Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 7 Năm học: 2009 - 2010

 I.Mục tiêu:

- Bước đầu thuộc bảng nhân 7

- Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán .

 (BT1,2,3)

II.Đồ dùng dạy học:Các tấm bìa ,mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 7 Năm học: 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: BẢNG NHÂN 7 Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2009 Tuần 7 I.Mục tiêu: - Bước đầu thuộc bảng nhân 7 - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán . (BT1,2,3) II.Đồ dùng dạy học:Các tấm bìa ,mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Luyện tập 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1: HDHS lập bảng nhân 7 -Gắn 1 tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng :hỏi -Có mấy chấm tròn? -7 chấm tròn được lấy mấy lần ? -7 được lấy mấy lần ? -Ta lập được phép nhân 7 x 1 = 7 -GVHD tương tự để lập bảng nhân 7 Tổ chức cho HS học thuộc bảng nhân 7 HĐ2: Thực hành Bài 1: sgk Bài 2 : sgk Bài 3 : sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -Có 7 chấm tròn -7 chấm tròn được lấy 1 lần -7 được lấy 1 lần -Ta lập phép nhân 7 x 1 = 7 -7 được lấy 2 lần lập phép nhân là 7 x 2 vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14 nên 7 x 2 = 1 4 -HS đọc bảng nhân 7 -Thi đọc thuộc bảng nhân 7 -Tính nhẩm -HS đố bạn -HS đọc đề -HS làm vào vở Số ngày của 4 tuần lễ là : 7 x 4 = 28 (ngày) Đáp số : 28 ngày -Đếm thêm 7 rồi viết số thích hợp -HS THI Ai nhanh hơn 7 14 21 42 63 TOÁN: LUYỆN TẬP Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2009 Tuần 7 I.Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong tính giá trị biểu thức , trong giải toán . - Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ; BT1,2,3,4 III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Bảng nhân 7 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1: HDHS làm bài tập Bài 1: sgk Bài 2 : sgk Bài 3 : sgk Bài 4 : sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -Tính nhẩm -HS đố bạn -Tính -HS bảng con 7 x 5 + 15 = 35 + 15; = 50 7 x 7 + 21 = 49 + 21.... = 70 -HS đọc đề -HS làm vào vở Số bông hoa của 5 lọ có là : 7 x 5 = 35( bông hoa) Đáp số : 35 bông hoa -Viết phép nhân thích hợp nào vào chỗ chấm -HS làm vào phiếu bài tập,1 HS lên bảng a. 7 x 4 = 28 ( ô vuông ) b. 4 x 7 = 28 ( ô vuông ) Nhận xét: 7 x4 = 4 x 7 TOÁN: GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN Thứ tư ngày 14 tháng 10 năm 2009 Tuần 7 I.Mục tiêu: -Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần(bằng cách nhân số đó với số lần ) II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ; BT1,2,3(dòng 2) III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Luyện tập 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1: HDHS giải bài toán ( sgk ) -HDHS vẽ tóm tắt ( sgk ) -Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm độ dài đoạn thẳng CD? -Ở phép tính 2 x 3, 2 chính là độ dài đoạn thẳng AB ,3 chính là số lần độ dài đoạn thẳng CD gấp AB -Đây là bài toán gấp 1 số lên nhiều lần -Muốn gấp 2 lên 4 lần em làm ntn ? gấp 5 kg lên 6 lần em làm ntn ? Vậy muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm ntn? HĐ2: Thực hành Bài 1: sgk Bài 2 : sgk Bài 3 : (dòng 2)- giải thích mẫu: Số đã cho là 3, số cần tìm nhiều hơn số đã cho là 5 đơn vị: 3 + 5 = 8 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -HS theo dõi -HS tìm độ dài đoạn thẳng CD 2 + 2 + 2 = 6 ( cm ) hay 2 x 3 = 6 ( cm ) -1 HS lên bảng giải - lấy 2 x 4 = 8 - lấy 5 x 6 = 30 (kg) -Ta lấy số đó nhân với số lần -HS đọc đề -HS làm vào vở Số tuổi chị năm nay có là : 6 x 2 = 12( tuổi) Đáp số : 12 tuổi -HS đọc đề ;HS làm vào vở Số quả cam mẹ hái được là: 7 X 5 = 35 ( quả ) Đáp số: 35 quả cam -Viết tiếp số thích hợp vào ô trống -HS chơi tiếp sức TOÁN: LUYỆN TẬP Thứ năm ngày 15 tháng 10 năm 2009 Tuần 7 I.Mục tiêu: - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải toán . - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số . II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ,thước có vạch chia cm (BT1“cột1,2”; BT2“cột1,2,3”;BT3; BT4 “a,b”) III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Gấp một số lên nhiều lần 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1: HDHS làm bài tập Bài 1: sgk Bài 2 : sgk Bài 3 : sgk Bài 4 : sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -Viết theo mẫu -Ta lấy số đó nhân với số lần -HS chơi tiếp sức -Tính -HS bảng con 12 14 35 x 6 x 7 x 6 -HS đọc đề -HS làm vào vở Số bạn nữ buổi tập múa có là : 6 x 3 = 18 ( bạn) Đáp số : 18 bạn -HS đọc đề ;HS làm vào vở a. 6cm b. 12cm TOÁN: BẢNG CHIA 7 Thứ sáu ngày 16 tháng 10 năm 2009 Tuần 7 I.Mục tiêu: - Bước đầu thuộc bảng chia 7 . - Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn ( có một phép chia ) (BT1,2,3) II.Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa có 7 chấm tròn III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Luyện tập 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1: HDHS lập bảng chia 7 -Gắn bảng 1 tấm bìa có 7 chấm tròn,hỏi: -7 được lấy mấy lần ? -Mỗi tấm bià có 7 chấm tròn,hỏi có 7 chấm tròn được chia vào mấy tấm bìa ? -Hãy nêu phép tính? -Vậy 7 chia 7 được mấy ? -HD tương tự để lập bảng chia 7 -Tổ chức cho HS học thuộc bảng chia 7 HĐ2:Thực hành Bài 1: sgk Bài 2 : sgk Bài 3 : sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -7 được lấy 1 lần được 7 -1 tấm bìa - 7 chia 7 bằng 1 tấm bìa - 7 : 7 = 1 - 2 x 7 = 14 vậy 14 : 7 = 2 -HS đọc bảng chia 7 -HS thi đọc thuộc bảng chia 7 -Tính nhẩm -HS đố bạn -Tính nhẩm -HS nhóm 3 em lần lượt nêu -HS đọc đề -HS làm vào vở Số học sinh mỗi hàng có là : 56 : 7 = 8 ( học sinh) Đáp số : 8 học sinh

File đính kèm:

  • docToan 3 Tuan 7.doc