I. MỤC TIÊU : Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào và thở ra.
- Chỉ và nói được tên của các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- GV : các hình trong SGK / 4, 5.
- HS : VBT TNXH.
147 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Tự nhiên & xã hội Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
******
TUẦN 34 : Thứ ngày tháng năm 200
BÀI 68 : BỀ MẶT LỤC ĐỊA (Tiếp theo)
I- MỤC TIÊU
Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Nhận biết được núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên.
- Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Các hình trong SGK trang 130, 131.
- Tranh ảnh núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên do giáo viên và học sinh sưu tầm được.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. ỔN ĐỊNH:
2. BÀI CŨ:
+ Em hãy mô tả bề mặt lục địa?
+ Con suối thường bắt nguồn từ đâu? Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3. BÀI MỚI:
- Giới thiệu bài ghi tựa.
a. Hoạt động 1: LÀM VIỆC THEO NHÓM
* Mục tiêu :
- Nhận biết được núi, đồi.
- Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi.
* Cách tiến hành :
Bước 1:
- Dựa vào vốn hiểu biết quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 130 hoặc tranh ảnh (nếu có), học sinh trong nhóm thảo luận và hoàn thành bảng sau:
Núi
Đồi
Độ cao
Đỉnh
Sườn
Bước 2:
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp.
- Giáo viên hoặc học sinh bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của các nhóm.
* Kết luận :
Núi thường cao hơn đồi và có đỉnh nhọn, sườn dốc; còn đồi có đỉnh tròn, sườn thoải.
b. Hoạt động 2: QUAN SÁT TRANH THEO CẶP
* Mục tiêu :
- Nhận biết được đồng bằng và cao nguyên.
- Nhận ra sự giống nhau và khác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên.
* Cách tiến hành :
Bước 1:
Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình 3, 4, 5 trong SGk trang 131 và trả lời theo gợi ý sau:
+ So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên?
+ Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào?
Bước 2:
- Giáo viên gọi một số học sinh trả lời câu hỏi trước lớp.
- Giáo viên, học sinh bổ sung và hoàn thiện câu trả lời.
* Kết luận : Đồng bằng và cao nguyên điều tương đối bằng phẳng, nhưng cao nguyên cao hơn đồng bằng và có sườn dốc.
c.Hoạt động 3: VẼ HÌNH MÔ TẢ ĐỒI, NÚI, ĐỒNG BẰNG VÀ CAO NGUYÊN
* Mục tiêu : Giúp học sinh khắc sâu các biểu tượng về đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên.
* Cách tiến hành :
Bước 1:
Yêu cầu mỗi học sinh vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên vào giấy hoặc vào vở của mình (chỉ cần vẽ đơn giản sao cho thể hiện được các dạng địa hình đó).
Bước 2:
Cho hai học sinh ngồi cạnh nhau, đổi vở và nhận xét hình vẽ của bạn.
Bước 3:
- Giáo viên trưng bày hình vẽ của một số bạn trước lớp.
- Giáo viên, học sinh nhận xét hình vẽ của bạn.
4. CỦNG CỐ- DẶN DÒ
- Hỏi theo nội dung bài học. GDTT
- Về làm bài tập trong VBT. Về ôn tập các bài đã học tuần sau ôn tập kiểm tra học kì II.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 2 học sinh lên bảng trả lời. Học sinh khác nhận xét bổ sung.
- Học sinh lắng nghe.
- Hoạt động nhóm.
Học sinh trong nhóm quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 130 hoặc tranh ảnh (nếu có) thảo luận và hoàn thành vào bảng:
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp.
- Học sinh bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của các nhóm.
Đáp án:
Núi
Đồi
Độ cao
Cao
Thấp
Đỉnh
Nhọn
Tương đối tròn
Sườn
Dốc
Thoải
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát hình 3, 4, 5 trang 131 trong SGK và trả lời với bạn theo câu hỏi gợi ý của giáo viên .
- 1 số học sinh trả lời câu hỏi trước lớp.
Học sinh bổ sung và hoàn thiện câu trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
- Hoạt động cá nhân.
- Học sinh vẽ.
- 2 học sinh ngồi cạnh nhau, đổi vở và nhận xét hình vẽ của bạn.
- Học sinh quan sát nhận xét.
*******************************************************
TUẦN 35 Thứ ngày tháng năm 200
BÀI 69- 70: ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II: TỰ NHIÊN
I- MỤC TIÊU
Giúp học sinh :
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về chủ đề Tự nhiên.
- Yêu phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình.
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, cây cối, con vật của quê hương.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐONG5 CỦA HỌC SINH
1. ỔN ĐỊNH:
2. BÀI CŨ:
+ Nêu sự khác nhau giữa núi và đồi.
+ So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên? Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào?
- Nhận xét đánh giá.
3. BÀI MỚI:
Giới thiệu bài ghi tựa.
a. Hoạt động 1: QUAN SÁT CẢ LỚP
* Mục tiêu :
- Học sinh nhận dạng được một số dạng địa hình ở địa phương.
- Học sinh biết một số cây cối và con vật ở địa phương.
* Cách tiến hành :
Phương án 1:
Nếu có điều kiện, giáo viên dẫn học sinh đi thăm quan để quan sát một số dạng địa hình bề mặt Trái Đất (ví dụ như núi, đồi hoặc đồng bằng hoặc sông, suối, …) và tìm hiểu một số cây cối, con vật có ở địa phương.
Phương án 2:
Giáo viên tổ chức cho học sinh quan sát tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, về cây cối, con vật của quê hương (tranh ảnh do giáo viên và học sinh sưu tầm).
b. Hoạt động 2: TRANH VẼ THEO NHÓM
* Mục tiêu : Giúp học sinh tái hiện phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình.
* Cách tiến hành :
Bước 1:
- Giáo viên hỏi: Các em sống ở miền nào?
- Học sinh trả lời: Miền núi hoặc miền đồng bằng, cao nguyên, …(dựa vào quan sát thực tế hoặc tranh ảnh và vốn hiểu biết của học sinh).
Bước 2:
Cho học sinh liệt kê những gì các em đã quan sát được từ thực tế hoặc từ tranh ảnh theo nhóm.
Bước 3:
Cho học sinh vẽ tranh và tô màu theo gợi ý của giáo viên. Ví dụ: Đồng ruộng tô màu xanh lá cây; đồi, núi tô màu da cam, …
c. Hoạt động 3: LÀM VIỆC CÁ NHÂN
* Mục tiêu : Giúp học sinh củng cố kiến thức đã học về động vật.
* Cách tiến hành :
Bước 1:
- Cho học sinh kẻ bảng (như trang 133 SGK) vào vở (những nơi có điều kiện giáo viên in thành phiếu học tập và phát cho học sinh).
- Học sinh hoàn thành bảng theo hướng dẫn của giáo viên.
Bước 2:
Cho học sinh đổi vở và kiểm tra chéo cho nhau.
Bước 3:
- Giáo viên gọi 1 số học sinh trả lời trước lớp.
- Giáo viên, học sinh khác bổ sung, hoàn thiện câu trả lời.
d. Hoạt động 4: CHƠI TRÒ CHƠI AI NHANH, AI ĐÚNG
* Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kiến thức đã học về thực vật.
* Cách tiến hành :
Bước 1:
- Giáo viên chia lớp thành một số nhóm.
- Giáo viên chia bảng thành các cột tương ứng với số nhóm.
- Hướng dẫn học sinh cách chơi.
Bước 2:
- Giáo viên nói: Cây có thân mọc đứng (hoặc thân leo, …), rễ cọc (hoặc rễ chùm, …).
- Học sinh trong nhóm sẽ ghi lên bảng tên cây có thân mọc đứng, rễ cọc, …
Lưu ý: Mỗi học sinh trong nhóm chỉ được ghi một tên cây và khi học sinh thứ nhất viết xong về chỗ, học sinh thứ hai mới được lên viết.
Bước 3:
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và đánh giá sau mỗi lượt chơi (mỗi lượt chơi, giáo viên nói một đặc điểm của cây).
- Nhóm nào viết nhanh và đúng là nhóm đó thắng cuộc.
Lưu ý:
- Nếu còn thời gian giáo viên có thể ôn tập cho học sinh các nội dung về “Mặt Trời và Trái Đất” bằng cách như sau:
+ Giáo viên viết sẵn những nội dung cần củng cố cho học sinh vào các phiếu khác nhau.
+ Từng nhóm học sinh cử đại diện lên rút thăm.
+ Học sinh trong nhóm thực hiện theo nội dung ghi trong phiếu.
+ Cho học sinh các nhóm khác nhận xét, góp ý cho câu trả lời hoặc phần biểu diễn của nhóm bạn.
+ Giáo viên nhận xét và khen thưởng những nhóm trả lời hoặc biểu diễn nhanh, đúng và đủ.
- Một số nội dung gợi ý để giáo viên lựa chọn:
+ Kể về Mặt Trời.
+ Kể về Trái Đất.
+ Biểu diễm tròi chơi: “Trái Đất quay”.
+ Biểu diễn trò chơi: “Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất”.
+ Thực hành biểu diễn ngày và đêm trên Trái Đất.
4. CỦNG CỐ- DẶN DÒ
- Hỏi theo nội dung bài học. GDTT
Tỏng kết chương trình học tự nhiên xã hội.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 2 học sinh lên bảng trả lời. Học sinh khác nhận xét bổ sung.
- Học sinh lắng nghe.
- Hoạt động cá nhân.
Học sinh quan sát tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, về cây cối, con vật của quê hương
- Học sinh trả lời. Học sinh khác nhận xét bổ sung.
- Hoạt động nhóm.
Học sinh liệt kê những gì các em đã quan sát được từ thực tế hoặc từ tranh ảnh theo nhóm.
- Học sinh vẽ tranh và tô màu về phong cảnh thiên nhiên, về cây cối, con vật của quê hương………
- Hoạt động cá nhân.
Học sinh kẻ bảng (như trang 133 SGK) vào vơ ûVà hoàn thành bảng theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh đổi vở và kiểm tra chéo cho nhau.
- 1 số học sinh trả lời trước lớp. Học sinh khác bổ sung, hoàn thiện câu trả lời.
- Hoạt động nhóm.
Học sinh lắng nghe giáo viên hướng dẫn cách chơi.
- Học sinh trong nhóm sẽ ghi lên bảng tên cây có thân mọc đứng, rễ cọc, …
- Học sinh nhận xét và đánh giá sau mỗi lượt chơi.
- Hoạt động nhóm.
- Dại diện nhóm lên rút thăm.
- Học sinh trong nhóm thực hành theo nội dung ghi trong phiếu.
Học sinh các nhóm khác nhận xét, góp ý cho câu trả lời hoặc phần biểu diễn của nhóm bạn.
- Học sinh lắng nghe.
******************************************************
File đính kèm:
- tu nhien xa hoi 3.doc