Mỹ Thuật
Xem tranh các con vật
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh tập quan sát, nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ, cách vẽ màu.
- Giúp học sinh chỉ ra được bức tranh mình yêu thích.
- Yêu cầu hs khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của từng bức tranh.
- BVMT: tích hợp liên hệ: Giúp học sinh thêm gần gũi và yêu thương các con vật.
II.Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên:- Đoạn phim các con vật.
- Tranh vẽ các con vật của hoạ sĩ.
- Tranh vẽ các con vật của học sinh.
- Bài giảng điện tử
* Học sinh: - Tranh vẽ các con vật (nếu có)
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 1-2-3-4-5 tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
==================
3A:5*T3/21/2
3B:2*T5/23/2
Mỹ Thuật (T)
VÏ theo mÉu: MÉu vÏ cã hai ®å vËt
l. Môc tiªu:
- HS n¾m ®îc h×nh d¸ng, tØ lÖ cña 2 mÉu vËt.
- Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu (hs khá giỏi). HS biÕt c¸ch vÏ h×nh tõ bao qu¸t ®Õn chi tiÕt vµ vÏ ®îc 2 ®å vËt gÇn gièng mÉu.
- VÏ ®îc hai ®å vËt gÇn gièng mÉu.
- HS yªu thÝch vÏ ®Ñp cña c¸c ®å vËt.
II. ChuÈn bÞ:
- SGK, SGV.
- Mét vµi mÉu cã hai ®å vËt ®Ó vÏ theo nhãm.
- H×nh gîi ý c¸ch vÏ.
- Mét sè bµi vÏ mÉu cã hai ®å vËt cña HS c¸c líp tríc.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y - häc:Trùc quan, vÊn ®¸p, thùc hµnh, thuyÕt tr×nh.
IV. C¸c ho¹t ®éng day - häc:
a.Khëi ®éng: æn ®Þnh tæ chøc:
KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS, GV nhËn xÐt.
Giíi thiÖu bµi,ghi môc.
b. C¸c ho¹t ®éng:
1. Hoạt động 1: (5’):
1.Quan sát và nhận xét:
Yêu cầu:
- Xếp lớp theo hình chữ U
TQ: Mẫu vật: khối hộp và khối cầu.
* Hướng dẫn hs cách đặt vật mẫu:
- Quan sát cách đặt mẫu vật: mẫu vật to sau, nhỏ trước,..
* Hướng dẫn hs cách quan sát, nhận xét vật mẫu:
?/ Các mặt của khối hộp giống hay khác nhau?
?/ Khối hộp gồm có mấy mặt?
?/ Ở góc quan sát của em thấy mấy mặt?
- khác nhau (mỗi mặt một kích thước).
- 6 mặt.
- 1 (2, hoặc 3 mặt). Khung hình của các mặt có dạng hình chữ nhật.
?/ Nêu đặc điểm của khối cầu?
- Không có các mặt phẳng phân biệt như khối hộp, có bề mặt cong đều, có khung hình là dạng hình tròn.
?/ Bề mặt của khối cầu và khối hộp có giống nhau?
- Không, khối hộp có bề mặt phẳng, khối cầu có bề mặt cong đều.
?/ So sánh tỉ lệ và độ đậm, nhạt của 2 khối.
- …
* Lưu ý:
- Góc quan sát khác nhau cho hình ảnh khác nhau.
?/ Nêu tên một vài đồ vật có khối hộp và khối cầu?
- thùng giấy, banh, đèn tròn,…
Þ Quan sát kỹ mẫu vật nắm đặc điểm về hình dáng, độ đậm, nhạt, tỉ lệ các bộ phận của mẫu.
2. Hoạt động 2(5’):
2. Cách vẽ:
* uHHHướng dẫn hs vẽ theo mẫu:
- Nhắc lại các bước vẽ theo mẫu
TQ: bảng
- Vẽ phác khung hình chung, khung hình riêng của từng vật mẫu (bố cục hợp lý).
- Tìm tỉ lệ các bộ phận.
- Vẽ phác nét.
- Vẽ chi tiết.
- Vẽ đậm nhạt bằng ba độ chính: đậm, đậm vừa, nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích.
TQ: một vài bài vẽ của hs
- Quan sát
3. Hoạt động 3(20’):
3. Thực hành:
- Yêu cầu:
- Vẽ theo mẫu khối hộp và khối cầu
- Có thể sáng tạo bởi hoạ tiết trang trí và màu sắc tùy ý.
- Quan sát, nhắc nhở hs.
- HS kh¸ giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi, h×nh vÏ gÇn víi mÉu.
4. Hoạt động 4: Nhận xét và đánh giá (4’):
- Chọn một số bài vẽ của học sinh (đạt/chưa đạt).
- Yêu cầu:
- Nhận xét: +Vẽ hình gần giống mẫu. Vẽ màu
- Nhận xét, bình chọn, cho điểm.
* Dặn dò:
- Vẽ khối hộp và khối cầu từ góc quan sát khác.
- Xem bài 5: nặn con vật quen thuộc.
--------------------------------------------
3A, 3B: Rèn HSY về cách vẽ khung hình của tõng vËt mÉu, hoàn thành bài vẽ.
====================================
4A:6*T2/20/2
4B:7*T2/20/2
Mỹ Thuật
Bµi 23: TËp nÆn t¹o d¸ng - tËp NÆn d¸ng ngêi
l . Môc tiªu:
- HS t×m hiÓu c¸c bé phËn chÝnh vµ c¸c ®éng t¸c cña con ngêi khi ho¹t ®éng.
- HS lµm quen víi h×nh khèi ®iªu kh¾c (tîng trßn) vµ nÆn ®îc mét d¸ng ngêi ®¬n gi¶n theo híng dÉn.
- HS quan t©m t×m hiÓu c¸c ho¹t ®éng cña con ngêi.
II.ChuÈn bÞ:
- SGK, SGV.
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ c¸c d¸ng ngêi, hoÆc tîng cã h×nh ngé nghÜnh, c¸ch ®iÖu nh con tß he, con rèi, bóp bª.
- Bµi tËp nÆn cña HS c¸c líp tríc.
- ChuÈn bÞ ®Êt nÆn, dông cô ®Ó nÆn.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
a.Khëi ®éng: æn ®Þnh tæ chøc:
KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS, GV nhËn xÐt.
Giíi thiÖu bµi: GV dïng h×nh nÆn giíi thiÖu bµi cho hÊp dÉn vµ phï hîp víi néi dung, l«i cuèn HS vµo bµi häc.
b. C¸c ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt:
- Gi¸o viªn giíi thiÖu tranh, ¶nh hoÆc tîng ®· chuÈn bÞ: + D¸ng ngêi ®ang lµm g×?
+ C¸c bé phËn lín?
?/ Nªu c¸c bé phËn cña c¬ thÓ con ngêi ?
?/ Mçi bé phËn c¬ thÓ ngêi cã d¹ng h×nh g× ?
+ HSNK: ?/ Nªu mét sè d¸ng ho¹t ®éng cña con ngêi ?
?/ H·y nhËn xÐt vÒ t thÕ cña c¸c bé phËn c¬ thÓ ngêi ë mét sè d¸ng ho¹t ®éng.
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh t×m mét, hai hoÆc ba h×nh d¸ng ®Ó nÆn nh: hai ngêi ®Êu vËt, ngåi c©u c¸, ngåi häc, móa, ®¸ bãng, ..
Ho¹t ®éng 2 : C¸ch nÆn d¸ng ngêi:
+ Nhµo, bãp ®Êt sÐt cho mÒm, dÎo (nÕu kh«ng cã ®Êt mµu c«ng nghiÖp);.
+ T¹o d¸ng cho phï hîp víi ®éng t¸c cña nh©n vËt: ngåi, ch¹y, ®¸ bãng, kÐo co, cho gµ ¨n,
+ S¾p xÕp thµnh bè côc.
Trß ch¬i: “Thi nÆn nhanh”
Mçi tæ cö ra 4 ban cïng nÆn mét d¸ng ngêi.
§¹i diÖn HS 3 tæ lªn tham gia, líp cæ vò ®éng viªn.
- Gi¸o viªn cho xem mét sè s¶n phÈm cña líp tríc ®Ó c¸c em häc tËp c¸ch t¹o d¸ng.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh:
- Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh:
+ LÊy tîng ®Êt cho võa víi tõng bé phËn.
+ So s¸nh h.d¸ng, tØ lÖ ®Ó c¾t, gät, n¾n vµ söa h.
+ T¹o d¸ng nh©n vËt: víi c¸c d¸ng nh ch¹y, nh¶y,…cÇn ph¶i dïng d©y thÐp hoÆc que lµm cèt.
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh s¾p xÕp c¸c h×nh nÆn thµnh ®Ò tµi theo ý thÝch.
+ HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi:
* HS lµm viÖc theo nhãm
+ C¸c nhãm hái lÉn nhau theo sù híng dÉn cña GV.
+ NÆn c¸c bé phËn lín,
+ NÆn c¸c bé phËn nhá,
+ G¾n, dÝnh c¸c bé phËn thµnh h×nh ngêi.
Hs nÆn theo nhãm 4.
GV gióp HS :
+ LÊy lîng ®Êt cho võa víi tõng bé phËn.
+ So s¸nh h×nh d¸ng, tØ lÖ ®Ó c¾t, gät, n¾n vµ söa h×nh.
+ G¾n, ghÐp c¸c bé phËn.
+ T¹o d¸ng nh©n vËt : víi c¸c d¸ng nh ch¹y, nh¶y,... cÇn ph¶i dïng d©y thÐp hoÆc que lµm cèt cho v÷ng.
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè vµ dÆn dß.
- Gi¸o viªn tæ chøc cho häc sinh nhËn xÐt mét sè bµi vÏ tiªu biÓu, ®¸nh gi¸ vÒ:
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh nhËn xÐt c¸c bµi tËp nÆn vÒ tØ lÖ h×nh, d¸ng ho¹t ®éng vµ c¸ch s¾p xÕp theo ®Ò tµi sau ®ã h/sinh cïng gi¸o viªn lùa chän vµ xÕp lo¹i bµi.
* DÆn dß:- Q/s¸t kiÓu ch÷ nÐt thanh nÐt ®Ëm vµ kiÓu ch÷ nÐt ®Òu trªn s¸ch b¸o, t¹p chÝ,... tham gia, líp cæ vò ®éng viªn.
-------------------------------------------
4A, 4B: Rèn HSY về nÆn hình. Bồi dưỡng HSNK về sắp xếp c¸c h×nh nÆn thµnh ®Ò tµi theo ý thÝch..
====================================
5A:3*T5/23/2
5B:4*T5/23/2
Mỹ Thuật
Vẽ tranh: Đề tài tự chọn
I. Mục tiêu:
- Giúp hs hiểu sự phong phú của đề tài tự chọn.
- Giúp hs biết cách tìm chọn chủ đề. Tập vẽ tranh theo chủ đề đã chọn.
Yêu cầu hs khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài.
- Giúp hs có tập tưởng tượng trong khi vẽ tranh.
II. Chuẩn bị:
GV: - SGV. Sưu tầm một số bức tranh với nhiều đề tài khác nhau.
- Bài vẽ của hs lớp trước (đạt, chưa đạt).
HS: - ĐDHT.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y – häc: Trùc quan, vÊn ®¸p, thuyÕt tr×nh, thùc hµnh.
IV. C¸c ho¹t ®éng day-häc :
a.Khëi ®éng: æn ®Þnh tæ chøc:
KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS. GV nhËn xÐt.
Giíi thiÖu bµi, ghi môc.
b. C¸c ho¹t ®éng:
1. Hoạt động 1: (5’)
1. Tìm và chọn nội dung đề tài:
TQ: một số bức tranh với nhiều đề tài khác nhau:
+ Tranh phong cảnh + Tranh con vật
+ Tranh tĩnh vật + Tranh sinh hoạt
+ Tranh chân dung
Yêu cầu: nhận xét:
- Tranh vẽ đề tài gì?
- Trong tranh có những hình ảnh nào?
- Họ đang làm gì?
- Xác định hình ảnh chính, phụ?
- Nhận xét về màu sắc của bức tranh?
- Em có thích bức tranh không? Vì sao?
Þ Vẽ tự do rất phong phú về đề tài?
- Cho vd:
- Tranh phong cảnh: cảnh đẹp đất nước, cảnh nông thôn, miền núi, đồng bằng,..
- Tranh sinh hoạt: thiếu nhi vui chơi, múa hát, lễ hội, học tập,...Tranh chân dung: người thân ...
* Hướng dẫn vẽ tranh ở bảng
- Yêu cầu:
- 6 em vẽ tranh ở bảng, mỗi em một đề tài
- Nhận xét?
- Cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ?
- Hình ảnh rõ nét, điển hình.
2. Hoạt động 2: (5’)
2. Cách vẽ:
Hướng dẫn: TQ bảng
- Chọn nội dung đề tài
- Một vài cách thể hiện khác nhau (đạt / chưa đạt)
- Vẽ bố cục
Trß ch¬i: “Thi vÏ ®Ñp vÏ nhanh”
Mçi tæ cö ra 2 b¹n cïng vÏ mét néi dung.
®¹i diÖn HS 3 tæ lªn tham gia, líp cæ vò , ®éng viªn.
+ Nhí l¹i h×nh ¶nh m×nh muèn vÏ, s¾p xÕp h×nh ¶nh chÝnh phô.
+ VÏ h×nh ¶nh chÝnh lµm râ träng t©m cña bøc tranh.
+ VÏ c¸c h×nh ¶nh phô sao cho sinh ®éng phï hîp víi chñ ®Ò ®· chän.
+ VÏ mµu theo c¶m nhËn riªng
TQ: Một số bài vẽ của hs
- Quan sát và nhận xét
3. Hoạt động 3: (20’)
3. Thực hành:
- Yêu cầu:
- Tập vẽ tranh theo chủ đề đã chọn.
- Quan sát nhắc nhở hs. §éng viªn, khen ngîi nh÷ng em vÏ nhanh, vÏ ®Ñp ®Ó t¹o kh«ng khÝ thi ®ua häc tËp trong líp.
HS kh¸ giái:S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi, biÕt chän mµu, vÏ mµu phï hîp, râ ®Ò tµi.
4. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: (4’)
- Chọn một số bài vẽ đạt
- Yêu cầu nhận xét:
- Bài vẽ rõ đề tài. Bài vẽ có chính, phụ
- Màu sắc: tươi vui, trong sáng.
- Góp ý, bình chọn, ghi điểm.
* Dặn dò:
- Hoàn thành bài (nếu chưa).
- Xem bài 24: vtm: Mẫu có 2 hoặc 3 vật mẫu.
=================================
5B:5*T2/20/2
Mü ThuËt (T)
Thi vÏ ®Ñp, vÏ nhanh: VÏ tù do
I.Môc tiªu:Gióp HS:
- BiÕt vÏ tranh theo ý thÝch.
- VÏ ®îc tranh kh«ng phô thuéc mét ®Ò tµi nhÊt ®Þnh nµo
- VÏ mµu theo ý thÝch.
II.ChuÈn bÞ:
- Tranh vÏ vÒ nhiÒu ®Ò tµi kh¸c nhau.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y - häc: Trùc quan, vÊn ®¸p, ph©n tÝch, ho¹t ®éng nhãm.
IV. C¸c ho¹t ®éng day-häc
a.Khëi ®éng: æn ®Þnh tæ chøc:
KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS,GV nhËn xÐt.
Giíi thiÖu bµi,ghi môc.
b.C¸c ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn HS thùc hµnh:
Trß ch¬i: “Thi vÏ nhanh"
Mçi tæ cö ra hai b¹n lªn b¶ng vÏ nh÷ng h×nh ¶nh m×nh thÝch.
§¹i diÖn HS 3 tæ lªn tham gia.líp cæ vò ®éng viªn.
GV gîi ý HS nhËn xÐt,t×m ra nhãm vÏ ®Ñp nhÊt.
GV nhËn xÐt,tuyªn d¬ng.
+ HSNK: ?/ ThÕ nµo lµ vÏ tù do?
+VÏ tù do lµ vÏ theo ý thÝch kh«ng phô thuéc vµo mét ®Ò tµi nhÊt ®Þnh nµo.
Ho¹t ®éng 2:Thùc hµnh:
GV giíi thiÖu tranh ®· chuÈn bÞ ®Ó c¸c em thªm tù tin khi lµm bµi.
HS thi vÏ ®Ñp,vÏ nhanh.
GV theo dâi, híng dÉn thªm.
Ho¹t ®éng 3:NhËn xÐt:
GV chän mét sè bµi vÏ ®a lªn lµm mÉu, gîi ý HS nhËn xÐt vÒ:
+ Néi dung.
+ H×nh vÏ.
+ Bè côc.
GV cïng HS ph©n lo¹i,cho ®iÓm.
GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng.
-----------------------------------------------------
5A: RÌn HS yÕu vÒ c¸ch vÏ h×nh ¶nh trong tranh. Båi dìng HSNK vÒ c¸ch s¾p xÕp h×nh ¶nh trong tranh sao cho hîp lý.
5B: Båi dìng HSNK vÒ luËt xa gÇn, t« mµu sao cho ®óng. HSY vÒ c¸ch vÏ tranh.
File đính kèm:
- mt tuan 23.doc