A. Bài cũ: 27: 3 + 105 ; 20 x 4 : 2 .
B. Bài mới:
* Hoạt động 1: Tính được độ dài của đường gấp khúc.
Bài tập 1a/ 11.
GV nêu đề . Gọi HS đọc đề và nêu y/c của đề.
- Yêu cầu HS làm bài .
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính độ dài đường gấp khúc.
* Hoạt động 2: Tính được chu vi hình tứ giác, chu vi hình tam giác.
Bài 1b/11 .GV nêu đề .
Gọi HS nêu yêu cầu của đề.Nêu độ dài các cạnh của hình tam giác .
Yêu cầu HS làm bài .Nhận xét , sửa sai.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2009
Toán : ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I .Mục tiêu : Giúp học sinh.
Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
II Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ vẽ sẵn các hình của bài tập 1,2,3/11
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò
Bài cũ: 27: 3 + 105 ; 20 x 4 : 2 .
Bài mới:
* Hoạt động 1: Tính được độ dài của đường gấp khúc.
Bài tập 1a/ 11.
GV nêu đề . Gọi HS đọc đề và nêu y/c của đề.
- Yêu cầu HS làm bài .
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính độ dài đường gấp khúc.
* Hoạt động 2: Tính được chu vi hình tứ giác, chu vi hình tam giác.
Bài 1b/11 .GV nêu đề .
Gọi HS nêu yêu cầu của đề.Nêu độ dài các cạnh của hình tam giác .
Yêu cầu HS làm bài .Nhận xét , sửa sai.
Bài 2/11. Gọi HS đọc đề.
Yêu cầu HS làm bài .
Nhận xét bài làm của HS.
Bài tập 3/11 . Gọi HS nêu y/c bài tập.
Tổ chức thảo luận nhóm
Nhận xét kết quả từng nhóm .
Bài tập 4/11 Gọi HS đọc đề và nêu y/c
Tổ chức trò chơi “Thi vẽ nhanh”(dành cho HS khá,giỏi)
Nhận xét ,tuyên dương .
* Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò.
- Yêu cầu HS về nhà luyện thêm về các hình đã học,về chu vi các hình và độ dài đường gấp khúc .
Nhận xét tiết học
2HS lên bảng thực hiện ,mỗi em 1 dãy tính, lớp làm vào bảng con.
- a.Tính độ dài đường gấp khúc ABCD
AB=34 cm; BC = 12cm ; CD= 40cm.
1HS làm trên bảng , lớp làm vào bảng con.
- Tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúcđó.
b.Tính chu vi hình tam giác MNP; MN=34cm ; NP=12cm,PM=40cm.
1HS làm trên bảng, lớp làm vào bảng con.
-Đo độ dài mỗi cạnh rồi tính chu vi hình chữ nhật ABCD.
-1 em làm trên bảng , lớp làm vào vở .
-Các nhóm quan sát hình vẽ SGK và thảo luận:
Trong hình bên:
+ Có bao nhiêu hình vuông?
+ Có bao nhiêu hình tam giác ?
-Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-HS nhìn SGK nêu yêu cầu đề bài.
-Mỗi đội cử 1 bạn khá, giỏi tham gia trò chơi.
-Lớp theo dõi ,nhận xét .
Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2009
Toán :
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I .Mục tiêu : Giúp HS
- Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
- Biết giải bài toán về “hơn kém nhau một số đơn vị”
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ minh hoạ bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ : Ôn tập về hình học.
Bài mới:
* Hoạt động 1: Củng cố về cách giải bài toán về “nhiều hơn , ít hơn”
Bài 1/12 SGK.Gọi HS đọc đề bài .
-Hướng dẫn HS tìm hiểu đề.
-Yêu cầu HS nhận dạng bài toán .
-Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán.
-Kiểm tra bài làm của HS.Nhận xét .
Bài 2/12 SGK.Gọi HS đọc đề.
-Hướng dẫn HS tìm hiểu và tóm tắt bài toán.
-Tổ chức hoạt động nhóm.
-Kiểm tra kết quả của từng nhóm, nhận xét.
* Hoạt động 2 : Biết giải bài toán về “ hơn, kém nhau một số đơn vị ”.
Bài 3/12 . Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
-GV giới thiệu tranh vẽ bài 3a.
-GV trình bày bài mẫu.
-Gọi HS đọc đề bài tập 3b.
-Hướng dẫn HS phân tích đề toán .
-Yêu cầu HS làm bài .
-Nhận xét bài làm của HS .
Bài tập 4 /12: Tổ chức trò chơi:Ai nhanh
hơn (dành cho HS khá, giỏi)
- GV phổ biến luật thi.
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng.
* Hoạt động 3 : Củng cố ,dặn dò.
Tổng kết ,nhận xét tiết học.
Dặn dò.
3 HS lên bảng làm bài tập theo yêu cầu của GV.
-1 em đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm
-HS trả lời theo yêu cầu của GV.
-Bài toán về nhiều hơn.
-1 em làm trên bảng , dưới lớp làm vàovở.Nhận xét bài trên bảng của bạn .
-1em đọc đề , lớp đọc thầm .
-Trả lời câu hỏi theo y/c của GV và tự tóm tắt bài toán.
-Các nhóm thảo luận và trình bày bài giải của nhóm.
Giải bài toán (theo mẫu).
-Quan sát tranh vẽ trên bảng.
-Theo dõi bài mẫu của GV.
-1em đọc , cả lớp theo dõi.
-Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
-1em làm trên bảng , cả lớp làm vào vở. Nhận xét bài trên bảng của bạn.
2tổ , mỗi tổ cử 1 bạn khá,giỏi tham gia thi giải nhanh bài toán.
Toán :
XEM ĐỒNG HỒ
I . Mục tiêu :Giúp học sinh
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.
II. Đồ dùng dạy học .
- Mặt đồng hồ bằng bìa có kim ngắn ,kim dài , ghi số , có các vạch chia giờ, chia phút.
- Đồng hồ để bàn , 1 đồng hồ điện tử.
III. Các hoạt động dạy học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ : Bài tập của tiết12.
B. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giúp HS biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.
-Giới thiệu mặt đồng hồ bằng bìa.
- Hướng dẫn HS cách sử dụng.
GV nhận xét chung.
-GV sử dụng đồng hồ bàn và lần lượt quay kim đồng hồ lần lượt như sau:
-Quay kim đến 8 giờ 5phút và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ?
-Quay kim đến 8 giờ 15 phút và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
-Quay kim đồng hồ đến 8 giờ 30 phút. Đồng hồ chỉ mấy giờ?
*Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1/13. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
Tổ chức thảo luận nhóm đôi .
Bài 2/13 . Tổ chức trò chơi quay thi
Bài 3/13: GV giới thiệu một số đồng hồ điện tử.
Tổ chức HS xem giờ
Bài 4/14.Gọi HS nêu yêu cầu đề và làm bài
Hướng dẫn học sinh sửa bài
Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò.
Tổng kết nhận xét tiết học . Dặn dò: Chuẩn bị bài “ Xem đồng hồ (tiếp theo)”.
3 HS lên bảng làm bài tập.
HS quan sát mặt đồng hồ bằng bìa .
- HS lên bảng lần lượt thực hiện: Quay các kim tới các vị trí khác nhau: VD: 12 giờ đêm, 8 giờ sáng, 11 giờ trưa, …
Đồng hồ chỉ 8giờ 5 phút.
Đồng hồ chỉ 8giờ 15 phút.
Đồng hồ chỉ 8 giờ 30 phút hoặc 8 giờ rưỡi.
-HS thảo luận nhóm đôi và trình bày
trước lớp từng thời gian chỉ trên đồng hồ.
-3 HS lên bảng tham gia quay thi kim đồng hồ theo yêu cầu của GV.
-HS quan sát trên đồng hồ điện tử và trả lời theo yêu cầu của GV.
-HS đọc đề trong SGK . Cả lớp làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp.
Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2009
Toán:
XEM ĐỒNG HỐ (TIẾP THEO)
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 đến 12, rồi đọc theo hai cách.
-Chẳng han 8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém 25 phút.
II. Đồ dung dạy học: Đồng hồ bằng bìa; Đồng hồ để bàn; Đồng hồ điện tử.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ: Xem đồng hồ
B. Bài mới:
Họat động 1.Hướng dẫn cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo 2 cách.
-GV sử dụng mặt đồng hồ bằng bìa, hướng dẫn HS quan sát- Tìm hiểu phần bài học/14-SGK.
Hoạt động2. Thực hành:
Bài 1/15. Cho HS quan sát mẫu để hiểu yêu cầu đề bài.
Bài 2/15. Hướng dẫn HS thực hành trên mặt đồng hồ bằng bìa.
Bài 3/15. (dành cho HS khá,giỏi)
Tổ chức trò chơi “Tiếp sức”
Bài 4/16. Giúp HS biết về thời điểm làm các công việc hằng ngày.
C. Củng cố-Dăn dò:
-Nhận xét tiết học
-Nhắc HS chuẩn bị bài: “Luyện tập”- trang 17
2 HS lên thực hành trên mặt đồng hồ ( Chỉ đúng các thời điểm theo yêu cầu của GV)
-HS quan sát, xác định đúng thời điểm được thể hiện trên từng mặt đồng hồ theo 2 cách.
-Nêu yêu cầu đề bài.
-Trả lời lần lượt theo từng đồng hồ (đọc theo 2 cách ).
-Biêt quay kim đồng hồ chỉ đúng thời điểm đề bài đưa ra; nêu vị trí kim phút trong từng trường hợp tương ứng.
HS Khá, giỏi thực hiện dưới hình thức trò chơi “ Tiếp sức”. (Nối mỗi đồng hồ với một cách đọc tương ứng).
-HS quan sát từng hình vẽ,lần lượt nêu thời điểm tương ứng trên đồng hồ rồi trả lời từng câu hỏi ở mỗi hình.
Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009
Toán :
LUYÊN TẬP
I . Mục tiêu : Giúp học sinh.
- Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút).
-Biết xác định 1/2,1/3 của một nhóm đồ vật
II. Đồ dùng dạy học : - Mô hình đồng hồ .
- Tranh vẽ minh hoạ bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ : Xem đồng hồ.
GV nhận xét ghi điểm .
B. Bài mới:
* Hoạt động 1: Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút).
- Bài tập 1/17SGK
GV sử dụng mô hình đồng hồ , vặn kim theo giờ và yêu cầu HS trả lời
* Hoạt động 2: Ôn tập giải toán có lời văn . - Bài tập 2/17.
Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của đề
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và giải bài toán .GVnhận xét . sửa sai
* Hoạt động 3: Biết xác định 1/2,1/3 của một nhóm đồ vật
- Bài tập 3/17
GV giới thiệu tranh vẽ .
Gợi ý HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Bài tập4/17(dành cho HS khá,giỏi)
Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tự thực hiện .
- GVnhận xét , sửa sai.
* Hoạt động 5 : Củng cố ,dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài “ Luyện tập chung”
-3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
-HS quan sát trên mô hình đồng hồ và tập đọc giờ.
-.A. 6 giờ15 phút ; B. 2 giờ rưỡi.
-.C. 3 giờ kém 5 phút; D. 8 giờ.
-HS xác định đúng yêu cầu đề.
- HS dựa vào tóm tắt bài toán để tìm cách giải.
- 1HS làm trên bảng , lớp làm vào vở.
ĐS: 20 người
HS quan sát tranh vẽ và trả lời
a. Đã khoanh vào số quả cam ở hình 1
b.Đã khoanh vào số b/ hoa ở hình 3 và 4.
-Điền dấu >,<,=
3HS khá giỏi lên bảng thực hiện
4 x 7> 4 x 6 ; 4 x 5 = 5 x 4 ;
16 : 4 < 16 : 2.
File đính kèm:
- Giao an tuan 3.doc