TOÁN
TIẾT 101 HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG .
I MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Tự hình thành được biểu tượng của hình hộp chữ nhật ( HHCN ) và hình lập phương ( HLP) .
- Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng HHCN và HLP, phân biệt đươc HHCN và HLP .
- Chỉ ra được các đặc điểm về yếu tố của HHCN và HLP , vận dụng để giải các BT có liên quan .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV 1 số HHCN và HLP có kích thước khác nhau , có thể khai triển được .
Bảng phụ có hình vẽ các hình khai triển .
HS Xem trước bài HHCN – HLP.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
10 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 5 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh
Số đỉnh
HHCN
6
12
8
HLP
6
12
8
Bài 2
a/ Cho HS làm việc theo nhóm đôi
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý đúng :
AB=DC=MN=QP (chiều dài)
AD=BC=MQ=NP ( chiều rộng)
AM=DQ=BN=CP ( chiều cao )
b/ Yêu cầu HS tự làm vào vở
- Gọi vài em lên bảng phụ sửa
- Nhận xét, chốt ý đúng:
DT mặt đáy MNPQ:
6 x 3 = 18 ( cm )
DT mặt bên ABNM:
6 x 4 = 24 ( cm )
DT mặt bên BCPN:
4 x 3 = 12 (cm )
Đáp số: 18cm ; 24 cm ; 12 cm
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Hỏi lại ghi nhớ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật
-Bài nhà : bài 3 VBT tiết 101
Lấy VBT
2 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa
Cả lớp quan sát
Vài em nêu miệng nhận xét
Thảo luận nhóm đôi đặc điểm hình lập phương
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét
Theo dõi , ghi nhận và nhắc lại ( Dòng in đậm trong SGK)
Bài 1
Cá nhân tự điền vào SGK rồi đọc – các HS khác nhận xét
Bài 2
a/ - Các cặp trao đổi, ghi kết quả vào nháp
- Đại diện vài cặp nêu miệng kết quả quan sát
b/
- Làm việc cá nhân vào vở
- Vài em lên bảng phụ làm .
- Cả lớp đối chiếu bài sửa
TOÁN
DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT .
I MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Tự hình thành được biểu tượng về DTXQ và DTTP của HHCN
- Tự hình thành cách tính và công thức tính DTXQ và DTTP củaHHCN.
- Vận dụng được các quy tắc tính DTđể giải 1 số bài tập có liên quan .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV 1 số HHCN có thể triển khai được
2 bảng phụ vẽ sẵn các hình khai triển.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Hình hộp chữ nhật – hình lập phương
- Kiểm tra bài làm nhà của HS
-Gọi HS sửa bài 3 VBT tiết 101
-Chấm một số vở , nhận xét
C DẠY BÀI MỚI DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ1 Hình thành công thức tính
Cho HS quan sát các mô hình trực quan về HHCN
- Yêu cầu HS chỉ ra các mặt xung quanh
- Nêu bài toán về tính DT của các mặt xung quanh ( dựa trên nhận xét về đặc điểm của mặt bên ) rồi cho HS tự giải
- Kết luận
- Dựa vào kết quả bài toán , mô tả về DTXQ của HHCN và yêu cầu HS nhắc lại
- Tiếp tục yêu cầu HS quan sát hình khai triển , nhận xét để đưa ra quy tắc tinh DTXQ của HHCN
- Xác định quy tắc đúng
- Giải toán cụ thể
- Yêu cầu HS tự nêu các cách tính khác về DTXQ của HHCN
- Nêu cách làm tương tự để hình thành biểu tượng và quy tắc tính DTTP của HHCN
- Cho bài toán cụ thể để HS làm .
* HĐ2 Thực hành
Bài 1
Yêu cầu HS tự làm vào vở
- Gọi HS lên làm trên bảng phụ .
- Cùng cả lớp nhận xét .
Bài 2:
- Yêu cầu HS tự tính vào nháp rồi khoanh kết quả đúng vào SGK
- Gọi HS nêu kết quả
- Xác định kết quả đúng : A
Bài 3
:- Cho HS đọc đề toán
- Giải thích thêm :+ Thùng không nắp nên chỉ có 5 mặt mà thôi
- DT tôn để làm thùng chính là DTTP của thùng .
- Cho HS làm việc theo nhóm
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt lại cách tính đúng.
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Gọi HS nhắc lại quy tắc tính
-Nhận xét tiết học
-Dặn bài nhà bài 1 và 2 VBT tiết 102
-Chuẩn bị Luyện tập
Lấy VBT
1 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa
Quan sát
Vài em nêu nhận xét
Lắng nghe bài toán
Làm việc cá nhân giải vào nháp
1 em lên bảng phụ giải
Từ kết quả giải , nhận xét rút quy tắc tính
Vài em nhăc lại quy tắc
Thảp luận nhóm đôi tìm công thức tính DTTP
Bài 1
Làm việc cá nhân vào vở
Một em làm bảng phụ
Đổi chéo sửa bài
- Kết quả:
DTXQ:( 5+4) x2 x 3 = 54 dm DTTP: 54 + (5x4) x 2 =94 dm
Bài 2
Làm việc cá nhân , tính nháp ghi vào SGK
Gọi HS nêu miệng cách tính và kết quả tính
Bài 3
Thảo luận nhóm
Nhóm trình bày bài giải trên phiếu to
Cùng lớp sửa bài
- Kết quả:
DTXQ của cái thùng tôn:
(6 +4)x 2 x 9 = 180 (dm )
DT tôn để làm thùng :
180 + (6x4)x2 = 228 (dm )
Đáp số : 228 dm
Vài em nhắc lại
TOÁN
TIẾT 103 LUYỆN TẬP.
I MỤC TIÊU
- Củng cố công thức tính DTXQ và DTTP của HHCN.
- Luyện tập vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP trong 1 số tình huống đơn giản .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình vẽ bài 3 SGK trên bảng phụ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ DTXQ và DTTP hình HCN
- Hỏi lại quy tắc tính
-Kiểm tra bài nhà bài 1 và 2 VBT
-Gọi HS sửa bài
-Chấm và nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* Hướng dẫn thực hành
Bài 1
Yêu cầu HS làm việc cá nhân
- Gọi HS lên làm trên bảng phụ
- Cùng cả lớp đối chiếu kết qủa
Bài 2:
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi
- Cùng cả lớp nhận xét
Bài 3
-HS đọc yêu cầu
-Suy nghĩ điền Đ- S vào SGK
-Gọi HS đọc kết quả bài làm
Bài 4: -Yêu cầu các nhóm trao đổi để tìm cách giải
- Cùng cả lớp nhận xét
- Kết quả:
Được sơn 3 mặt: 8 hình
Được sơn 2 mặt: 24 hình
Được sơn 1 mặt: 28 hình
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn bài 1 và 2 VBT
-Chuẩn bị DTXQ và DTTP hình lập phương
Vài em ra lời
Lấy VBT
1 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa
Bài 1
Tóm tắt
Tự giải vào vở , một em giải bảng phụ
Sửa bài
Kết quả: a/ 1,5 m = 15 dm
DTXQ HHCN:
(25+ 15) x 2 x 18 = 1440 (dm )
DTTP HHCN:
1440 +(25x15)x2 =2190 (dm )
b/ DTXQ HHCN:
( + ) x 2 x = ( m)= (m)
DTTP HHCN:
+( x ) x 2 = (m )
Bài 2
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm trình bày bài giải
Các nhóm khác nhận xét kết quả
Sửa bài
8 dm = 0,8 m
DTXQ cái bể :
( 1,5+0,6)x2x0,8 = 3,36 (m )
DT quét sơn :
3,36 +(1,5 x0,6 )= 4,26 (m )
Đáp số : 4,26 m
Bài 3
Làm việc cá nhân vào SGK
Vài em đọc bái làm , lớp nhận xét
Bài 4
Thảo luận nhóm
Trình bày bài giải trên phiếu to
Các nhóm trao đổi kết quả
TOÁN
TIẾT 104 DT XQ VÀ DTTP HÌNH LẬP PHƯƠNG
I MỤC TIÊU
- HS tự nhận biết hình lập phương là HHCN đặc biệt để rút ra được quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương từ quy tắc tính DTXQ và DTTP của HHCN.
- HS vận dụng được quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương để giải 1 số bài toán có liên quan .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: 1 số hình lập phương có kích thước khác nhau .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập
- Hỏi lại quy tắc tính
-Kiểm tra bài nhà bài 1 và 2 VBT
-Gọi HS sửa bài
-Chấm và nhận xét
C DẠY BÀI MỚI DTXQ và DTTP HLP
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ1 Hình thành quy tắc tính
Tổ chức cho HS quan sát các mô hình trực quan và nêu câu hỏi để rút ra nhận xét về HLP
Tiếp tục yêu cầu HS tự rút ra công thức tính DT XQ và DTTP của HLP
- Cùng cả lớp nhận xét
- Cho HS làm 1 BT cụ thể ở SGK
* HĐ2 Thực hành
Bài 1
-HS đọc đề rồi dựa vào công thức để tính
-Gọi sửa bài
-GV chốt kết quả đúng
Bài 2
-Y êu cầu HS làm việc cá nhân tính nháp và điền vào SGK
Bài 3
HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi
DCỦNG CỐ DẶN DÒ
-Hỏi lại công thức tính
-Dặn bài nhà bài 3 VBT tiết 104
-Chuẩn bị luyện tập
Vài em nêu
Lấy VBT
2 em lên bảng sửa
Đôi bạn đỏi chéo sửa bài
- Cả lớp quan sát
- Vài em nhận xét : HLP là HHCN đặc biệt ( có 3 kích thước bằng nhau )
- Cá nhân nêu công thức - Cả lớp làm vào bảng con
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân
1em làm bảng phụ để sửa bài
DTXQ HLP:
1,5 x 1,5 x 4 = 9 m
DTTP HLP :
1,5 x 1,5 x 6 = 13,5 m
Bài 2
Cạnh
5cm
DTXQ
49 cm
DTTP
384cm
Bài 3
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm trình bày bài làm
Các nhóm khác nhận xèt kêt quả
DT bìa phải dùng để làm hộp :
2,5 x 2, 5 x 5 = 31,25 (dm )
Đáp số: 31,25 dm
Vài em nhắc lại công thức
.
TOÁN
TIẾT 105 LUYỆN TẬP
I MỤC TIÊU
- Củng cố công thức tính DTXQ và DTTP củahình lập phương.
-Vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP để giải BT trong 1 số tình huống đơn giản
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Các mảnh bìa bài tập 2 SGK
HS tương tự
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ DTXQ và DTTP HLP
- Hỏi lại quy tắc tính
-Kiểm tra bài nhà bài 3 VBT tiết 104
-Gọi HS sửa bài
-Chấm và nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* Hướng dẫn HS thực hành
Bài 1
HS làm bảng con
Bài 2
-HS thực hành xếp cá nhân
-HS nêu kết quả
-GV chốt kết quả đúng
Bài 3
- HS đọc yêu cầu
-Chia nhóm thảo luận
-Thi đua điền nhanh kết quả Đ- S lên bảng
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Hỏi lại quy tắc
-Nhận xét tiết học
-Dặn bài nhà bài 2 và 3 VBT tiết 105
-Chuẩn bị : Luyện tập chung
Vài em nêu
Lấy VBT
2 em lên bảng sửa bài 3 a và 3 b
Đôi bạn đỏi chéo sửa bài
Bài 1
Làm bảng con
a/ 2m5cm =205 cm
DTXQ: 205 x205 x 4 = 168100 cm
DTTP: 205x205x6 = 252150 cm
b/ m = 0,6 m
DTXQ : 0,6 x 0,6 x 4 = 1,44 m
DTTP: 0,6 x 0,6 x6 = 2,16 m
Bài 2
Làm việc cá nhân
Vài em nêu kết quả , lớp nhận xét
Bài 3
Thi đua nhóm điền nhanh kết quả
Cùng GV nhận xét chọn kết quả đúng và nhóm làm nhanh nhất
Vài em nhắc lại
File đính kèm:
- GA mon TOAN tuan 21.doc