TUẦN 1
Bài 1: CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA
I/ MỤC TIÊU
Sau bài học này HS biết:
- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
- Biết kể một số bộ phận bên ngoài của cơ thể.
- Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình trong bài 1 SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
GV giới thiệu bài học
1, Hoạt động 1: Quan sát tranh
Mục tiêu: Gọi đúng tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
Cách tiến hành:
· HS hoạt động theo cặp: HS làm việc theo hướng dẫn của GV.
· Hoạt động cả lớp: HS xung phong kể tên các bộ phận của cơ thể.
HS lên bảng chỉ các bộ phận bên ngoài của cơ thể trên hình vẽ được phóng to.
71 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tự nhiên và xã hội 1 - Trường tiểu học Giao Lạc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mửa?
- Khi ủi dửụựi trụứi naộng em phaỷi laứm gỡ?
- Khi ủi dửụựi trụứi mửa em phaỷi laứm gỡ?
- Nhaọn xeựt baứi cuừ.
2. Baứi mụựi:
Giụựi thieọu baứi mụựi: Thửùc haứnh: Quan saựt baàu trụứi
Hẹ1: Cho HS ra saõn quan saựt baàu trụứi.
Muùc tieõu:HS bieỏt quan saựt vaứ nhaọn xeựt, sửỷ duùng voỏn tửứ rieõng cuỷa mỡnh ủeồ moõ taỷ baàu trụứi.
Caựch tieỏn haứnh: - GV neõu nhửừng vớ duù cho HS.
- Nhỡn leõn baàu trụứi em thaỏy coự nhieàu maõy khoõng?
- Nhửừng ủaựm maõy coự maứu gỡ?
- Chuựng ủửựng yeõn hay chuyeồn ủoọng?
- Saõn trửụứng baõy giụứ khoõ raựo hay ửụựt?
- HS thửùc haứnh quan saựt, sau ủoự cho caực em vaứo lụựp thaỷo luaọn vụựi caực caõu hoỷi.
- Cho 1 soỏ caởp leõn trỡnh baứy.
- GV cuứng lụựp theo doừi, tuyeõn dửụng nhửừng caởp trỡnh baứy toỏt
KL: Quan saựt nhửừng ủaựm maõy treõn baàu trụứi ta bieỏt ủửụùc trụứi ủang naộng hay mửa.
Hẹ2: Luyeọn taọp
Muùc tieõu: HS bieỏt duứng hỡnh veừ ủeồ bieồu ủaùt keỏt quaỷ quan saựt baàu trụứi vaứ caỷnh vaọt xung quanh.
- GV theo doừi HS veừ.
- Cho 1 soỏ em giụựi thieọu tranh veừ cuỷa mỡnh.
- GV tuyeõn dửụng nhửừng baùn veừ ủeùp.
Hẹ3: Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp
Muùc tieõu: HS naộm ủửụùc noọi dung baỡ hoùc
Caựch tieỏn haứnh
GV neõu caõu hoỷi cuỷng coỏ:
Vửứa roài caực con hoùc baứi gỡ?
- Baàu trụứi hoõm nay nhử theỏ naứo?
- Nhieàu maõy hay ớt maõy?
3, Daởn doứ
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
………………………………………………………………………………………………………………
Duyệt ngày……………………
Tuần 32
Thứ ba ngày 12 tháng 4 năm 2011
Baứi 32: GIó
I. MUẽC TIEÂU:
HS bieỏt nhaọn xeựt trụứi coự gioự hay khoõng coự gioự, gioự nheù hay gioự maùnh.
Sửỷ duùng voỏn tửứ cuỷa mỡnh ủeồ moõ taỷ veà gioự.
Yeõu thieõn nhieõn, coự yự thửực trong hoùc taọp.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
- GV:Tranh minh hoaù cho baứi daùy.
- HS: Chong chóng
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HọC chủ yếu
1. Kieồm tra baứi cuừ:
+ Khi trụứi naộng baàu trụứi nhử theỏ naứo?
+ Khi trụứi mửa em thaỏy gỡ?
- Nhaọn xeựt vaứ ghi ủieồm.
2. Baứi mụựi:
GV giụựi thieọu ủeà baứi
Hẹ1:Laứm vieọc SGK
Muùc tieõu: Qua hỡnh aỷnh HS phaõn bieọt trụứi gioự.
Caựch tieỏn haứnh:
Bửụực 1: GV gụùi yự.
- So saựnh laự cụứ tỡm daỏu hieọu veà gioự.
- GV neõu theõm: Khi coự gioự thoồi vaứo ngửụứi em caỷm thaỏy nhử theỏ naứo?
- Caỷm giaực cuỷa caọu beự nhử theỏ naứo khi caàm quaùt phe phaồy?
KL: Khi trụứi laởng gioự, caõy coỏi ủửựng im. Gioự nheù laứm cho caõy coỷ lay ủoọng. Gioự maùnh laứm cho caõy coỏi nghieõng ngaừ.
Hẹ2:Quan saựt ngoaứi trụứi.
Muùc tieõu: HS nhaọn bieỏt trụứi coự gioự hay khoõng coự gioự? Gioự maùnh hay gioự nheù?
Caựch tieỏn haứnh:
Bửụực 1: GV neõu nhieọm vuù cho HS quan saựt.
- Nhỡn xem caực laự caõy coự lay ủoọng hay khoõng?
- Hửụựng daón HS laứm vieọc.
KL: Nhụứ quan saựt caõy coỏi, moùi vaọt xung quanh vaứ caỷm nhaọn cuỷa moói ngửụứi maứ ta bieỏt ủửụùc trụứi coự gioự hay khoõng coự gioự?
+ Khi trụứi laởng gioự caõy coỏi ủửựng im.
+ Gioự nheù laứm cho laự caõy ngoùn coỷ lay ủoọng.
+ Gioự maùnh laứm cho caứnh, laự caõy nghieõng ngả
Hẹ3: Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp
Muùc tieõu : HS naộm ủửụùc noọi dung baứi hoùc
Caựch tieỏn haứnh
GV neõu caõu hoỷi cuỷng coỏ:
- Neõu laùi teõn baứi hoùc?
- Em haừy neõu laùi caực daỏu hieọu cuỷa gioự?
- GV lieõn heọ thửùc teỏ vaứ cho HS bieỏt sửù coự ớch vaứ coự haùi khi coự gioự?
3, Dặn dò Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
…………………………………………………………………………………………………………….
Duyệt ngày………………………………………..
Tuần 33
Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2011
Bài 33: Trời nóng - trời rét
I- Mục tiêu:
Nhận biết trời nóng hay trời rét.
HS biết sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng và trời rét.
Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
- Kĩ năng ra quyết định: Nên hay không nên làm gì khi đi dưới trời nóng và trời rét.
- Kĩ năng tự bảo vệ:Bảo vệ sức khoẻ của bản thân ( ăn mặc phù hợp với trời nóng và trời rét).
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
-Thảo luận nhóm.
- Suy nghĩ
- Thảo luận cặp đôi
- Chia sẻ.
- Trò chơi.
IV- Đồ dùng dạy - học:
- Sưu tầm một số tranh ảnh về trời nóng, trời rét.
- Các hình ảnh trong bài.
V- Các hoạt động dạy – học chủ yếu
1. Kieồm tra baứi cuừ: Tieỏt trửụực caực con hoùc baứi gỡ?
- Haừy neõu caực daỏu hieọu cuỷa trụứi gioự?
- GV nhaọn xeựt baứi cuừ.
2. Baứi mụựi:
Giụựi thieọu baứi mụựi
Hẹ1: Laứm vieọc vụựi SGK.
Muùc tieõu: Phaõn bieọt ủửụùc trụứi noựng, trụứi reựt.
Caựch tieỏn haứnh:
- Yeõu caàu HS phaõn loaùi ủửụùc nhửừng hỡnh aỷnh veà trụứi noựng, trụứi reựt.
- Bieỏt sửỷ duùng voỏn tửứ ủeồ dieón taỷ trụứi noựng vaứ trụứi reựt.
- Haừy neõu caỷm giaực cuỷa em khi trụứi noựng?
- Haừy neõu caỷm giaực cuỷa em khi trụứi laùnh?
KL: + Trụứi noựng quaự thửụứng thaỏy trong ngửụứi bửùc boọi.
+ Trụứi reựt quaự laứm chaõn tay ta laùnh coựng, ngửụứi reựt run.
Hẹ2:Troứ chụi: Trụứi noựng, trụứi reựt.
Muùc tieõu: Hỡnh thaứnh thoựi quen maởc phuứ hụùp vụựi thụứi tieỏt.
Caựch tieỏn haứnh:
- 1 soỏ taỏm bỡa vieỏt teõn 1 soỏ ủoà duứng: Quaàn, aựo, muừ noựn vaứ caực ủoà duứng cho muứa heứ, muứa ủoõng.
- GV quan saựt, sửỷa sai.
- Tuyeõn dửụng nhửừng baùn nhanh vaứ ủuựng.
Keỏt luaọn: Aờn maởc hụùp thụứi tieỏt seừ giuựp chuựng ta phoứng traựnh nhieàu beọnh.
Hẹ3: Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp
Muùc tieõu: HS naộm ủửụùc noọi dung baứi hoùc
Caựch tieỏn haứnh
- Taùi sao ta caàn aờn, maởc hụùp thụứi tieỏt
- Maởc hụùp thụứi tieỏt coự lụùi gỡ?
+ Lieõn heọ thửùc teỏ trong lụựp nhửừng baùn naứo ủaừ maởc hụùp thụứi tieỏt.
3, Daởn doứ:
- Caực con caàn phaỷi aờn, maởc hụùp thụứi tieỏt.
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
………………………………………………………………………………………………………………………
Duyệt ngày ………………..
Tuần 34
Thứ ba ngày 26 tháng 4 năm 2011
Bài 34: Thời tiết
I. MUẽC TIEÂU:
HS hieồu: Thụứi tieỏt luoõn thay ủoồi
Sửỷ duùng voỏn tửứ cuỷa mỡnh ủeồ noựi leõn sửù thay ủoồi veà thụứi tieỏt.
Coự yự thửùc aờn maởc phuứ hụùp vụựi thụứi tieỏt.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
- GV: Tranh minh hoaù
- HS:
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC:
1. Oồn ủũnh toồ chửực:
2. Kieồm tra baứi cuừ: Tieỏt trửụực caực con hoùc baứi gỡ?
- Khi trụứi noựng em caỷm thaỏy nhử theỏ naứo?
- Khi trụứi reựt em caỷm thaỏy nhử theỏ naứo?
- GV nhaọn xeựt baứi cuừ.
3. Baứi mụựi:
Giụựi thieọu baứi mụựi
Hẹ1:Laứm vieọc tranh ụỷ SGK.
Muùc tieõu: Xeỏp caực tranh aỷnh, moõ taỷ caực hieọn tửụùng cuỷa thụứi tieỏt moọt caựch saựng taùo.
Caựch tieỏn haứnh:
GV cho lụựp laỏy SGK laứm vieọc
- GV cuứng lụựp theo doừi, kieồm tra xem ủuựng hay sai.
GV cho moọt soỏ nhoựm leõn trỡnh baứy
Tuyeõn dửụng nhửừng baùn dieón ủaùt ủuựng.
GV keỏt luaọn: Thụứi tieỏt luoõn thay ủoồi, luực trụứi naộng, khi trụứi mửa, khi trụứi noựng, laùnh.
Hẹ2: Thực hành quan sát
Muùc tieõu: HS bieỏt ủửụùc thời tiết hôm nay như thế nào qua các dấu hiệu về thời tiết
Caựch tieỏn haứnh:
* GV định hướng Quan sát: Quan sát bầu trời cây cối xenm thời tiết hôm nay thế nào? Vì sao em biết đựơc điều đó?
* GV dẫn HS ra hành lang lớp để quan sát.
* Hs vào lớp Gv thu kết quả quan sát
+ thời tiết hôm nay như thế nào?
+ Dựa vào những dấu hiệu nào mà em biết điều đó?
+ Những ai ăn mặc đúng thời tiết và nhắc nhở bạn không ăn mặc đúng thời tiết?
HĐ3: Trò chơi “ Ăn mặc hợp thời tiết”
Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng ăn mặc phù hợp với thời tiết cho HS.
Các bước tiến hành
Bước 1: GV đưa dụng cụ phổ biến cách chơi
Hai HS lên dùng bút màu nối đúng các đồ dùng vào tranh cho thích hợp. Ai nói đúng, nói nhanh sẽ thắng cuộc.
Bước 2: Tiến hành chơi
Hai HS lên chơi , các học sinh khác làm ban giám khảo và cổ vũ cho các bạn.
Kết thúc cuộc chơi: GV tuyên bố người thắng cuộc, khuyến khích , động viên HS.
4, Củng cố, dặn dò
VN sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ nói về thời tiết.
GV nhận xét tiết học
…………………………………………………………
Duyệt ngày ………………………
Tuần 35
Thứ ba ngày tháng 4 năm 2011
Bài 35: Ôn tập : Tự nhiên
I/ Mục tiêu:
-Heọ thoỏng laùi nhửừng coõng thửực ủaừ hoùc veà tửù nhieõn.
-Quan saựt ủaởt caõu hoỷi vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi veà caỷnh quan tửù nhieõn ụỷ khu vửùc xung quanh trửụứng.
-Yeõu thieõn nhieõn vaứ coự yự thửực baỷo veọ thieõn nhieõn.
II/ Dồ dùng học tập
-Taỏt caỷ nhửừng tranh aỷnh maứ GV vaứ Hs ủaừ sửu taàm ủửụùc veà chuỷ ủeà tửù nhieõn.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
1Kieồm tra baứi cuừ:
-Tieỏt trửụực em hoùc baứi gỡ?
-Khi trụứi noựng ,trụứi reựt em maởc khaực nhau nhử theỏ naứo?
-Nhụứ ủaõu em bieỏt trửụực ủửụùc thụứi tieỏt thay ủoồi ?
-Nhaọn xeựt baứi cuừ.
2,Bài mới
* Giới thiệu bài
HS kể tên các bài đã học.
* HĐ1: Làm việc với các tranh, ảnh hoặc vật thật về cây cối
Mục tiêu: HS nhớ lại tất cả các cây đã học.
Các bước tiến hành
Bước 1: GV phát dụng cụ và nêu yêu cầu: HS dán tranh ảnh về cây hoa, cây rau đã sưu tầm.
HS của từng nhóm nói cho nhau nghe về các cây.
Bước 2: Đại diện của từng nhóm lên bảng trình bày, các nhóm khác có thể dặt câu hỏi nếu chỗ nào chưa rõ.
GV tuyên dương các nhóm sưu tầm được nhiều loại cây.
* HĐ2: Làm việc với các tranh ảnh và mẫu vật về động vật.
Mục tiêu: HS nhớ lại được các con vật đã học và giới thiệu một số các con vật mới mà các em tìm hiểu được qua thực tế.
Các bước tiến hành
Bước 1: GV nêu yêu cầu : dán các tranh ảnh mà các em sưu tầm được vào các tờ bìa to theo hai phần: một bên là các con vật có ích, một bên là các con vật có hại.
HS làm việc theo nhóm: dán tranh, ảnh: trưng bày các mẫu vật.
Bước 2:HS lên treo các tranh, ảnh của mình trước lớp.
GV biểu dương , khen thưởng các nhóm đã sưu tầm được nhiều tranh, ảnh….
* HĐ3: Quan sát thời tiết
Mục tiêu: HS nhớ lại được các dấu hiệu về thời tiết đã học.
Các bước tiến hành
Bước 1: GV định hướng quan sát:
+ Quan sát xem có mây, gió không?
+ Thời tiết hôm nay nóng hay rét?
+ Có mưa hay có mặt trời?
Bước 2: GV đưa HS ra sân trường để quan sát
HS quan sát cả lớp, nói cho nhau nghe những gì mình quan sát được.
3, Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học.
…………………………………………………………….
Duyệt ngày ……………………..
File đính kèm:
- tu nhien va xa hoi.doc