I. Mục tiêu: giúp HS ôn tập củng cố cách đọc viết, so sánh các số có ba chữ số.
II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ ghi nội dung bài 2
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Ghi chú: hình thức dạy học chủ yếu của tiết này là cho HS tự luyện tập (mang tính chất ôn tập bổ sung) dưới hình thức tổ chức học tập cá nhân.
207 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
r 90, 91
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 34 kế hoạch dạy học toán ngày 10 tháng 5 năm 2005
Tiết 167 ôn tập về đại lượng
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Ôn tập, củng cố về các đơn vị đo của các đại lượng đã học (độ dài, khối lượng, thời gian, tiền Việt Nam).
- Rèn luyện kỹ năng làm tính với các đơn vị đo của các đại lượng đã học.
- Củng cố giải toán có liên quan đến những đại lượng đã học
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
35’
5’
1.Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành
Tổ chức, hướng dẫn
Bài 1: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Bài 2: Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi
Bài 3: Vẽ kim phút vào các đồng hồ
Bài 4: Giải toán
2.Củng cố-Dặn dò
- Nhận xét tiết học
Tự làm các bài tập rồi chữa bài
HS tự đổi nhẩm và đối chiếu với các câu trả lời A, B, C, D để chọn khoanh vào chữ B rồi chữa bài.
HS quan sát tranh rồi thực hiện phép cộng và trả lời câu hỏi a, b. Sau đó thực hiện phép trừ để trả lời câu hỏi c.
HS tự làm bài rồi chữa bài
HS đọc đề bài, phân tích bài toán rồi giải bài toán theo 2 bước, 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
Làm các bài 1, 2, 3, 4 ở VBT tr 91, 92
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 34 kế hoạch dạy học toán ngày 11 tháng 5 năm 2005
Tiết 168 ôn tập về hình học
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Ôn tập, củng cố về góc vuông, trung điểm của đoạn thẳng.
- Ôn tập, củng cố tính chu vi hình vuông, hình tứ giác, hình tam giác.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
35’
5’
1.Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành
Tổ chức, hướng dẫn
Bài 1: Ôn tập, củng cố về góc vuông, trung điểm của đoạn thẳng.
Bài 2: Tính chu vi hình tam giác
Bài 3: Tính chu vi hình chữ nhật
Bài 4: Giải toán
2.Củng cố-Dặn dò
Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào?
Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào?
Nhận xét tiết học
Tự làm các bài tập rồi chữa bài
HS quan sát hình vẽ tự làm bài rồi chữa bài.
HS tự làm bài và chữa bài.
HS tự làm bài rồi chữa bài
HS đọc đề bài, phân tích bài toán rồi giải bài toán theo 2 bước, 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
Làm các bài 1, 2, 3 ở VBT tr 92, 93
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 34 kế hoạch dạy học toán ngày 12 tháng 5 năm 2005
Tiết 169 ôn tập về hình học (tiếp theo)
I. Mục tiêu: giúp HS:
Ôn tập, củng cố biểu tượng về diện tích các hình đơn giản, chủ yếu là diện tích hình vuông, hình chữ nhật.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
35’
5’
1.Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành
Tổ chức, hướng dẫn
Bài 1: Ôn tập, củng cố về biểu tượng về diện tích các hình đơn giản.
Bài 2: Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật , hình vuông
Bài 3: Tính diện tích hình H
Bài 4: Xếp hình
2.Củng cố-Dặn dò
Muốn tính chu vi hình chữ nhật, hình vuông ta làm thế nào?
Muốn tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông ta làm thế nào?
Nhận xét tiết học
Tự làm các bài tập rồi chữa bài
HS đếm số ô vuông 1cm2 để tính diện tích các hình trong SGK tr 174 và chữa bài.
HS tự làm bài từng phần và chữa bài.
HS tự tìm ra các cách giải tuỳ theo cách chia hình H thành các hình thích hợp để tính diên tích rồi chữa bài.
HS thi xếp hình theo nhóm
Làm các bài 1, 2, 3, 4 ở VBT tr 93, 94
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 34 kế hoạch dạy học toán ngày 13 tháng 5 năm 2005
Tiết 170 ôn tập về giải toán
I. Mục tiêu: giúp HS:
Rèn luyện kỹ năng giải bài toán có 2 phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
35’
5’
1.Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành
Tổ chức, hướng dẫn
Bài 1: Giải toán có hai phép tính
Bài 2: Giải toán có hai phép tính
Bài 3: Giải toán có hai phép tính
Bài 4: Điền Đ, S
2.Củng cố-Dặn dò
Nhận xét tiết học
Tự làm các bài tập rồi chữa bài
HS chọn một trong hai cách để tính số dân năm nay rồi giải và 2 HS lên bảng chữa bài 2 cách như SGV tr 279.
HS đọc đề bài, phân tích bài toán rồi giải bài toán theo 2 bước, 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
HS đọc đề bài, phân tích bài toán rồi giải bài toán theo 2 bước, 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
HS tự làm và đổi vở chữa bài
HS nhắc lại 4 quy tắc tính giá trị của biểu thức.
Làm các bài 1, 2, 3, 4 ở VBT tr 95
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 35 kế hoạch dạy học toán ngày 16 tháng 5 năm 2005
Tiết 171 ôn tập về giải toán (tiếp theo)
I. Mục tiêu: giúp HS:
Rèn luyện kỹ năng giải bài toán có 2 phép tính và bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
35’
5’
1.Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành
Tổ chức, hướng dẫn
Bài 1: Giải toán có hai phép tính
Bài 2: Giải toán có hai phép tính
Bài 3: Giải toán có hai phép tính
Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
2.Củng cố-Dặn dò
Nhận xét tiết học
Tự làm các bài tập rồi chữa bài
HS đọc đề bài, tự tóm tắt bài toán bằng sơ đồ như SGV tr 280 rồi giải và chữa bài.
HS đọc đề bài, phân tích để nhận dạng bài toán rồi tóm tắt và giải bài toán theo 2 bước, 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
HS đọc đề bài, phân tích để nhận dạng bài toán rồi tóm tắt và giải bài toán theo 2 bước, 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
HS tự tính giá trị mỗi biểu thức ở nháp rồi khoanh vào chữ thích hợp và đổi vở chữa bài
HS nhắc lại 2 bước giải của bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
Làm các bài 1, 2, 3, 4 ở VBT tr 96
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 35 kế hoạch dạy học toán ngày 17 tháng 5 năm 2005
Tiết 172 luyện tập chung
I. Mục tiêu: giúp HS củng cố, ôn tập về:
- Đọc, viết các số có đến 5 chữ số.
- Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia; tính giá trị của biểu thức.
- Rèn luyện kỹ năng giải toán liên quan rút về đơn vị.
- Xem đồng hồ (chính xác đến từng phút)
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
38’
2’
1.Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành
Tổ chức, hướng dẫn
Bài 1: Viết số
GV đọc
Bài 2: Đặt tính rồi tính
Bài 3: Xem đồng hồ
Bài 4: Tính
Bài 5: Giải toán có hai phép tính
2.Củng cố-Dặn dò
Nhận xét tiết học
Tự làm các bài tập rồi chữa bài
HS viết từng số theo lời đọc của GV vào vở rồi đổi vở chữa bài.
HS tự làm, 4 em lên bảng chữa bài.
HS tự xem đồng hồ , nối tiếp nhau trả lời.
Lưu ý nêu 2 cách đọc đối với đồng hồ B, C.
HS tự tính giá trị mỗi biểu thức và chữa bài. Khi chữa bài, HS nhận xét đắc điểm của các biểu thức trong từng cột và kết quả tính giá trị của từng cặp biểu thức đó.
HS đọc đề bài, phân tích để nhận dạng bài toán rồi tóm tắt và giải bài toán theo 2 bước, 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
Làm các bài 1, 2, 3, 4, 5 ở VBT tr 97, 98.
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 35 kế hoạch dạy học toán ngày 18 tháng 5 năm 2005
Tiết 173 luyện tập chung
I. Mục tiêu: giúp HS củng cố, ôn tập về:
- Xác định số đứng trước của một số; số lớn nhất (hoặc bé nhất) trong một nhóm các số.
- Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và giải bài toán bằng 2 phép tính.
- Đọc và nhận định về số liệu của 1 bảng thống kê.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
38’
2’
1.Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành
Tổ chức, hướng dẫn
Bài 1: a) Viết số liền trước của mỗi số
GV nêu từng số
b) Khoanh vào chữ đặt trước số lớn nhất
Bài 2: Đặt tính rồi tính
Bài 3: Giải toán có hai phép tính
Bài 4: Xem bảng rồi trả lời câu hỏi
2.Củng cố-Dặn dò
Nhận xét tiết học
Tự làm các bài tập rồi chữa bài
HS nêu số liền trước của số đó
HS tự nêu phải khoanh vào chữ nào và chữa bài.
HS tự làm, 4 em lên bảng chữa bài.
HS đọc đề bài, phân tích bài toán rồi giải bài toán theo 2 bước, 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
HS đọc kĩ bảng rồi trả lời từng câu hỏi.
Làm các bài 1, 2, 3, 4 ở VBT tr 99, 100
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 35 kế hoạch dạy học toán ngày 19 tháng 5 năm 2005
Tiết 174 luyện tập chung
I. Mục tiêu: giúp HS tiếp tục củng cố, ôn tập về:
- Xác định số liền sau của một số. So sánh các số và sắp xếp 1 nhóm các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.
- Kỹ năng thực hiện các phép tính có đến 5 chữ số. Tìm thừa số hoặc số bị chia chưa biết.
- Nhận biết các tháng có 31 ngày.
- Giải bài toán có nội dung hình học bằng 2 phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
38’
2’
1.Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành
Tổ chức, hướng dẫn
Bài 1: a) Viết số liền trước , viết số liền sau của một số cho trước
GV nêu lần lượt từng số
b) Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn
Bài 2: Đặt tính rồi tính
Bài 3: Xem lịch
Bài 4: Tìm x
Bài 5: Giải toán có nội dung hình học
2.Củng cố-Dặn dò
Nhận xét tiết học
Tự làm các bài tập rồi chữa bài
HS viết số liền trước, số liền sau rồi đọc kết quả
HS tự làm bài và 1 em lên bảng chữa bài. Khi chữa bài, HS nêu cách làm bài để ôn lại cách so sánh hai số có năm chữ số.
HS tự làm, 4 em lên bảng chữa bài.
HS tự làm bài rồi chữa bài.
HS tự làm rồi chữa bài. Khi chữa bài, HS nhắc lại cách tìm thừa số và số bị chia chưa biết.
HS đọc đề bài, phân tích bài toán rồi giải bài toán theo 2 bước, 2 HS lên bảng trình bày 2 cách giải bài toán như SGV tr 285, nhận xét về từng cách giải.
Làm các bài 1, 2, 3, 4, 5 ở VBT tr 101, 102.
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần 35 kế hoạch dạy học toán ngày 20 tháng 5 năm 2005
Tiết 175 kiểm tra
I. Mục tiêu: kiểm tra kết quả học tập của HS về:
- Tìm số liền sau của số có 4 hoặc 5 chữ số.
- So sánh các số có 4 hoặc 5 chữ số.
- Thực hiện các phép tính cộng, trừ các có số có 4 hoặc 5 chữ số.
- Xem đồng hồ (chính xác đến 1 phút): mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Tính chu vi, diện tích hình chữ nhật.
- Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
II. Nội dung đề kiểm tra trong 40 phút:
III. Kết quả kiểm tra:
Điểm 10: bài Điểm 8: bài Điểm 6: bài
Điểm 9: bài Điểm 7: bài Điểm 5: bài
IV. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- toan lop 3.doc