Giáo án Mỹ thuật Khối 6 - Chương trình học kì 2 - Võ Thanh Hưng

Hoạt động I: Tìm hiểu về tranh dân gian

GV: Gọi 2 học sinh đọc mục I SGK

? Em biết gì về tranh dân gian.

?Tranh dân gian được gọi tên là gì

 

Nêu tên các hình ảnh thường thấy trong tranh dân gian

Hoạt động II: Tìm hiểu về kỷ thuậ hai dòng tranh dân gian.

? Vì sao gọi tranh đông hồ

? Vì sao tranh đông hồ thể hiện cuộc sống tâm tư, tình cảm.

 

 

? Cách sản xuất tranh đông hồ

? Nét đẹp ở tranh đông hồ

 

? Vì sao gọi tranh hàng trống

 

? Cách sản xuất tranh hàng trống

 

? Nghệ thuật dòng tranh này thể hiện chổ nào

Hoạt động III. Tìm hiểu giá trị nghệ thuật tranh dân gian.

? Nghệ thuật tranh dân gian thể hiện ở chổ nào

doc19 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 6 - Chương trình học kì 2 - Võ Thanh Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh vẽ + Vẽ đậm nhạt điều chỉnh được mức độ sáng tối, trên vật. III. Bài làm Hs: Vẽ đậm nhạt vào hình ở giấy. HS: Làm theo các bước hướng dẫn. HS: Nộp bản vẽ tho yêu cầu của gv HS: Đánh giá kết quả học tập qua tranh, nhận xét và ghi điểm. IV. dặn dò: - Về nhà vẽ theo mẫu tô đậm nhạt cái chai và cái cốc. Soạn ngày 27/03/ 2008 Tiết 29. Bài 29: Sơ lược về mỹ thuật thế giới thời kỳ cổ đại I. Mục tiêu: - Kiến thức: Làm quyên với nền văn minh Ai cập, Hy lạp, La mã thời kỳ cổ đại thông qua sự phát triển rực rỡ của nền mỹ thuật thời đó. - Kỷ năng và thái độ: Yêu quý bộ môn mỹ thuật đẫ cung cấp cho chúng ta những kiến thức lý thú về môn học. II. Chuẩn bị: - Hình minh hoạ - Một bản đồ thế giới kiểu lớn. III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: ổn định lớp Tìm hiểu khái quát về MT Ai cập cổ đại ? Em biết gì về ai cập. ? Em biết gì về Hi lạp, la mã cổ đại. GV: MT Ai cập cổ đại mang nhiều nét độc đáo riêng biệt. ? Kiến trúc Ai cập tập trung vào dạng ? Điêu khắc tập trung ở dạng nào. ? Hội hoạ phát triển ntn. ? Đồ gốm Ai cập phát triển ntn. KL: MT Ai cập thời kỳ cổ đại là một trong những nền nghệ thuật lớn đầu tiên của thế gới loại người. Những thành tựu của MT Ai cập thời kỳ cổ đại sẽ mãi mãi là đài kỷ niệm. Hoạt động 2: Tìm hiểu khái quát về MT Hi Lạp thời kỳ cổ đại. ? Nêu vài nét về MT Hi Lạp thời kỳ cổ đại. ? Nêu một số công trình kiến trúc Hi Lạp. ? Hãy nêu một số tác phẩm điêu khắc. ? Tác phẩm hội hoạ để lại ntn. KL: + MT Hi Lạp thời kỳ cổ đại mang tính hiện thực sâu sắc. + Xứng đáng kà nền văn minh phát triển rực rở trước công nguyên. Hoạt động 3: Tìm hiểu khái quát về la mã thời kỳ cổ đại. ? Em biết gì về MT La mã thời kỳ cổ đại. ? Kiến trúc La Mã cổ đại thể hiện ở chỗ nào. ? Điêu khắc có nét gì nổi bật. ? Các tác phẩm hội hoạ ntn. Gv: tóm tắt nội dung bài1 cách ngắn gọn. - Thành tựu chung của 3 nền MT cổ đại trên - Giá trị văn hoá, giá trị nghệ thuật của các nền MT Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Gv: Hãy làm các bài tập ở SGK - Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học. - I. Sơ lược về mỹ thuật Ai cập thời kỳ cổ đại. HS: - Đọc thông SGK. - Nằm bên bờ sông Nin, châu phi cách đây trên 5000 năm. - Hi lạp, la mã nằm trong vùng địa Trung hải, châu Âu cách đây 3000 năm. 1, Kiến trúc: - Ai cập tập trung đại có 2 dạng lớn + Lăng mộ + Đền đài: 2, Điêu khắc. - Các pho tượng của các vị thần - Tượng miêu tả người hoặc động vật. 3. Hội hoạ. - Một số bản sao các tác phẩm hội hoạ như trên các đồ gốm. 4. Đồ gốm. - Đẹp: Hình dáng, nước men. II. Sơ lược mỹ thuật Hi lạp thời kỳ cổ đại. HS: Đọc thông tin. - Hi Lạp nhìn ra địa trung hải đối diện với các quốc gia nổi tiếng. - Là nơi hội tụ của nhiều cộng đồng dân tộc. 1. Kiến trúc. - Các công trình không lớn nhưng đặc sắc, đẹp VD: Đền pac – te – nong 2. Điêu khắc. - Một số tác phẩm tiêu biểu + Tượng Ripo + Tượng người ném đĩa + Tượng thần dớt. 3. Hội họa. Nguyên bản còn rất ít – chủ yếu đề tài viết về thần thoại. III. Sơ lược về mỹ thuật la mã thời kỳ cổ đại. La mã thời kỳ cổ đại được hình thành từ 2 nguồn ảnh hưởng . + MT Hi Lạp + Nghệ thuật bản địa. 1. Kiến trúc: - Nhiều kiểu dáng phong phú, công trình đồ sộ. - Kiến trúc đô thị với kiểu dáng vòm. 2. Điêu kắc. - Sinh ra nhiều kiểu tượng đài kỳ dị Hoàng đé Mac Ô-ren trên lưng ngựa, 3. Hội hoạ. Nhiều bức tranh tường sinh động. HS: Làm các bài tập ở SGK vào vở Iv. Dặn dò: - Chuẩn bị giấy A4, bút chì tẩy cho bài học sau. Soạn ngày 03/4/ 2008 Tiết 30. Bài 30: Vẽ tranh - đề tài thể thao văn nghệ I. Mục tiêu: - Kiến thức: Hiểu được nội dung của đề tài về hoạt động thể thao, văn nghệ. - Kỷ năng: Vẽ được một bức tranh có nội dung về đề tài thể thao, văn nghệ. - Thái độ: Thêm yêu thích hoạt động TDTT II. Chuẩn bị: - Bộ tranh đề tài thể dục – thể thao – văn nghệ - Giấy A4, bút chì, tẩy, màu. III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: ổn định lớp Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài Gv: Treo tranh đề tài hướng dẫn hs xem tranh và phân tích tranh gây cảm hứng cho học sinh. ? Đây là tranh vẽ về hoạt động gì. Hình ảnh nào diễn tả hoạt động đó. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ ? Vẽ về hoạt động nào. Gv: Hãy tìm hình ảnh chính phụ. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài. Gợi ý: + Tìm chủ đề + Vẽ bố cục + Cách vẽ hình + Cách vẽ màu Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. GV: Thu 5 bài vẽ bất kỳ của học sinh - cho học sinh nhận xét bài vẽ của bạn về: + Cách thể hiện đề tài + Bố cục, hình vẽ, màu sắc. Bài 30: Đề tài thể thao, văn nghệ I. Tìm và chọn nội dung đề tài. Hs tìm: - Hoạt động thể thao: Đá bóng, Đá cầu.. - Hoạt động văn nghệ: Múa hát, đánh đàn, biễu diễn văn nghệ. II. Cách vẽ. - Tìm chủ đề. - Vẽ khung hình chung - Tìm hình ảnh chính phụ vẽ phác, vẽ chi tiết. + Vẽ hình + Sau vẽ màu. III. Bài tập. Hãy vẽ một hoạt động về TDTT, văn nghệ. Hs: Vẽ vào giấy A4, Theo yêu cầu của gv. Hs: Nạp bài vẽ Hs: Nhận xét theo các mục bên IV. Dăn dò: - Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ - Chuẩn bị bài vẽ sau ( Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa). Soạn ngày11/ 4/ 2008 Tiết 31. Bài 31: vẽ trang trí - trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa I. Mục tiêu: - Kiến thức: + Hiểu được vẽ đẹp và ý nghĩa của trang trí ứng dụng + Biết cách trang trí 1 chiếc khăn để đặt lọ hoa. - Kỷ năng: + Trang trí được chiếc khăn để đặt lọ hoa - Thái độ: + Cảm nhận được vẻ đẹp trong trang trí. II. Chuẩn bị: - Hs: Giấy màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán, thước, màu vẽ. III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: ổn định lớp Kiểm tra bài cũ; - Gv: Gọi 1-2 em hs đưa bài lên để kiểm tra ( bài đề tài văn nghệ, thể thao) - Gv: Cho hs nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. Gv: Đặt một lọ hoa trên bàn không phủ khăn, 1 lọ hoa trên bàn có phủ khăn. ? Hãy nhận xết về cách bày lọ hoa ở 2 cách trên. GV: Bài học hôm nay ta sẽ học cách vẽ lọ hoa có khăn trải. Hoạt động 2: Hướng dẵn học sinh cách làm bài. GV: Chọn giấy khổ phù hợp để làm hình dáng trang trí. Gv: Chọn giấy màu cho phù hợp với lọ, với khăn bàn. Gấp giấy vẽ hình. Hoạt động 3: Hướng dẵn học sinh làm bài Gv: Có thể chọn cắt hình, vẽ hình chọn hình dáng chiếc khăn + Hình chữ nhật 20cm x 12cm + Hình vuông cạnh 10cm + Hình tròn đường kính 16cm GV: Nhắc nhở hs kẻ trục tìm bố cục mảng hình vẽ hoạ tiết. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Gv: Thu một số bài vẽ của hs Hs nhận xét bài vẽ của bạn. Gv thống nhất và cho điểm HS: Đưa bài kiểm tra lên HS: Nhận xét bài vẽ của bạn. Bài 31. Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa. I. Quan sát nhận xét. HS: Quan sát nhận xét + Lọ hoa trên bàn có trải khăn trông đẹp và hấp dẫn thu hút sự chú ý của mọi người. II. Cách vẽ. + Chọn giấy + Dựng khung hình chung + Vẽ hình + Tìm và vẽ màu cho phù hợp - Cách cắt + Gấp hình + Cắt III. Bài làm. HS chọn làm một trong 2 cách Hs: Nộp bài lại theo yêu cầu của gv IV. dặn dò: Về nhà hoàn thành bài vẽ. Chuẩn bị cho bài học sau. Soạn ngày 18/4/ 2008 Tiết 32. Bài 32: Thường thức mỹ thuật: Một số tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật ai cập, hi lạp la mã thời kỳ cổ đại. I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nhận thức rõ hơn về MT Ai Cập, Hi Lạp, La Mã cổ đại - Thái độ: Biết tôn trọng nền mỹ thuật thế giới cổ đại II. Chuẩn bị: - Sưu tầm các bài viết trên sách báo, về các công trình, tác phẩm mỹ thuật được giới thiệu trong bài. III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: ổn định lớp. - Tìm hiểu về kim tự tháp ? Vì sao Ai Cập được gọi là đất nước của những KTT khổng lồ. ? Em biết gì về kim tự tháp Ke ốp. Gv: Tóm lại và ghi bảng Hoạt động 2: Tìm hiểu tượng Nhân sư (Ai Cập) ? Hãy cho biết hình dạng tên gọi và ý nghĩa. Gv: Tóm lại ý nghĩa Gv: Tóm lại: Tượng Nhân sư là 1 kiệt tác điêu khắc cổ đại còn tồn tại đến ngày nay Hoạt động 3: Tìm hiểu tượng vệ nữ Mi – lô (Hi Lạp) ? Kể một vài tên tác phẩm, tấc giả nổi tiếng. ? Em hiểu biết gì về tượng Mi - lô. Hoạt động 4: Tìm hiểu tượng Ô-guýt ? Ô-guýt là gì ? Em biết gì về tượng Ô-guýt Gv: Tóm lại Tượng Ô-guýt là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách diễn tả điêu khắc la mã cổ đại Gv: Nhấn mạnh: - Nền mỹ thuật La Mã, Ai Cập, Hi Lạp thời kỳ cổ đại tuy khác nhau về quá trình hình thành nhưng lại giống nhau là có vai trò to lớn đối với nhân loại. - Là những cái nôi của nghệ thuật thế giới. - Nhiều công trình được xếp vào kỳ quan thế giới. Bài 32: Một số công trình mỹ thuật Hi Lạp, La Mã, thời kỳ cổ đại. I. Một số công trình mỹ thuật (Ai Cập) HS: Đọc thông tin SGK 1. Kim tự tháp Kê ốp - Là lăng mộ của Pa ra ông - Cao 188m, đáy vuông cạnh 225m - Kim tự tháp xây bằng đá vôi gồm 2 triệu phiến đá ghép lại. - Kim tự tháp được xếp vào 1 trong 7 kỳ quan thế giới. 2. Tượng Nhân sư Ai Cập HS: Đọc thông tin SGK Nêu ý nghĩa - Nhân sư là tượng đầu người, mình sư tử. - Đầu tượng trưng cho trí tuệ và tinh thần. - Mình sư tử trượng trưng cho sức mạnh về (trí tuệ). Quyền lực - Cao khoảng 20m, dài khoảng 60m, cao 5m, tai dài 1.4m. II. Một số công trình mỹ thuật Hi lạp. Tượng vệ nữ Mi-lô Hs: Nêu một vài tác phẩm, tác giả nổi tiếng. Hs: Mi-lô là một hòn đảo trên biển egiê - Năm 1820 người ta tìm thấy bức tượng 1 người phụ nữ cân đối xinh đẹp ở đó.- Tượng mỹ nữ Mi-lô. - Nét tượng khắc vẽ kiên nghị, lạnh lùng. III. Một số công tình mỹ thuật La Mã Tượng Ô-guýt - Ô-guýt là người thiết lập nền đế chế La Mã. - Đây là pho tượng toàn thân đầy vẽ kiêu hạnh của vị hoàng đế - Diễn tả theo hướng lý tưởng hoá - Được coi là một nhóm tượng thần tình yêu. IV. Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh bài viết về mỹ thuật La Mã, Ai Cập, Hi Lạp thời kỳ cổ đại - Về chuẩn bị giấy A4 và các dụng cụ cần thiết giờ sau kiểm tra 1 tiết. Soạn ngày / / 2008 Tiết . Bài : I. Mục tiêu: - Kiến thức: - Kỷ năng: - Thái độ: II. Chuẩn bị: III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh IV. củng cố:

File đính kèm:

  • docMTLop 6.doc