Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 8

A.Bài cũ :

Gọi 2 HS đọc thuộc bảng chia 7.

 

 B.Bài mới :

 *.Hoạt động 1: Củng cố và vận dụng bảng nhân 7 để làm tính liên quan đến bảng chia 7.

 Bài tập 1/36:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .

 Tổ chức trò chơi đố bạn .

 

GV kết hợp ghi kết quả từng phép tính.

 Bài 2/36 (cột 1,2,3) .

Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.

 Hướng dẫn học sinh làm bài .

 Nhận xét ,sửa sai .

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2009 Toán : LUYỆN TẬP I.Mục tiêu:Giúp học sinh . Thuộc bảng chia 7 và vận dụng được phép chia 7 trong giải toán . Biết xác định 1/7 của một hình đơn giản. II.Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ : Gọi 2 HS đọc thuộc bảng chia 7. B.Bài mới : *.Hoạt động 1: Củng cố và vận dụng bảng nhân 7 để làm tính liên quan đến bảng chia 7. Bài tập 1/36:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập . Tổ chức trò chơi đố bạn . GV kết hợp ghi kết quả từng phép tính. Bài 2/36 (cột 1,2,3) . Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. Hướng dẫn học sinh làm bài . Nhận xét ,sửa sai . *.Hoạt động 2: Giải toán có lời văn . Bài 3/36:Gọi HS đọc đề . -Gợi ý HS tìm hiểu đề toán. Yêu cầu HS tự suy nghĩ và làm bài . Chữa bài và nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3: Biết xác định 1/7 của một hình đơn giản . Bài 4/36 : Gọi HS nêu yêu cầu bài tập . Yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK /36. -Hình a có tất cả bao nhiêu con mèo ? -Muốn tìm số con mèo có trong hình a, ta phải làm thế nào ? Như vậy ta khoanh vào mấy con mèo? Tiến hành tương tự với phần b. * Hoạt động 4: Củng cố ,dặn dò. Nhận xét tiết học . Dặn HS tiếp tục học thuộc bảng nhân 7 và bảng chia 7 -2 HS lên bảng lần lượt đọc thuộc bảng chia 7. Lớp nhận xét -Tính nhẩm. -HS lần lượt đố bạn để tìm kết quả từng phép tính . - Tính. -HS thực hiện trên bảng con, bảng lớp. -Hs khá,giỏi làm thêm cột 4 -HS nêu được: Đề toán cho biết…; Đề toán hỏi… -1em làm trên bảng lớp , cả lớp làm vào vở. Đáp số: 5 nhóm Nhận xét bài làm trên bảng của bạn . -Tìm số con mèo trong mỗi hình sau (SGK/36) . -Hình a. có tất cả 21 con mèo . -Một phần bảy số con mèo trong hình a là: 21: 7 = 3 (con mèo) -Khoanh tròn vào 3 con mèo. -HS thực hiện phần b tương tự phần a Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2009 Toán : GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN I. Mục tiêu :Giúp học sinh -Biết cách giảm một số đi nhiều lần và vận dụng để giải toán - Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị . II. Đồ dùng dạy học : Các tranh vẽ hình con gà sắp xếp thành từng hàng như SGK/37. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài cũ : Phần luyện tập về bảng nhân 7. Kiểm tra 2 HS. B.Bài mới : * Hoạt động 1: Hướng dẫn cách giảm một số đi nhiều lần . GV nêu bài toán ( Dựa vào tranh vẽ và nội dung SGK/37) Hỏi : Hàng trên có mấy con gà ? Số con gà hàng dưới như thế nào so với số con gà hàng trên ? Hướng dẫn tương tự với BT về độ dài đoạn thẳng AB và CD. Vậy : Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào? *Hoạt động 2: Thực hành . Bài 1/37: Gọi HS đọc đề . GV làm mẫu cột thứ hai Yêu cầu HS làm phần còn lại của BT. GV nhận xét ,sửa sai . Bài 2/37: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập . GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài mẫu (phần a của bài 2/37). Gọi HS đọc phần b của bài 2. Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán . GV nhận xét ,sửa sai . Bài 3/38: Gọi HS đọc đề bài . Yêu cầu HS suy nghĩ và vẽ đoạn thẳng theo nội dung đề bài . Hỏi : Muốn giảm một số đi một số lần ta làm như thế nào ? Khi muốn giảm một số đi một số đơn vị ta làm như thế nào? * Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò . Nhận xét tiết học . Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập 2HS lên bảng làm bài 2/44 (VBT) -Hàng trên có 6 con gà.. Số con gà hàng trên giảm đi 3 lần thì được số con gà hàng dưới. -Độ dài đoạn thẳng AB giảm 4 lần thì được độ dài đoạn thẳng CD. -Muốn giảm một số đi nhièu lần ,ta lấy số đó chia cho số lần.(nhiều HS nhắc lại). -Đọc : Viết (theo mẫu). - 3 HS làm trên bảng lớp .Cả lớp theo dõi; nhận xét. -1 em đọc yêu cầu bài tập. - Theo dõi bài làm mẫu của GV. -2 em đọc phần b. 1 em tóm tắt trên bảng và giải , lớp làm vào vở Đáp số: 6 giờ . -HS tính nhẩm độ dài đoạn thẳng CD. Vẽ đoạn thẳng CD. -Tính nhẩm độ dài đoạn thẳng MN. Vẽ đoạn thẳng MN. -Muốn giảm một số đi một số lần , ta lấy số đó chia cho số lần. -Muốn giảm một số đi một số đơn vị , ta lấy số đó trừ đi số đơn vị cần giảm. Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Giúp học sinh - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và giảm một số đi một số lần và vận dụng vào giải toán. II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : Kiểm tra 2 em về bài giảm đi một số lần . B.Bài mới : * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập a.Bài tập 1/38(dòng2) Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. GV viết bài mẫu lên bảng gấp5 lần giảm 6 lần 6 30 5 GV giải thích bài mẫu :6 gấp 5 lần được 6 x 5 = 30 ; 30 giảm 6 lần được 30 : 6 = 5 Yêu cầu HS làm dòng 2 . b.Bài 2/38: Gọi HS đọc phần a Hướng dẫn HS tìm hiểu đề Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ rồi giải bài toán. Yêu cầu HS tự giải phần b. Chữa bài . c. Bài 3/38(Dành cho HS khá,giỏi) Gọi HS đọc đề Yêu cầu HS thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB. Vậy giảm đoạn thẳng AB đi 5 lần thì được bao nhiêu xăng- ti-mét? Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng MN dài 2cm Chữa bài và cho điểm học sinh * Hoạt động 2: Củng cố ,dặn dò Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào? Nhận xét tiết học 2em lên bảng làm bài (VBT). -Viết (theo mẫu ) -HS theo dõi bài mẫu và tiếp tục làm dòng 2.. Bài còn lại của dong 1 HS khá,giỏi làm. -Một HS đọc đề bài . -Trả lời: Đề toán cho biết…; Đề toán hỏi…. -HS làm vào vở , 1em làm trên bảng lớp . a. Bài giải Số lít dầu buổi chiều bán được là: 60 : 3 = 20 (l) Đáp số :20 lít dầu -HS tự làm tiếp phần b. -HS đọc đề bài 3. -Độ dài đoạn thẳng AB là 10cm Giảm độ dài AB đi 5 lần là : 10 : 5 = 2 (cm ) -Vẽ đoạn thẳng dài 2m ;đặt tên MN -Muốn giảm một số đi nhiều lần ta lấy số đó chia cho số lần Thứ năm ngày 22 tháng10 năm2009 Toán : TÌM SỐ CHIA I. Mục tiêu : Giúp học sinh Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia . Biết tìm số chia chưa biết. II.Đồ dùng dạy học: 6 hình vuông bằng bìa. III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ :Kiểm tra 2 em về phần luyện tập .B.Bài mới : * Hoạt động 1: Hướng dẫn cách tìm số chia Nêu bài toán: Có 6 ô vuông chia thành 2 nhóm.Hỏi mỗi nhóm có bao nhiêu ô vuông ? Hãy nêu phép tính tìm số ô vuông có trong mỗi nhóm . Hãy nêu tên gọi các thành phần trong phép chia 6 : 2 = 3 Ghi bảng như SGK /39 Che lấp số chia (2 ) và hỏi : Muốn tìm số chia ta làm thế nào ? Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào ? Nêu : Tìm số chia x chưa biết 30 : x = 5; x là gì trong phép chia ? Muốn tìm số chia x ta làm thế nào ? Gọi 1 HS lên bảng trình bày * Hoạt động 2: Thực hành . a.Bài 1/39:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập Hướng dẫn HS làm miệng . b.Bài 2/39: Gọi HS nêu yêu cầu đề bài Yêu cầu HS nêu cách tìm số chia, số bị chia Yêu cầu HS làm bài . c.Bài 3/39(Dành cho HS khá,giỏi) Gọi HS đọc đề GV nhận xét và giải thích cách làm (SGV/78) * Hoạt động 3 : Củng cố ,dặn dò Trong phép chia hết ,muốn tìm số chia ta làm thế nào ? Nhận xét tiết học . Dặn dò 2HS lên bảng làm bài 2;3/46 (VBT) -Mỗi nhóm có 3 ô vuông . -Phép chia 6 : 2 = 3 (ô vuông ) Trong phép chia 6 :2 = 3; 6 là số bị chia , 2 là số chia , 3 là thương . -Muốn tìm số chia (2), ta lấy số bị chia (6) chia cho thương .(3) ( 2 = 6 : 3 ) - Trong phép chia hết , muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương. -x là số chia trong phép chia . 30 : x = 5 x = 30 : 5 x = 6 -Tính nhẩm : 4 HS nối tiếp nhau nêu kết quả . - Tìm x . HS nhắc lại các quy tắc. HS làm trên bảng con , 6 HS thực hiên trên bảng lớp . -HS Khá,giỏi suy nghĩ nêu cách làm và giải thích.. a.thương lớn nhất : 7 : 1 = 7 b.thương bé nhất : 7 : 7 = 1 Ta lấy số bị chia chia cho thương. Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009 Toán : LUYỆN TẬP I.Mục tiêu:Giúp học sinh củng cố về: - Biết tìm thành phần chưa biết của phép tính. -Biết làm tính nhân (chia) số có hai chữ số với(cho) số có một chữ số . II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài cũ :Kiểm tra bài tập của tiết 39 B.Bài mới : * Hoạt động 1 : Củng cố về tìm một thành phần chưa biết của phép tính a.Bài 1/40: Gọi HS nêu yêu cầu đề bài. Yêu cầu học sinh tự làm bài . * Hoạt động2. Củng cố về nhân(chia) số có hai chữ số cho (với) số có một chữ số. b.Bài 2/40(cột 1,2): Gọi HS đọc đề . Yêu cầu học sinh tự làm bài . GV nhận xét ,chữa bài của học sinh. * Hoạt động3. Củng cố về giải toán c. Bài 3/40 Gọi HS đọc đề . Yêu cầu học sinh tự làm bài . GV kiểm tra bài làm của học sinh . d. Bài 4/40 :(Dành cho HS khá,giỏi) Gọi HS đọc đề . .Yêu cầu HS quan sát trên đồng hồ và đọc giờ trên đồng hồ . Vậy khoanh vào câu trả lời nào? *.Họat động5: Củng cố ,dặn dò Trong phép tính chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào ? Nhận xét tiết học . Dặn học sinh về nhà luyện thêm về tìm thành phần chưa biết của phép tính . -3 HS lên bảng 56 : x = 7; 42 : x = 6; 49 : x = 7 -HS nêu yêu cầu bài tập . - 6 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào bảng con . -HS nhắc lại cách tìm một thành phần chưa biết của phép tính (số hạng, số bị trừ, số trừ, thừa số, số bị chia, số chia). -Tính . -2em lên bảng , mỗi em thực hiện 2 phép tính , lớp làm vào vở. HS khá,giỏi làm thêm cột 3,4 -HS đọc đề. -1em làm trên bảng, lớp làm vào vở . Đáp số: 12 l dầu -Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng . -Đồng hồ chỉ 1giò 25 phút - Khoanh vào chữ B Ta lấy số bị chia chia cho thương

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 8.doc
Giáo án liên quan