TOÁN: SỐ 7
I - Mục tiêu:
- Biết 6 thêm 1 được 7, viết số 7 ; đọc, đếm được từ 1 đến 7; biết so sánh các số trong phạm vi 7, vị trí của số7 trong dãy số từ 1 đến
-Rèn kỹ năng đọc, viết, đếm số 7.
-Giáo dục học sinh ham học toán.
II - Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên : Sách, các số 1-2-3-4-5-6-7, 1 số tranh, mẫu vật
-Học sinh : Sách, bộ số, vở bài tập
- Bảy miếng bìa nhỏ, viết các chữ số từ 1 – 7 trên từng miếng bìa
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êm 1 được 7, viết số 7 ; đọc, đếm được từ 1 đến 7; biết so sánh các số trong phạm vi 7, vị trí của số7 trong dãy số từ 1 đến
-Rèn kỹ năng đọc, viết, đếm số 7.
-Giáo dục học sinh ham học toán.
II - Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên : Sách, các số 1-2-3-4-5-6-7, 1 số tranh, mẫu vật
-Học sinh : Sách, bộ số, vở bài tập
- Bảy miếng bìa nhỏ, viết các chữ số từ 1 – 7 trên từng miếng bìa
III- Hoạt động dạy học và học chủ yếu:
ND-T.gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra bài cũ : (5 phút )
2. bài mới:
Hoạt động 1:
Lập số 7
(12 phút)
Hoạt động 2:
Thực hành
( 13 phút )
3 . Củng cố- Dặn dò : (5phút)
Gọi 3 học sinh:
- Kiểm tra đọc, viết số 6 bằng cách tập hợp gắn 6 con cá.(Học sinh viết số 6 và đọc )
- Gắn dãy số (Học sinh gắn 1 2 3 4 5 6 6 5 4 3 2 1 )
- T nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu 1: Số 7
* Hoạt động 1: Lập số 7. (10 phút )
- Treo tranh :
H : Có mấy bạn trên cầu trượt ?
H : Mấy bạn đang chạy tới ?
H : Tất cả có mấy bạn ?
- Hôm nay học số 7. Ghi đề .
- Yêu cầu học sinh lấy 7 hoa .
- Yêu cầu gắn 7 chấm tròn .
Giáo viên gọi học sinh đọc lại .
H : Các nhóm này đều có số lượng là mấy ?
- Giới thiệu số 7 in, số 7 viết .
- Yêu cầu học sinh gắn chữ số 7
- Nhận biết thứ tự dãy số : 1 – 7
- Yêu cầu học sinh gắn dãy số 1 – 7, 7 - 1
- Trong dãy số 1 – 7
H : số 7 đứng liền sau số mấy ?
* Nghỉ giải lao:
Bài 1 : 3 phút
Hướng dẫn viết số 7
Bài 2 : 4 phút
H : Hình ảnh có mấy bàn ủi trắng, mấy bàn ủi đen ?
Tất cả có mấy cái ?
- Hướng dẫn làm tiếp 5 con bướm xanh
2 con bướm trắng ....
- Gọi học sinh đọc cấu tạo số 7 dựa vào từng tranh ở bài 2 .
Bài 3 : 5 phút
- Hướng dẫn học sinh đếm số ô vuông trong từng cột rồi viết số tương ứng vào ô trống .
- gọi học sinh so sánh từng cặp số liên tiếp .
H : Số 7 là số như thế nào trong các số đã học ?
- Thu chấm, nhận xét .
- T hệ thống bài, nhận xét tiết học
- Dặn học sinh về học bài
- HS thực hiện.
6 bạn
1 bạn
7 bạn
Nhắc lại
Gắn 7 hoa : Đọc cá nhân: có 7 bông hoa
Gắn 7 chấm tròn
Đọc có 7 chấm tròn
Là 7
Gắn chữ số 7. Đọc: Bảy: cá nhân, đồng thanh
Gắn 1 2 3 4 5 6 7 Đọc :
Gắn 7 6 5 4 3 2 1 Đọc :
Sau số 6
- Lớp hát.
Mở sách làm bài tập
Viết 1 dòng số 7
7
7
7
7
7
7
7
Viết số thích hợp vào ô trống
6 bàn ủi trắng, 1 bàn ủi đen
Có tất cả 7 cái. Học sinh điền số 7
Học sinh điền số 7
7 gồm 6 và 1, gồm 1 và 6
7 gồm 5 và 2, gồm 2 và 5
7 gồm 4 và 3, gồm 3 và 4
Điền số .
2 3 4 5 6 7
1 < 2, 2 < 3, 3 < 4, 4 < 5, 5 < 6, 6 < 7
Là số lớn nhất trong các số 1, 2, 3, 4, 5, 6.
Điền dấu thích hợp vào ô trống
Thứ ngày tháng năm
Toán: SOÁ 8
I- Mục tiêu :
- Biết 7 thêm 1 được 8,viết số 8 ; đọc,đếm được từ 1 đến 8; biết so sánh các số trong phạm vi 8, vị trí của số 8 trong dãy số từ 1 đến 8
- Rèn kỹ năng đọc, viết, đếm số 8.
- Giáo dục học sinh ham học toán - Thực hiện bài tập 1, 2, 3
II- Chuẩn bị:
- Giáo viên : sách , các số 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6 – 7 – 8, 1 số tranh, mẫu vật.
- Học sinh :Sách , bộ số,vở bài tập .
III - Hoạt động dạy và học chủ yếu:
ND-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
2-bài mới:
-Hoạt động 1:
Lập số 8 (12')
-Hoạt động 2: Thực hành
(13phút)
4. Củng cố -Dặn dò: (5')
- Gọi 3 học sinh - Gắn dãy số: 1 2 3 4 5 6-7 6 5 4 3 2 1)
- Viết bảng
7……7 5 ……. 7
7 = 1 + … 7 = 2 + ….
- T nhận xét, ghi điểm.
*Hoạt động 1: Lập số 8.(13 phút)
-Treo tranh
H:Có mấy bạn đang chơi ?
H: Mâý bạn đang chạy tới?
H: Tất cả có mấy bạn ?
- Hôm nay học số 8. Ghi đề .
- Yêu cầu học sinh lấy 8 hoa.
- Yêu cầu gắn 8 chấm tròn.
- giáo viên gọi học sinh đọc lại H:Các nhóm này đều có số lượng là mấy ? - Giới thiệu số 8 in, số 8 viết
- Yêu cầu học sinh gắn chữ số 8.
- Nhận biết thứ tự dãy số: 1 đến 8.
- Yêu cầu học sinh gắn dãy số 1 - 8,
8 -> 1.
-Trong dãy số 1 -> 8.
H: Số 8 đứng liền sau số mấy ?
* Nghỉ giải lao:
*Hoạt động 2:Thực hành.
- Hướng dẫn học sinh mở sách.
Bài 1:(3phút)
- Hướng dẫn viết số 8
- T theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
Bài 2:(4phút)
H: Ô thứ 1 có mấy chấm xanh? Ô thứ 2 có mấy chấm xanh ? Cả 2 ô có mấy chấm xanh?
- Gọi học sinh nêu cấu tạo từng hình và điền số.
- T nhận xét, sửa sai.
* Giúp đỡ HS yếu.
Bài 3:(3phút)
- Gọi học sinh đọc thứ tự dãy số1- 8, 8 – 1.
-Thu chấm , nhận xét.
-Thi làm bảng lớp:
8 > … 6 < ...
- T hệ thống bài, nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh về học bài .
- HS thực hiện.
Quan sát.
7 bạn.
1 bạn.
8 bạn.
Nhắc lại.
Gắn 8 hoa: Đọc cá nhân.
Gắn 8 Chấm tròn.
Đọc có 8 chấm tròn.
Là 8.
Gắn chữ số 8. Đọc :Tám:Cá nhân, đồng thanh.
Gắn 1 2 3 4 5 67 8 Đọc
8 7 6 5 4 3 2 1 Đọc
Sau số7.
- Lớp hát.
Mở sách làm bài tập Viết 1 dòng số 8.
8
8
8
8
8
8
8
8
Viết số thích hợp vào ô trống Ô 1 có 7 chấm xanh. Ô 2 có 1 chấm xanh. Cả hai ô có 8 chấm xanh. Viết 8.
8 gồm 6 và 2, gồm 2 và 6.
8 gồm 5 và 3, gồm 3 và 5 8 gồm 4 và 3, gồm 3 và 4 8 gồm 7 và 1, gồm 1 và 7
Viết số
Học sinh điền các số còn thiếu vào 1 2 3 4 5 6 7 8
8 7 6 5 4 3 2 1
Nêu cách điền dấu > < =
Làm bài
2 em đổi nhau chấm .
- 2 HS thực hiện.
Thứ ngày tháng năm
Toán: Số 9
I - Mục tiêu
- Biết 8 thêm 1 được 9,viết số 9 ; đọc, đếm được từ 1 đến 9; biết so sánh các số trong phạm vi 9, vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9
- Rèn kỹ năng đọc, viết, đếm số 9.
- Giáo dục học sinh ham học toán - Thực hiện bài tập 1, 2, 3, 4.
II - Chuẩn bị:
- Giáo viên : sách , các số 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6 – 7 – 8- 9, 1 số tranh, mẫu vật.
- Học sinh :Sách , bộ số,vở bài tập
III - Hoạt động dạy và học:
ND-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :( 5')
2. bài mới :
-Hoạt động 1: Lập số 9.(12 phút)
-Hoạt động 2: Thực hành.( 13')
4 . Củng cố Dặn dò : ( 5 phút )
Gọi 3 HS
- Kiểm tra đọc, viết số 8 bằng cách tập hợp gắn 8 con chim. (Học sinh viết số 8 và đọc)
- Gắn dãy số (Học sinh gắn 1 2 3 4 5 6 7 8 8 7 6 5 4 3 2 1)
- Viết bảng :
7 ……8 8 > ….. 5 ….. 8 8 = …….
8 …. 8 8 …. 3
- T nhận xét, ghi điểm.
*Hoạt động 1: Lập số 9.(10 phút)
-Treo tranh
H:Có mấy bạn đang chơi ?
H: Mâý bạn đang chạy tới?
H: Tất cả có mấy bạn ?
- Hôm nay học số 9. Ghi đề .
- Yêu cầu học sinh lấy 9 hoa.
- Yêu cầu gắn 9 chấm tròn.
- giáo viên gọi học sinh đọc lại H: Các nhóm này đều có số lượng là mấy ? - Giới thiệu 9 in, 9 viết
- Yêu cầu học sinh gắn chữ số 9.
- Nhận biết thứ tự dãy số: 1 đến 9.
- Yêu cầu học sinh gắn dãy số 1 - 9,
9 -> 1.
-Trong dãy số 1 -> 9.
H: Số 9 đứng liền sau số mấy ?
*Hoạt động 2:Thực hành
- Hướng dẫn học sinh mở sách.
Bài 1 : .(2phút)
Hướng dẫn viết số 9
Bài 2: .(3 phút)
H: Hình 1 có mấy con tính xanh? mấy con tinh đen ? tất cả có mấy con tính - Gọi học sinh nêu cấu tạo số 9 dựa vào từng tranh ở bài 2
Bài 3: .(4 phút)
- Học sinh làm lần lượt chữa bài
- Yêu cầu học sinh điền dấu > < =
Bài 4: .(3 phút)
Học sinh tự điền số
-Thu chấm , nhận xét.
- Chơi trò chơi nối đúng số thích hợp:
- T hệ thống bài, nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh về nhà học bài và làm bài
- HS thực hiện.
Quan sát.
8 bạn .
1 bạn.
9 bạn.
Nhắc lại .
Gắn 9 hoa:đọc cá nhân .
Gắn 9 chấm tròn .
Đọc có 9 chấm tròn.
Là 9
Gắn chữ số 9. Đọc :chín :Cá nhân, đồng thanh.
Gắn 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đọc
9 8 7 6 5 4 3 2 1 Đọc
Sau số 8.
Mở sách làm bài tập Viết 1 dòng số 9
9
9
9
9
9
9
9
9
Viết số thích hợp vào ô trống 8 con tính xanh ,1 con tính đen,tất cả có 9 con tính . Học sinh điền số 9
9 gồm 5 và 4, gồm 4 và 5.
9 gồm 6 và 3, gồm 3 và 6 9 gồm 8 và 1, gồm 1 và 8 9 gồm 7 và 2, gồm 2 và 7 Điền dấu thích hợp vào ô trống
Làm bài tập
Đổi vở chữa bài
Thứ ngày tháng năm
Toán: Số 0
I- Mục tiêu :
- Biết viết được số 0, đọc,đếm được từ 0 đến 9; biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9, nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 1 đến 9.
- Rèn kỹ năng đọc, viết, đếm số 0.
- Giáo dục học sinh ham học toán - Thực hiện bài tập 1, 2 (dòng 2 ), 3 ( dòng 3), 4 (cột 1,2 )
II - Chuẩn bị:
- Giáo viên : sách , các số 0 – 9, 1 số tranh, mẫu vật.
- Học sinh :Sách , 4 que tính
III - Hoạt động dạy và học:
ND- TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của - giáo viên
1. Kiểm tra bài cũ : (5')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Lập số 0. (12phút)
-Hoạt động 2: Thực hành.(13')
4 . Củng cố -Dặn dò: (5')
- Gọi 2 HS :
1....3 …7…8 9.......6......2 9 > ....... 9..............9
-T nhận xét, ghi điểm.
*Hoạt động 1: Lập số 0.(18 phút)
-Treo tranh
H:Hình 1 có mấy con cá?
Lấy dần không còn con nào . Để chỉ không còn con cá nào ta dùng số 0
- Hôm nay học số 0 . Ghi đề .
- Yêu cầu học sinh lấy 9 hoa.
- Yêu cầu gắn 9 chấm tròn.
- giáo viên gọi học sinh đọc lại H: Cac nhóm này đều có số lượng là mấy ? - Giới thiệu 9 in, 9 viết
- Yêu cầu học sinh gắn chữ số 9.
- Nhận biết thứ tự dãy số: 1 đến 9.
- Yêu cầu học sinh gắn dãy số 1 - 9,
9 -> 1.
-Trong dãy số 1 -> 9.
H: Số 9 đứng liền sau số mấy ?
*Hoạt động 2:Thực hành.
- Hướng dẫn học sinh mở sách.
Bài 1 : .(2phút)
- Hướng dẫn viết số 9
Bài 2: .(3 phút)
H: Hình 1 có mấy con tính xanh? mấy con tinh đen ? tất cả có mấy con tính
- Gọi học sinh nêu cấu tạo số 9 dựa vào từng tranh ở bài 2
Bài 3: .(4 phút)
- Học sinh làm lần lượt chữa bài
- Yêu cầu học sinh điền dấu > < = Bài 4: .(3 phút)
- Học sinh tự điền số
-Thu chấm , nhận xét.
- Chơi trò chơi nối đúng số thích hợp:
- T hệ thống bài, nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh về nhà học bài.
- 2 HS thực hiện.
Quan sát.
3 con .
3 con – 2 con – 1 con – không còn nào
9 bạn.
Nhắc lại .
Gắn 9 hoa:đọc cá nhân .
Gắn 9 chấm tròn .
Đọc có 9 chấm tròn.
Là 9
Gắn chữ số 9. Đọc :chín :Cá nhân, đồng thanh.
Gắn 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đọc
9 8 7 6 5 4 3 2 1 Đọc
Sau số 8.
Mở sách làm bài tập Viết 1 dòng số 9
9
9
9
9
9
9
9
9
Viết số thích hợp vào ô trống
8 con tính xanh ,1 con tính đen,tất cả có 9 con tính . Học sinh điền số 9
9 gồm 5 và 4, gồm 4 và 5.
9 gồm 6 và 3, gồm 3 và 6 9 gồm 8 và 1, gồm 1 và 8 9 gồm 7 và 2, gồm 2 và 7 Điền dấu thích hợp vào ô trống
Làm bài tập
Đổi vở chữa bài
File đính kèm:
- Toan 1-Tuan 5.doc