Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Buổi 2 Trường Tiểu Học Hoàng Quế

I. Mục tiêu.

 - Củng cố lại kỹ năng và biểu diễn một số bài hát đã học trong chương trình lớp 2.

 - Nhớ tên tác giả và 12 bài hát.

 - Sử dụng, kết hợp tốt các nhạc cụ gõ đệm.

II. Chuẩn bị đồ dùng.

 1. GV : - Nhạc cụ quen dùng

 2. HS : - SGK , vở ghi

 III. Các hoạt động dạy – học

 1. ổn định lớp ( 1' )

 - Sửa tư thế ngồi ngay ngắn cho học sinh.

 2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )

 - Học sinh biểu diễn một bài hát yêu thích trong chương trình lớp 2.

 - Học sinh khác nhận xét, đánh giá.

 - Giáo viên nhận xét, động viên.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2052 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Buổi 2 Trường Tiểu Học Hoàng Quế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
……***………………***……………….***………… tuần 9* Ngày soạn : Thứ 7 / 1 / 11 / 2008 Ngày giảng : Thứ 4 ngày 5 tháng 11 năm 2008.......3B Thứ 6 ngày 7 tháng 11 năm 2008.......3C Tiết 7 Trò chơI âm nhạc: Hát nhanh hát chậm I. Mục tiêu - Thông qua các trò chơi, giúp HS nám được sắc thái nhịp điệu của bài hát. - Thực hiện tốt trò chơi giúp các em thêm yêu thích môn học II. Chuẩn bị đồ dùng 1. GV : - Nhạc cụ quen dùng 2. HS : - SGK , vở ghi III. Các hoạt động dạy – học 1. Ôn định lớp (1’ ) 2. Kiểm tra bài cũ ( 3') - Lớp hát đồng thanh bài gà gáy theo nguyên âm a,u, i -GV nhận xét đánh giá. 3. Bài mới Hoạt động của GV HĐ 1( 28p ) Thực hiện trò chơi hát nhanh hát chậm Giới thiệu nội dung , thể lệ trò chơi hát nhanh hát chậm Quy ước ký hiệu: Khi gv đánh nhịp bằng 1 tay thì lớp hát chậm , 2 tay thì hát nhanh Nhận xét sửa sai Chia nhóm Rèn cá nhân ( Thực hiện bài hát bất kỳ ) Nhận xét sửa sai , tuyên dương Hoạt động của HS Nắm được nội dung quy ước của trò chơi Lớp thực hiện với bài gà gáy theo hiệu lệnh của gv ( Lưu ý hát đồng đều hoà giọng ) Tổ , nhóm thực hiện thi đua. Thực hiện theo từng cặp HS ( 1 điều khiển , 1 hát ) HS khác nhận xét so sánh ( HS nào thực hiện đúng đều sẽ ghi được điểm ) Nhận xét sửa sai tuyên dương. IV. Luyện tập – củng cố ( 3p ) Lớp đồng thanh 1 bài theo sự điều khiển của gv. Nhận xét đánh giá động viên HS qua giờ học. ……………***………………***……………….***………… tuần 10* Ngày soạn : Thứ 7 / 8 / 11 / 2008 Ngày giảng : Thứ 4 ngày 12 tháng 11 năm 2008.......3B Thứ 6 ngày 14 tháng 11 năm 2008.......3C Tiết 8 luyện kèn melodion Bài tập luyện ngón I. Mục tiêu - Rèn luyện kỹ năng sử dụng kèn Melodion. - Bước đầu giúp các em làm quen với bài tập luyện ngón - Thông qua giờ học phát hiện hs có năng khiếu về cảm thụ âm nhạc II. Chuẩn bị đồ dùng 1. GV : - Nhạc cụ quen dùng 2. HS : - SGK , vở ghi III. Các hoạt động dạy – học 1. Ôn định lớp (1’ ) 2. Kiểm tra bài cũ ( 3') - Lớp đọc lại chuỗi âm thanh: Đ-R-M-F-S-L-X-Đ theo 2 chiều lên xuống. -GV nhận xét đánh giá. 3. Bài mới Hoạt động của GV 1HĐ 1(5p ) Đọc ôn lại thang âm Gợi mở Đàn cao độ Sửa sai 2. HĐ2(7p) Nhận biết kèn Melodion - Giới thiệu cấu tạo của kèn, vị trí các nốt, tác dụng của từng phần. - Hướng dẫn cầm kèn ở 3 tư thế. 3. HĐ2(15p) Thực hành trên kèn Melodion - Hướng dẫn cách lấy hơi: Lấy hơi nhẹ nhàng, nhả hơi qua miệng từ từ - Sửa tư thế để tay , cách bật hoặc luồn ngón - Nhận xét sửa sai - Khích lệ động viên Hoạt động của HS Lớp nghe đàn đọc thang âm theo 2 chiều lên xuống Cá nhân đọc Tổ , nhóm thi đua Nắm được cấu tạo của kèn gồm 13 phím đen, 19 phím trắng, 1 ống thổi ngắn, 1 ống thổi dài, khớp nối Cá nhân thực hiện ở 3 tư thế Nhóm 1 cầm kèn đứng Nhóm 2 cầm ngang Nhóm 3 cầm tư thế ngồi Các phím đen dùng để tăng hoặc giảm cao độ nốt nhạc. Nốt trắng sử dụng thường xuyên . Thực hiện hít thở sâu nhẹ nhàng, thở ra từ từ để giữ hơi lâu Thực hiện tay phải: Nốt : Đ- R- M- F- S- L- X- Đ Ngón: 1- 2- 3- 1- 2- 3- -4- 5 ( Ngược lại ) Thực hiện tay trái Nốt : Đ- R- M- F- S- L- X- Đ Ngón: 5- 4- 3- 2- 1- 3- 2- 1 ( ngược lại ) Cá nhân thực hiện Nhóm thực hiện Lớp thực hiện IV. Luyện tập – củng cố ( 4p ) 1 HS thực hiện lại bài Nhận xét đánh giá động viên HS qua giờ học. ……………***………………***……………….***………… tuần 11* Ngày soạn : Thứ 7 / 15 / 11 / 2008 Ngày giảng : Thứ 4 ngày 19 tháng 11 năm 2008.......3B Thứ 6 ngày 21 tháng 11 năm 2008.......3C Tiết 9 luyện kèn melodion Bài tập luyện ngón ( tiếp ) I. Mục tiêu - Rèn luyện nâng cao kỹ năng sử dụng kèn Melodion. - Thực hiện tốt bài tập luyện ngón II. Chuẩn bị đồ dùng 1. GV : - Nhạc cụ quen dùng 2. HS : - SGK , vở ghi III. Các hoạt động dạy – học 1. Ôn định lớp (1’ ) 2. Kiểm tra bài cũ ( 3') - 1 HS nhắc lại cấu tạo của kèn - HS khác nhận xét ,bổ sung. -GV nhận xét đánh giá. 3. Bài mới Hoạt động của GV 1HĐ 1(5p ) nhận biết đặc điểm của kèn ? Nêu lại cấu tạo của kèn? Chức năng ,tác dụng ? Nhận xét. 2. HĐ2(7p) Ôn tập bài luyện ngón - Gợi mở, thực hiện mẫu - Theo dõi , sửa sai - Rèn cá nhân - Nhận xét, sửa sai 3. HĐ2(15p) Thực hành câu nhạc trích “Gà gáy” - Hướng dẫn đọc nhạc, đàn cao độ. - Nhận xét, sửa sai - Hướng dẫn thực hành trên kèn - Nhận xét, sửa sai Hoạt động của HS TL….Nêu lại cấu tạo và chức năng của kèn. HS khác nhận xét ,bổ sung. - Quan sát - Luyện tay phải trước, tiếp đến tay trái. - Lớp đọc đồng thanh ( 1-2-3-4-5, 5-4-3-2-1 ) Lưu ý cáhc bật ngón và luồn ngón trên bàn phím. Cá nhân thực hiện Nhóm thực hiện thi đua Lớp thực hiện Lớp đọc đồng thanh 1 vài lần Cá nhân thựchiện , nhóm , lớp y/c nhận biết đúng các nốt trên bàn phím IV. Luyện tập – củng cố ( 4p ) 2 HS khá thực hiện lại bài Nhận xét đánh giá, động viên HS qua giờ học. ……………***………………***……………….***………… tuần 13* Ngày soạn : Thứ 7 / 29 / 11 / 2008 Ngày giảng : Thứ 4 ngày 3 tháng 12 năm 2008.......3B Thứ 6 ngày 5 tháng 12 năm 2008.......3C Tiết 10 trò chơI âm nhạc : âm ngắn âm dài I. Mục tiêu - Giới thiệu cho các em thêm một trò chơi âm nhạc. - Thông qua trò chơi giúp các em phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc - Nhận biết được âm thanh ngắn dài khác nhau II. Chuẩn bị đồ dùng 1. GV : - Nhạc cụ quen dùng 2. HS : - SGK , vở ghi III. Các hoạt động dạy – học 1. Ôn định lớp (1’ ) 2. Kiểm tra bài cũ ( 4') - 2 HS thực hiện lại tò chơi hát to hát nhỏ - HS khác nhận xét. -GV nhận xét đánh giá. 3. Bài mới Hoạt động của GV 1HĐ 1(12p ) Tổ chức trò chơi theo nhóm Giới thiệu nội dung thể lệ trò chơi Hướng dẫn thực hiện Gõ nhạc cụ 3-5 lần có trường độ ngắn dài khác nhau Nhận xét, động viên 2. HĐ2(14p) Tổ chức trò chơi theo từng cặp - Gợi ý, hướng dẫn - Quan sát, đánh giá động viên Hoạt động của HS Nắm được nội dung trò chơi Thực hiện theo nhóm Đếm thầm khi nghe âm thanh, bắt đầu1-2-3….mỗi lần đếm chân bước thêm 1 ô ghạch Cá nhân thực hiện, đếm nhẩm và bước đúng số ô ghạch tương đương -HS khác theo dõi , nhận xét. Từng cặp HS lên bảng thực hiện đếm bước . 1 HS dưới lớp gõ nhạc cụ - HS khác theo dõi , đánh giá IV. Luyện tập – củng cố ( 4p ) 2 HS khá thực hiện lại bài Nhận xét đánh giá, động viên HS qua giờ học. ……………***………………***……………….***………… tuần 14* Ngày soạn : Thứ 7 / 6 / 12 / 2008 Ngày giảng : Thứ 4 ngày 10 tháng 12 năm 2008.......3B Thứ 6 ngày 12 tháng 12 năm 2008.......3C Tiết 11 Học hát tự chọn : mèo đI câu cá Nhạc và lời : Phạm Tuyên I. Mục tiêu - Giới thiệu cho các em thêm một bài hát mới trong chương trình ngoại khoá. - Biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên - Hát thuộc lời ca đúng giai điệu của bài. - Thông qua bài hát biết phê phán những người lười nhác, hay ỷ lại. II. Chuẩn bị đồ dùng 1. GV : - Nhạc cụ quen dùng 2. HS : - SGK , vở ghi III. Các hoạt động dạy – học 1. Ôn định lớp (1’ ) 2. Kiểm tra bài cũ ( 4') - Lớp hát đồng thanh bài: Con chim non -GV nhận xét đánh giá. 3. Bài mới Hoạt động của GV 1HĐ 1(20p ) Tập hát Giới thiệu tác giả, nội dung bài hát. Mở đĩa hát mẫu - Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca. - Sửa cách phát âm, giới thiệu những từ khó trong bài. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích. - Sửa sai - Hướng dẫn ghép giai điệu từng đoạn, cả lời 1.Hát mẫu nhiều lần những câu khó - Sửa sai - Hướng dẫn hát, thể hiện những sắc thái của bài Nhận xét, động viên 2. HĐ2(7p) Hát kết hợp gõ đệm theo lời ca - Hướng dẫn thực hiện mẫu VD: hát gõ đệm theo phách Meo meo meo có hai chú mèo X x x x - Nhận xét, sửa sai VD: Hát gõ đệm theo tiết tấu Meo meo meo có hai chú mèo x x x x x x x Nhận xét, sửa sai - Khích lệ, động viên Hoạt động của HS - Ngồi ngay ngắn chú ý lắng nghe - Nghe hát mẫu - Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 1) - Nghe hiểu nghĩa từ khó Lớp hát từng câu theo hướng dẫn, cá nhân hát - Lớp hát, nhóm, cá nhân. (Chú ý phát âm tròn, gọn tiếng). - Lớp hát đồng thanh - Tổ nhóm thi đua. - Theo dõi - Lớp thực hiện - Cá nhân + sử dụng nhạc cụ gõ - Tổ, nhóm TĐ ( Y/cầu đều, đúng, nhịp nhàng) - Nhóm 1 hát – Nhóm 2 gõ đệm theo phách -Nhóm 2 hát – Nhóm 1 gõ đệm theo tiết tấu IV. Luyện tập – củng cố ( 3p ) 1 HS nhắc lại nội dung bài học Lớp hát đồng thanh lại bài Nhận xét đánh giá, động viên HS qua giờ học. - HS về nhà hát ôn lại bài ……………***………………***……………….***………… tuần 15* Ngày soạn : Thứ 7 / 13 / 12 / 2008 Ngày giảng : Thứ 4 ngày 17 tháng 12 năm 2008.......3B Thứ 6 ngày 19 tháng 12 năm 2008.......3C Tiết 11 Học hát tự chọn ( tiếp ) mèo đI câu cá ( lời 2 ) I. Mục tiêu - Củng cố nâng cao chất lượng lời ca tiếng hát cho HS - Biết hát kết hợp gõ đệm theo Nhịp- Phách- Tiết tấu của bài - Biết vận động phụ hoạ cho lời ca thêm sinh động. II. Chuẩn bị đồ dùng 1. GV : - Nhạc cụ quen dùng 2. HS : - SGK , vở ghi III. Các hoạt động dạy – học 1. Ôn định lớp (1’ ) 2. Kiểm tra bài cũ ( 4') - Lớp hát đồng thanh lại lời 1 của bài. -GV nhận xét đánh giá. 3. Bài mới Hoạt động của GV 1HĐ 1(7p ) Ôn hát lời 1 -Bắt giọng Nhận xét, sửa sai. - Chia nhóm. - Nhận xét, động viên. 2. HĐ2(8p) Hát kết hợp gõ đệm theo lời ca Thực hiện mẫu Chia nhóm - Nhận xét, sửa sai - Khích lệ, động viên - Rèn HS yếu - Nhận xét. 3. HĐ3(10p) Hát kết hợp vận động phụ hoạ - Gợi ý, hướng dẫn - Thực hiện mẫu 1 vài động tác đơn giản. - Nhận xét , sửa sai - Khích lệ sự sáng tạo của HS IV. Luyện tập – củng cố ( 5p) Hoạt động của HS - Lớp hát ôn lại bài 1 vài lần - Cá nhân , nhóm hát - 2 dãy hát thi đua đối đáp từng câu đến hết bài. - Theo dõi - Phân biệt nhịp, phách, tiết tấu - Nhóm 1 hát gõ đệm theo nhịp -Nhóm 2 hát gõ đệm theo phách -Nhóm 3 hát gõ đệm theo tiết tấu - Cá nhân thực hiện -Lớp thực hiện -Cá nhân thực hiện theo y/c của gv - Quan sát - Lớp đứng tại chỗ thực hiện - Cá nhân ,Tổ, nhóm biểu diễn TĐ trước lớp ( Y/cầu đều, đúng, nhịp nhàng) 1 HS nhắc lại nội dung bài học Lớp hát đồng thanh lại bài Nhận xét đánh giá, động viên HS qua giờ học. - HS về nhà hát ôn lại bài ……………***………………***……………….***…………

File đính kèm:

  • docGA am nhac 3 buoi 2.doc
Giáo án liên quan