Giáo án Lớp 3A Buổi chiều Tuần 31

I/ Mục tiêu:

- Cho HS ôn lại cách viết được 1 bức thư ngắn cho 1 bạn nhỏ ở nước ngoài dựa theo gợi ý.

II/ Hoạt động dạy và học: 33

1/ Giới thiệu bài:

2/ Hướng dẫn HS viết thư :

- Một HS đọc yêu cầu bài tập.

- Một HS giải thích yêu cầu bài tập theo gợi ý. GV chốt lại: Có thể viết thư cho một bạn nhỏ ở nớc ngoài mà em biết qua báo chí, ti vi hoặc một người bạn trong tưởng tượng của em.

 + Nội dung th phải thể hiện: - Mong muốn làm quen với bạn.

 - Bày tỏ tình thân ái, mong muốn các bạn

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Buổi chiều Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g người ,không chen lấn nhau. - Không thò đầu ,thò tay ra ngoài cửa xe. - Không ném vật bỏ ra ngoài cửa xe. III/ Cũng có –dặn dò:3’ - Giáo viên nhận xét tiết học. ------------------------------------------------ Thứ 3 ngày 20 tháng 4 năm 2010. Luyện tiếng việt: Tập đọc- kể chuyện. Bác sỹ Y- éc- Xanh. I/ Mục tiêu: A/ Tập đọc: - Cho HS ôn lại TĐ- KC .Biết đọc phân biệt biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y- éc- xanh(sống để yêu thương giúp đỡ đồng loại), nói lên sợ gắn bó của Y- éc- xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung . - Kể chuyện :Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách ,dựa theo tranh minh hoạ. II/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện đọc: a- GV đọc toàn bài. b- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu. - Đọc từng đoạn trước lớp. + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. + GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải. Nói thêm về Y-éc-xanh. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Cả lớp đọc ĐT phần cuối bài( từ Y - éc - xanh lặng yên nhìn khách cho đến hết.) - Bác sý Y- éc -xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định trở lại Nha Trang. Vì sao? 3/ Luyện đọc lại: - HS hoạt động nhóm, mỗi nhóm 3 em, phân vai (người dẫn chuyện, bà khách, Y-ec-xanh). - Hai, ba nhóm thi đọc chuyện theo vai. Kể chuyện. 1- GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào tranh minh hoạ, nhớ và kể lại đúng nội dung câu chuyện theo lời bà khách. 2- Hướng dẫn HS kể chuyện theo tranh. - HS quan sát tranh:. GV cho HS nêu vắn tắt nội dung mỗi tranh. + Tranh 1: Bà khách ao ước được gặp Y- éc -xanh. + Tranh 2: Bà khách thấy Y- éc -xanh rất giản dị. + Tranh 3: Cuộc trò chuyện giữa 2 người. + Tranh 4: Sự đồng cảm của bà khách với tình nhân loại cao cả của Y- éc-xanh. - GV lưu ý HS: Kể theo vai bà khách. - Mời 1 HS giỏi kể mẫu 1 đoạn. - Từng cặp HS tập kể. - Một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. - Bầu chọn bạn kể chuyện hay nhất. 3/Củng cố, dặn dò: 2’ - GV nhận xét giờ học. ------------------------------------------------------------ Luyện toán. Luyện tập. I/ Mục tiêu: - Cho HS ôn về phép nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. - Biết tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức. II/ Hoạt động dạy và học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn luyện tập: - Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu bài. Đặt tính rồi tính. 21125 x 3 10513 x 5 20516 x 4 12008 x 6 - GV viết lên bảng, gọi HS lên bảng làm. - GV cùng cả lớp nhận xét sửa sai. - Bài 2: - Cho HS đọc yêu cầu bài toán. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Cả lớp làm vào vở, gọi 1 HS lên bảng làm, GV cùng cả lớp nhận xét sửa sai (nếu có) Giải: Số sách đã chuyển trong 3 lần là: 20530 x 3 = 61590 (quyển). ếnố sách đợt sau sẽ chuyển là. 87650 – 61590 = 26060(quyển). Đáp số: 26060 quyển. - Bài 3: -Cho HS đọc yêu cầu bài. Tính giá trị biểu thức. - HS làm bài vào vở. - Kết quả là: a) 95047 b) 29528 c) 83766 d) 38661 - Bài 4: - Cho HS đọc yêu cầu bài. Tính nhẩm. - GV hướng dẫn mẫu, tính nhẩm theo hàng nghìn. a) 5000 x 2 = ? Nhẩm : năm nghìn nhân hai bằng mười nghìn Vậy: 5 000 x 2 = 10 000 - HS làm bài- GV chấm 1 số bài cho HS. 3/ Củng cố, dặn dò: 2’ . - GV nhận xét giờ học. ---------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------- Thứ 4 ngày 21 tháng 4 năm 2010. Luyện tiếng việt: Luyện từ và câu.Từ ngữ về các nước. Dấu phẩy I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Cho HS kể lại được tên một vài nước mà em biết . - Viết được tên vài nước vừa kể . - Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu . II/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập : . - Bài 1: + Gọi 1 HS đọc lại yêu cầu của bài. + GV treo bản đồ hành chính thế giới (hoặc quả địa cầu trên bàn) Gọi HS lên bảng đọc tên và chỉ vị trí nước mà mình tìm được. + GV động viên các em kể và chỉ được càng nhiều nước càng tốt. - Bài 2: + GV gọi HS đọc lại yêu cầu BT. + Chia HS thành 4 nhóm. phát giấy và bút dạ cho các nhóm, yêu cầu HS làm việc theo nhóm. + Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả GV sửa chỉnh những tên nước viết sai quy tắc viết tên nước. + Yêu cầu HS cả lớp đồng thanh đọc tên nước các nhóm vừa tìm được. + Yêu cầu HS viết tên 1 số nước vào vở BT. GV giúp đỡ HS viết không đúng quy tắc viết hoa. - Bài 3: + Gọi HS nêu lại yêu cầu của bài. + GV yêu cầu HS đọc 3 câu văn trước lớp, yêu cầu HS cả lớp theo dõi và để ý chổ ngắt giọng tự nhiên của bạn. + Yêu cầu HS tự làm bài. Gợi ý: Những chổ ngắt giọng trong câu thường là vị trí của các dấu câu. + Chữa bài và yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra lẫn nhau. 3/ Củng cố, dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà tìm và viết thêm tên các nước khác trên thế giới -------------------------------------------------- Luyện toán. Ôn:Chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. I/ Mục tiêu: Giúp HS: Cho HS ôn lại cách chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư và là phép chia hết. II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. 33’ 1/ Hướng dẫn cho HS làm lần lượt các bài tập. - Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu bài. Tính - HS thực hiện phép chia. Thực hiện việc trừ nhẩm như VBT. - Bài 2: - HS đọc yêu cầu bài. Tính giá trị biểu thức. - Cho HS nhắc lại quy tắc và làm. - Kết quả là: a) 37009 c) 53952 b) 27097 d) 54381 - Bài 3: - Cho HS đọc đề toán. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - HS giải vào vở, 1 HS giải ở bảng - GV cùng cả lớp nhận xét. Giải: Số cốc nhà máy đã sản xuất là: 15 420 : 3 = 5140(cái). Số cốc nhà máy còn phải sản xuất nữa là. 15420 –5140 = 10280(cái) Đáp số: 10280 cái. - Bài 4: - Cho HS đọc yêu cầu bài và quan sát hình ở VBT. - Cho HS chơi trò chơi. - Từ 8 hình tam giác đó xếp thành hình như VBT. - GV chấm chữa bài cho HS. III/Củng cố, dặn dò: 2’. - GV nhận xét giờ học. --------------------------------------------------- Tự học: Luyện viết bài : Bài hát trồng cây. I/ mục tiêu: - Rèn kĩ năng cho HS viết bài : Bài hát trồng cây. - Trình bày đúng bài thơ. - Rèn kĩ năng chữ viết . II/ Các hoạt động dạy học: 33’ 1/ Giới thiệu bài. 2/ Luyện viết: - GV đọc bài viết , 2 HS đọc lại bài viết. - Bài thơ nói lên điều gì? - Cho HS tìm các chữ khó có trong bài . - Luyện viết vào giấy nháp (cả lớp ) - Gọi 2 HS lên bảng viết – GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại kết quả đúng. - Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? - HS nêu cách trình bày bài viết – GV nhận xét. - GV đọc HS viết bài- GV theo dõi uốn nắn - Cho HS đổi chéo vở để khảo bài. - HS nhận xét bài viết của bạn.. - GV chấm bài cho HS - nhận xét . 3/ Cũng cố - dặn dò:2’ -GV nhận xét tiết học. ------------------------------------------------------ Thứ 5 ngày 22 tháng 4 năm 2010. Thể dục. Trò chơi: Ai kéo khoẻ. ------------------------------------------------------ Thứ 6 ngày 23 tháng 4 năm 2010. Luyện tiếng việt: Tập viết :Ôn chữ hoa V I/ Mục tiêu: - Cho HS ôn lại cách viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa V (1 dòng), L, B(1 dòng); viết đúng tên riêng Văn Lang( 1dòng)và câu ứng dụng : Vỗ tay ......cần nhiều người (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II/ Đồ dùng dạy học: - Chữ mẫu, chữ tên riêng. III/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn viết : a) Luyện viết chữ hoa : HS tìm các chữ hoa có trong bài : V, L, B - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. - HS tập viết trên bảng con. b) Luyện viết từ ứng dụng : (tên riêng ) - HS đọc từ ứng dụng : Văn Lang - GV cho HS xem chữ mẫu đồng thời viết mẫu lên bảng. - HS viết bảng con. c) Luyện viết câu ứng dụng : - HS đoc câu ứng dụng : Vỗ tay cần nhiều ngón Bàn kĩ cần nhiều người - HS tập viết trên bảng con :Vỗ tay 3/ Hướng dẫn viết vào vở tập viết : - GV nêu yêu cầu : + Các chữ V : 1 dòng ; Chữ L, B : 1 dòng + Viết tên riêng : Văn Lang : 1 dòng + Víêt câu ứng dụng : 1 lần - HS viết vào vở. GV theo dõi và hướng dẫn thêm. 4/ Chấm , chữa bài. C/Củng cố, dặn dò: 2’ . - Nhận xét bài viết của HS. --------------------------------------------------- Luyện toán: Luyện tập I/ Mục tiêu: - Cho HS ôn lại cách chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số : trường hợp thương có chữ số 0. - Giải bài toán có 2 phép tính. II/ Hoạt động dạy và học: 33’ - Cho HS làm lần lượt làm các bài tập. Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu bài. Tính . - Luyện cho HS kĩ năng tính chia theo cột dọc. - Gọi HS lên bảng làm ,cả lớp nhận xét chốt lại kết quả đúng. Bài 2: - Cho HS đọc yêu cầu bài. Đặt tính rồi tính. - Hướng dẫn HS đặt tính rồi tính. 10600 :5 24903 : 6 30175 : 7 Bài 3: - Cho HS đọc yêu cầu bài. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Hướng dần HS giải. Giải Số đường kính có là: 10 848 : 4 = 2712 ( kg) Số kg bột có là: 10 848 - 2712 = 8136 (kg) Đáp số :8136 kg. Bài 4: - Cho HS đọc yêu cầu bài.Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: - Kết quả của phép tính 40050 : 5 là - Hướng dẫn HS khoanh vào phương án D. - Cho HS trả lời bằng miệng. - GV chấm chữa bài cho HS: III/ Củng cố, dặn dò: 2’. - Nhận xét giờ học. ----------------------------------------------- Hoạt động tập thể : Vệ sinh trường lớp. I/ mục tiêu: - HS biết làm vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Có ý thức giữ vệ sinh lớ học. - Giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp. II/ Đồ dùng. - Chổi, dẻ lau, sọt rác, xúc rác. III/Các hoạt động dạy học. A/ Bài cũ:5’:Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. B/ Bài mới :28’ 1/ Giới thiệu bài. 2/ Hướng dẫn học sinh làm vệ sinh. - Quét nhà dùng đến dụng cụ gì? - Lau cửa, tủ. Cần đến dụng cụ gì? - Nhặt rác cần đến dụng cụ gì? +)Giáo viên chia nhóm theo dụng cụ: - Nhóm 1: Quét nhà. - Nhóm 2:Lau cửa, tủ, bảng. - Nhóm 3: Nhặt rác xung quanh trường lớp. - Các nhóm đánh giá lẫn nhau. GV tuyên dương các nhóm. IV/ Cũng cố - dặn dò:2’. - Vì sao cần phải vệ sinh trường , lớp? - Muốn trường lớp sạch đẹp ta phải làm gì? -------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 31 Buoi chieu.doc
Giáo án liên quan