Giáo án Đạo đức tuần 26, 27, 28

 I. Mục tiêu

 - Nêu được khi nào cần nói cảm ơn, xin lỗi

 - Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp .

 * Kĩ năng giao tiếp/ ứng xử với mọi người , biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.

II. Phương tiện daïy hoïc : Tranh Đạo đức

III. Tiến trình daïy hoïc :

 1. Hoaït ñoäng 1: Thảo luận nhóm làm BT1.

* Mục tiêu: HS HS biết khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi, vì sao cần nói lời xin lỗi.

* Kĩ năng giao tiếp/ ứng xử với mọi người , biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.

* Cách tiến hành:

- GV chia y/c HS quan sát tranh BT1 và TLCH: Các bạn đang làm gì? Vì sao bạn làm như vậy?.

- HS thảo luận nhóm đôi.

- Các nhóm lên đóng trình bày.

- Nhận xét, bổ sung sau mỗi nhóm đóng vai.

- GV kết luận: - Tranh 1: Bạn nhỏ cảm ơn khi được tặng quà.

 - Tranh 2: Bạn nhỏ xin lỗi cô giáo khi đi học muộn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 26, 27, 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 Moân : Ñaïo ñöùc (T26) Baøi : Cảm ơn và xin lỗi SGK / Thôøi gian : 35 phuùt I. Muïc tieâu : - Nêu được khi nào cần nói cảm ơn, xin lỗi - Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp . * Kĩ năng giao tiếp/ ứng xử với mọi người , biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. II. Phương tiện daïy hoïc : Tranh Đạo đức III. Tiến trình daïy hoïc : 1. Hoaït ñoäng 1: Thảo luận nhóm làm BT1. * Mục tiêu: HS HS biết khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi, vì sao cần nói lời xin lỗi. * Kĩ năng giao tiếp/ ứng xử với mọi người , biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. * Cách tiến hành: - GV chia y/c HS quan sát tranh BT1 và TLCH: Các bạn đang làm gì? Vì sao bạn làm như vậy?. - HS thảo luận nhóm đôi. - Các nhóm lên đóng trình bày. - Nhận xét, bổ sung sau mỗi nhóm đóng vai. - GV kết luận: - Tranh 1: Bạn nhỏ cảm ơn khi được tặng quà. - Tranh 2: Bạn nhỏ xin lỗi cô giáo khi đi học muộn. 2. Hoaït ñoäng 2 : BT2. * Mục tiêu: HS có kĩ năng cảm ơn, xin lỗi trong một số tình huống cụ thể. Nêu được khi nào cần nói cảm ơn, xin lỗi. * Cách tiến hành: - GV chia nhóm, mỗi nhóm đóng vai một tình huống. - HS thảo luận chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai. - Nhận xét sau mỗi nhóm đóng vai. - GV nhận xét và rút ra kết luận: Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ. Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi, khi làm phiền người khác. IV. Phaàn boå sung : TUẦN 27 Moân : Ñaïo ñöùc (T27) Baøi : Cảm ơn và xin lỗi ( tt ) SGK / Thôøi gian : 35 phuùt I. Muïc tieâu : - Nêu được khi nào cần nói cảm ơn, xin lỗi - Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp . * Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. II. Phương tiện daïy hoïc : Tranh Đạo đức III. Tiến trình daïy hoïc : 1. Hoaït ñoäng 3: Thảo luận nhóm làm BT3. * Muïc tieâu : - Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp . * Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm. - Đại diện báo cáo: Em cần hặt hộp bút lên trả bạn và xin lỗi. Em cần nói lời cảm ơn bạn. - Lớp nhận xét, bổ sung. * Keát luaän: Cảm ơn khi được tặng quà, xin lỗi khi làm phiền người khác. 2. Hoaït ñoäng 4 : Tổ chức trò chơi. * Muïc tieâu : - Củng cố nội dung bài. - Kĩ năng giao tiếp. * Cách tiến hành: Chơi trò chơi “ Ghép hoa ” - Chia nhóm , phổ biến cách chơi. - Học sinh thực hiện trò chơi. - Các nhóm trình bày. Caû lôùp nhaän xeùt . - GV chốt lại: Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì dù nhỏ. Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi, khi làm phiền người khác. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi thể hiện tự trọng mình và tôn trọng người khác. 3. Hoaït ñoäng 3 : Vận dụng - GV nhắc nhở HS thực hiện nói lời “ Cảm ơn” và “ Xin lỗi” phù hợp. - Cả lớp đồng thanh 2 câu thơ trong VBT. IV. Phaàn boå sung : TUẦN 28 Moân : Ñaïo ñöùc (T28) Baøi : Chào hỏi và tạm biệt SGK / Thôøi gian : 35 phuùt I. Muïc tieâu : - Nêu được khi ý nghĩa của việc chào hỏi và tạm biệt. - Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hàng ngày . - Có thái độ tôn trọng, lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ. - Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cách phù hợp. * Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay. II. Phương tiện daïy hoïc: Tranh III. Tiến trình daïy hoïc: * Muïc tieâu: - Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hằng ngày. - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay * Cách tiến hành: 1. Hoaït ñoäng 1: Thảo luận nhóm và làm bài tập - GV yêu cầu HS quan sát tranh và thảo luận theo cặp: Các bạn trong tranh đang làm gì? - HS thảo luận. - Y/C một số nhóm lên trình bày. - Lớp bổ sung. - Giaùo vieân chốt lại: - Tranh 1: Hai bạn gái gặp bà cụ trên đường, hai bạn khoanh tay chào: “ Chúng cháu chào bà ạ !”. - Tranh 2: Chia tay khi tan học về nhà, bạn nhỏ nói lời chào tạm biệt các bạn: “ Tạm biệt nhé!” * Kết luận: Cần nói lờ chào hỏi khi gặp gỡ. Cần nói lời tạm biệt khi chia tay. Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự lễ phép và tôn thọng lẫn nhau. 2. Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän nhóm và làm BT 2 * Muïc tieâu: - Có thái độ tôn trọng, lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ. - Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cách phù hợp. - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay * Cách tiến hành: - GV chia nhóm, giao việc. - Hoïc sinh thaûo luaän theo caâu hoûi:Các bạn trong tranh cần nói gì? - Mời đại diện trình bày. - Nhận xét, bổ sung. => Keát luaän: Tình huống tranh 1 và tình huống tranh 2. 3. Hoaït ñoäng 3: Thảo luận chủ đề: “ Chào hỏi – Tạm biệt” * Muïc tieâu: HS có kĩ năng chào hỏi, tạm biệt trong một số tình huống cụ thể. * Cách tiến hành: Thảo luận nhóm . - HS thảo luận. - GV tổ chức cho HS báo cáo. - Tuyên dương – chốt lại cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống. IV. Phaàn boå sung: Không yêu cầu HS đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp.

File đính kèm:

  • docGA DDuc 262728 Co Thieu.doc
Giáo án liên quan