Giáo án Môn Toán Lớp 2 Tuần 9-16

I. đọc và học thuộc lòng.

-HS đọc đúng, nhanh các bài Tập đọc đã chữ / 1 phút và trả lời đúng

câu hỏi trong nội dung bài

ọc. yêu cầu đọc 45 – 50

)

Mục tiêu: -Ôn luyện Tập Tâp đọc.

-Học thuộc bảng chữ cái.

Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ chỉ người, vật, con vật, cây cối.

II. Chuẩn bị: Phiếu ghi tên sẵn các bài Tập đọc và học thuộc lòng đã học.

-Bút dạ, 4 tờ giấy khổ lớn ghi BT3,4.

III. Các hoạt động dạy học :

1) Ổn định :

2) Bài cũ : 3 HS đọc bài “ Đổi giày” TLCH, Nhận xét ghi điểm.

3) Bài mới : Giới thiệu bài : nêu mục tiêu tiết học : Ôn tập giữa học kì I. ( tiết 1 )

 

doc241 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Toán Lớp 2 Tuần 9-16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sưu tầm yêu cầu hs lên trước lớp trình bày xen kẽ các hình thức để tăng tính hấp dẫn. Sau khi trình diễn xong,yêu cầu lớp nhận xét bình chọn những hs nào có tiểu phẩm hay. Kết luận:Mọi người đều phải giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng,đó là nếp sống văn minh,giúp cho công việc của mỗi người được thuận lợi,môi trường trong lành,có lợi cho sức khỏe.Cần thực hiện đúng theo lời khuyên. “Những nơi công cộng quanh ta vệ sinh trật tự mới là văn minh” ghi bảng. 4-Củng cố : đạo đức hôm nay học bài gì ? Em hãy nêu những việc em đã làm để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng . Nhận xét chung thái độ tinh thần học tập của hs dặn dò ôn tập. Hát trường em Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng Hs nêu nhận xét Làm thế là sai vì không giữ trật tự nơi công cộng làm ảnh hưởng đến bạn khác đang chú ý nghe Nhận xét Hs nhắc lại Hs đến hiện trường quan sát sân vận động xã. Đấu bóng đá Chưa tốt lắm Hs trả lời nhận xét.bổ sung. Không chen lấn xô đẩy nhau,không vức rác và khạc nhổ bừa bãi đi tiêu,tiểu đúng nơi quy định. Hs thảo luận trình bày nhận xét bổ sung cho nhau. Hs tham gia làm vệ sinh theo sự hướng dẫn của GV. Hs tập họp theo tổ 3 hàng dọc Sạch đẹp HS theo ý Hs quay về lớp Hát,đọc thơ,kể chuyện,giới thiệu tranh ảnh,thông tin,diễn tiểu phẩm về chủ đề bài học . Hs nhắc lại. Hs nêu nhận xét tuyên dương Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng Thứ Sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 Tập Làm Văn Khen ngợi – Kể ngắn về con vật. Lập thời gian biểu I-Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng nói: Biết nói lời khen ngợi. Rèn kĩ năng viết: Biết lập thời gian biểu một buổi trong ngày. II-Các đồ dùng dạy học: Bút dạ và 4 tờ giấy khổ to (BT3) III- Các hoạt động dạy học: Oån định: KTBC: Tiết TLV trước học bài gì ? G gọi3 Hs đọc lại BT3 của tuần trước(Viết về anh C chị,em) N nhận xét từng bài cho điểm. Bài mới: * giới thiệu bài ng giờ TLV này các em sẽ học nói lời khen Ngợi thực hành kể về một vật nuôi trong nhà em biết và viết thời gian biểu cho buổi tối hàng ngày làm bài tập. Bài 1: Gọi Hs đọc yêu cầu của bài đọc cả mẫu. - Ngoài câu mẫu đàn gà mới đẹp làm sao !Bạn nào có thể nói câu khác cùng ý khen ngợi đàn gà . - yêu cầu Hs suy nghĩ nói với bạn bên cạnh về các câu khen ngợi từ các câu của bài. Gọi Hs nối tiếp nhau nói lời khen ngợi. VD:Chú Cường khỏe qúa ! Chú Cường thật là khỏe ! Chú Cừng mới khỏe làm sao ! Lớp mình hôm nay sạch qúa !Lớp mình hôm nay thật là sạch !Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao ! Bạn Nam học giỏi thật ! Bạn Nam giỏi quá ! Bạn Nam học mới giỏi làm sao ! Bài 2 : Gọi Hs đọc yêu cầu đề bài. Treo tranh,Trnh vẽ gì ? - Ngoài những con vật này còn có những con vật nào cũng được nuôi trong nhà. - Trong những con vật này em hãy chọn. Kể chân thực về con vật được nuôi ở nhà em hoặc nhà hàng xóm cũng được. -Em kể về con vật nào ? -1 hoặc 2 Hs khá – giỏi làm mẫu. - Hs kể theo cặp cho nhau nghe. + Theo dõi giúp đỡ những em yếu,chậm. - HS kể trước lớp. GV gợi ý cho Hs:Tên con vật em định kể là gì ?Nhà em nuôi nó lâu chưa ?Nó có ngoan không ? Có hay ăn chón lớn không ?Em có hay chơi với nó không ?Em đã làm gì để chăm sóc nó ?Nó đối xử với em như thế nào ? Nhận xét bình chọn người kể hay nhất. Bài 3 :Gọi Hs đọc yêu cầu của bài Gọi 1Hs đọc lại thời gian biểu buổi tối của bạn Phương Thảo. -Các em nên lập thời gian Biểu đúng như thực tế. Gọi 1,2 Hs làm mẫu. Hs làm bài- 3 Hs lên bảng. Nhận xét ghi điểm. Gọi 4-5 Hs dưới lớp đọc thời gian biểu vừa lập. Nhận xét ghi điểm. VD: 18 giờ 30 –19 giờ 30 : xem phim hoạt hình. 19 giờ 30 đến 20 giờ 30 học bài ,soạn sách vở ngày mai đi học. 20 giờ đến 21 giờ: đánh răng,rửa tay chân.21 giờ đi ngũ . 4-Củng cố – dặn dò: nhận xét chung tiết học. Về nhà quan sát và kể thêm các con vật.Lập thời gian biểu.Chuẩn bị bài Ngạc nhiên,thích thú-Lập thời gian biểu. - Chia vui kể về anh,chị,em. 3Hs đọc bài của mình Hs nhắc tựa. 1 Hs đọc Đàn gà đẹp quá ! đàn gà thật là đẹp ! - Hoạt động theo cặp. Nhiều Hs nói lời khen ngợi Nghe nhận xét. Cả lớp đọc lại các câu ghi bảng. - Hs đọc - Các con vật được nuôi trong nhà. Con vịt,Ngỗng,ngan,lợn,dê,cừu,két,sáo…. - 4 đến 5 Hs nói lên con vật chọn kể. Hs làm miệng-nghe nhận xét Hs thực hiện theo yêu cầu HS nối tiếp nhau kể. VD:Nhà em nuôi 1 chú mèo rất ngoan và rất xinh.Bộ lông nó màu trắng,mắt nó tròn xanh biếc.Nó đang tập bắt chuộc,khi em ngũ nó thường đến sát bên em,em cảm thấy rất dễ thương. Nghe nhận xét. - 1 Hs đọc 1 Hs đọc-lớp đọc thầm. Hs làm bài Nghe- nhận xét. Lớp làm bài vào vở-3Hs lên bảng làm vào giấy A 3.Sau khi làm xong đính bài trên bảng. Q/sát nhận xét Hs đọc. Nhge –nhận xét. Chính Tả TRÂU ƠI ! (Nghe- Viết ) I/ Mục đích yêu cầu: -Nghe- viết chính xác bài ca dao 42 tiếng thuộc thể thơ lục bát.Từ đoạn viết, củng cố cách trình bày một bài thơ lục bát. -Tìm và viết đúng những tiếng có âm, vần, thanh dễ lẫn:tr/ ch, au/ ao, thanh hỏi/ thanh ngã. II/Đồ dùng dạy học: 3 bảng phụ cho bài tập 2; phiếu cho bài tập 3 Viết sẵn bài ca dao lên bảng III/Các hoạt động dạy học: 1/Oån định: 2/KTBC “Con chó nhà hàng xóm” GV đọc cho HS viết :quấn quýt, mau lành, múi bưởi, khuy áo. GV nhận xét phần bài cũ 3/Bài mới: giới thiệu bài Hôm nay các em sẽ nghe-viết bài ca dao “Trâu ơi!”làm Bài tập phân biệt tr/ ch, au/ ao, thanh hỏi/ thanh ngã. GV đọc bài trên bảng Gọi HS đọc bài viết trên bảng a.Tìm hiểu nội dung: -Gv treo tranh “cậu bé cưỡi trâu” -Bài ca dao là lời của ai nói với ai? -Bài ca dao cho em thấy tình cảm của người nông dân với con trâu như thế nào? b.Nhận xét: -Bài ca dao có mấy dòng? ( 6 dòng ) -Chư đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào? -Bài ca dao này viết theo thể thơ nào? GV chỉ dẫn:tính từ lề kẻ, dòng 6 chữ sẽ lùi vào 2ô, dòng 8 chữ lùi vào 1ô.) c.Luyện viết đúng: GV đọc câu –rút từ viết lên bảng Trâu ơi:tiếng trâu cần viết đúng âm tr Ngoài ruộng: Phân tích tiếng ruộng? Lưu ý viết đúng vần oai trong tiếng ngoài. -Cày:Nêu cách viết tiếng cày? -Quản công:Tiếng quản trong từ quản công được viết như thế nào? - Gọi Hs đọc lại những từ đã luyện viết. viết bài GVđọc lại bài lần 2. GV yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày bài viết,tư thế ngồi. GV đọc câu có cụm từ 1-2 lần đến hết bài. GV đọc bài trong SGK YC học sinh bắt lỗi-báo lỗi. Thu vở chấm bài-nhận xét. làm bài tập Bài 2: treo bảng phụ Thi tìm những tiếng chỉ khác nhau ở vần au hoặc ao. VD:báo- báu, cháo- cháu……… Gọi HS làm mẫu GV nhận xét- tuyên dương. Bài 3: Tìm những tiếng thích hợp có thể điền vào chỗ trống: a. tr ch Cây tre Che nắng Buổi trưa ……………..ăn Ông…………. Chăng dây Con trâu …………..báu Nước ……….. Chong chóng Thu chấm một số phiếu-nhận xét 4-Củng cố -dặn dò: Nhận xét chung tiết học.Nhớ viết lại những chữ đã viết sai trong bài.Chuẩn bị bài “Tìm ngọc” Hát, HS nghe –Viết bảng con Hs nhắc lại tựa bài Theo dõi bài trên bảng 2HS đọc –nhận xét HS quan sát tranh- trả lời HS trả lời- lời người nông dân nói với con trâu như nói với một người bạn Người nông dân rất yêu quý trâu, trò chuyện tâm tình với trâu như một người bạn 6 dòng HS trả lời- thể thơ lục bát 3Hs trả lời- nhận xét Âm r vần uông thanh nặng Âm c vần ay thanh huyền Âm q vần uan thanh hỏi HS phân tích- hiểu nghĩa-phát âm viết bảng con Theo dõi trong sách 1HS nhắc lại HS nghe-viết bài vào vở HS rà soát lại bài Cầm bút chì bắt lỗi-báo lỗi HS nộp vở 1HS đọc yêu cầu bài. Thi đua giữa các nhóm tìm các cặp từ có vần khác nhau ghi ra phiếu- Đại diện nhóm trình bày 1HS đọc yêu cầu bài Lớp tự làm bài HS nộp phiếu Tốn LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: - Giúp hs củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ, xem lịch tháng, nhận biết ngày tháng. II.Đồ dùng dạy học: - Mô hình đồng hồ. Tờ lịch tháng 5. III.Các hoạt động dạy học: 1.Gt bài: Luyện tập chung. Bài 1: Đọc lần lượt từng câu hỏi hs trả lời. Em tưới cây lúc mấy giờ? Đồng hồ nào chỉ 5 giờ chiều? tại sao? Em đang học ở trường lúc mấy giờ sáng Đồng hồ nào chỉ 8 giờ sáng? Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn ở đâu? Kim dài ở đâu? Cả nhà em ăn cơm lúc mấy giờ? Sáu giờ chiều còn gọi là bao nhiêu giờ? Đồng hồ nào chỉ 8 giờ? Em đi ngủ lúc mấy giờ? 21 giờ còn gọi là mấy giờ? Đồng hồ nào chỉ 9 giờ tối? lúc 5 giờ chiều. Đồng hồ d. vì 5 giờ chiều là 17 giờ. 8 giờ sáng. a. Kim ngắn ở số 8, kim dài ở số 12. 6 giờ chiều. 18 giờ. c. 21 giờ. 9 giờ tối. B. Bài 2: Cho hs trò chơi ( hs chơi). Bài 3: Thi quay kim đồng hồ. chia lớp thành hai đội thi đua với nhau. Phát cho mỗi đội một mô hình đồng hồ có thể quay các kim. Đọc từng giờ hai đội cùng quay kim đến giờ gv đọc. Đội nào xong trước được tính điểm. Kết thúc cuộc chơi, đội nào đúng nhanh nhiều hơn thắng cuộc. + Củng cố : hỏi lại bài, nxth,dặn dò.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tu tuan 9 den tuan 16.doc
Giáo án liên quan