Giáo án môn Toán 5 - Tuần 21

TOÁN

TIẾT 101 HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG .

I MỤC TIÊU

Giúp HS :

 - Tự hình thành được biểu tượng của hình hộp chữ nhật ( HHCN ) và hình lập phương ( HLP) .

 - Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng HHCN và HLP, phân biệt đươc HHCN và HLP .

 - Chỉ ra được các đặc điểm về yếu tố của HHCN và HLP , vận dụng để giải các BT có liên quan .

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV 1 số HHCN và HLP có kích thước khác nhau , có thể khai triển được .

 Bảng phụ có hình vẽ các hình khai triển .

HS Xem trước bài HHCN – HLP.

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc10 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 5 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh Số đỉnh HHCN 6 12 8 HLP 6 12 8 Bài 2 a/ Cho HS làm việc theo nhóm đôi - Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý đúng : AB=DC=MN=QP (chiều dài) AD=BC=MQ=NP ( chiều rộng) AM=DQ=BN=CP ( chiều cao ) b/ Yêu cầu HS tự làm vào vở - Gọi vài em lên bảng phụ sửa - Nhận xét, chốt ý đúng: DT mặt đáy MNPQ: 6 x 3 = 18 ( cm ) DT mặt bên ABNM: 6 x 4 = 24 ( cm ) DT mặt bên BCPN: 4 x 3 = 12 (cm ) Đáp số: 18cm ; 24 cm ; 12 cm D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Hỏi lại ghi nhớ -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật -Bài nhà : bài 3 VBT tiết 101 Lấy VBT 2 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa Cả lớp quan sát Vài em nêu miệng nhận xét Thảo luận nhóm đôi đặc điểm hình lập phương Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét Theo dõi , ghi nhận và nhắc lại ( Dòng in đậm trong SGK) Bài 1 Cá nhân tự điền vào SGK rồi đọc – các HS khác nhận xét Bài 2 a/ - Các cặp trao đổi, ghi kết quả vào nháp - Đại diện vài cặp nêu miệng kết quả quan sát b/ - Làm việc cá nhân vào vở - Vài em lên bảng phụ làm . - Cả lớp đối chiếu bài sửa TOÁN DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT . I MỤC TIÊU Giúp HS : - Tự hình thành được biểu tượng về DTXQ và DTTP của HHCN - Tự hình thành cách tính và công thức tính DTXQ và DTTP củaHHCN. - Vận dụng được các quy tắc tính DTđể giải 1 số bài tập có liên quan . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV 1 số HHCN có thể triển khai được 2 bảng phụ vẽ sẵn các hình khai triển. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Hình hộp chữ nhật – hình lập phương - Kiểm tra bài làm nhà của HS -Gọi HS sửa bài 3 VBT tiết 101 -Chấm một số vở , nhận xét C DẠY BÀI MỚI DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học *HĐ1 Hình thành công thức tính Cho HS quan sát các mô hình trực quan về HHCN - Yêu cầu HS chỉ ra các mặt xung quanh - Nêu bài toán về tính DT của các mặt xung quanh ( dựa trên nhận xét về đặc điểm của mặt bên ) rồi cho HS tự giải - Kết luận - Dựa vào kết quả bài toán , mô tả về DTXQ của HHCN và yêu cầu HS nhắc lại - Tiếp tục yêu cầu HS quan sát hình khai triển , nhận xét để đưa ra quy tắc tinh DTXQ của HHCN - Xác định quy tắc đúng - Giải toán cụ thể - Yêu cầu HS tự nêu các cách tính khác về DTXQ của HHCN - Nêu cách làm tương tự để hình thành biểu tượng và quy tắc tính DTTP của HHCN - Cho bài toán cụ thể để HS làm . * HĐ2 Thực hành Bài 1 Yêu cầu HS tự làm vào vở - Gọi HS lên làm trên bảng phụ . - Cùng cả lớp nhận xét . Bài 2: - Yêu cầu HS tự tính vào nháp rồi khoanh kết quả đúng vào SGK - Gọi HS nêu kết quả - Xác định kết quả đúng : A Bài 3 :- Cho HS đọc đề toán - Giải thích thêm :+ Thùng không nắp nên chỉ có 5 mặt mà thôi - DT tôn để làm thùng chính là DTTP của thùng . - Cho HS làm việc theo nhóm - Cùng cả lớp nhận xét, chốt lại cách tính đúng. D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi HS nhắc lại quy tắc tính -Nhận xét tiết học -Dặn bài nhà bài 1 và 2 VBT tiết 102 -Chuẩn bị Luyện tập Lấy VBT 1 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa Quan sát Vài em nêu nhận xét Lắng nghe bài toán Làm việc cá nhân giải vào nháp 1 em lên bảng phụ giải Từ kết quả giải , nhận xét rút quy tắc tính Vài em nhăc lại quy tắc Thảp luận nhóm đôi tìm công thức tính DTTP Bài 1 Làm việc cá nhân vào vở Một em làm bảng phụ Đổi chéo sửa bài - Kết quả: DTXQ:( 5+4) x2 x 3 = 54 dm DTTP: 54 + (5x4) x 2 =94 dm Bài 2 Làm việc cá nhân , tính nháp ghi vào SGK Gọi HS nêu miệng cách tính và kết quả tính Bài 3 Thảo luận nhóm Nhóm trình bày bài giải trên phiếu to Cùng lớp sửa bài - Kết quả: DTXQ của cái thùng tôn: (6 +4)x 2 x 9 = 180 (dm ) DT tôn để làm thùng : 180 + (6x4)x2 = 228 (dm ) Đáp số : 228 dm Vài em nhắc lại TOÁN TIẾT 103 LUYỆN TẬP. I MỤC TIÊU - Củng cố công thức tính DTXQ và DTTP của HHCN. - Luyện tập vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP trong 1 số tình huống đơn giản . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình vẽ bài 3 SGK trên bảng phụ III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ DTXQ và DTTP hình HCN - Hỏi lại quy tắc tính -Kiểm tra bài nhà bài 1 và 2 VBT -Gọi HS sửa bài -Chấm và nhận xét C DẠY BÀI MỚI Luyện tập * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học * Hướng dẫn thực hành Bài 1 Yêu cầu HS làm việc cá nhân - Gọi HS lên làm trên bảng phụ - Cùng cả lớp đối chiếu kết qủa Bài 2: - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi - Cùng cả lớp nhận xét Bài 3 -HS đọc yêu cầu -Suy nghĩ điền Đ- S vào SGK -Gọi HS đọc kết quả bài làm Bài 4: -Yêu cầu các nhóm trao đổi để tìm cách giải - Cùng cả lớp nhận xét - Kết quả: Được sơn 3 mặt: 8 hình Được sơn 2 mặt: 24 hình Được sơn 1 mặt: 28 hình D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Dặn bài 1 và 2 VBT -Chuẩn bị DTXQ và DTTP hình lập phương Vài em ra lời Lấy VBT 1 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa Bài 1 Tóm tắt Tự giải vào vở , một em giải bảng phụ Sửa bài Kết quả: a/ 1,5 m = 15 dm DTXQ HHCN: (25+ 15) x 2 x 18 = 1440 (dm ) DTTP HHCN: 1440 +(25x15)x2 =2190 (dm ) b/ DTXQ HHCN: ( + ) x 2 x = ( m)= (m) DTTP HHCN: +( x ) x 2 = (m ) Bài 2 Thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày bài giải Các nhóm khác nhận xét kết quả Sửa bài 8 dm = 0,8 m DTXQ cái bể : ( 1,5+0,6)x2x0,8 = 3,36 (m ) DT quét sơn : 3,36 +(1,5 x0,6 )= 4,26 (m ) Đáp số : 4,26 m Bài 3 Làm việc cá nhân vào SGK Vài em đọc bái làm , lớp nhận xét Bài 4 Thảo luận nhóm Trình bày bài giải trên phiếu to Các nhóm trao đổi kết quả TOÁN TIẾT 104 DT XQ VÀ DTTP HÌNH LẬP PHƯƠNG I MỤC TIÊU - HS tự nhận biết hình lập phương là HHCN đặc biệt để rút ra được quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương từ quy tắc tính DTXQ và DTTP của HHCN. - HS vận dụng được quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương để giải 1 số bài toán có liên quan . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: 1 số hình lập phương có kích thước khác nhau . III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập - Hỏi lại quy tắc tính -Kiểm tra bài nhà bài 1 và 2 VBT -Gọi HS sửa bài -Chấm và nhận xét C DẠY BÀI MỚI DTXQ và DTTP HLP * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học * HĐ1 Hình thành quy tắc tính Tổ chức cho HS quan sát các mô hình trực quan và nêu câu hỏi để rút ra nhận xét về HLP Tiếp tục yêu cầu HS tự rút ra công thức tính DT XQ và DTTP của HLP - Cùng cả lớp nhận xét - Cho HS làm 1 BT cụ thể ở SGK * HĐ2 Thực hành Bài 1 -HS đọc đề rồi dựa vào công thức để tính -Gọi sửa bài -GV chốt kết quả đúng Bài 2 -Y êu cầu HS làm việc cá nhân tính nháp và điền vào SGK Bài 3 HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi DCỦNG CỐ DẶN DÒ -Hỏi lại công thức tính -Dặn bài nhà bài 3 VBT tiết 104 -Chuẩn bị luyện tập Vài em nêu Lấy VBT 2 em lên bảng sửa Đôi bạn đỏi chéo sửa bài - Cả lớp quan sát - Vài em nhận xét : HLP là HHCN đặc biệt ( có 3 kích thước bằng nhau ) - Cá nhân nêu công thức - Cả lớp làm vào bảng con Bài 1 1 em đọc to , lớp đọc thầm Làm việc cá nhân 1em làm bảng phụ để sửa bài DTXQ HLP: 1,5 x 1,5 x 4 = 9 m DTTP HLP : 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5 m Bài 2 Cạnh 5cm DTXQ 49 cm DTTP 384cm Bài 3 Thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày bài làm Các nhóm khác nhận xèt kêt quả DT bìa phải dùng để làm hộp : 2,5 x 2, 5 x 5 = 31,25 (dm ) Đáp số: 31,25 dm Vài em nhắc lại công thức . TOÁN TIẾT 105 LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU - Củng cố công thức tính DTXQ và DTTP củahình lập phương. -Vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP để giải BT trong 1 số tình huống đơn giản II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Các mảnh bìa bài tập 2 SGK HS tương tự III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ DTXQ và DTTP HLP - Hỏi lại quy tắc tính -Kiểm tra bài nhà bài 3 VBT tiết 104 -Gọi HS sửa bài -Chấm và nhận xét C DẠY BÀI MỚI Luyện tập * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học * Hướng dẫn HS thực hành Bài 1 HS làm bảng con Bài 2 -HS thực hành xếp cá nhân -HS nêu kết quả -GV chốt kết quả đúng Bài 3 - HS đọc yêu cầu -Chia nhóm thảo luận -Thi đua điền nhanh kết quả Đ- S lên bảng D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Hỏi lại quy tắc -Nhận xét tiết học -Dặn bài nhà bài 2 và 3 VBT tiết 105 -Chuẩn bị : Luyện tập chung Vài em nêu Lấy VBT 2 em lên bảng sửa bài 3 a và 3 b Đôi bạn đỏi chéo sửa bài Bài 1 Làm bảng con a/ 2m5cm =205 cm DTXQ: 205 x205 x 4 = 168100 cm DTTP: 205x205x6 = 252150 cm b/ m = 0,6 m DTXQ : 0,6 x 0,6 x 4 = 1,44 m DTTP: 0,6 x 0,6 x6 = 2,16 m Bài 2 Làm việc cá nhân Vài em nêu kết quả , lớp nhận xét Bài 3 Thi đua nhóm điền nhanh kết quả Cùng GV nhận xét chọn kết quả đúng và nhóm làm nhanh nhất Vài em nhắc lại

File đính kèm:

  • docGA mon TOAN tuan 21.doc