Giáo án môn Vật Lí Lớp 7 - Tiết 24, Bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

1/ Mục tiêu :

1.1/. Kiến thức:

Kể tên các tác dụng nhiệt, quang dòng điện và nêu được biểu hiện của các tác dụng này.

1.2/. Kĩ năng:

Nêu được các ví dụ của các tác dụng này.

1.3/. Thái độ:

Tính chính xác nghiêm túc trong hoạt động nhóm, có ý thức bảo vệ môi trường sống.

2. Nội dung học tập:

- Biểu hiện của các tác dụng dòng điện.

Kể tên các tác dụng nhiệt, quang dòng điện và nêu được biểu hiện của các tác dụng này.

3/ Chuẩn bị :

3.1/. Giáo viên :

 - 1 bộ chỉnh lưu hạ thế

 - 5 dây nối, mỗi dây dài khoảng 40cm

- 1 công tắc

- 1 đoạn dây sắt mảnh

- 3 đến 5 mảnh giấy nhỏ

- Một số cầu ch́

3.2/. Học sinh:

1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn

1 công tắc

5 đoạn dây nối , mỗi đoạn dài khoảng 30cm

1 bút thử điện

1 đèn điốt phát quang

4/ Tổ chức các hoạt động học tập:

 4.1) Ổn định tổ chức và kiểm diện:

Kiểm diện học sinh

Kiểm tra vệ sinh lớp

 4.2) Kiểm tra miệng :

Slide 2-5 : kiểm tra kiến thức cũ

 ?Nêu qui ước về chiều dòng điện ? Cho sơ đồ mạch điện như hình vẽ .Yc hs vẽ chiều dòng điện đi qua? (10đ)

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật Lí Lớp 7 - Tiết 24, Bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 24 BÀI 22 THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG E-LEARNING MÔN: VẬT LÝ 7 BÀI 22:TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN S 1/ Mục tiêu : 1.1/. Kiến thức: Kể tên các tác dụng nhiệt, quang dòng điện và nêu được biểu hiện của các tác dụng này. 1.2/. Kĩ năng: Nêu được các ví dụ của các tác dụng này. 1.3/. Thái độ: Tính chính xác nghiêm túc trong hoạt động nhóm, có ý thức bảo vệ môi trường sống. 2. Nội dung học tập: - Biểu hiện của các tác dụng dòng điện. Kể tên các tác dụng nhiệt, quang dòng điện và nêu được biểu hiện của các tác dụng này. 3/ Chuẩn bị : 3.1/. Giáo viên : - 1 bộ chỉnh lưu hạ thế - 5 dây nối, mỗi dây dài khoảng 40cm - 1 công tắc - 1 đoạn dây sắt mảnh - 3 đến 5 mảnh giấy nhỏ - Một số cầu ch́ 3.2/. Học sinh: 1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn 1 công tắc 5 đoạn dây nối , mỗi đoạn dài khoảng 30cm 1 bút thử điện 1 đèn điốt phát quang 4/ Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1) Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện học sinh Kiểm tra vệ sinh lớp 4.2) Kiểm tra miệng : Slide 2-5 : kiểm tra kiến thức cũ ?Nêu qui ước về chiều dòng điện ? Cho sơ đồ mạch điện như hình vẽ .Yc hs vẽ chiều dòng điện đi qua? (10đ) => Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các tiết bị điện tới cực âm của nguồn điện ( 4đ).Vẽ đúng chiều dòng điện (6đ) ?2 Bài tập 21. 2 sách bài tập (10đ) =>a) +- K b) ..K+- Slide 6: Mục tiêu bài học . 4.3) Tiến trình bài học: Slide 7 : giới thiệu bài Tổ chức tình huống học tập - Khi có dòng điện trong mạch, ta có nhìn thấy các điện tích hay êlectrôn dịch chuyển không? (không) - Vậy căn cứ vào đâu để biết có dòng điện chạy trong mạch ? (đèn sáng, quạt điện quay ) * Đó là những tác dụng của dòng điện ta lần lượt tìm hiểu các tác dụng đó HOẠT ĐÔNG CỦA THẦY-TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 2: ( 12 phút ) Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện. Gv chiếu Slide 8-14 giải quyết bài tập C1 và C2 Mục tiêu: giúp HS hiểu như thế nào gọi là tác dụng nhiệt của dòng điện * Cho hs đọc C1 (đồng thời gv treo bảng phụ có ghi 1 số dụng cụ; thiết bị ) * Cho các nhóm lần lượt kẻ vào bảng phụ * Gv treo của 1 vài nhóm cho cả lớp nhận xét Cho hs đọc C2 (gv vẽ h22.1 vào bảng phụ ) tiến tŕnh hoạt động theo nhóm thảo luận , trả lời: => Bóng đèn nóng lên. Có thể xác nhận qua cảm giác bàn tay Dây tóc của bóng đèn bị đốt nóng mạnh và phát sáng thường dùng làm bằng vonfram để không bị nóng chảy, nhiệt độ nóng chảy của vonfram 3370oc Gv chiếu Slide 15:Hoàn thành phần C3 ? Cho hs quan sát và trả lời C3? * Gv bố trí TN như hình 22.2 =>Các mảnh giấy bị cháy đứt và rơi xuống Dòng điện làm dây sắt AB nóng lên nên các mảnh giấy bị chảy đứt * Cho hs hoàn thành kết luận ghi vở Rút ra bài học :vật dẫn điện khi có dòng điện chạy qua . * Gv chiếu Slide 16-18: Bài tập vận dụng minh họa Gv chiếu Slide 19 :rút ra kết luận kết luận 1:Vậy vật dẫn điện nóng lên khi nào? Gv chiếu Slide 20-21:Làm bài tập C4 ? Cho hs đọc C4? ? Chì nóng chảy ở bao nhiêu độ?(327oC) =>C4: dây chì nóng lên tới nhiệt độ nóng chảy và bị đứt. Mạch điện bị hở trách hư hỏng thiết bị Gv chiếu Slide 22:Kết luận 2 Hoạt động 3: ( 13 phút ) Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện Gv chiếu Slide 23 Mục tiêu: giúp HS hiểu như thế nào là tác dụng phát sáng của dòng điện Gv chiếu Slide 24-27: Cho hs xem xét bóng đèn bút thử điện kết hợp với hình vẽ 22.3 và nêu nhận xét như câu C5? =>C5: hai đầu dây trong bóng đèn của bút thử điện tách rời nhau * Gv chiếu Slide 28-30: Cho hs đọc C6 quan sát và trả lời? C6: đèn của bút thử điện sáng do chất khí ở giữa 2 đầu dây bên trong đèn phát sáng * Cho hs thảo luận chốt lại kết luận đúng ghi vở * Yêu cầu hs quan sát đèn và trả lời C7? =>C7: Đèn điốt phát quang sáng khi bản kim loại nhỏ hơn bên trong đèn được nối với cực dương của pin và bản kim loại to hơn được nối với cực âm Gv chiếu Slide 31-33 Thảo luận hoàn thành kết luận è GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG: ngày nay người ta đang nghiên cứu các vật liệu có điện trở rất nhỏ gọi là siêu dẫn để bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Gv chiếu Slide 34:Ghi nhớ I/ Tác dụng nhiệt: Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng điện chạy qua. Kết luận: - Khi có dòng điện chạy qua, các vật dẫn bị nóng lên. - Dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn làm dây tóc nóng tới nhiệt độ cao và phát sáng. II/ Tác dụng phát sáng : 1) Bóng đèn bút thử điện: Kết luận: Dòng điện chạy qua chất khí trong bóng đèn của bút thử điện làm chất khí này phát sáng. 2) Đèn điốt phát quang (đèn LED): Đèn điốt phát quang chỉ cho ḍng điện đi qua theo một chiều nhất định và khi đó đèn sáng. è GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP: ngày nay bằng cách dựa vào các tác dụng của dòng điện mà người ta chế tạo ra nhiều loại đồ dùng điện phục vụ cho cuộc sống: bóng đèn, bếp điện. Tổng kết: Gv chiếu Slide 35-41: Bài tập vận dụng Doøng ñieän coù theå gaây ra caùc taùc duïng gì ? Vaät daãn ñieän noùng leân khi naøo ? Ñaùp aùn : Doøng ñieän gaây ra taùc duïng nhieät vaø taùc duïng phaùt saùng. Vaät daãn ñieän noùng leân khi coù doøng ñieän chaïy qua. ÄHS ñoïc vaø traû lôøi caâu C8. C8. E. Khoâng coù tröôøng hôïp naøo. ÄHS khaùc nhaän xeùt. D GV cho HS quan saùt hình 22.5/62 vaø traû lôøi caâu C9. C9. Noái baûn kim loaïi nhoû cuûa ñeøn LED vôùi cöïc A cuûa nguoàn ñieän vaø ñoùng coâng taéc K. neáu ñeøn LED saùng thì cöïc A laø cöïc döông, neáu ñeøn LED khoâng saùng thì A laø cöïc aâm cuûa nguoàn ñieän. ÄHS khaùc nhaän xeùt. D GV nhaän xeùt. 4.5. Höôùng daãn học tập: Gv chiếu Slide 42 Đối với bài học ở tiết này: Hoïc ghi nhôù. Xem laïi caâu traû lôøi C1 – C9. Xem phaàn coù theå em chöa bieát. Laøm bài tập22.1 – 22.3 SBT/23. + BT 22.2 caâu a . lieân heä ñeán lôùp 6. Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Xem bài tác dụng của dòng điện, taùc duïng hoùa hoïc vaø taùc duïng sinh lí cuûa doøng ñieän. + Taùc duïng töø cuûa doøng ñieän coù öùng duïng nhö theá naøo ? + Tìm hieåu taùc duïng hoùa hoïc cuûa doøng ñieän. 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docfile THUYET TRINH LEARNINGLI 7.doc