I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Hiểu được ý nghĩa thực tiễn của tỉ số.
- Biết tỉ số của 2 số và biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của 2 số.
II. Đồ dùng dạy học
- Phấn màu.
III.Hoạt động dạy học chủ yếu
9 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán - Tiết số: 137 - Tuần: 28 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Giới thiệu tỉ số
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Hiểu được ý nghĩa thực tiễn của tỉ số.
- Biết tỉ số của 2 số và biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của 2 số.
II. Đồ dùng dạy học
- Phấn màu.
III.Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
37'
3'
A. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2) Giới thiệu tỉ số : 5: 7 và 7: 5
VD 1:
- GV nêu VD trong SGK. Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ.
- Đăt vấn đề: Số xe tải bằng mấyphần số xe khách?
- Giới thiệu tỉ số 5: 7 hay - Ta nói: Tỉ số của số xe tải và số xe khách là 5: 7 hay
+ Tử số này cho biết gì?
+ Số xe khách bằng mấy phần số xe tải?
b) VD 2:
Số thứ
nhất
Số thứ
hai
Tỉ số của ST 1
và ST 2
5
7
5:7 hay 5/7
3
6
3:6 hay 3/6
a
b(khác 0)
a:b hay a/b
* Chú ý: Khi viết tỉ số của số a và số b thì phải viết theo đúng thứ tự : a: b hay
c) Kết luận: Tỉ số của số a và b là a: b hay
3.Thực hành
Bài 1: Viết tỉ số của a và b biết :
a
2
7
6
4
b
3
4
2
10
a : b
Bài 2: Trong hộp có hai bút đỏ và 8 bút xanh.
A) Viết tỉ số của số bút đỏ và số bút xanh(2/8).
B) Viết tỉ số của số bút xanh và số bút đỏ(8/2)
Bài 3: Trong một tổ có 5 bạn trai và 6 bạn gái.
Viết tỉ số của số bạn trai và số bạn của cả tổ (5/11).
Viết tỉ số của số bạn gái và số bạn của cả tổ(6/11).
Bài 4: Bài giải
Số trâu ở trên bãi cỏ là : 20:4=5 ( con)
Đáp số : 5 con trâu
B. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
HS trả lời.
HS nhận xét.
GV chốt lại
(số xe tải bằng số xe khách).
(7: 5 hay )
- Hs nêu KL
- HS nêu yêu cầu bài 1.
HS tự làm bài
1HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
- HS đọc yêu cầu của đề.
HS tự làm bài.
2 HS lên bảng chữa bài.
HS đổi vở chữa bài.
HS nhận xét cách viết tỉ số và vẽ sơ đồ.
- HS nêu yêu cầu và làm nhóm đôi.
Đại diện 1 nhóm chữa bài trên bảng.
Cả lớp nhận xét.
- HS đọc yêu cầu của đề
- HS tự làm
1 HS chữa bảng
1 HS chữa miệng
HS nhận xét
HS nhắc lại ghi nhớ.
Phấn màu.
Bảng phụ
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán - Tiết số: 138 - Tuần: 28 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số
của hai số đó
I- Mục tiêu
- Biết cách giải bài toán về “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
II- Đồ dùng dạy học
- Phấn màu. Bảng phụ, viết sẵn để bài toán 1 và 2 phần bài học
III- Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
37’
3’
A.Bài mới:
1. Ví dụ: - GV nêu bài toán. Yêu cầu HS phân tích đề toán.
- Hướng dẫn vẽ sơ đồ đoạn thẳng: số bé được biểu thị 3 phần bằng nhau, số lớn được biểu thị 5 phần như thế.
Tóm tắt:
Số bé:
96
Số lớn:
- Hướng dẫn giải theo 2 bước:
+ Có tất cả bao nhiêu phần bằng nhau?
+ Tìm giá trị 1 phần?
+ Tìm số bé?
+ Tìm số lớn?
Bài giải:
Tổng số phần bằng nhau là:3 + 5 = 8 ( phần
Số bé là: 96 : 8 ´ 3 = 36
Số lớn là: 96 - 36 = 60
Đáp số: Số bé: 36
Số lớn: 60
b) Bài toán 2:
- GV nêu bài toán
Tóm tắt: ? quyển
Minh:
Khôi 25 qyển
Bài giải: ( SGK trang 58 )
2. Thực hành
Bài 1: Bài giải
Tổng số phần bằng nhau là :
2 + 7 = 9( phần).
Số bé là: 333 : 9 x 2 = 74
Số lớn là: 333 – 74 = 259
Đáp số: số bé: 74
Số lớn: 259
- Mục đích bài 1 làm rõ mối quan hệ giữa tổng hai số phải tìm và tổng số phần mà mỗi số biểu thị.
Bài 2: Bài giải
Tổng số phần bằng nhau là: 3+ 2 = 5 (phần)
Số thóc ở kho thứ nhất là: 125 : 5 x 3 = 75(tấn)
Số thóc ở kho thứ hai là: 125 – 75 = 50(tấn)
Đáp số: Kho 1: 75 tấn thóc
Kho 2: 50 tấn thóc
Bài 3: Các bước giải:
- tìm tổng hai số
- vẽ sơ đồ
- tìm tổng số phần bằng nhau
- tìm số bé
- tìm số lớn
B.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
(8 phần)
( 96: 8)
( 96 : 8 x 3)
( 96 : 8 x 5)
- HS phân tích đề toán. 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ.
- 1 HS xuất sắc nêu các bước giải tương tự bài 1.
+ 1HS đọc yêu cầu của bài 1.
+ HS làm việc cá nhân
+ HS vẽ sơ đồ hoặc diễn đạt bằng lời.
+ 2 HS chữa miệng.
+ HS và GV nhận xét, kết luận.
+ 1HS đọc yêu cầu
+ Cả lớp tự làm .
+ Gọi 1 HS lên bảng trình bày.
+Cả lớp nhận xét bài giải và cách trình bày.
+ 1HS đọc yêu cầu
+ Cả lớp tự làm .
+ Gọi 1 HS lên bảng trình bày.
- Nhắc lại các bước giải bài toán tìm hai số khi tổng và tỉ số của 2 số đó.
bảng phụ
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán - Tiết số: 139 - Tuần: 28 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Luyện tập
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán về “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”
II. Đồ dùng dạy học
- Phấn màu.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
5’
32’
3’
A.Kiểm tra
Bài số 3 ( trang 58- SGK ).
?
Kho 1:
125 tấn
Kho 2:
?
Đáp số : kho 1: 75 tấn
kho 2: 50 tấn
B.Luyện tập
Bài 1Tìm hai số biết tổng của chúng bằng 198 và tỉ số của chúng là 3/8.
Các bước giải:
- Vẽ sơ đồ
- Tìm tổng số phần bằng nhau( 3 + 8 = 11)
- Tìm số bé ( 198 : 11 x 3 = 54 )
- Tìm số lớn ( 198 – 54 = 144 )
Bài 2: Một người đã bán được 280 quả cam và quýt, trong đó số cam bằng 2/5 số quýt. Tìm số cam, số quýt đã bán.
+ GV treo bảng phụ.
+ GV yêu cầu HS nêu cấu tạo của bảng.
Các bước giải:
-Vẽ sơ đồ
-Tìm tổng số phần bằng nhau(2+5=7)
-Tìm số cam (280 : 7 x 2 = 80 quả)
-Tìm số quýt (280 – 80 = 200 quả )
Bài 3: Lớp 4A và lớp 4B trồng được 330 cây.Lớp 4A có 34 học sinh, lớp 4B có 32 học sinh. Hỏi mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây biết rằng mỗi học sinh đều trồng đước số cây như nhau?
Các bước giải :
Tìm tổng số HS của 2 lớp( 34 + 32 = 66 HS)
Tìm số cây mỗi HS trồng( 330 : 66 = 5cây )
Tìm số cây mỗi lớp trồng ( 4A : 5 x 34 = 170 cây ; 4B : 330 – 170 = 160 cây)
C.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- 1 HS chữa bảng bài 3
-HS nhận xét.
+ 1HS đọc yêu cầu của bài
+ HS làm việc cá nhân
+ 1 HS lên bảng chữa bài.
+ HS và GV nhận xét, kết luận.
- 1 HS nêu lại các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng số và tỉ số của chúng.
+ 1HS đọc yêu cầu của bài
+ HS làm theo nhóm đôi, thi xem nhóm nào làm nhanh.
+ 2 HS lên bảng điền.
+ Cả lớp nhận xét kết quả và kết luận.
+ 1 HS đọc đầu bài
+ HS tự làm vở
+ 1 HS chữa bảng
+ HS và GV nhận xét
- HS nhắc lại các nội dung của bài học.
Bảng phụ
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Toán - Tiết số: 140 - Tuần: 28 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Luyện tập
I. Mục tiêu
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết và phân biệt tổng của hai số và tổng số phần biểu thị hai số; tỉ số của hai số, sự so sánh hai số theo tỉ số.
II. Đồ dùng dạy học
Phấn màu.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
5’
32’
3’
A.Kiểm tra
Bài số 4 :Trang 148-SGK
Nửa chu vi: 175 m
chiều dài: 200m
chiều rộng: 150 m
B.Bài mới:
Bài 1:Một sợi dây dài 28 m đước cắt thành hai đoạn, đoạn thứ nhất dài gấp 3 lần đoạn thứ hai. Hỏi mỗi đoạn dài bao nhiêu mét?
Các bước giải:
- vẽ sơ đồ
-tìm tổng số phần bằng nhau(3 + 1 = 4 phần)
- tìm độ dài mỗi cạnh(đoạn 1: 28 : 4 x 3 =21m ; đoạn 2 : 28 – 21 = 7 m )
+ GV hỏi cho trường hợp tổng quát: Nếu số A gấp n lần số B thì số B bằng bao nhiêu phần của số A?
Bài 2: Một nhóm HS có 12 bạn , trong đó số bạn trai bằng một nửa số bạn gái. Hỏi nhóm đó có bao nhiêu bạn trai, bạn gái?
Các bước giải :
- Vẽ sơ đồ
- Tìm tổng số phần bằng nhau(1+2 = 3phần)
-Tìm số bạn trai(12 : 3 = 4 bạn ) ; số bạn gái( 12 – 4 = 8 bạn)
Bài 3: Tổng của hai số là 72. Tìm hai số đó biết rằng nếu số lớn giảm 5 lần thì được số bé.
Các bước giải:
-Xác định tỉ số( vì số lớn giảm 5 lần thì được số bé nên số lớn gấp 5 lần số bé)
-Vẽ sơ đồ
-Tìm tổng số phần bằng nhau( 5 + 1 = 6 phần)
-Tìm hai số( số bé: 72 :6 = 12
Số lớn: 72 – 12 = 60)
C .Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng làm bài 4
- HS nhận xét. GVđánh giá, cho điểm.
+ 1HS đọc yêu cầu của bài 1.
+ HS làm việc cá nhân
+ 1 HS chữa miệng
+ HS và GV nhận xét, kết luận.
- HS nêu lại các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng số và tỉ số của chúng.
+ 1 HS đọc đầu bài
+ HS làm việc cá nhân.
+ 1 HS lên bảng làm.
+ Cả lớp nhận xét kết quả và kết luận.
+ HS nào làm sai thì sửa lại theo kết quả đúng.
+ 1 HS đọc đầu bài
+ HS vẽ sơ đồ lên bảng, HS quan sát.
+ Cả lớp và GV nhận xét.
+Đến đây HS tự làm, 1 HS lên bảng trình bày.
+ HS và cả lớp nhận xét, kết luận.
File đính kèm:
- ggggggggggggggggggggg.doc