I - MỤC TIÊU
1- Kiến thức: Học sinh hiểu nắm được một số kiến thức chung về Mĩ Thuật thời Trần.
2- Kỹ năng: Học sinh nắm được một số kiến thức cơ bản về sự hình thành phát ttriển Mĩ Thuật thời Trần.
3- Thái độ: Học sinh biếta yêu quý tran trọng tinh hoa của dân tộc, có ý thức giữ gìn và phát huy bảo vệ những di sản của ông cha ta đã dể lại.
II - CHUẨN BỊ
1- Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên:
- Một số tranh ảnh về các công trình kiến trúc, tác phẩm mĩ thuật thời Trần.
- Bộ đồ dùng dạy học MT7.
* Học sinh:
- SGK,vở ghi chép, sưu tầm thêm tranh, ảnh, bài viết trên báo trí có liên quan đến Mĩ thuật thời Trần. Đọc bài giới thiệu trong SGK.
3- Phương pháp:
(Trực quan - vấn đáp - gợi mở - giảng giải - thảo luận nhóm.)
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1- Ổn định tổ chức lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2- Kiểm tra bài cũ:
3- Bài mới:
7 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Chương trình cả năm (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét.
- Họa tiết trang trí thường là hoa, lá, con vật, đám mây, sóng nước... là những hình ảnh thiên nhiên thiên nhiên gắn bó với đời sống con người.
- Hoạ tiết thường được vẽ đơn giản, cách điệu
- Hình ảnh họa tiết được tạo ra phù hợp với vị trí đặt hoạ tiết.
- VD: Họa tiết chim và hươu trang trí trong
vòng tròn trên mặt trống đồng.
@ Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ trang trí.
- Hướng dẫn HS tìm một số hoạ tiết đẹp.
- Chọn lựa các loại: Hoa, lá, con vật để vẽ.
+ Hoa:
+ Lá:
+ Con vật:
- GV minh họa cách điệu, đơn giản hoa lá. Lược bỏ chi tiết hoa lá thật...
@ Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh làm bài.
- GV yêu cầu HS vẽ phác 3 họa tiết. Kích thước của mỗi hoạ tiết từ 5 cm đến 8 cm.
- GV đi từng bàn, từng nhóm quan sát, gợi ý cho HS tìm ra những họa tiết đẹp.
- Sửa những bài có họa tiết chưa đẹp.
- Sen, cúc, đào, súng, hoa bèo, bưởi...
- Sắn, gấc, trầu không, dương sỉ...
- Cá cảnh, bướm, tôm, cua...
- HS làm bài trên giấy A4
- Tiến hành theo các bước cơ bản.
- Hoàn thành bài tập trên lớp.
II- Cách tạo họa tiết trang trí.
1- Lựa chọn nội dung hoạ tiết.
- Chọn hoa, lá có hình dáng đẹp, rõ ràng, cân đối.
- Các loại hoa, lá, con vật...
2- Quan sát mẫu thật.
- Chọn mẫu ưng ý rồi ghi chép lại.
- Tạo họa tiết trang trí.
- Đơn giản: Lược bỏ chi tiết không cần thiết.
- Cách điệu: Sắp xếp lại các chi tiết, có thể thêm hoặc bớt, nhưng vẫn giữ được đặc điển của mẫu.
III- Bài tập.
- Chép 1 mẫu hoa, lá sau đó vẽ dơn giản và cách điệu thành hoạ tiết trang trí.
5’
@ Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
- GV tóm tắt và nhận xét một số bài làm của học sinh về: Ưu điểm, nhược điểm và cho học sinh tự nhận xét đánh giá bài làm của mình và của bạn.
- Kết thúc bài dạy, GV động viên khích lệ học sinh và cho điểm một số bài
IV- Hướng dẫn về nhà
- Học bài, làm bài tập và chuẩn bị bài sau: “ đề tài tranh phong cảnh”
- SGK,vở ghi chép, một số tranh ảnh sưu tầm liên quan đến bài học, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
Phân môn: Vẽ tranh
Tuần: 04 - Tiết PPCT:04
Giáo án số 4
Ngày soạn:27/9/2007
Ngày dạy:4/10/2007
Bài: 4
đề tài tranh phong cảnh
I - Mục tiêu
1- Kiến thức: Học sinh hiểu được tranh phong cảnh là tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của người vẽ.
2- Kỹ năng: Học sinh biết chọn góc cảnh đẹp để thể hiện bài vẽ phong cảnh có bố cục và màu sắc hài hoà.
3- Thái độ: Học sinh thêm yêu mến cảnh đẹp của quê hương đất nước.
II - chuẩn bị
1- Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên:
- Tranh ảnh về đề tài quê hương và vẽ tranh phong cảnh.
- Tranh của các họa sĩ và của học sinh vẽ về đề tài.
- Hình minh họa các bước tiến hành bài vẽ tranh đề tài.
* Học sinh:
- Học bài, làm bài tập.
- SGK,vở ghi chép, một số tranh ảnh sưu tầm liên quan đến bài học, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
3- Phương pháp:
(Trực quan - vấn đáp - gợi mở - thuyết trình - luyện tập)
III - Tiến trình dạy học
1- ổn định tổ chức lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2- Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày cách vẽ tranh đề tài phong cảnh.
3- Bài mới:
& Giới thiệu bài: Cuộc sống xung quanh chúng ta rất phong phú và đa dạng. Em có thể vẽ lại những hình ảnh bằng khả năng và ý thích của mình để vẽ được một bức tranh phong cảnh đẹp. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em qua bài vvẽ tranh về đề tài tranh phong cảnh.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
%
Ghi bảng
@ Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài.
- Tranh phong cảnh là tranh thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên bằng cảm xúc và tài năng của người vẽ xem tranh phong cảnh người thưởng thức như mình được gắn với thiên nhiên.
- Cho HS quan sát tranh:
? Bức tranh vẽ những gì?
? Tranh đẹp thể hiện ở những yếu tố nào?
? Em cho biết bố cục của các
- Phố cổ, núi rừng, nhà mái ngói đỏ, đồng ruộng, sông hồ...
- Bố cục, hình vẽ, đường nét, màu sắc, tình cảm...
- Hợp lí, thuận mắt: Có nhóm
I- Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Phong cảnh: Miền núi, nông thôn, thành phố, biển...
- Cảnh vật là chính.Vẽ thêm ngườ hoặc loài vật cho sinh động.
- Mỗi búc tranh phản ánh vẻ đẹp đa dạng, phong phú bằng cảm xúc và cách thể hiện của người vẽ.
bức tranh như thế nào?
? Gam màu chủ đạo?
? Tranh phong cảnh ta vẽ chủ yếu là những hình ảnh nào?
? Ta có được phép vẽ con người vào tranh không?
? So sánh giữa tranh phong cảnh và một số đề tài khác.
@ Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
- Cắt cảnh:
? Hình ảnh thiên nhiên ta cần tìm như thế nào để cắt cảnh?
(dùng khung cắt hình để cắt cảnh)
- Phác hình đơn giản:
? Ta phác hình như thế nào?
- Vẽ chi tiết:
-Tô màu:
?Cách tô màu cho tranh phong cảnh?
@ Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh làm bài.
- Tổ chức theo nhóm, mỗi nhóm vẽ một bức tranh phong cảnh khác nhau.
- GV theo dõi nhắc nhở HS cách chọn cảnh, tìm bố cục, vẽ hình vẽ màu.
chính, nhóm phụ.
- Nóng và lạnh.
- Thiên nhiên, cảnh vật.
- Có, nhưng chỉ là điểm cho bức tranh phong cảnh.
- HS nghiên cứu và trả lời.
- Hình ảnh đẹp phù hợp với bố cục.
- Bằng các nét thẳng mờ.
- Hài hoà, hợp lí, theo gam, tạo cảm xúc khi vẽ màu.
- HS làm bài trên giấy A4
- Tiến hành theo các bước cơ bản.
- Hoàn thành bài tập trên lớp.
II- Cách vẽ.
- Tranh phong cảnhe thường vẽ cành trực tiếp hoặc vẽ từ những kí hoạ ghi chép cảnh thật.
1- Chon và cắt cảnh.
- Tìm và chọn góc cảnh có bố cục đẹp, hình ảnh điều chỉnh.
2- Thể hiện.
- Phác hình toàn cảnh
- Từ bao quát đến chi tiết, có mảng chính phụ.
- Lược bỏ các chi tiết không cần thiết.
- Vẽ màu theo màu sắc thiên nhiên cùng cảm xúc người vẽ.
III- Bài tập.
- Vẽ tranh đề tài phong cảnh mà em thích.
5’
@ Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
- GV nhận xét chung tiết học, gợi ý học sinh nhận xét, đánh giá một số bài vẽ về: Bố cục, nét vẽ, hình vẽ.
- HS nhận xét, đánh giá sau đó giáo viên tóm tắt, chốt lại những ý chính.
- GV cho điểm khích lệ học sinh.
IV- Hướng dẫn về nhà
- Học bài, làm bài tập và chuẩn bị bài sau: “tạo dáng và trang trí lọ hoa ”
- SGK,vở ghi chép, sưu tầm một số bài trang trí về lọ hoa, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
Phân môn: Vẽ trang trí
Tuần: 05 - Tiết PPCT:05
Giáo án số 5
Ngày soạn:4/10/2007
Ngày dạy:11/10/2007
Bài: 5
tạo dáng và trang trí lọ hoa
I - Mục tiêu
1- Kiến thức: Học sinh có thói quen quan sát, nhận xét vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống hàng ngày.
2- Kỹ năng: Học sinh biết cách tạo dáng và trang trí một lọ hoa theo ý thích.
3- Thái độ: Học sinh hiểu thêm về vai trò của mĩ thuật trong cuộc sống hàng ngày.
II - chuẩn bị
1- Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên:
- Phóng to hình minh họa cách tạo dáng lị hoa.
- Bài vẽ trang trí phóng lớn theo SGK.
- Hai hoặc ba lọ hoa có hình dáng khác nhau và trang trí đẹp.
- Hình minh họa các bước tiến hành bài vẽ trang trí.
* Học sinh:
- SGK,vở ghi chép, sưu tầm một số bài trang trí về lọ hoa, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
3- Phương pháp:
(Trực quan - vấn đáp - luyện tập)
III - Tiến trình dạy học
1- ổn định tổ chức lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2- Kiểm tra bài cũ:
- Chấm và sửa bài vẽ tranh phong cảnh. Nhận xét về bố cục, màu sắc.
3- Bài mới:
& Giới thiệu bài: Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta gặp rất nhiều lọ hoa có hình dáng và được trang trí đẹp. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em cách tạo dáng vang trí lọ hoa.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
%
Ghi bảng
@ Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh quan sát - nhận xét.
- GV giới thiệu hình minh họa cho HS nhận xét: Hình dáng, bố cục, màu sắc và cách trang trí khác nhau trên từng mẫu.
? Cấu tạo, kích thước các bộ phận của lọ hoa như thế nào?
? Cách sắp xếp họa tiết ở cổ, vai, đáy lọ hoa có hay không trang trí đường diềm?
? Họa tiết có được rải đều khắp thân lọ hoa không? Hay được đặt vào phần trọng tâm?
? Kích thước các họa tiết so với các mảng nền trống trên lọ hoa như thế nào?
- Hình dáng phong phú và đa dạng.
- Cách sắp xếp họa tiết ở cổ, vai, đáy lọ hoa có trang trí đường diềm?
- Họa tiết không được rải đều khắp thân lọ hoa.
- Kích thước các họa tiết so với các mảng nền trống trên lọ hoa không đều nhau và nhiều hơn
các chỗ trống.
I- Quan sát - nhận xét.
- Hình dáng phong phú và đa dạng.
- Có lọ cao, thấp, lọ to, nhỏ...
- Cấu tạo cân đối theo trục thẳng dứng.
- Trang trí phong phú hài hòa.
- Hoạ tiết trang trí thường là hoa, lá, chim, thú, phong cảnh...
? Họa tiết được vè theo lối tả thực hay không?
? Họa tiết trang trí được đặt ở vị trí nào?
? Họa tiết trang trí thường là những hình gì?
@ Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ trang trí.
- Nhìn vào hình vẽ em hãy cho biết các bước của bài vẽ trang trí lọ hoa?
- GV minh họa các bước lên bảng.
- Muốn có lọ hoa đẹp ta phải suy nghĩ trước khi vẽ.
- Phác mảng, nét trước, điều chỉnh rồi vẽ chi tiết tô màu.
- Có thể vẽ hoạ tiết to chính trọng tâm lọ, trên cổ, đáy lọ đặt họa tiết nhỏ.
@ Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh làm bài.
- Chia theo nhóm.
Hướng dẫn học sinh sắp xếp bố cục cho phù hợp khổ giấy.
- Hướng dẫn HS thảo luận hình dáng, họa tiết, màu sắc.
- Không.
- Đặt ở thân lọ là chủ yếu.
- Hao lấ, chim thú, mây nước...
- Phác khung hinh tìm đường trục.
- Xác định tỷ lệ lọ hoa.
- Vẽ nét tạo thành hình lọ hoa.
- Tìm hình trang trí.
- Sắp xếp họa tiết và tô màu.
- HS làm bài trên giấy A4
- Tiến hành theo các bước cơ bản.
- Cố gắng hoàn thành bài tập trên lớp.
II- Cách trang trí.
a) Tạo dáng.
- Phác khung hinh tìm đường trục.
- Xác định tỷ lệ lọ hoa.
- Vẽ nét tạo thành hình lọ hoa.
b) Trang trí.
- Tìm hình trang trí.
- Sắp xếp họa tiết và tô màu.
III- Bài tập.
- Tập tạo dáng và trang trí lọ hoa.
- Vẽ màu.
- Tính sáng tạo.
5’
@ Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
- GV nhận xét chung tiết học, gợi ý học sinh nhận xét, đánh giá một số bài vẽ về: Bố cục, nét vẽ, hình vẽ, họa tiết trang trí, cách thể hiện tuần tự theo các bước...
- HS nhận xét, đánh giá theo nhóm sau đó giáo viên tóm tắt, chốt lại những ý chính.
- Tuyên dương một số nhóm làm bài tốt.
IV- Hướng dẫn về nhà
- Học bài, làm bài tập trong SGK và chuẩn bị bài sau: “lọ hoa và quả ”
- SGK,vở ghi chép, mẫu vật lọ hoa và quả, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
File đính kèm:
- HUU SON MT 7.doc