MỤC TIÊU
- Học sinh biết phân biệt màu sắc, hình dáng một vài loại quả.
- Biết cách vẽ và vẽ được hình một vài loại quả và vẽ màu theo ý thích.
- Cảm nhận vẻ đẹp của các loại cây.
II – CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Một vài loại quả thật có hình dáng, màu sắc đẹp.
- Bộ đồ dùng dạy – học
Học sinh
15 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 3 : Vẽ theo mẫu vẽ quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và đặt một số câu hỏi để HS suy nghĩ trả lời:
+ Tên của các loại quả?
+ Đặc điểm, hình dáng?
+ Tỷ lệ giữa các quả với nhau ?
+ Màu sắc của các loại quả ?
+ Sau khi HS trả lời, GV tóm tắt những đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại quả.
+ Quả táo tây, quả đu đủ, quả cam, qủa lê...
+ Quả táo tây có dáng gần tròn, quả ổi có dáng tròn,...
+ HS nhận xét theo từng loại quả với nhau.
+ Quả táo tây có màu đỏ, quả cam có màu da cam, quả lê có màu vàng,...
Hoạt động 2 : Cách vẽ quả
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV đặt mẫu vẽ ở vị trí thích hợp sau đó hướng dẫn HS:
+ Mời một số HS nhắc lại các bước vẽ theo mẫu.
+HS nêu các bước.
* So sánh, ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ.
* Vẽ phác hình quả.
* Sửa hình cho giống mẫu.
* Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu HS quan sát kĩ trước khi vẽ.
+ Vẽ cho cân đối ở trong phần giấy đã cho.
- GV giúp những HS đang còn lúng túng, động viên các em hoàn thành.
- Nếu phát hiện có vấn đề, GV dừng cả lớp để bổ sung thêm.
+ HS làm bài.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV gợi ý để HS nhận xét, đánh giá một số bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành.
- Khen ngợi một số bài vẽ đẹp để động viên HS.
+ HS nhận xét và xếp loại theo ý mình
Dặn dò
Chuẩn bị cho bài học sau (Quan sát quang cảnh trường học).
Thứ 3 ngày 15 tháng 9 năm 2009.
Mỹ thuật khối 2
Bài 3 : Vẽ theo mẫu
vẽ lá cây
I – Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của một vài loại lá cây.
- Biết cách vẽ lá cây.
- Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
Tranh, ảnh một vài loại lá cây.
Bộ đồ dùng dạy – học.
Học sinh
Vở tập vẽ.
Một số lá cây.
Bút chì, màu vẽ.
III – Các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV giới thiệu một vài loại lá cây để HS thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc.
+ Em hãy cho biết tên của những chiếc lá ?
+ Màu sắc của những chiếc lá ?
- GV kết luận: Lá cây có hình dáng và màu sắc khác nh
+ Lá cây tía tô, lá cây bàng, lá cây rau khoai,...
+ HS trả lời.
Hoạt động 2 : Cách vẽ cái lá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV vẽ lên bảng để HS thấy cách vẽ chiếc lá.
+ Mời một vài HS nhắc lại các bước của một bài vẽ theo mẫu.
+ HS nhắc lại:
+B1: Vẽ hình dáng chung của cái lá trước.
+ B2: Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá.
+ B3: Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cho HS xem một số bài vẽ của năm trước.
+ Vẽ hình chiếc lá quá nhỏ hay quá lớn so với phần giấy qui định có được không ?
+ Vậy chúng ta phải vẽ như thế nào thì đẹp ?
+ Mời 1-2 HS lên bảng vẽ.
+ Không nên vẽ nhỏ quá hay lớn quá so với phần giấy đã cho.
+ Vẽ hình vừa với phần giấy đã cho.
+ HS lên bảng thực hiện.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành và các bài vẽ trên bảng về:
+ Hình dáng (rõ đặc điểm).
+ Màu sắc (phong phú).
+ GV bổ sung và xếp loại các bài vẽ.
+ HS lắng nghe và tự xếp loại các bài vẽ theo ý thích.
Dặn dò
Quan sát hình dáng và màu sắc của một vài loại cây.
Sưu tầm tranh, ảnh về cây.
Thứ 4 ngày 16 tháng 9 năm 2009.
Mỹ thuật khối 4
Bài 3 : Vẽ tranh
đề tài các con vật quen thuộc
I – Mục tiêu
- Học sinh nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật qien thuộc.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
- HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
SGK, SGV.
Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc.
Học sinh
SGK.
Vở tập vẽ.
Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III – Các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cho HS xem tranh, ảnh các con vật đồng thời đặt câu hỏi để HS suy nghi trả lời:
+ Tên con vật.
+ Hình dáng, màu sắc của con vật ?
+ Đặc điểm nổi bật của con vật ?
+ Các bộ phận chính của con vật ?
+ Ngoài các con vật trên em còn biết những con vật nào nữa?
+ Con voi, con mèo, con trâu, con gà,....
+ Con voi có thân hình to lớn, con trâu thân hình vừa phải, con mèo và con gà có màu sắc sặc sỡ, hình dáng nhỏ hơn.
+ Con voi thì to lớn, có 2 cái ngà; Con trâu thì có 2 cái sừng dài; con mèo có cái đuôi dài;....
+ Đầu, thân, chân,...
+ Con lợn, con thỏ,...
Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV vẽ lên bảng và gợi ý cách vẽ con vật theo các bước:
+ Vẽ phác hình dáng chung của con vật.
+ Vẽ các bộ phận, các chi tiết cho rõ đặc điểm.
+ Sữa chữa hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu cho đẹp.
+ Muốn cho bức tranh thêm sinh động ta phải làm gì ?
+ Vẽ thêm những hình ảnh khác phù hợp với nội dung của bức tranh
Hoạt động 3 : Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên yêu cầu học sinh :
+ Nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật định vẽ.
+ Sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy.
+ Có thể vẽ một hoặc nhiều con vật.
+ Vẽ màu cho phù hợp, rõ nội dung.
- Trong khi HS vẽ, GV quan sát chung và gợi ý, hướng dẫn bổ sung cho từng em.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cùng HS chọn một số bài để nhận xét về:
+ Cách chọn con vật.
+ Cách sắp xếp hình vẽ.
+ Hình dáng con vật.
+ Các hình ảnh phụ.
+ Cách vẽ màu.
- Nhận xét kĩ hơn các bài còn thiếu sót.
+ HS nhận xét bài theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS xếp loại các bài đã nhận xét.
Dặn dò
- Quan sát các con vật trong cuộc sống hằng ngày và tìm ra đặc điểm về hình dáng, màu sắc của chúng.
- Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc.
Thứ 4 ngày 16 tháng 9 năm 2009.
Mỹ thuật khối 5
Bài 3 : Vẽ tranh
Đề tài trường em
I – Mục tiêu
- Học sinh biết tìm, chọn các hình ảnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài Trường em.
- Học sinh yêu mến và có ý thức giữ gìn, bảo vệ ngôi trường của mình.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
SGK, SGV.
Một số tranh, ảnh về nhà trường.
Bộ đồ dùng dạy – học.
Học sinh
SGK.
Vở tập vẽ.
Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III – Các hoạt động dạy – học
Giới thiệu bài
Giáo viên dùng tranh, ảnh về hoạt động của nhà trường để giới thiệu cho học sinh biết :
- Đề tài Trường em rất phong phú, có nhiều nội dung như : vui chơi ở sân trường, buổi học trên lớp, lao động ở vườn trường, biểu diễn văn nghệ, cắm trại,...
Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV giới thiệu tranh, ảnh về nhà trường để HS biết:
+ Khung cảnh chung của nhà trường.
+ Hình dáng của cổng trường, sân trường, các dãy nhà, hàng cây,...
+ Hãy kể tên một số hoạt động ở trường ?
- Em hãy chọn một nội dung yêu thích và nhớ lại các hình ảnh, màu sắc đặc trưng để vẽ tranh về trường của em. Tránh chọn những nội dung khó, phức tạp.
+ Giờ sinh hoạt lớp, lao động ở sân trường,...
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cho HS xem hình tham khảo ở ĐDDH và đặt một số câu hỏi để HS biết chọn nội dung cách vẽ:
+ Tranh vẽ cảnh nào ?
+ Trong tranh có những hoạt động nào ?
+ Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh như thế nào ?
+ Cách vẽ màu ra sao?(có đậm, có nhạt).
- GV vẽ lên bảng để HS biết cách sắp xếp các hình ảnh và cách vẽ hình.
+Tranh vẽ cảnh trường học.
+ Có bạn đang nhảy dây, có bạn đang đi học,...
+ Hình ảnh các bạn vẽ lớn nhất chiếm toàn bộ bức tranh, các hình ảnh khác vẽ nhỏ hơn.
+ Màu vẽ có đậm có nhạt rõ ràng.
Hoạt động 3 : Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV đến từng bàn để quan sát, hướng dẫn thêm.
- Nhắc HS sắp xếp các hình ảnh cho cân đối, có chính, có phụ.
- Khen ngợi những HS vẽ nhanh, vẽ đẹp; động viên những HS vẽ chậm.
+ HS làm bài.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cùng HS chọn một số bài nhận xét cụ thể về :
+ Cách chọn nội dung có phù hợp với đề tài không ?
+ Cách sắp xếp hình vẽ như thế nào ?
+ Cách vẽ màu đã có đậm có nhạt không ?
- Xếp loại, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét tiết học.
+ HS trả lời dưa trên bài đang nhận xét.
Dặn dò
Quan sát khối hộp và khối cầu.
Thứ 4 ngày 16 tháng 9 năm 2009.
Mỹ thuật khối 1
Bài 3
Màu và vẽ màu vào hình có sẵn
I – Mục tiêu
1. Học sinh nhận biết 3 màu : đỏ, vàng, lam.
2. Biết vẽ màu vào hình đơn giản. Vẽ được màu kín hình, không (hoặc ít) ra ngoài hình vẽ.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
Một số ảnh hoặc tranh có màu đỏ, vàng, lam.
Một số đồ vật có màu đỏ, vàng, lam.
Học sinh
Vở tập vẽ.
Màu vẽ.
III – Các hoạt động dạy – học
Giới thiệu màu sắc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cho HS quan sát hình 1, Bài 3, Vở tập vẽ và đặt câu hỏi :
+ Hãy kể tên các màu ở hình 1.
+ Kể tên các đồ vật có màu đỏ, vàng, lam ?
- GV kết luận: Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc, màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn.
- Màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính.
+ Màu đỏ của quả cà chua, vàng của hoa, lam của cái mũ.
+ Cái mũ, quả bóng, hộp chì màu, hoa quả, các màu ở giấy thủ công,...
2.Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV đặt câu hỏi để HS nhận ra các hình ở phần bài tập:
+ Hình 2 họ vẽ cho ta hình gì ?
+ Hình 3 họ vẽ cho ta hình gì ?
+ Hình 4 họ vẽ cho ta hình gì ?
- GV tiếp tục đặt câu hỏi về :
+ Màu của lá cờ Tổ quốc vẽ như thế nào ?
+ Quả xoài vẽ màu như thế nào ?
+ Dãy núi nên vẽ màu gì ?
- GV hướng dẫn HS cách cầm bút và cách vẽ màu.
- GV theo dõi và giúp HS.
+ Hình 2 vẽ một lá cờ Tổ quốc.
+ Hình 3 vẽ một quả xoài.
+ Hình 4 vẽ một dãy núi.
+ Nền lá cờ màu đỏ, ngôi sao màu vàng.
+ Khi còn xanh quả xoài có màu xanh, khi chín có màu da cam hay màu vàng.
+ Dãy núi có thể vẽ màu nâu, màu xanh lam hay màu tím.
3.Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cho HS xem một số bài và hướng dẫn các em nhận xét về :
+ Bài nào vẽ màu đúng và đẹp ?
+ Bài nào màu chưa đúng và chưa đẹp. Vì sao ?
- Yêu cầu HS tìm ra bài vẽ nào đẹp mà mình thích.
+ Trả lời theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS tìm theo ý thích.
4.Dặn dò
- Quan sát mọi vật và gọi tên màu của chúng (lá cây, hoa, quả,...).
- Quan sát tranh của bạn Quỳnh Trang, xem bạn đã dùng những màu nào để vẽ.
File đính kèm:
- giao an my thuat(8).docx