Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Tiết 50, Bài: Côn trùng

docx5 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 05/04/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Tiết 50, Bài: Côn trùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50 GIÁO ÁN MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 BÀI: CÔN TRÙNG I. Mục tiêu Kiến thức: Giúp HS biết - Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của côn trùng được quan sát. - Kể được tên một số côn trùng có lợi và một số côn trùng có hại đối với con người. Kĩ năng : HS nêu được một số cách tiêu diệt những côn trùng có hại. Thái độ : HS có ý thức bảo vệ côn trùng có ích. NỘI DUNG TÍCH HỢP - Biết một số đặc điểm chung của côn trùng - Biết cách duy trì côn trùng có lợi và tiêu diệt côn trùng có hại. - Giữ vệ sinh nhà cửa, quét dọn thường xuyên để không còn côn trùng, bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị - Sách giáo khoa - Tranh, ảnh côn trùng - Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ I. Khởi động: - Hát II. Bài cũ : Động vật -HS dùng bông hoa đúng sai để trả lời các -Cả lớp thực hiện câu hỏi sau : Câu 1 : Các loài động vật có hình dạng, độ lớn khác nhau. A. Đúng B. Sai Câu 2 : Cơ thể của động vật thường gồm mấy phần? A. 3 phần : Đầu, mình, chân B. 3 phần : Đầu, mình, cánh C. 3 phần : Đầu, mình, cơ quan di chuyển. Câu 3 : Hãy kể tên một số loài động vật trên cạn và động vật dưới nước. -GV nhận xét, tuyên dương. -HS lắng nghe III. Bài mới -GV cho HS xem đoạn phim về các loại côn -HS xem phim trùng trong tự nhiên. Giới thiệu tựa bài học -HS lắng nghe Côn Trùng 1. Hoạt động 1: Nêu tên các bộ phận cơ thể của côn trùng - Qua đoạn phim và các hình ảnh đã sưu tầm cũng như xem trước ở nhà, các bạn cho cô biết : -HS trả lời cá nhân 1. Cơ thể côn trùng có những bộ phận chính nào? 2. Côn trùng có bao nhiêu chân? Chân côn trùng có gì đặc biệt ? 3. Trên đầu côn trùng thường có gì ? 4. Theo em, bên trong cơ thể côn trùng có xương sống không ? - HS thảo luận nhóm 6 - GV cho HS kiểm tra những dự đoán ban đầu đưa ra bằng cách cho HS quan sát thật kĩ các hình minh hoạ trong sách giáo khoa trang 96, 97 và thảo luận nhóm 6 theo các câu hỏi trong phiếu học tập: 1. Cơ thể côn trùng có những bộ phận chính nào? 2. Côn trùng có bao nhiêu chân? Chân côn trùng có gì đặc biệt ? 3. Trên đầu côn trùng thường có gì ? 4. Theo em, bên trong cơ thể côn trùng có xương sống không ? - Các nhóm trình bày, nhận - GV yêu cầu 2 nhóm nhanh nhất trình bày, xét các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến. - Gv nhận xét, tuyên dương - GV kết luận : Côn trùng(sâu bọ) là những - HS lắng nghe động vật không xương sống. Chúng có 6 chân và chân phân thành các đốt. Phần lớn các loài côn trùng đều có cánh. - HS nhắc lại - GV yêu cầu HS nhắc lại phần kết luận kết hợp lên bảng chỉ lại các bộ phận cấu tạo của côn trùng. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phong phú, đa dạng về đặc điểm bên ngoài của côn trùng. - HS quan sát tranh - GV yêu cầu hs quan sát hình minh họa sgk trang 96,97, yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm đôi đôi : Tìm hiểu sự phong phú, đa dạng về đặc điểm bên ngoài của côn trùng như màu sắc, kích thước - HS trả lời - Gọi các nhóm trả lời - HS lắng nghe - GV nhận xét - HS quan sát, lắng nghe - GV cho HS xem các hình ảnh minh họa → kết luận về màu sắc, kích thước của côn trùng - GV nói thêm về đặc điểm của cánh côn trùng. 3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu một số loài côn trùng có ích và có hại – Cách diệt trừ những côn trùng có hại. - HS thực hiện - Yêu cầu HS lấy hình ảnh đã sưu tầm về côn trùng - HS thảo luận, gắn hình lên - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 6: bảng nhóm + Tìm hình và phân biệt côn trùng nào có - HS trình bày ích, côn trùng nào có hại, gắn vào bảng - HS nhận xét nhóm. + 2 nhóm nhanh nhất trình bày - HS suy nghĩ và trả lời + Các nhóm còn lại nhận xét - GV nhận xét - GV chốt ý và hỏi HS cách tiêu diệt, hạn chế sự phát triển của các loại côn trùng có - HS lắng nghe hại cho con người và cây cối. - GV nhận xét, chốt ý - GV giáo dục HS ý thức bảo vệ các loài vật có ích, giữ vệ sinh để bảo vệ sức khỏe.. - HS thực hiện IV. Củng cố - GV đưa hình một loài côn trùng. - HS nhận xét - GV gọi HS lên gắn thẻ từ vào sơ đồ các bộ phận bên ngoài của côn trùng - HS lắng nghe - GV cùng cả lớp nhận xét, khen thưởng. V. Dặn dò - GV dặn HS xem trước bài 51 : Tôm, cua - Sưu tầm các tranh ảnh về tôm, cua hoặc thông tin về hoạt động nuôi, đánh bắt, chế biến tôm, cua.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_tiet_50_bai_con_trung.docx
Giáo án liên quan