Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 11

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Kiến thức:

+ Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính.

 + Củng cố về gấp một số lên nhiều lần, giảm một số đi nhiều lần; thêm, bớt một số đơn vị.

 - Kĩ năng:

+ Rèn kĩ năng giải bài toán bằng hai phép tính.

- Thái độ:

+ Chăm học và hứng thú học toán.

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên:

+ SGK, bảng phụ.

- Học sinh:

 + SGK.

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1596 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh cách gấp 15 lên 3 lần + Sau khi gấp 15 lên 3 lần, chúng ta cộng với 47 thì được bao nhiêu? + Yêu cầu học sinh tự làm tiếp các phần còn lại. + Sửa bài và cho điểm học sinh. -Nhắc tựa. -1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. -1 học sinh lên bảng. Cả lớp làm vào vở. -Học sinh đọc lại yêu cầu. - HS trả lời, lớp nhận xét. -Lớp 3A có 14 học sinh giỏi, số học khá nhiều hơn số học sinh giỏi là 8 bạn. Hỏi lớp 3A có tất cả bao nhiêu học sinh khá và giỏi. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. -HS đọc lại yêu cầu. - Lấy 15 nhân 3 tức là 15 x 3 = 45. -45 + 47 = 92 -3 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở. -HS khá, giỏi -Bài 4 (a, b) 4. Củng cố: - Nhận xét chung tiết học. 5. Dặn dò: -Yêu cầu học sinh về nhà luyện tập thêm về bài toán giải bằng 2 phép tính. Điều chỉnh, bổ sung .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Ngày soạn : TUẦN : 11 TIẾT : 53 Ngày dạy : MÔN : TOÁN BÀI : BẢNG NHÂN 8 I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Kiến thức: + Thành lập bảng nhân 8 (8 nhân với 1, 2, 3...); bước đầu thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải toán. + Thực hành đếm thêm 8. - Kĩ năng: + Rèn kĩ năng vận dụng thành thạo bảng nhân 8. - Thái độ: + Chăm học và hứng thú học toán. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: + 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 8 hình tròn hoặc 8 hình tam giác, 8 hình vuông. + Bảng phụ viết sẵn bảng nhân 8 (không ghi kết quả của phép nhân). - Học sinh: + SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra nội dung bài học tiết trước. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú a. Giới thiệu bài: Trong giờ học này chúng ta sẽ học bảng nhân tiếp theo của bảng nhân 7 đó là bảng nhân 8. Giáo viên ghi tựa bài. b. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 8: - Hướng dẫn học sinh lập phép tính 8 x 3 = 24 Cách 1: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách tìm bằng cách thành phép tính tổng, từ đó hướng dẫn học sinh tính tổng để tìm tích. Cách 2: Hoặc phép tính 8 x 2 cộng thêm 8. -Yêu cầu cả lớp tìm kết quả của các phép nhân còn lại trong bảng nhân 8 và viết vào phần học. -Yêu cầu học sinh đọc bảng nhân 8 vừa lập được, sau đó cho học sinh thời gian để tự học thuộc lòng bảng nhân này. -Xoá dần bảng cho học sinh đọc thuộc lòng. -Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng. c. Luyện tập thực hành Bài 1: -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu học sinh tự làm bài, sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài của nhau. Bài 2: -Gọi 1 học sinh đọc đề bài. -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên làm bảng. Giáo viên chữa bài, nhận xét và ghi điểm. Bài 4: -Yêu cầu học sinh tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài rồi cho học sinh đọc xuôi đọc ngược dãy số vừa tìm được. -Nhắc tựa. -Quan sát hoạt động của giáo viên và trả lời. -Quan sát thao tác của giáo viên và trả lời. -8 học sinh lần lượt lên bảng viết kết quả các phép nhân còn lại trong bảng nhân 8. -Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 2 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân. -Đọc bảng nhân. -Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm. -Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn. -Làm bài. -Lớp làm bài tập -HS khá, giỏi 4. Củng cố: -Yêu cầu học sinh đọc lại bảng nhân 8 - Nhận xét chung tiết học. 5. Dặn dò: -Về nhà nhớ học thuộc bảng nhân 8 cả đọc xuôi lẫn đọc ngược lại. Điều chỉnh, bổ sung .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Ngày soạn : TUẦN : 11 TIẾT : 54 Ngày dạy : MÔN : TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Kiến thức: + Thuộc bảng nhân 8 và vận dung được trong tính giá trị biểu thức, trong giải toán. + Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân với ví dụ cụ thể. - Kĩ năng: + Rèn kỹ năng thực hành tính trong bảng nhân 8 và áp dụng bảng nhân 8 để giải toán. - Thái độ: + Chăm học và hứng thú học toán. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: + Viết sẵn bài tập 4, 5 lên bảng. - Học sinh: + SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra nội dung bài học tiết trước. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú a. Giới thiệu bài: Luyện tập b. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: -Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép tính trong phần a). -Yêu cầu học sinh cả lớp làm phần a) vào vở, sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. -Yêu cầu học sinh tiếp tục làm phần b). Bài 2: -Hướng dẫn: Khi thực hiện tính giá trị của 1 biểu thức có cả phép nhân và phép cộng, ta thực hiệmn phép nhân trước, sau đó lấy kết quả của phép nhân cộng với số kia. -Nhận xét, sữa bài và cho điểm học sinh. Bài 3: -Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập. -Yêu cầu học sinh tự làm. -Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó đưa ra kết luận về bài làm và cho điểm học sinh . Bài 4: Yêu cầu học sinh tính và nêu. -HS nhắc tựa. -Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm. -Làm bài và kiểm tra bài của bạn. -4 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm bài vào vở. -Nghe giáo viên hướng dẫn, sau đó 3 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vở. -1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở. -Nhận xét bài làm của bạn và tự kiểm tra bài của mình. -Học sinh tính và nêu. Bài 2 (cột a) 4. Củng cố: - Yêu cầu học sinh ôn lại bảng nhân. - Giáo viên nhận xét chung giờ học. 5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Điều chỉnh, bổ sung .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Ngày soạn : TUẦN : 11 TIẾT : 55 Ngày dạy : MÔN : TOÁN BÀI : NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Kiến thức: + Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. + Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân. - Kĩ năng: + Rèn kĩ năng thực hành nhân số có ba chữ số với số có một chữ số - Thái độ: + Chăm học và hứng thú học toán. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: + Phấn màu, bảng phụ - Học sinh: + SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú a. Giới thiệu bài: -Trong giờ học toán này, các em sẽ học về phép nhân số có ba chữ số với số có 1 chữ số -Giáo viên ghi tựa bài b. Hướng dẫn thực hiện như SGK: + Phép nhân: 123 x 2 + Phép nhân 326 x 3 c. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: -Yêu cầu học sinh tự làm bài. -Yêu cầu lần lượt từng học sinh lên bảng trình bày cách tính của 1 trong 2 cách tính mà mình đã thực hiện -Nhận xét, sữa bài và cho điểm Bài 2: Tiến hành tương tự bài tập 1 Bài 3: -Gọi học sinh đọc đề bài toán -Yêu cầu học sinh làm bài -Nhận xét, chữa bài và cho điểm học sinh Bài 4: -Yêu cầu học sinh cả lớp tự làm bài -Nhận xét, sữa bài và cho điểm học sinh. -Nghe giới thiệu -1 học sinh lên bảng đặt tính, cả lớp đặt tính ra giấy nháp. -5 học sinh lên bảng. Cả lớp làm vở. -Học sinh trình bày. -Các học sinh còn lại trình bày tương tự -HS đặt tính rồi tính và chữa bài. -1 HS đọc đề bài toán. -1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vở. -HS nhắc lại cách tìm số bị chia rồi làm bài. -Bài 2 (cột a) 4. Củng cố: - GVcó thể tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nối nhanh phép tính với kết quả. - Nhận xét chung tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Điều chỉnh, bổ sung .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctoan 3 tuan 11 chuan.doc
Giáo án liên quan