thái độ: - Cảm nhận vẻ đẹp của tranh xé dán. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Tranh ảnh xé dán giấy tĩnh vật màu của hoạ sỹ và học sinh. - Mộu vật và hình gợi ý cách xé dán giấy. - Giấy màu các loại và hồ dán. Học sinh; - Giấy màu, hô dán. - Tranh xé dán giấy sưu tầm được. 2.Phương pháp dạy học: Trực quan, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. Thời gian Hoạt động của GV&HS Nội dung Thiết bị tài liệu 10p 5p 25p 5p Hoạt động 1. Hướng dẫn HS quan sát nhận xét GV giới thiệu tranh xé dán cho học sinh và gợi ý học sinh nhận xét. ? Trong tranh xé dán tĩnh vật có những hình ảnh nào. ? Tranh có thể xé dán bằng loại chất liệu giấy gì. GV tóm tắt: - Tranh tĩnh vật thường có lọ hoạ và quả. - Mùa của tranh thường tươi sáng rực rỡ hay trầm ấm, tuỳ thuộc vao người xé dán. - Có thể dùng các loại giấy màu khác nhau để xé dán. GV cho học sinh quan sát mẫu và cho học sinh nhận xét về: đặc điểm màu sắc, bố cục, tỷ lệ, đậm nhạt Học sinh quan sát tranh xé dán Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách xé dán giấy. GV hướng dẫn học sinh quan sát mẫu và chọn giấy màu nền, lọ hoa, quả. Ước lượng tỷ lệ của lọ hoa và quả để có bố cục cân đối. Xé giấy tìm hình. Xếp, dán hình như bố cục đã định. Chú ý: học sinh có thể chọn màu như màu của mẫu, hoặc theo ý thích. Nét xé tự nhiên không cầu kỳ, đường nét xé màu trắng khi to, khi nhỏ. Hoạt động 3. Hướng dẫn HS làm bài. GV giúp học sinh: Chọn giấy màu. Tìm tỷ lệ lọ hoa và quả. Cách xé hình. Cách dán giấy Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập. GV giới thiệu một số bài hoàn thành và chưa hoàn thành, và gợi ý học sinh nhận xét về hình và màu. GV tóm tắt, nhận xét đánh giá chung về tiết học, chọn ra một số bài đẹp về bố cục, về màu. HDVN: Sưu tầm tranh tĩnh vật Xé dán tranh tĩnh vật, con vật, phong cảnh. Chuẩn bị bài 32 vẽ tiếp. I. Quan sát, nhận xét Tranh tĩnh vật thường có lọ hoạ và quả. - Mùa của tranh thường tươi sáng rực rỡ hay trầm ấm, tuỳ thuộc vao người xé dán. - Có thể dùng các loại giấy màu khác nhau để xé dán. II. Cách xé dán giấy. Quan sát mẫu và chọn giấy màu nền, lọ hoa, quả. Ước lượng tỷ lệ của lọ hoa và quả để có bố cục cân đối. Xé giấy tìm hình. Xếp, dán hình như bố cục đã định. III .Thực hành Xé dán giấy được một bức tranh lọ hoa và quả theo ý thích(định hỡnh) Học sinh làm bài trên giấy A4 Học sinh nhận xét theo cảm nhận riêng và tự xếp loại một số bài. Tranh minh họa Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng Ngày soạn:15/4/2014 Ngày giảng: /4(L 8A)-17/4(L8B, 8C) Tiết 32. Vẽ theo mẫu xé dán giấy lọ hoa và quả (Tiếp theo) I.Mục tiêu. *Kiến thức: - Học sinh biết cách xé dán giấy lọ hoa và quả. *Kỹ năng: - Xé dán giấy được một bức tranh lọ hoa và quả theo ý thích. *Thái độ: - Cảm nhận vẻ đẹp của tranh xé dán. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Tranh ảnh xé dán giấy tĩnh vật màu của hoạ sỹ và học sinh. - Mộu vật và hình gợi ý cách xé dán giấy. - Giấy màu các loại và hồ dán. Học sinh; - Giấy màu, hô dán. - Tranh xé dán giấy sưu tầm được. 2.Phương pháp dạy học: Trực quan, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: K 8 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thời gian Hoạt động của GV&HS Nội dung Thiết bị tài liệu 5p 5p 30p 5p Hoạt động 1. Hướng dẫn HS quan sát nhận xét GV giới thiệu tranh xé dán cho học sinh và gợi ý học sinh nhận xét. ? Trong tranh xé dán tĩnh vật có những hình ảnh nào. ? Tranh có thể xé dán bằng loại chất liệu giấy gì. Học sinh quan sát tranh xé dán GV tóm tắt: GV cho học sinh quan sát mẫu và cho học sinh nhận xét về: đặc điểm màu sắc, bố cục, tỷ lệ, đậm nhạt Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách xé dán giấy. GV hướng dẫn học sinh quan sát mẫu và chọn giấy màu nền, lọ hoa, quả. Ước lượng tỷ lệ của lọ hoa và quả để có bố cục cân đối. Xé giấy tìm hình. Xếp, dán hình như bố cục đã định. Chú ý: học sinh có thể chọn màu như màu của mẫu, hoặc theo ý thích. Nét xé tự nhiên không cầu kỳ, đường nét xé màu trắng khi to, khi nhỏ. Hoạt động 3. Hướng dẫn HS làm bài. GV giúp học sinh: Chọn giấy màu. Tìm tỷ lệ lọ hoa và quả. Cách xé hình. Cách dán giấy Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập. GV giới thiệu một số bài hoàn thành và chưa hoàn thành, và gợi ý học sinh nhận xét về hình và màu. GV tóm tắt, nhận xét đánh giá chung về tiết học, chọn ra một số bài đẹp về bố cục, về màu. HDVN: Sưu tầm tranh tĩnh vật, dán vào giấy A4(ghi tên tác phẩm, tác giả). Xé dán tranh tĩnh vật, con vật, phong cảnh. Chuẩn bị bài 33,34 KT I. Quan sát, nhận xét Mùa của tranh thường tươi sáng rực rỡ hay trầm ấm, tuỳ thuộc vao người xé dán. - Có thể dùng các loại giấy màu khác nhau để xé dán. II. Cách xé dán giấy. III .Thực hành Xé dán giấy được một bức tranh lọ hoa và quả theo ý thích(tiếp theo) Học sinh làm bài trên giấy A4 Học sinh nhận xét theo cảm nhận riêng và tự xếp loại một số bài. Học sinh về nhà làm bài tập như GV hướng dẫn Tranh minh họa Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng ------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn: /4/2014 Ngày giảng: /4(L 8A)- /5(L8B, 8C) Tiết 33. Kiểm tra học kỳ II vẽ tranh đề tàI tự chọn (Tiết 1- Vẽ hình) I.Mục tiêu. *Kiến thức: - Học sinh phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo qua cách tìm nội dung, bố cục hình mảng, cách xây thể hiện màu... *Kỹ năng: - Học sinh vẽ được tranh theo ý thích. *Thái độ: - Làm bài nghiêm túc, hoàn thành bài thi cuối năm. (tiết 1; vẽ hình; tiết 2 vẽ màu) II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên;- Tranh ảnh về các đề tài khác nhau. - Bộ tranh về đề tài tự do(ĐDDH lớp 8) Học sinh;- Giấy, bút chì, tẩy, màu vẽ. 2.Phương pháp dạy học: - Gợi mở, thực hành. III. Tiến trình dạy học. 1-Đề bài Em hãy vẽ một bức tranh theo đề tài mà em yêu thích. Thực hiện trên khổ giấy A4(Tiết 1- vẽ hình). Gv gợi mở để học sinh có thể bộc lộ khả năng, sở trường của mình với từng thể loại như: tranh sinh hoạt, phong cảnh, chân dung, tĩnh vật 2.Học sinh làm bài: học sinh tự vẽ, không gò ép. Giáo viên tôn trọng sáng tạo cá nhân của mỗi em. Tiết 1: Học sinh vẽ phác bố cục, hình ảnh chính, phụ có liên quan đến đề tài mình chọn. 3.Hướng dẫn về nhà: Tập vẽ màu theo ý thích, chuẩn bị hoàn thành bài thi cuối sau. Ngày soạn: /5/2014 Ngày giảng: /5(L 8A)- /5(L8B, 8C) Tiết 34. Kiểm tra học kỳ II vẽ tranh đề tàI tự chọn ( Tiết 2: Vẽ màu) I.Mục tiêu. *Kiến thức: - Học sinh phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo qua cách tìm nội dung, bố cục hình mảng, cách xây thể hiện màu... *Kỹ năng: - Học sinh vẽ được tranh theo ý thích. *Thái độ: - Làm bài nghiêm túc, hoàn thành bài thi cuối năm. (tiết 1; vẽ hình; tiết 2 vẽ màu) II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên;- Tranh ảnh về các đề tài khác nhau. - Bộ tranh về đề tài tự do(ĐDDH lớp 8) Học sinh;- Giấy, bút chì, tẩy, màu vẽ. 2.Phương pháp dạy học: - Gợi mở, thực hành. III. Tiến trình dạy học. 1-Đề bài Em hãy vẽ một bức tranh theo đề tài mà em yêu thích. Thực hiện trên khổ giấy A4(Tiết 1- vẽ hình). * Giáo viên nêu yêu cầu của bài kiểm tra (tiết 2-vẽ màu) - GV phát bài kiểm tra hôm trước cho từng HS và yêu cầu hoàn thành bài. - Xem lại bố cục, hình vẽ. - Vẽ màu phù hợp với nội dung của bài. 2- Học sinh làm bài. - HS xem kỹ hình vẽ và tiếp tục vẽ màu. - GV bao quát lớp gợi ý HS làm bài. 3- Đánh giá kết quả học tập. - Cuối tiết 2 GV thu bài của HS và tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chọn ra các bài vẽ đẹp để trưng bày bài vẽ vào dịp cuối năm. - GV nhận xét chung tiết học. Củng cố lại một số phần kiến thức trong vẽ tranh đề tài. Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét về cách dùng màu, tương quan màu sắc, độ đạm nhạt của màu và tự xếp loại. Giáo viên nhận xét chung, sau đó kết luận và cho điểm bài cuối năm, động viên học sinh, cùng học sinh chọn các bài vẽ đẹp, chuẩn bị trưng bày cuối năm . * Hướng dẫn HS về nhà. - Chọn các bài vẽ đẹp, chuẩn bị trưng bày cuối năm . Đáp án chấm điểm * Loại đạt- điểm giỏi (9 - 10 điểm) - Nội dung hỡnh ảnh sinh động, chủ đề gần gũi với cuộc sống, mang tớnh giỏo dục. - Hỡnh ảnh đẹp, hấp dẫn, phản ỏnh được nội dung đó chọn. - Bài vẽ cú bố cục đẹp, chặt chẽ. - Màu sắc đẹp trong sỏng, thể hiện được trọng tõm bức tranh. - Nột vẽ tự nhiờn, giàu cảm xỳc. * Loại đạt- điểm khỏ (7-8 điểm) - Bố cục cú nhúm chớnh, nhúm phụ. - Hỡnh ảnh phự hợp với nội dung. - Màu sắc cú đậm nhạt. * Loại đạt- điểm trung bỡnh (5-6 điểm) - Bố cục cũn rời rạc. - Hỡnh ảnh chưa rừ nội dung. - Màu sắc chưa đẹp. * Loại chưa đạt- điểm yếu kộm (dưới 5 điểm) - Khụng đạt những yờu cầu trờn *Bài tham khảo ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: /5/2014 Ngày giảng: /5(L 8A)- /5(L8B, 8C) Tiết 35. trưng bày kết quả học tập I.Mục đích: Trưng bày các bài vẽ đẹp nhằm mục đích đánh giá kết quả giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trong năm học. II.Hình thức tổ chức. 1.Giáo viên: Trong năm học đã lưu giữ các bài vẽ đẹp của học sinh, kể các bài vẽ thêm. Lựa chọn các bài vẽ tiêu biểu nhất của các phân môn. 2.Học sinh: Tham gia lựa chọn các bài vẽ đẹp cùng thầy giáo và góp thêm các bài vẽ tự do ngoài bài học. 3.Nội dung trưng bày: Dán các bài vẽ lên bảng cho ngay ngắn. Dưới các bài vẽ ghi tên người vẽ. Tổ chức cho học sinh nhận xét và đánh giá. Yêu cầu tổ chức xem trưng bày tranh nghiêm túc để học sinh rút ra những bài học bổ ích cho bản thân. Dùng kiến thức đã học phân tích, đánh giá, tranh luận để tìm ra những yêu điểm và những thiếu sót ở các bài tập. Giáo viên phân tích để học sinh hiểu rõ hơn *Bài tham khảo -------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat 8(1).doc
Giáo án liên quan