Giáo án Mỹ thuật 4 kỳ 2

TUẦN 19

LỚP 4

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :

- HS vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam thông qua nội dung và hình thức.

- HS khá, giỏi chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh đân gian mà mình thích.

- HS yêu quý, có ý thức giữ gìn nghệ thuật dân tộc.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên : SGK , SGV ; 1 số tranh dân gian , chủ yếu là tranh Đông Hồ và Hàng Trống

2. Học sinh :

SGK , Tranh dân gian

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1. Khởi động : Hát

2. Kiểm tra bài cũ :

- GV kiểm tra DCHT của HS

- GV nhận xét.

 

doc33 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật 4 kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än xét tiết học . TUẦN 30 LỚP 4 Bài 30: Tập nặn tạo dáng ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT : - HS biết cách chọn đề tài phù hợp. - HS biết cách nặn tạo dáng. - Nặn tạo dáng được một hay hai hình người hoặc con vật theo ý thích. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK, SGV; 1 số tượng người, con vật làm bằng thạch cao, sứ ; Aûnh người hoặc con vật và ảnh các hình nặn ; BT nặn của HS lớp trước. Đất nặn, giấy màu, hồ 2. Học sinh : Aûnh người các con vật; SGK; Vở thực hành; Đất nặn , màu vẽ, giấy màu, hồ . III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra DCHT của HS - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu những hình ảnh đã chuẩn bị và gợi ý HS nhận xét: +Các bộ phận chính của hình. +Dáng của hình. -Cho HS xem hình nặn người va vật. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách nặn -Yêu cầu HS nhắc lại cách nặn. Có mấy cách ? -Lưu ý sau khi nặn phải tao dáng cho hình mẫu. - GV gợi ý đề tài * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Cả lớp chia thành nhiều nhóm mỗi nhóm nặn một đề tài. Lưu ý các hình tương đối đồng đều. -Hướng dẫn nhắc nhở. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá -Chọn và nhận xét, tuyên đương khen và động viên những bài chưa tốt. * HOẠT ĐỘNG 1: -Quan sát và nhận xét. * HOẠT ĐỘNG 2: -Nhắc lại, có hai cách:Nặn từng phần ráp lại và từ một thỏi nặn thành các bộ phận. Nặn thêm các chi tiết phụ cho sinh động. * HOẠT ĐỘNG 3: -Mỗi các nhân nặn một hình và xếp với nhau tạo thành đề tài. * HOẠT ĐỘNG 4: - HS tập nhận xét. 4. Tổng kết – dặn dò : - Chuẩn bị : Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu - Nhận xét tiết học . TUẦN 31 LỚP 4 Bài 31: Vẽ theo mẫu MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT : - HS hiểu cấu tạo, hình dáng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - HS biết cách vẽ hình trụ và hình cầu. - Vẽ được hình gần với mẫu - HS khá, giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK , SGV ; Mẫu vẽ ; Hình gợi ý cách vẽ ; Bài vẽ của HS lớp trước . 2. Học sinh : SGK ; Mẫu vẽ ; Vở thực hành ; Bút chì , màu vẽ . III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra DCHT của HS - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét -Bày mẫu, gợi ý HS nhận xét: +Tên và hình dáng của các vật. +Vị trí của các đồ vật với nhau. +Tỉ lệ. +Độ đậm nhạt giữa các vật và trong từng vật. -Yêu cầu HS quan sát theo các hướng khác nhau để hs nhận ra mỗi hướng sẽ có khung hình khác nhau. Vì vậy cần vẽ theo hướng nhìn của mỗi người * HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ -Yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ mẫu hai vật. -Chốt lại: vẽ mẫu hai vật có dạng hình trụ và hình cầu cũng giống như mẫu hai vật trước, chỉ khác lúc vẽ đậm nhạt hoặc tô màu. -Lưu ý chỗ đậm nhạt trên vật. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Chia lớp thành các nhóm, bày cho mỗi nhóm 1 mẫu, mỗi HS vẽ một bài theo hướng nhìn của mình. -Gợi ý HS cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ riêng của từng vật mẫu. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá Gợi ý nhận xét một số bài đã hoàn thành. * HOẠT ĐỘNG 1: -Quan sát và nhận xét. - HS lắng nghe. * HOẠT ĐỘNG 2: -Nhắc lại cách vẽ mẫu hai vật. * HOẠT ĐỘNG 3: - HS thực hành vào vở. * HOẠT ĐỘNG 4: - HS tập nhận xét. 4. Tổng kết – dặn dò : - Chuẩn bị : Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh - Nhận xét tiết học . TUẦN 32 LỚP 4 Bài 32: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT : - HS hiểu được hình dáng, cách trang trí của chậu cảnh - HS biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh. - Tạo dáng và trang trí được một chậu cảnh theo ý thích. - Hs khá, giỏi tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chậu, tô màu đều, rõ hình trang trí. - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK , SGV ; Aûnh 1 Số loại chậu cảnh và cây cảnh đẹp ; Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí ; Bài vẽ của HS lớp trước. 2. Học sinh : Aûnh 1 số chậu cảnh ; SGK ; Vở thực hành ; Bút chì . màu vẽ. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra DCHT của HS - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu các chậu cảnh để nhận ra chậu cảnh những đặc điểm nào. -Chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau: +Loại cao, loại thấp +Loại có thân hình cầu, hình trụ, hình chữï nhật +Loại miệng rộng, đáy thu lại.. +Nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong, nét thẳng..) -Trang trí: +Trang trí đường diềm. +Trang trí bằng các mảng hoạ tiết, các mảng màu. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh -Gợi ý các bước: +Phác khung hình chậu cân đối trên tờ giấy. +Vẽ tục đối xứng. +Tìm tỉ lệ các bộ phận miệng, thân, đế.. +Phác nét thẳng tìm dáng chậu. +Vẽ chi tiết tạo dáng. +Vẽ hình mảng trang trí, hoạ tiết vào các mảng. +Vẽ màu. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Yêu cầu hs vẽ vào vở theo ý thích. -Lưu ý vẽ đường ngang phân không gian sau chậu và vẽ cả màu nền. * HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét, đánh giá -Nhận xét một số bài tốt. * HOẠT ĐỘNG 1: -Quan sát và nhận xét. * HOẠT ĐỘNG 2: - HS quan sát, lắng nghe. * HOẠT ĐỘNG 3: -Tự vẽ chậu theo ý thích. * HOẠT ĐỘNG 4: - HS tập nhận xét. 4. Tổng kết – dặn dò : - Chuẩn bị : Vẽ tranh Đề tài vui chơi trong mùa hè - Nhận xét tiết học . TUẦN 33 LỚP 4 Ngàythángnăm 20 Mĩ thuật Bài 33: Vẽ tranh ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT : - HS hiểu nội dung đề tài về mùa hè . - HS biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. - HStập vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. - HS khá, giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK , SGV ; Tranh ảnh về hoạt động vui chơi của thiế nhi trong mùa hè Hình gợi ý cách vẽ tranh ; Bài vẽ của HS các lớp trước . 2. Học sinh : Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè ; SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ . III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra DCHT của HS - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài -Yêu cầu HS nói về các hoạt động vui chơi trong ngày hè. -Gợi ý cho HS nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè ở những nơi đã đến: bãi biển, nhà, cây, sông núi, cảnh vui chơi. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ tranh -Yêu cầu HS chọn nội dung và mô tả các hoạt động của nội dung mình chọn. -Gợi ý cách vẽ: +Vẽ cách hình chính. +Vẽ các hình phụ cho sinh động. +Vẽ màu tươi sáng cho phù hợp khung cảnh ngày hè. - Một số bài vẽ của HS: * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Cho HS thực hành theo nhóm 3 HS trên giấy A 3. -Gợi ý bố cục . * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá -Nhận xét các bài hoàn thành, tuyên dương, động viên, khen thưởng. * HOẠT ĐỘNG 1: -Nói về các hoạt động vui chơi trong hè. * HOẠT ĐỘNG 2: -Nói về nội dung sẽ vẽ. * HOẠT ĐỘNG 3: -Thực hành vẽ theo nhóm. HStập vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. * HOẠT ĐỘNG 4: - HS tập nhận xét 4. Tổng kết – dặn dò : - Chuẩn bị : Vẽ tranh Đề tài tự do - Nhận xét tiết học . TUẦN 34 LỚP 4 Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ DO I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT : - HS hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do. - HS tập vẽ và vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích . - HS khá, giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh . II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK , SGV ; Tranh ảnh về các đề tài khác nhau ; Bài vẽ của HS lớp trước ; Hình gợi ý cách vẽ tranh . 2. Học sinh : Tranh ảnh về các đề tài ; SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra DCHT của HS - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài -Giới thiệu HS một số tranh để HS nhận ra tranh có rất nhiều đề tài. -Ở mỗi đề tài hs cần tìm ra nội dung và hình ảnh tương ứng để vẽ. -Yêu cầu HS nói về đề tài mình chọn. * HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành -Hướng dẫn HS dựa vào cách vẽ tranh đã học để tự vẽ tranh với đề tài mình yêu thích. * HOẠT ĐỘNG 3: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý để HS tập nhận xét bài vẽ của nhau theo cảm nhận riêng. - GV khen ngợi bài vẽ đẹp, động viên bài vẽ chưa hoàn thành. * HOẠT ĐỘNG 1: -Nêu nhận xét và nói về đề tài sẽ vẽ. * HOẠT ĐỘNG 2: - HS vẽ theo ý thích HS tập vẽ và vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích * HOẠT ĐỘNG 3: - Hs tập nhận xét 4. Tổng kết – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị tranh chuẩn bị cho bài Trưng bày kết quả học tập

File đính kèm:

  • docGiao an my thuat lop 4 Co Huong.doc