I. MỤC TIÊU :
Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Phân tích được các hoạt động phản xạ.
- Nêu được một vài ví dụ về phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- Thực hành một số phản xạ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Các hình trong SGK trang 28, 29.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Cơ quan thần kinh gồm có những gì?
- Não và tuỷ sống nằm ở đâu trong cơ thể? Chúng được bảo vệ như thế nào?
- Nêu vai trò của não, tuỷ sống và các dây thần kinh.
GV nhận xét bài cũ.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Hoạt động thần kinh
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 3 - Tiết 16: Hoạt động thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 Tự nhiên và xã hội
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH
I. MỤC TIÊU :
Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Phân tích được các hoạt động phản xạ.
- Nêu được một vài ví dụ về phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- Thực hành một số phản xạ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Các hình trong SGK trang 28, 29.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Cơ quan thần kinh gồm có những gì?
- Não và tuỷ sống nằm ở đâu trong cơ thể? Chúng được bảo vệ như thế nào?
- Nêu vai trò của não, tuỷ sống và các dây thần kinh.
GV nhận xét bài cũ.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Hoạt động thần kinh
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hoạt động 1: Làm việc với SGK
* Mục tiêu:
- Phân tích được hoạt động phản xạ.
- Nêu được một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1a, 1b và đọc mục bạn cần biết ở trang 28 SGK để trả lời các câu hỏi sau:
+ Điều gì xảy ra khi tay chạm vào vật nóng?
+ Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng?
+ Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại gọi là gì?
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Hỏi: Phản xạ là gì? Nêu một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống.
Hoạt động 2: Trò chơi thử phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh.
* Mục tiêu: Có khả năng thực hành một số phản xạ.
* Cách tiến hành:
1. Trò chơi 1: Thử phản xạ đầu gối.
- Hướng dẫn HS cách tiến hành phản xạ đầu gối: Gọi 1 HS lên trước lớp, yêu cầu em này ngồi trên ghế cao, chân buông thõng (quan sát hình trong SGK). GV dùng cạnh bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối phía dưới xương bánh chè làm cẳng chân đó bất ra phía trước.
- Yêu cầu HS thực hành thử phản xạ đầu gối theo nhóm.
- Yêu cầu các nhóm thực hành thử phản xạ đầu gối trước lớp.
- GV khen các nhóm thực hiện thành công.
- Giảng: Các bác sĩ thường sử dụng phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tuỷ sống, những người bị liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối.
2. Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh
- GV hướng dẫn học sinh cách chơi: người chơi đứng thành vòng tròn dang hai tay, bàn tay trái ngửa, ngón trỏ của bàn tay phải để lên lòng bàn tay trái của người bên cạnh. Trưởng trò hô” chanh”, cả lớp hô theo”chua” trong khi đó tay vẫn để nguyên vị trí như hướng dẫn trên, nếu ai rụt tay là thua. Trưởng trò hô “cua”, cả lớp “cắp” đồng thời tay trái nắm lại để “cắp”và tay phải sẽ rút thật nhanh để không bị người khác “cắp”. Ai để bị “cắp” là thua.
- GV tổ chức cho học sinh chơi.
- kết thúc trò chơi học sinh nào thua sẽ bị phạt hát một bài.
- GV khen ngợi những em có phản xạ nhanh.
- Nhóm trưởng điểu khiển các bạn theo yêu cầu của GV.
- Khi tay chạm vào vật nóng lập tức rụt lại.
- Tuỷ sống đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng.
- Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại gọi là phản xạ.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Những kích thích bất ngờ từ bên ngoài cơ thể, cơ thể tự động phản ứng lại rất nhanh. Những phản ứng như thế được gọi là phản xạ.
- Ví dụ: Nghe tiếng động mạnh bất ngờ ta thường giật mình và quay người về phía phát ra tiếng động; Con ruồi bay qua mắt, mắt ta nhắm lại, . . .
- 1 HS lên thực hiện theo GV, cả lớp theo dõi.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thực hành.
- Các nhóm cử đại diện thực hành trước lớp.
- Theo dõi.
- Theo dõi để biết cách chơi.
- HS tham gia chơi.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Phản xạ là gì? Nêu một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống.
- Chuẩn bị bài : Hoạt động thần kinh (tiếp theo).
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 13.doc