I- MỤC TIÊU: Giúp HS.
- Củng cố về nhận biết số ngày trong từng tháng của một năm.
- Biết năm nhuận có 366 ngày và năm không nhuận có 365 ngày.
- Củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị thời gian đã học, cách tính mốc thế kỉ.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- HĐ1: Kểm tra bài cũ: (3-5)
- Viết bảng con: 7 thế kỷ = . . . năm.
2- HĐ2: Dạy bài mới:
a- HĐ2.1: Giới thiệu bài.
b- HĐ2.2: Luyện tập.
7 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 4 - Tiết 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Thứ hai ngày 3 tháng 10 năm 2006.
Tiết 21
Luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp HS.
- Củng cố về nhận biết số ngày trong từng tháng của một năm.
- Biết năm nhuận có 366 ngày và năm không nhuận có 365 ngày.
- Củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị thời gian đã học, cách tính mốc thế kỉ.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kểm tra bài cũ: (3-5’)
- Viết bảng con: 7 thế kỷ = . . . năm.
2- HĐ2: Dạy bài mới:
a- HĐ2.1: Giới thiệu bài.
b- HĐ2.2: Luyện tập.
Bài 1/26: HS làm miệng.
- GV hướng dẫn HS tính số ngày trong một tháng dựa vào bàn tay.
- Giới thiệu cho HS số ngày của một năm nhuận và năm thường.
- Chốt KT: Củng cố số ngày trong một tháng số ngày trong một năm.
Bài 2/26: HS làm SGK.
- Nêu cách đổi 1 giờ= ...phút; 4 phút 20 giây=...giây?
4
- Chốt KT: Củng cố cách đổi các đơn vị đo thời gian.
Bài 3/26: HS làm nháp.
- Củng cố cách tìm số năm thuộc thế kỉ nào.
Bài 4/26: HS làm vở.
- Củng cố giải toán về số đo thời gian.
Bài 5/26: HS làm SGK
- Củng cố cách xem giờ, cách đổi số đo khối lượng.
- Làm thế nào để khoanh đúng kết quả?
* Dự kiến sai lầm của HS:
- HS trả lời chưa đúng bài 3.
- Còn lúng túng khi làm bài 2.
3- HĐ3: Củng cố dặn dò.
- Nhắc lại kiến thức vừa ôn?
Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 3 tháng 10 năm 2006.
Tiết 22
Tìm số trung bình cộng
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Có hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng của nhiều số.
- Biết cách tìm số trung bình cộng của nhiều số.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kiểm tra: Tính tổng của 3276+ 4520 và36+ 42+ 25.
2- HĐ2: Dạy bài mới:
a- HĐ2.1 Giới thiệu bài.
b- HĐ2.2: Giới thiệu số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng
Bài toán 1
- Bài toán cho biết gì?
GV hướng dẫn tóm tắt, GV vẽ sơ đồ.
- Bài toán hỏi gì?
- Nếu số lít dầu đó được rót đều vào 2 can thì số dầu trong hai can đó như thế nào?
- Nhìn tóm tắt đọc lại đề bài.
- Muốn biết nếu số l dầu được rót đều vào 2 can thì mỗi can có ? l dầu em cần biết gì?
- Em đọc phép tính.
- 10 l dầu chia đều vào 2 can mỗi can có ? l dầu ? Đọc phép tính .
- Đặt câu lời giải của 2 phép tính
- Hãy đọc bài giải hoàn chỉnh
- Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ 2 có 4 l dầu . Nếu đem số dầu đó rót đều vào 2 can thì mỗi can có mấy l dầu ?
- > 5 ldầu là số dầu trung bình mà mỗi can có sau khi rót đều .
- Để tìm số dầu trung bình mỗi can đó em đã làm ntn ?
- GV ghi ( 6 + 4 ) : 2 = 5 ( l )
- GV : 5 gọi là số trung bình cộng của 2 số 6 và 4 em làm thế nào ?
- Tại sao lại : 2 ?
-> Muốn tìm số trung bình cộng của 2 số ta làm thế nào ?
Bài 2:
- Bài toán cho biết gì ?
GV vẽ :
- Bài toán hỏi gì ?
- GV vẽ hình tóm tắt .
- Hãy đọc lại đề bài dựa vào tóm tắt ?
- Muốn biết trung bình mỗi lớp có ? học sinh em cần biết gì ?
- Hãy giải vào giấy nháp dựa vào bài 1 .
- Nhận xét .
- 28 HS là trung bình cộng của bao nhiêu?
- Muốn tìm 28 HS em đã làm như thế nào?
- Tại sao lại : 3
-> 28 là số trung bình cộng của 3 số 25, 27, 32.
- Muốn tìm số trung bình cộng của 3 số em làm như thế nào ?
-> Muốn tìm số trung bình cộng của 2 số em tìm tổng của 2 số rồi lấy tổng đó: 2. Muốn tìm số TBC của 3 số em tìm tổng ...
Vậy muốn tìn số TBC của nhiều số em làm như thế nào ?
-> Đó là kết luận SGK / 27.
- HS đọc đề bài.
- HS nêu.
- HS nêu.
... bằng nhau.
- HS đọc.
...tìm tổng số dầu của hai can rồi chia 2.
- HS nêu.
...5 lít.
10 : 2 = 5
- HS đọc.
- HS đọc.
...5 lít dầu.
- HS nêu.
- HS nêu.
...có hai can.
- HS nêu.
- HS đọc đề bài.
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS đọc.
...tổng số HS của 3 lớp.
- HS làm.
- HS nêu.
- HS nêu.
...có ba số hạng( có ba lớp)
- HS nhắc lại.
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS đọc.
3- HĐ3: Luyện tập.
Bài 1/27: HS làm bảng con.
- Củng cố cách tìm số trung bình cộng.
- Chốt: c) Tại sao chia cho 4?
d) Muốn tìm số trung bình cộng của 5 số em làm thế nào?
Bài 2/27: HS làm vở.
- Củng cố cách tìm số trung bình cộng.
- Chốt: Bài toán thuộc dạng toán nào? Nêu cách giải?
Bài 3/27: HS làm nháp.
- Gv chữa chốt.
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số chưa thành thạo.
- Lúng túng khi hiểu số số hạng.
4- HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 4 tháng 10 năm 2006
Tiết 23
Luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp HS củng cố:
- Hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng.
- Giải toán về tìm số trung bình cộng.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kiểm tra:
- HS làm bảng con: Tìm số trung bìmh cộng của 23, 71?
2- HĐ2: Luyện tập:
Bài 1/28: HS làm bảng con.
- Củng cố cách tìm số trung bình cộng của các số.
- Chốt: b) Tại sao em lấy tổng chia cho 4?
Bài 2/28: HS làm bảng con.
- Củng cố cách giải toán về tìm số TBC.
- Chốt câu lời giải cần ngắn gọn.
Bài 3/28: HS làm vở.
Bài 4/28: HS làm vở.
- GV chữa bảng phụ, chốt cách làm, cách ghi câu lơùi giải, phép tính.
Bài 5/28: HS làm nháp.
- Củng cố cách tìm số khi biết số trung bình cộng và một số.
- Chốt bước giải dạng toán: B1 Tìm tổng= số TBC x số số hạng
B2 Tìm số đó = lấy tổng – số đã biết.
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Lúng túng khi giải bài 4,5.
- Câu lời gải chưa ngắn gọn.
4- HĐ4: Củng cố dặn dò.
- Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
Thứ năm ngày 6 tháng 10 năm 2005.
Tiết 24
Biểu đồ
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Bước đầu nhận biết về biểu đồ tranh.
- Biết đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ tranh.
- Bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ tranh.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, một số biểu đồ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kiểm tra:
- Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
2- HĐ2: Dạy bài mới:
a- HĐ2.1:Giới thiệu bài.
b- HĐ2.2: Làm quen với biểu đồ.
- Cho HS quan sát biểu đồ SGK.
- HS quan sát biểu đồ SGK.
- GV đưa câu hỏi.
- HSTL.
- Biểu đồ có 2 cột: Cột ghi tên gia đình + cột nói về số con trai + cột nói về số con gái của mỗi gia đình.
- Biểu đồ trên có 5 dòng, mỗi dòng cho biết thông tin về một gia đình.
Từ biểu đồ các em đã biết được những thông tin cụ thể về các con của năm gia đình. Biết cách đọc các thông tin của biểu đồ.
3- HĐ3: Luyện tập:
Bài 1/29: HS làm miệng.
Củng cố cách đọc các thông tin trên biểu đồ.
Bài 2/29: HS làm vở.
Củng cố nhận biết về biểu đồ, đọc và phântích số liệu trên biểu đồ.
c) Nêu cách làm?
* Dự kiến sai lầm của HS:
- HS lúng túng khi đọc biểu đồ.
4-HĐ4: Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
Thứ sáu ngày 6 tháng 10 năm 2006.
Tiết 25
Biểu đồ (Tiếp)
I- Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết về biểu đồ cột.
- Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột.
- Bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, Một số biểu đồ cột.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kiểm tra.
2- HĐ2: Dạy bài mới.
a- HĐ2.1: Giới thiệu bài.
b- HĐ2.2: Làm quen với biểu đồ cột.
- GV treo biểu đồ phóng to: Số chuột bốn thôn đã diệt được.
- Hàng dưới biểu đồ ghi gì?
- Các số ghi theo cột dọc bên trái của biểu đồ cho biết gì?
- Mỗi cột đậm cho biết gì?
- Số ở đỉnh cột cho biết gì?
* Nhìn biểu đồ cho biết:
- Nêu tên các thôn trên biểu đồ?
- Đọc số chuột đã diệt được của từng thôn?
- Thôn nào diệt được nhiều nhất?
- Thôn nào diệt được ít nhất?
-> Cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn...
- Các em đã biết đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột.
- HS quan sát.
- Tên của bốn thôn.
- Số chuột.
- Số chuột của từng thôn.
- Số chuột của từng cột.
- HS nêu.
- HS đọc.
- HS nêu.
- HS nêu.
3- HĐ3: Luyện tập:
Bài 1/31: HS làm nháp+ miệng.
- Củng cố cách đọc số liệu trên biểu đồ cột.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm.
Bài 2/ 32: HS làm SGK+ vở.
- Củng cố cách ghi các số liệu trên biểu đồ, cách đọc các số liệu trên biểu đồ.
* Dự kiến sai lầm của HS.
- Lúng túng khi đọc các số liệu trên biểu đồ.
4- HĐ4: Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
File đính kèm:
- Toan tuan 5.doc