Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 6: Vẽ trang trí: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông

Học sinh biết thêm về trang trí hình vuông

 - Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông

 - Cảm nhận được vẻ đẹp của hình vuông khi được trang trí

II - CHUẨN BỊ

Giáo viên

- Sưu tầm một vài đồ vật có dạng hình vuông được trang trí : Khăn vuông, gạch hoa.

- Một số bài vẽ trang trí của học sinh năm trước

- Phấn màu

Học sinh

- Giấy vở ôli, màu, tẩy, bút chì

 

docx11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 6: Vẽ trang trí: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 5 tháng 10 năm 2009. Mỹ thuật khối 3 Bài 6: vẽ trang trí Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông I - Mục tiêu - Học sinh biết thêm về trang trí hình vuông - Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông - Cảm nhận được vẻ đẹp của hình vuông khi được trang trí II - Chuẩn bị Giáo viên - Sưu tầm một vài đồ vật có dạng hình vuông được trang trí : Khăn vuông, gạch hoa... - Một số bài vẽ trang trí của học sinh năm trước - Phấn màu Học sinh - Giấy vở ôli, màu, tẩy, bút chì III - Các hoạt động dạy – học Kiểm tra đồ dùng học tập Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Hoạt động dạy Hoạt động học - GV: Cho học sinh xem một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí, các bài trang trí hình vuông và gợi ý để các em nhận biết: + Sự khác nhau về cách trang trí ở các hình vuông ? + Hoạ tiết thường dùng để trang trí hình vuông + Hoạ tiết phụ ở các góc như thế nào ? + Độ đậm nhạt và màu hoạ tiết ra sao ? + Về hoạ tiết, cách sắp xếp các hoạ tiết và màu sắc. + Hoa, lá, chim, thú... + Giống nhau. + Độ đậm nhạt và màu hoạ tiết khác nhau. Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu Hoạt động dạy Hoạt động học - GV vẽ lên bảng và giới thiệu cách vẽ hoạ tiết : + Quan sát hình a để nhận ra các hoạ tiết và tìm cách vẽ tiếp. + Vẽ hoạ tiết ở giữa hình vuông trước: dựa vào các đường trục để vẽ cho cân đối + Vẽ hoạ tiết vào các góc và xung quanh sau để hoàn thành bài vẽ. - Gợi ý HS vẽ màu: + Trước khi vẽ màu nên có sự lựa chọn màu: Chọn màu cho hoạ tiết chính, hoạ tiết phụ và màu nền + Nên vẽ các màu đã chọn vào hoạ tiết chính hoặc nền trước, vẽ màu các hoạ tiết phụ sau. + HS chú ý lắng nghe. Hoạt động 3: Thực hành Hoạt động dạy Hoạt động học - Nhắc học sinh nhìn đường trục để vẽ hoạ tiết + Trong quá trình học sinh làm bài giáo viên gợi ý cách tìm và vẽ màu giáo viên hướng dẫn hoạ tiết rồi để học sinh vẽ Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Hoạt động dạy Hoạt động học + Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ về: * Vẽ hoạ tiết (đều hay chưa đều) * Vẽ màu (có đậm, có nhạt không), * Vẽ màu nền (có hài hoà với màu hoạ tiết không), * Vẽ màu cả bài (màu có ra ngoài hoạ tiết hay không) Học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý mình và xếp loại Dặn dò : - Giáo viên nhắc học sinh chưa hoàn thành ở lớp, về nhà làm cho hoàn chỉnh - Sưu tầm các hình vuông trang trí - Quan sát một số cái chai ------------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 6 tháng 10 năm 2009. Mỹ thuật khối 2 Bài 6 : Vẽ trang trí Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn I . Mục tiêu : - HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1. - Biết thêm 3 màu mới tạo bởi các cặp màu pha trộn. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. II. Đồ dùng dạy - học - Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu pha trộn. - Một số tranh, ảnh có hoa, quả, đồ vật, con vật với các màu khác nhau. - Một số tranh dân gian - Vỡ tập vẽ , bút chì ,bút màu . III. Các hoạt động dạy- học Giơí thiệu bài - GV giới thiệu một số tranh ảnh và gợi ý để HS nhận biết ; + Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và rất phong phú + Đồ dùng hằng ngày do con người tạo ra cũng có nhiều màu sức khác nhau. - GV: Màu sắc làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét Hoạt động dạy Hoạt động học - GV gợi ý để HS nhận ra các màu + Màu đỏ, vàng, lam + Màu da cam, chàm, tím - GV hướng dẫn: + Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng + Màu tím do màu đỏ pha với màu lam + Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng. - HS tìm màu trên hộp màu. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu Hoạt động dạy Hoạt động học - GV gợi ý để HS nhận ra: em bé, con gà trống, Đây là tranh dân gian Đông Hồ: Vinh hoa. - GV hướng dẫn HS cách vẽ màu. - GV yêu cầu HS chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, có độ đậm nhạt. Hoạt động 3 : Thực hành Hoạt động dạy Hoạt động học - G yêu cầu của bài tập thực hành . - GV gợi ý chọn màu và vẽ đúng màu vào tranh . Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV Gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ đẹp về hình và màu . - GV bổ sung và nhận xét bài của các em . Dặn dò : + Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả và lá. -------------------------------------------------- Thứ 4 ngày 7 tháng 10 năm 2009. Mĩ thuật khối 4 Bài 6: Vẽ theo mẫu vẽ quả dạng hình cầu I - Mục tiêu - HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu. - HS biết cách vẽ và vẽ đựơc một vài quả dạng hình cầu, vẽ màu theo ý thích - HS thêm yêu thiên nhiên và biết chăm sóc cây trồng. II. Đồ dùng dạy - học - Chuẫn bị một số quả dạng hình cầu - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của HS năm trước. - Vỡ tập vẽ , bút chì , bút màu . III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. Hoạt động dạy Hoạt động học - GV giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh ảnh về quả dạng hình cầu: + Đây là quả gì? + Hình dáng và đặc điểm của từng loại quả + So sánh hình dáng, màu sắc của từng loại quả + Tìm thêm các quả dạng hình cầu mà em biết và nêu các đặc điểm của chúng. - GV: Qủa dạng hình cầu có rất nhiều loại, đa dạng và phong phú. Mỗi loại có một vẻ đẹp riêng. Hoạt động 3: Cách vẽ Hoạt động dạy Hoạt động học - GV dùng hình gợi ý và hướng dẫn vẽ: - GV hướng dẫn cách sắp xếp, bố cục tờ giấy - Gv cho phép HS vẽ bằng chì đen hoặc màu vẽ. Hoạt động 3: Thực hành Hoạt động dạy Hoạt động học - GV bày một số mẫu và tổ chức cho HS vẽ theo nhóm. - GV nhắc HS quan sát kĩ đặc điểm của quả chọn để vẽ. - GV quan sát và hướng dẫn thêm cho một số HS. - HS vẽ theo các bước đã hướng dẫn, chú ý vẽ khung hình chung và sắp xếp hình cân đối với phần giấy. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá. Hoạt động dạy Hoạt động học - GV chọn một số bài vẽ lên cho cả lớp nhận xét + Bố cục + Cách vẽ hình + Nhược điểm cần khắc phục + Ưu điểm cần phát huy - GV nhận xét và xếp loại bài vẽ của HS . Dặn dò : Sưu tầm tranh, ảnh về phong cảnh quê hương. -------------------------------------------------- Thứ 4 ngày 7 tháng 10 năm 2009. Mĩ thuật khối 5 Bài 6: Vẽ trang trí hoạ tiết đối xứng qua trục I. Mục tiêu: - HS nhận biết được các hoạ tiết đối xứng qua trục - HS vẽ được hoạ tiết đối xứng qua trục - HS yêu thích vẻ đẹp các hoạ tiết của nghệ thuật trang trí II . Chuẩn bị: - Hình phóng to một số học tiết đối xứng qua trục. - Một vài bài trang trí hoạ tiết đối xứng của HS. - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì - SGK, vở tập vẽ III . Các hoạt động dạy- học Hoạt động 1: Quan sát nhận xét Hoạt động dạy Hoạt động học - GV giới thiệu một vài bài trang trí để HS nhận ra: + Hoạ tiết này giống hình gì? + Hoạ tiết nằm trong khung hình nào? + So sánh các phần của hoạ tiết được chia qua các đường trục - Hoạ tiết trang trí có nhiều loại: hoa, lá, chim, - Hoạ tiết trang trí làm tăng thêm vẻ đẹp cho mọi vật - GV: Trang trí hoạ tiết đối xứng tạo cho các hình đươc trang trí có vẻ đẹp cân đối. Hoạ tiết có thể vẽ đối xứng qua trục dọc, trục ngang hay nhiều trục. Hoạt động 2: Cách trang trí đối xứng Hoạt động dạy Hoạt động học - GV hướng dẫn các bước trang trí đối xứng trên bảng: + Vẽ hình tam giác, hình vuông hoặc hình tròn, + Kẻ trục đối xứng, + Vẽ phác hoạ tiết dựa vào các đường trục. + Vẽ nét chi tiết + Vẽ màu theo ý thích: Cần có đậm, nhạt. - Các hình mảng, hoạ tiết đối xứng nhau cần được vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt. Hoạt động 3: Thực hành Hoạt động dạy Hoạt động học - GV quan sát chung, gợi ý cho HS: + Tìm hoạ tiết và vẽ hoạ tiết tụ do vào các mảng đối xứng qua trục + Vẽ màu vào các hoạ tiết và nền. - GV quan sát chung, đi đến từng bàn để gợi ý, bổ sung cho HS. - Với HS khá, GV gợi ý để bài vẽ của các em có hoạ tiết phong phú hơn. - HS trang trí một hình vuông hoặc hình tròn, chữ nhật Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. Hoạt động dạy Hoạt động học - GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp treo lên để nhận xét. - Bổ cứu cho một số HS có bài vẽ chưa đạt yêu cầu. - GV bổ sung nhận xét của HS và tuyên dương những HS có bài trang trí đẹp. Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh về An toàn giao thông. Thứ 4 ngày 7 tháng 10 năm 2009. Mĩ thuật khối 1 Bài 6: vẽ hoặc nặn quả dạng tròn I. Mục tiêu: - Nhận biết đặc điểm, hình dáng và màu sắc một số quả dạng tròn (Cam, bưởi, hồng, táo..) - Vẽ hoặc nặn được một vài quả dạng tròn II. Đồ dùng dạy - học Giáo viên: - Một số ảnh, tranh vẽ về các loại quả dạng tròn - Một vài loại quả dạng tròn khác nhau để HS quan sát. - Một số bài vẽ hoặc nặn của HS về quả dạng tròn Học sinh: - Vở, giấy, màu vẽ hoặc đất nặn, đất sét III. Các hoạt động dạy - học Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn Hoạt động dạy Hoạt động học GV cho HS quan sát, nhận xét các loại quả dạng tròn qua tranh, ảnh vẽ và mẫu thực - GV đặt câu hỏi để HS nhận xét về hình dáng, màu sắc của các loại quả dạng tròn. + Quả táo tây hình dáng gần tròn, có loại màu xanh, màu đỏ hay màu tím đỏ. + Quả bưởi hình dáng nhìn chung là tròn, màu chủ yếu là xanh hoặc vàng + Quả cam tròn, màu da cam, vàng hay xanh đậm Hướng dẫn HS cách vẽ, cách nặn Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên vẽ một số quả đơn giản minh hoạ trên bảng, hoặc lấy đất màu hay đất sét nặn một vài quả dạng tròn nào đó để cả lớp quan sát cách làm + Vẽ hình quả trước, vẽ chi tiết và vẽ màu sau + Bố cục phải cân đối + Nặn đất theo hình dáng quả, tạo dáng tiếp làm rõ đặc điểm của quả, sau đó tìm các chi tiết còn lại như: núm, cuống, ngấn múi. 3. Thực hành - Tuỳ điều kiện thực tế, GV nên chọn làm bài tập các hình thức khác nhau + Vẽ hình quả tròn vào phần giấy + Nặn 1 hoặc 2 quả bằng đất màu 4. Nhận xét, đánh giá GV hướng dẫn HS nhận xét bài học về - Hình dáng - Màu sắc - GV nhận xét chung và động viên HS 5. Dặn dò HS: Quan sát hoa, quả

File đính kèm:

  • docxgiao an my thuat(12).docx
Giáo án liên quan