TOÁN
TIẾT 101 HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG .
I MỤC TIÊU 
Giúp HS :
 - Tự hình thành được biểu tượng của hình hộp chữ nhật ( HHCN ) và hình lập phương ( HLP) .
 - Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng HHCN và HLP, phân biệt đươc HHCN và HLP . 
 - Chỉ ra được các đặc điểm về yếu tố của HHCN và HLP , vận dụng để giải các BT có liên quan .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV 1 số HHCN và HLP có kích thước khác nhau , có thể khai triển được .
 Bảng phụ có hình vẽ các hình khai triển . 
HS Xem trước bài HHCN – HLP.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 5 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh
Số đỉnh
 HHCN
 6
12
 8
 HLP
 6
 12
 8
Bài 2
 a/ Cho HS làm việc theo nhóm đôi 
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý đúng :
 AB=DC=MN=QP (chiều dài)
 AD=BC=MQ=NP ( chiều rộng)
 AM=DQ=BN=CP ( chiều cao )
 b/ Yêu cầu HS tự làm vào vở 
- Gọi vài em lên bảng phụ sửa 
- Nhận xét, chốt ý đúng:
 DT mặt đáy MNPQ:
 6 x 3 = 18 ( cm )
 DT mặt bên ABNM:
 6 x 4 = 24 ( cm )
 DT mặt bên BCPN:
 4 x 3 = 12 (cm )
 Đáp số: 18cm ; 24 cm ; 12 cm 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
- Hỏi lại ghi nhớ 
-Nhận xét tiết học 
-Chuẩn bị : DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật 
-Bài nhà : bài 3 VBT tiết 101
Lấy VBT 
2 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa 
Cả lớp quan sát 
Vài em nêu miệng nhận xét 
Thảo luận nhóm đôi đặc điểm hình lập phương 
Đại diện nhóm trình bày 
Các nhóm khác nhận xét 
Theo dõi , ghi nhận và nhắc lại ( Dòng in đậm trong SGK)
Bài 1
 Cá nhân tự điền vào SGK rồi đọc – các HS khác nhận xét 
Bài 2
a/ - Các cặp trao đổi, ghi kết quả vào nháp 
 - Đại diện vài cặp nêu miệng kết quả quan sát 
b/ 
- Làm việc cá nhân vào vở 
 - Vài em lên bảng phụ làm . 
 - Cả lớp đối chiếu bài sửa 
TOÁN
DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT .
I MỤC TIÊU 
Giúp HS : 
 - Tự hình thành được biểu tượng về DTXQ và DTTP của HHCN
 - Tự hình thành cách tính và công thức tính DTXQ và DTTP củaHHCN.
 - Vận dụng được các quy tắc tính DTđể giải 1 số bài tập có liên quan .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV 1 số HHCN có thể triển khai được
 2 bảng phụ vẽ sẵn các hình khai triển. 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Oån định 
B KIỂM BÀI CŨ Hình hộp chữ nhật – hình lập phương 
- Kiểm tra bài làm nhà của HS 
-Gọi HS sửa bài 3 VBT tiết 101
-Chấm một số vở , nhận xét
C DẠY BÀI MỚI DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật 
* Giới thiệu bài 
GV nêu yêu cầu tiết học 
*HĐ1 Hình thành công thức tính 
Cho HS quan sát các mô hình trực quan về HHCN 
 - Yêu cầu HS chỉ ra các mặt xung quanh 
 - Nêu bài toán về tính DT của các mặt xung quanh ( dựa trên nhận xét về đặc điểm của mặt bên ) rồi cho HS tự giải 
 - Kết luận 
 - Dựa vào kết quả bài toán , mô tả về DTXQ của HHCN và yêu cầu HS nhắc lại
 - Tiếp tục yêu cầu HS quan sát hình khai triển , nhận xét để đưa ra quy tắc tinh DTXQ của HHCN 
 - Xác định quy tắc đúng 
 - Giải toán cụ thể 
 - Yêu cầu HS tự nêu các cách tính khác về DTXQ của HHCN 
 - Nêu cách làm tương tự để hình thành biểu tượng và quy tắc tính DTTP của HHCN
 - Cho bài toán cụ thể để HS làm .
* HĐ2 Thực hành 
Bài 1 
Yêu cầu HS tự làm vào vở 
 - Gọi HS lên làm trên bảng phụ .
 - Cùng cả lớp nhận xét .
 Bài 2: 
 - Yêu cầu HS tự tính vào nháp rồi khoanh kết quả đúng vào SGK
 - Gọi HS nêu kết quả 
 - Xác định kết quả đúng : A 
 Bài 3
 :- Cho HS đọc đề toán 
 - Giải thích thêm :+ Thùng không nắp nên chỉ có 5 mặt mà thôi 
 - DT tôn để làm thùng chính là DTTP của thùng .
 - Cho HS làm việc theo nhóm 
 - Cùng cả lớp nhận xét, chốt lại cách tính đúng. 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Gọi HS nhắc lại quy tắc tính 
-Nhận xét tiết học 
-Dặn bài nhà bài 1 và 2 VBT tiết 102
-Chuẩn bị Luyện tập 
Lấy VBT 
1 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa 
Quan sát 
Vài em nêu nhận xét 
Lắng nghe bài toán 
Làm việc cá nhân giải vào nháp 
1 em lên bảng phụ giải 
Từ kết quả giải , nhận xét rút quy tắc tính 
Vài em nhăc lại quy tắc 
Thảp luận nhóm đôi tìm công thức tính DTTP
Bài 1
Làm việc cá nhân vào vở 
Một em làm bảng phụ 
Đổi chéo sửa bài 
- Kết quả:
DTXQ:( 5+4) x2 x 3 = 54 dm DTTP: 54 + (5x4) x 2 =94 dm 
Bài 2
Làm việc cá nhân , tính nháp ghi vào SGK
Gọi HS nêu miệng cách tính và kết quả tính 
Bài 3
Thảo luận nhóm 
Nhóm trình bày bài giải trên phiếu to 
Cùng lớp sửa bài 
- Kết quả: 
 DTXQ của cái thùng tôn:
 (6 +4)x 2 x 9 = 180 (dm )
 DT tôn để làm thùng :
 180 + (6x4)x2 = 228 (dm )
 Đáp số : 228 dm 
Vài em nhắc lại 
TOÁN
 TIẾT 103 LUYỆN TẬP.
I MỤC TIÊU 
 - Củng cố công thức tính DTXQ và DTTP của HHCN.
 - Luyện tập vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP trong 1 số tình huống đơn giản . 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Hình vẽ bài 3 SGK trên bảng phụ 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ DTXQ và DTTP hình HCN 
- Hỏi lại quy tắc tính 
-Kiểm tra bài nhà bài 1 và 2 VBT
-Gọi HS sửa bài 
-Chấm và nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập 
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học 
* Hướng dẫn thực hành 
Bài 1 
Yêu cầu HS làm việc cá nhân 
 - Gọi HS lên làm trên bảng phụ 
 - Cùng cả lớp đối chiếu kết qủa
Bài 2:
 - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi 
 - Cùng cả lớp nhận xét 
Bài 3
-HS đọc yêu cầu 
-Suy nghĩ điền Đ- S vào SGK 
-Gọi HS đọc kết quả bài làm 
 Bài 4: -Yêu cầu các nhóm trao đổi để tìm cách giải 
 - Cùng cả lớp nhận xét 
 - Kết quả:
 Được sơn 3 mặt: 8 hình 
 Được sơn 2 mặt: 24 hình 
 Được sơn 1 mặt: 28 hình 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Nhận xét tiết học 
-Dặn bài 1 và 2 VBT 
-Chuẩn bị DTXQ và DTTP hình lập phương 
Vài em ra lời 
Lấy VBT 
1 em sửa bài , đôi bạn đổi chéo sửa 
Bài 1 
Tóm tắt 
Tự giải vào vở , một em giải bảng phụ 
Sửa bài 
Kết quả: a/ 1,5 m = 15 dm 
 DTXQ HHCN:
 (25+ 15) x 2 x 18 = 1440 (dm )
 DTTP HHCN:
 1440 +(25x15)x2 =2190 (dm )
 b/ DTXQ HHCN: 
 ( + ) x 2 x = ( m)= (m)
 DTTP HHCN:
 +( x ) x 2 = (m )
Bài 2 
Thảo luận nhóm đôi 
Đại diện nhóm trình bày bài giải 
Các nhóm khác nhận xét kết quả 
Sửa bài 
8 dm = 0,8 m
 DTXQ cái bể :
 ( 1,5+0,6)x2x0,8 = 3,36 (m )
 DT quét sơn :
 3,36 +(1,5 x0,6 )= 4,26 (m )
 Đáp số : 4,26 m 
Bài 3
Làm việc cá nhân vào SGK
Vài em đọc bái làm , lớp nhận xét 
Bài 4
Thảo luận nhóm 
Trình bày bài giải trên phiếu to 
Các nhóm trao đổi kết quả 
TOÁN
 TIẾT 104 DT XQ VÀ DTTP HÌNH LẬP PHƯƠNG
I MỤC TIÊU 
- HS tự nhận biết hình lập phương là HHCN đặc biệt để rút ra được quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương từ quy tắc tính DTXQ và DTTP của HHCN.
 - HS vận dụng được quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương để giải 1 số bài toán có liên quan .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 GV: 1 số hình lập phương có kích thước khác nhau .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Oån định 
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập 
- Hỏi lại quy tắc tính 
-Kiểm tra bài nhà bài 1 và 2 VBT
-Gọi HS sửa bài 
-Chấm và nhận xét
C DẠY BÀI MỚI DTXQ và DTTP HLP 
* Giới thiệu bài 
GV nêu yêu cầu tiết học 
* HĐ1 Hình thành quy tắc tính 
Tổ chức cho HS quan sát các mô hình trực quan và nêu câu hỏi để rút ra nhận xét về HLP 
Tiếp tục yêu cầu HS tự rút ra công thức tính DT XQ và DTTP của HLP 
- Cùng cả lớp nhận xét 
- Cho HS làm 1 BT cụ thể ở SGK
* HĐ2 Thực hành 
Bài 1 
-HS đọc đề rồi dựa vào công thức để tính 
-Gọi sửa bài 
-GV chốt kết quả đúng 
Bài 2
-Y êu cầu HS làm việc cá nhân tính nháp và điền vào SGK
Bài 3
HS đọc yêu cầu 
Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi 
DCỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Hỏi lại công thức tính 
-Dặn bài nhà bài 3 VBT tiết 104
-Chuẩn bị luyện tập 
Vài em nêu 
Lấy VBT 
2 em lên bảng sửa 
Đôi bạn đỏi chéo sửa bài 
- Cả lớp quan sát 
 - Vài em nhận xét : HLP là HHCN đặc biệt ( có 3 kích thước bằng nhau )
 - Cá nhân nêu công thức - Cả lớp làm vào bảng con 
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm 
Làm việc cá nhân 
1em làm bảng phụ để sửa bài 
DTXQ HLP:
 1,5 x 1,5 x 4 = 9 m 
 DTTP HLP :
 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5 m 
Bài 2
Cạnh 
5cm
DTXQ
49 cm
DTTP
384cm
Bài 3
Thảo luận nhóm đôi 
Đại diện nhóm trình bày bài làm 
Các nhóm khác nhận xèt kêt quả 
 DT bìa phải dùng để làm hộp :
 2,5 x 2, 5 x 5 = 31,25 (dm )
 Đáp số: 31,25 dm 
Vài em nhắc lại công thức 
.
 TOÁN
TIẾT 105 LUYỆN TẬP
I MỤC TIÊU 
- Củng cố công thức tính DTXQ và DTTP củahình lập phương. 
 -Vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP để giải BT trong 1 số tình huống đơn giản 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Các mảnh bìa bài tập 2 SGK
HS tương tự 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Oån định 
B KIỂM BÀI CŨ DTXQ và DTTP HLP 
- Hỏi lại quy tắc tính 
-Kiểm tra bài nhà bài 3 VBT tiết 104 
-Gọi HS sửa bài 
-Chấm và nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập 
* Giới thiệu bài 
GV nêu yêu cầu tiết học 
* Hướng dẫn HS thực hành 
Bài 1
HS làm bảng con 
Bài 2
-HS thực hành xếp cá nhân 
-HS nêu kết quả 
-GV chốt kết quả đúng 
Bài 3
- HS đọc yêu cầu 
-Chia nhóm thảo luận 
-Thi đua điền nhanh kết quả Đ- S lên bảng 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Hỏi lại quy tắc 
-Nhận xét tiết học 
-Dặn bài nhà bài 2 và 3 VBT tiết 105
-Chuẩn bị : Luyện tập chung 
Vài em nêu 
Lấy VBT 
2 em lên bảng sửa bài 3 a và 3 b 
Đôi bạn đỏi chéo sửa bài 
Bài 1 
Làm bảng con 
a/ 2m5cm =205 cm
 DTXQ: 205 x205 x 4 = 168100 cm 
 DTTP: 205x205x6 = 252150 cm 
b/ m = 0,6 m
 DTXQ : 0,6 x 0,6 x 4 = 1,44 m 
 DTTP: 0,6 x 0,6 x6 = 2,16 m 
Bài 2
Làm việc cá nhân 
Vài em nêu kết quả , lớp nhận xét 
Bài 3
Thi đua nhóm điền nhanh kết quả 
Cùng GV nhận xét chọn kết quả đúng và nhóm làm nhanh nhất 
Vài em nhắc lại 
            File đính kèm:
 GA mon TOAN tuan 21.doc GA mon TOAN tuan 21.doc