Toán
Tiết 36 : Số thập phân bằng nhau
 I. Mục tiêu
 Giúp HS nhận biết được :
 Nếu viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của một số thập phân thì được một số thập phân bằng số đó. 
 Nếu một số thập phân có chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân thì khi bỏ chữ số 0 đó đi, ta được một số thập phân bằng nó.
 Rèn kĩ năng đổi số thập phân bằng nhau.
 Giáo dục ý thức vận dụng thực tế, linh hoạt, sáng tạo.
 II. Hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng làm bài, HS ở dưới lớ theo dõi và nhận xét.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 1 trang
1 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 5 tiết 36: Số thập phân bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
Toán
Tiết 36 : Số thập phân bằng nhau
 I. Mục tiêu
 Giúp HS nhận biết được :
Nếu viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của một số thập phân thì được một số thập phân bằng số đó. 
Nếu một số thập phân có chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân thì khi bỏ chữ số 0 đó đi, ta được một số thập phân bằng nó.
Rèn kĩ năng đổi số thập phân bằng nhau.
Giáo dục ý thức vận dụng thực tế, linh hoạt, sáng tạo.
 II. Hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng làm bài, HS ở dưới lớ theo dõi và nhận xét.
2. Bài mới 
HĐ1 : Giới thiệu bài 
HĐ2 : Đặc điểm của số thập phân khi viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hay khi xoá chữ số 0 ở bên phải phần thập phân.
 - GV nêu bài toán.
 - GV nhận xét kết quả, yêu cầu HS so sánh, giải thích kết quả so sánh của mình.
 - GV nhận xét ý kiến sau đó kết luận.
 - Lưu ý : Cũng có thể cho HS đo cùng một sợi dây dài như nhau theo 2 đơn vị khác nhau sau đó đổi về cùng một đơn vị lớn hơn.
 - GV nêu nhận xét về 2 số thập phân bằng nhau sau khi đưa thêm nhiều ví dụ minh hoạ.
HĐ3 : Luyện tập thực hành
 Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề rồi làm bài.
GV nhận xét và cho điểm.
 Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề toán rồi 1 HS khác giải thích yêu cầu của đề.
Yêu cầu HS làm bài, GV nhận xét
 Bài 3: Gọi HS đọc đề rồi tự làm bài
 - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
 - HS điền và nêu kết quả.
 - Trao đổi ý kiến, sau đó 1 số em trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét.
 - Hs nối tiếp nhau nêu số mình tìm được trước lớp. Mỗi HS chỉ cần nêu 1 số.
 - 1 HS nêu nhận xét SGK, học rồi thuộc ngay tại lớp.
 - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
 - Hs cả lớp đọc thầm đề bài, xác định yêu cầu, HS khá giải thích đề bài, 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở bài tập .
3. Củng cố, dặn dò : Nhắc lại, ghi nhớ. GV tổng kết tiết học.
            File đính kèm:
 Tiet 36.doc Tiet 36.doc