I.Mục tiêu:
-Biết dùng thước và bút chì để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
-Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.
-Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác). (BT1, 2, 3“a,b”)
II.Đồ dùng dạy học: Thước mét và ê ke cỡ to
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 10 Năm học: 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN:
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
Thứ hai ngày 2 tháng 11 năm 2009 Tuần 10
I.Mục tiêu:
-Biết dùng thước và bút chì để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
-Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.
-Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác). (BT1, 2, 3“a,b”)
II.Đồ dùng dạy học: Thước mét và ê ke cỡ to
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: gtb
HĐ1:
Bài 1: sgk
Nêu cách vẽ đoạn thẳng AB có
độ dài 7 cm.
HĐ2:
Bài 2: sgk
HĐ3:
Bài 3: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng
- Hãy vẽ đoạn thẳng có độ dài nêu trong bảng
-Tựa bút trên thước kẻ 1 đoạn thẳng bắt đầu vạch O đến vạch có ghi số 7 , nhấc thước ra ghi điểm A và B ở hai đầu đoạn thẳng , ta có đoạn thẳng AB dài 7 cm.
-HS vẽ vào vở đoạn thẳng CD và EG
-HS đổi vở kiểm tra chéo
-Thực hành đo độ dài
-HS làm theo nhóm rồi trình bày
a.chiều dài cái bút chì là 17 cm
b.chiều dài mép bàn học là 100 cm
c. chiều cao chân bàn là 85 cm
-Ước lượng
-HS nhóm đôi rồi trình bày
a. Bức tường lớp em cao khoảng 9 mét
b.Chân tường lớp em dài khoảng 6 mét
TOÁN:
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (TT)
Tuần 10
I.Mục tiêu:
- Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài .
- Biết so sánh các độ dài.(BT1,2)
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Thực hành đo dộ dài
2.Bài mới: gtb
HĐ1: Bài 1:Đọc bảng ( theo mẫu)
Mẫu:Hương cao một mét ba mươi hai xăng-timét.
HĐ2:
Bài 2: a, Đo chiều cao các bạn ở tổ em rồi viết kết quả vào bảng.
b,Trong tổ em, bạn nào cao nhất ,bạn nào thấp nhất ?
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng
-HS nêu cách đọc
a,Nam cao một mét mười lăm xăng-ti-mét.
- Hằng cao một mét hai mươi xăng-ti-mét.
- Minh cao một mét hai mươi lăm xăng-ti-mét .
- Tú cao một mét hai mươi xăng-ti-mét.
b. Minh cao một mét hai mươi lăm xăng-ti-mét và Nam cao một mét mười lăm xăng-ti-mét.
Trong 5 bạn , bạn Hương cao nhất. Bạn Nam thấp nhất.
-Đo chiều cao của các bạn trong tổ em rồi viết kết quả đo vào bảng
-HS thực hành theo tổ
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
Tuần 10
I.Mục tiêu:
- Biết nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học .
- Biết đổi các số đo độ dài có 2 tên đơn vị thành số đo dộ dài có một tên đơn vị đo.
(BT1;2 “ cột 1,2,4”; BT3 “dòng 1”; BT4;5)
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: gtb
HDHS làm bài tập
HĐ1: TC đố bạn
Bài 1:Tính nhẩm
HĐ2: bảng con
Bài 2:-Tính (cột 1,2,4)
HĐ3:vbt
Bài 3: Số ?(dòng1)
HĐ4
Bài 4: sgk
HĐ5:
Bài 5: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng
-Tính nhẩm
-HS đố bạn
-Tính
-HS bảng con
a.
b. 24 2 93 3 69 3
-Số ?
-HS nối tiếp lên bảng; lớp làm vbt
4 m 4 dm = ... dm 2 m 14 cm = ...cm
-HS nêu đề toán
-1 HS lên bảng tóm tắt rồi giải
-Lớp làm vào vbt
Số cây tổ hai trồng được là:
25 x 3 = 75 ( cây )
Đáp số: 75 cây
-Đo độ dài đoạn thẳng AB, vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng độ dài đoạn AB.
-1 HS lên bảng ,lớp vẽ vào vở.
TOÁN:
KIỂM TRA HỌC KÌ I (Đề PGD)
Tuần 10
I.Mục tiêu:
- Kiểm tra về kết quả học tập môn toán giữa học kỳ I của HS về nội dung đã
học trong 9 tuần qua.
II.Hoạt động dạy - học:
ĐỀ BÀI: ( Làm thử ở lớp)
Đề kiểm tra
Câu 1: Tính nhẩm ( 2 điểm )
6 x 3 = 24 : 6 = 7 x 2 = 42 : 7 =
7 x 4 = 35 : 5 = 6 x 7 = 54 : 6 =
6 x 5 = 49 : 7 = 7 x 6 = 70 : 7 =
Câu 2 : Tính ( 2 điểm )
1 2 2 0 8 6 2 9 9 3
x x
7 6
Câu 3: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm ( 2 điểm )
2m 20 cm ...... 2m 25 cm 8m 62 cm ........ 8 m 60cm
> 4 m 50 cm ...... 450 cm 3 m 5 cm ........ 300cm
= ? 6 m 60 cm ...... 6 m 6 cm 1 m 10 cm ....... 110 cm
<
Câu 4: Chị nuôi được 12 con gà, mẹ nuôi được nhiều gấp 3 lần số gà của chị. Hỏi mẹ nuôi được bao nhiêu con gà ? ( 2 điểm )
Câu 5: a.Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 9 cm. ( 1 điểm )
b.Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng 1\ 3 độ dài đoạn thẳng AB ( 1 điểm )
TOÁN:
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
Tuần 10
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải b/toán giải bằng hai phép tính.(BT1; 3)
II.Đồ dùng dạy học:Các hình vẽ trong sgk
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Nhận xét bài kiểm tra giữa HKI
2.Bài mới: gtb
HĐ1:Giới thiệu bài toán sgk
-Vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng( như sgk )
Câu a.Bài toán cho biết số kèn hàng dưới ntn so với hàng trên ?
- Đó là dạng toán gì em đã học rồi ?
-Vậy tìm số kèn hàng dưới em làm ntn ?
Câu b. Cả hai hàng có mấy cái kèn ?
-Gọi 1 HS lên bảng giải
-GV nêu lại bài toán chỉ có câu hỏi b
Bài toán 2: sgk
-Vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng
-Hãy tìm số cá ở bể thứ hai ?
-Hãy tìm số cá ở hai bể ?
-Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính
HĐ2:Thực hành
Bài 1:sgk
Bài 3: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-HS đọc đề toán
-HS theo dõi
-hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn
-Bài toán về nhiều hơn
-làm phép cộng: 3 + 2 = 5 ( cái kèn )
-có 8 cái kèn : 3 + 5 = 8 ( cái kèn )
-HS lên bảng ,lớp theo dõi ,nhận xét
-HS nêu vẫn tiến hành theo 2 bước
-HS nêu đề toán
-HS theo dõi
-Lấy 4 + 3 = 7 ( con )
-Lấy 4 + 7 = 11 ( con )
-HS nêu đề
-1 HS lên bảng tóm tắt rồi giải,lớp vt
Số tấm bưu ảnh em có là:
15 - 7 = 8 (tấm )
Số bưu ảnh cả hai anh em có là:
15 + 8 = 23 (tấm )
Đáp số: 23 tấm bưu ảnh
-HS dựa vào tóm tắt nêu thành bài toán
+ Bao gạo cân nặng 27kg, bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5kg. Hỏi cả 2 bao cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?
-HS làm vào vở, 1 hs lên bảng.
+ Bao ngô cân nặng là: 27 + 5 = 32(kg)
+ Cả 2 bao cân nặng là: 27 + 32 = 59(kg)
Đáp số: 59kg
File đính kèm:
- Toan 3 Tuan 10.doc