I. MỤC TIÊU
- Giúp HS rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
- HS tính toán nhanh, chính xác, khoa học, đúng dạng BT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ, SGK, phiếu học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
13 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 4 - Bài: luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a/
b/
*GV chốt: Dạng BT này cần thực hiện lần lượt từng yêu cầu, khi rút gọn cần đưa phân số về dạng tối giản.
* Bài 2: Tìm x:
- HS đọc yêu cầu BT.
? x là thành phần nào trong phép tính?
? Cách tìm thành phần x chưa biết trong biểu thức đó?
- HS làm bài, GV phát phiếu cho 2 nhóm làm bài.
- HS dán kết quả. Lớp và GV nhận xét.
? Tại sao x được tìm bằng phép chia?
? Để kiểm tra lại kết quả, ta làm như thế nào?
Những ai ra kết quả đúng?
a/ x = b/
x = : x =
x = x =
* GV chốt: Củng cố cho học sinh cách tìm các thành phần chưa biết trong phép tính.
* Bài 3: Tính:
- HS đọc yêu cầu BT.
? Nhận xét về các thừa số trong phép tính?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (1’); Mời 2 HS lên bảng thi “Tính nhanh”; Dưới lớp cổ vũ, nhận xét.
? Kết quả 2 bạn làm? So sánh?
? Phép nhân phân số với phân số nghịch đảo có gì đặc biệt?
- HS nhắc lại, HS đổi chéo VBT.
a/
b/
c/
*GV chốt: Khi nhân một phân số với phân số nghịch đảo của nó sẽ được 1 phân số có TS bằng MS, giá trị của phân số bằng 1.
* Bài 4:
- HS đọc bài toán và tóm tắt.
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
? S hình bình hành được tính ntn?
- HS làm bài vào VBT; 1 HS lên bảng giải BT.
- Dưới lớp đối chiếu kết quả và nhận xét, đọc to bài giải.
? Biết số đo S, chiều cao, độ dài đáy của hình bình hành được tính ntn?
? Tại sao có kết quả là 1m?
Bài giải
Độ dài đáy của hình bình hành là:
Đáp số: 1m
* GV chốt: Học sinh biết áp dụng chia hai phân số để giải bài toán có lời văn.
3/ Củng cố, dặn dò
? Bài học ôn luyện những kiến thức nào?
- GV nhận xét giờ học.
Toán
Luyện tập
I/ Mục tiêu
- Giúp HS rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
- Biết cách tính và viết gọn phép tính một số tự nhiên chia cho một phân số.
II/ Đồ dùng dạy học
- SGK, bảng phụ, phiếu học tập.
III/ Hoạt động dạy học
1/ Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2 HS lên bảng tính và nhận xét:
a/ x X= b/
- Thu và chấm VBT của 3 – 5 HS
- Dưới lớp nhận xét.
2/ Bài mới
a/ Giới thiệu bài
- Luyện tập
b/ Dạy bài luyện tập
- Hướng dẫn HS làm bài và chữa bài ở lớp
*Bài 1(137)
- HS đọc đề và quan sát bảng phụ
? Bài gồm mấy yêu cầu ? Là những yêu cầu nào?
? Rút gọn phân số là như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi (5’)
- Lần lượt lên bảng chữa bài.
- HS khác nhận xét, GV chốt kết quả.
? Bài ôn kiến thức nào đã học?
? Nêu cách chia phân số?
*Bài 1(137) Tính rồi rút gọn.
a/
b/
c/
d/
*Bài 2 (137)
- Yêu cầu HS quan sát mẫu và nhận xét.
? Số 2 được viết dưới dạng phân số ntn?
? Chia một số tự nhiên cho phân số có gì thay đổi?
- HS áp dụng bài làm. 3 HS lên bảng thực hiện tính.
- Lớp và GV nhận xét kết quả.
? Cách làm dạng bài chia 1 STN cho 1 phân số?
Bài 2(137) Tính (theo mẫu)
a/ 3 : =
b/ 4 :
c/ 5 :
*Bài 3(137)
- HS đọc đề bài. GV phát phiếu cho 2 HS làm bài.
- Cả lớp làm bài vào vở trong (3’)
- 2 HS dán kết quả và trình bày cách làm. HS khác nhận xét
? Dạng BT? Đó là tính chất nào? Phát biểu tính chất đó?
- GV chốt tính chất: Nhân một tổng(hiệu) với 1 số?
*Bài 3 (137) Tính bằng 2 cách
a/ () x
b/ () x
*Bài 4(137)
- GV treo bảng phụ. HS đọc yêu cầu đề bài và quan sát mẫu.
? Muốn biết kém mấy lần, ta làm như thế nào?
- HS theo mẫu làm vào VBT. 3 HS lên bảng tính và trình bày kết quả.
- HS và GV nhận xét.
? Để biết 1 phân số này gấp phân số kia bao nhiêu lần, ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài bạn.
*Bài 4(137)
Các phân số: gấp số lần là:
Vậy gấp 6 lần
Vậy gấp 4 lần
Vậy gấp 3 lần
x Vậy gấp 2 lần
3/ Củng cố, dặn dò
? Bài học nào ôn luyện những kiến thức nào? Cách thực hiện phép chia phân số?
- GV nhận xét giờ học.
Toán
Luyện tập chung
I- Mục tiêu:
Giúp HS :
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
- Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho một số tự nhiên.
II- Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS chữa bài3 vbt
? Nêu cách chia hai phân số .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu bài học
2. Hướng dẫn luyện tập
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Cho hs làm VBT, 3 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
- Nhận xét Đ, S .
- Đối chiếu kết quả
*GV: Củng cố cách chia phân số ,cách chia số tự nhiên cho phân số .
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Cho hs làm VBT, 3 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
- Nhận xét Đ, S .
- Đối chiếu kết quả
*GV: Củng cố cách chia phân số cho số tự nhiên.
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Cho hs làm VBT, 2 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
? So sánh với thứ tự thực hiện biểu thức đối với số tự nhiên.
- Nhận xét Đ, S .
- Đổi chéo KT kết quả
*GV: Củng cố thứ tự thực hiện biểu thức có chứa phân số.
- Gọi hs nêu yêu cầu
? BT cho biết gì. BT hỏi gì?
- Cho hs làm VBT, 1 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
? Nêu cách tìm phân số của 1 số.
- Nhận xét Đ, S .
- Đối chiếu kết quả
*GV :+ Xác định dạng toán
+Tìm cách giải
+ Lựa chọn câu trả lời phù hợp.
Bài 1: Tính
a )
- kết quả: b. c.
Bài 2: Tính ( theo mẫu):
* Mẫu :
- Viết gọn :
- kết quả: a. b. c.
Bài 3 : Tính
a.
- kết quả: b.
Bài 4
Bài giải
Chiều rộng mảnh vườn là:
Chu vi mảnh vườn là:
(60 + 36) x 2 = 192 (m)
Diện tích mảnh vườn là:
60 x 36 = 2160 ( m2
Đáp số: a) 192 (m)
b) 2160 m2
C. Củng cố, dặn dò.
? Nêu lại cách chia phân số, cách chia phân số cho số tự nhiên.
- Nhận xét giờ học
Toán
Luyện tập chung (tiết 2)
I/ mục tiêu
- Giúp HS rèn kĩ năng:
+ Thực hiện các phép tính với phân số (Nhân, chia, cộng, trừ)
+ Giải toán có lời văn.
- Rèn trí nhớ, óc quan sát, tính cẩn thận, KH.
II/ Đồ dùng dạy học
- SGK, bảng phụ, phiếu học tập.
III/ Các hoạt động dạy học
1/ Kiểm tra bài cũ
? Em đã học các phép tính nào với phân số? Nêu quy tắc?
- Thu chấm VBT toán của 3- 5 HS, nhận xét bài.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2/ Bài mới
a/ Giới thiệu bài
- Luyện tập chung.
b/ Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1(138)
- Hs đọc đề bài và nhận xét .
?Dạng bài tập?các bước thực hiện?
- Cả lớp làm bài.3 học sinh lên bảng tính.
- Dưới lớp đối chiếu kết quả và nhận xét;giáo viên chốt kết quả:
?Tại sao(b),(c) chọn MSC la 12?
?(a) giải quy đồng mấy phân số?Tại sao?
? Muốn cộng hai phân số khác MS (cùng MS),làm NTN?
*Bài 1(138) Tính
a/
b/ Chọn MSC = 12
c/ MSC:12
Bài 2(138)
- Học sinh đọc đề và tự làm bài.GV phát phiếu cho 3 HS làm(5’)
- Học sinh dán kết quả bài tập .Lớp và giáo viên nhận xét làm bài.
?Dạng bài tập nào?
?Cách trừ hai phân số khác mẫu số?Cách quy đồng(b)?
- Hs đổi chéo VBT để kiểm tra cho nhau
=>GV :BT1 +2:Để cộng (trừ)hai phân số khác mẫu số đều phải quy đồng mẫu số các phân số.
*Bài 2(138) Tính
a/
b/
c/
Bài 3(138)
_HS đọc đề và làm bài thi đua giữa các tổ.
_3 hs đại diện cho 3 tổ lên bảng điền kết quả.Lớp và GV nhận xét kết quả:
?Bài nào làm nhanh,đúng?
?Dạng bài tập vừa làm ?Cách nhân hai phân số?
?Kết quả cuối cùng phải NTN ?
=>GV:Sd quy tắc nhân phân số rồi rút gọn kết quả về phân số tối giản.
*Bài 3(138) Tính
a/
b/
c/ 15 x
Bài 4(138)
_Hs đọc đề và làm bài vào vở bài tập.
_3 HS lên bảng chữa bài .HS khác nhận xét và góp ý:
?Bài tập ôn kiến thức nào?
?Nêu quy tắc chia phân số ?Yêu cầu HS đổi chéo VBT để kiểm tra.
*Bài 4 (138) Tính
a/
b/
c/ 2 :
Bài 5(138)
_HS đọc bài toán và tính toán:
?Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
?Số đường bán buổi chiều có gì khác biệt?Số đường còn?
- HS làm bài.1 HS lên bảng chữa bài.
- Dưới lớp quan sát và đối chiếu kết quả và nhận xét.
?Số đường nào cần tìm trước?
?Phép tính tìm số đường buổi chiều thuộc dạng KT’ nào?
- 2 hs đọc to bài giải đúng. Gv chốt kết quả.
Bài 5(138)
Bài giải
Số kg đường còn lại:
50-10=40(Kg)
Buổi chiều bán được số Kg đường là
40x=15 (Kg)
Cả hai buổi bán được số Kg đường là:
10+15=25 (Kg)
Đáp số: 25 KG
3/Củng cố và dặn dò:
? Bài học ôn cho em những dạng bài tập nào?
_GV nhận xét giờ học.
Toán
Luyện tập chung
I- Mục tiêu:
Giúp HS
- Thực hiện các phép tính với phân số.
- Giải bài toán có lời văn.
II- Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS chữa bài3 vbt
? Nêu cách chia hai phân số , cách chia phân số cho số tự nhiên..
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu bài học
2. Hướng dẫn luyện tập
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Cho hs làm VBT, 4 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
? Sai ở chỗ nào.
- Nhận xét Đ, S .
- Đối chiếu kết quả
*GV: Củng cố cách chia phân số ,cách chia số tự nhiên cho phân số .
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Cho hs làm VBT, 3 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
- Nhận xét Đ, S .
- Đối chiếu kết quả
*GV: Củng cố thứ tự thực hiện biểu thức có chứa phân số.
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Cho hs làm VBT, 3 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
? So sánh với thứ tự thực hiện biểu thức đối với số tự nhiên.
- Nhận xét Đ, S .
- Đổi chéo KT kết quả
*GV: Củng cố thứ tự thực hiện biểu thức có chứa phân số ( Lưu ý :phép tính thay đổi, kết quả thay đổi...)
- Gọi hs nêu yêu cầu
? BT cho biết gì. BT hỏi gì?
- Cho hs làm VBT, 1 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
- Nhận xét Đ, S .
- Đối chiếu kết quả
*GV :+ Xác định dạng toán
+Tìm cách giải
+ Lựa chọn câu trả lời phù hợp.
- Gọi hs nêu yêu cầu
? BT cho biết gì. BT hỏi gì?
- Cho hs làm VBT, 1 em làm bài trên bảng lớp.
- Chữa bài:
? Nêu cách làm.
- Nhận xét Đ, S .
- Đối chiếu kết quả
*GV :+ Xác định dạng toán
+Tìm cách giải
+ Lựa chọn câu trả lời phù hợp
Bài 1:
a ) ( S )
b) ( S )
c) ( Đ)
d) ( S )
Bài 2:
a.
- kết quả: b. c.
Bài 3 : Tính
a.
- kết quả: b. c.
Bài 4
Bài giải
Sau 2 lần chảy, số nước có trong
bể chiếm:
( bể)
Số phần bể chưa có nước là:
(bể)
Đáp số: bể
Bài 5
Bài giải
Số Ki- lô -gam cà phê lấy ra lần sau là:
2710 x2 = 5420 (kg)
Số Ki- lô -gam cà phê còn lại là:
23450 – ( 2710 + 5420) = 15320 (kg)
Đáp số: 15320 (kg)
C. Củng cố, dặn dò.
? Nêu cách cộng , trừ, nhân, chia phân số ?
? Nêu lại thứ tự thực hiện biểu thức có chứa phân số.
- Nhận xét giờ học
- VN: Làm VBT.
File đính kèm:
- Toan 4 tuan 26.doc