Giáo án môn Toán 1 - Tuần 1

TIẾT 1:

TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN

A. Mục tiêu.

- Học sinh biết được những việc thường làm trong các tiết học Toán 1

- Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập Toán 1

B. Đồ dùng dạy học.

 Sách toán 1

 Bộ đồ dùng học toán lớp 1

C. Các hoạt động dạy học.

I. Ổn định tổ chức.

II. Kiểm tra.

- Kiểm tra sách giáo khoa.

- Dụng cụ học môn toán.

- Nhận xét.

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 1 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần: 1 Thứ hai ngày tháng năm 2009 Tiết 1: Tiết học đầu tiên A. Mục tiêu. - Học sinh biết được những việc thường làm trong các tiết học Toán 1 - Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập Toán 1 B. Đồ dùng dạy học. Sách toán 1 Bộ đồ dùng học toán lớp 1 C. Các hoạt động dạy học. I. ổn định tổ chức. II. Kiểm tra. - Kiểm tra sách giáo khoa. - Dụng cụ học môn toán. - Nhận xét. III. Dạy học bài mới. 1. Hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa toán 1. - Cho học sinh xem sách toán 1 - Giáo viên hướng dẫn học sinh lấy sách toán 1 và hướng dẫn học sinh mở sách đến trang có “ Tiết học đầu tiên ”. - Giới thiệu ngắn gọn về sách toán 1 + Từ bìa đến “ Tiết học đầu tiên ” + Sau “ Tiết học đầu tiên ” mỗi tiết học có một phiếu. Tên của bài học đặt ở đầu trang. Mỗi phiếu thường có phần bài học ( cho học sinh xem ... ); phần thực hành. + Cho học sinh thực hành gấp sách, mở sách, giáo viên hướng dẫn học sinh giữ sách sạch đẹp. 2. Hướng dẫn học sinh làm quen với một số hoạt động học tập toán. - Học sinh mở sách, quan sát từng ảnh ( trang 4, 5 ) thảo luận theo câu hỏi: H? Các hình trong trang 4, 5 vẽ gì? 3. Giới thiệu với học sinh các yêu cầu cần đạt sau khi học toán 1. - Học toán 1giúp các em biết : + Đếm, đọc số, viết số, so sánh 2 số + Làm các phép tính cộng, trừ. + Nhìn hình vẽ nêu được bài toán, nêu phép tính rồi giải. + Biết giải các bài toán. + Biết đo độ dài, xem ngày, thứ, tháng, năm, Đặc biệt các em biết cách học tập và làm việc, biết suy nghĩ thông minh và biết cách suy nghĩ. - Muốn học giỏi toán các em phải đi học đều, học thuộc bài và làm bài đầy đủ, chịu khó tìm tòi suy nghĩ. 4. Giáo viên thiệu bộ đồ dùng học toán của học sinh. - Cho học sinh mở hộp đồ dùng học toán lớp 1. - Giáo viên giơ từng đồ dùng học toán 1, cho học sinh lấy đồ dùng như thế, giáo viên nêu tên gọi đồ dùng đó. - Cho học sinh nêu tên đồ dùng ( chưa yêu cầu ghi nhớ tên đồ dung đó ). - Giáo viên giới thiệu cho học sinh biết đồ dùng đó dùng để làm gì. - Cuối cùng nêu hướng dẫn học sinh mở hộp để lấy các đồ dùng vào qui định. 5. Hướng dẫn về nhà. - Nhắc nhở các em về nhà thực hành ở nhà. - Dặn dò chuẩn bị tiết sau. ******************************** Thứ ba ngày tháng năm 2009 tiết 2 : Nhiều hơn, ít hơn A. Mục tiêu. - Giúp học sinh biết so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật. - Biết sử dụng các từ “ nhiều hơn ”, “ ít hơn ” khi so sánh số lượng. B. Đồ dùng dạy học. Tranh, 5 cái cốc, 4 cái thìa. C. Các hoạt động dạy học. I. ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ. Nêu các dụng cụ cần thiết trong tiết học toán 1? III. Dạy học bài mới. 1. Giới thiệu bài 2. Giảng bài. * So sánh số lượng cốc và số lượng thìa. - Giáo viên lấy 5 cái cốc và nói : “ Có 1 số cốc ” - Giáo viên lấy 4 cái thìa và nói : “ Có 1 số thìa ”. Nếu mỗi cái cốc có một cái thìa thì số cốc so với số thìa như thế nào? - Hay số thìa như thế nào so với số cốc? - Học sinh quan sát - Học sinh đặt 1 cái thìa vào 1 cái cốc. - Nếu đặt mỗi 1 cái thìa vào 1 cái cốc thì không còn thìa nào để đặt vào cốc nữa. Số cốc nhiều hơn số thìa. Số thìa ít hơn số cốc. Học sinh nhắc lại: “ Số cốc nhiều hơn số thìa ” “ Số thìa ít hơn số cốc ” 3. Học sinh giở sách giáo khoa. Quan sát từng hình vẽ, giới thiệu cách so sánh số lượng 2 nhóm đối tượng. - Ta nối một chỉ với một. - Nhóm nào có đối tượng bị thừa ra thì nhóm đó có số lượng nhiều hơn, nhóm kia có số lượng ít hơn. - Nhóm số lượng nhiều hơn - Nhóm số lượng ít hơn - Nút chai, thỏ, vùng nồi, ổ cắm. - Chai, cà rốt, xoong Chú ý: Chỉ cho học sinh các nhóm đối tượng không quá 5 đối tượng, chưa dùng phép đếm, các từ chỉ số lượng. 4. Trò chơi : “ Nhiều hơn, ít hơn ” - Giáo viên có 1 số lượng bút và 1 số vở, 2 nhóm nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn và nhóm nào có số lượng ít hơn. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. IV. Củng cố và dặn dò. - Hãy nêu số lượng nhiều hơn, ít hơn các bạn trai và bạn gái trong bàn mình với bàn bạn. - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài. Chuẩn bị bài sau. ******************************** Thứ tư ngày tháng năm 2009 tiết 3: hình vuông, hình tròn A. Mục tiêu. - Giúp học sinh: - Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn. - Bước đầu nhận ra : Hình vuông Hình tròn từ các vật thật. B. Đồ dùng dạy học. - Một số hình vuông, hình tròn bằng bìa. - Vật thật là hình vuông, hình tròn. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu. I. ổn đinh tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ. - Giáo viên lấy 4 quyển vở và 5 cái bút - Gọi 1 số học sinh so sánh III. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giảng bài + Giới thiệu hình vuông - Giáo viên giơ tấm bìa có hình vuông và nói : Đây là hình vuông - Cho học sinh mở hộp lấy ra hình vuông. - Quan sát xem xung quanhta có vật nào có hình vuông. + Giới thiệu hình tròn - Cho học sinh quan sát 1 só hình có dạng hình tròn và hỏi đó là hình gì? - Nêu những đồ vật xung quanh có dạng hình tròn. -HS nêu - Học sinh nhắc lại : Hình vuông - Khăn mùi xoa, gạch hoa lát nền, - Đó là hình tròn - Vành nón, vành mũ, miệng cốc, quả bóng, viên bi, 3. Thực hành. Bài 1 : Yêu cầu tô màu. - Tô màu vào đâu Bài 2 : Bài yêu cầu gì? - Tô màu vào đâu? Bài 3. -Cho học sinh làm vở. Bài 4. Học sinh gấp để có hình vuông. - Tô màu vào hình vuông - Học sinh tô màu - Tô màu - Tô màu vào hình tròn - Học sinh tô màu -HS dùng mầu khác nhau tô hình vuông, hình tròn. -HS lấy giấy gấp hình vuông 4. Hoạt động nối tiếp. Hỏi: Những vật nào có dạng : - hình vuông - hình tròn *Trò chơi : Tìm hình vuông, hình tròn trong tranh vẽ. -GV nêu cách chơi -GV nhận xét -HS nêu miệng - Gạch hoa, hộp bánh - Vành nón, cái mâm , miệng giếng -HS chơi thi tìm hình vuông , hình tròn trong tranh vẽ - HS nêu xem trong hình có mấy hình vuông , hình tròn IV. Củng cố. Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài, làm bài tập. - Chuẩn bị bài sau. ******************************** Thứ năm ngày tháng năm 2009 tiết 4: hình tam giác A. Mục tiêu. - Giúp học sinh nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác. - Bước đầu nhận ra hình tam giác từ vật thật. B. Đồ dùng dạy học - Một số hình tam giác bằng bìa khác nhau. - Vật thật là hình tam giác C. Các hoạt động dạy học I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ. Học sinh lên bảng chỉ hình vuông, hình tròn (giáo viên đã chuẩn bị sẵn). III. Dạy học bài mới 1. Giới thiệubài 2. Giảng bài a. Giới thiệu hình tam giác. - Giáo viên đưa hình tam giác và nói đây là hình tam giác. - Giáo viên chuẩn bị một số hình (tam giác, vuông, hình tròn) cho học sinh lên chọn các nhóm hình để riêng ra. - Cho học sinh lấy ra hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán 1. b. Thực hành -Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng các hình tam giác, hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình như: Hình thoi, mái nhà, thuyền, cột cờ . - Khuyến khích học sinh xếp thành nhiều hình khác nhau. * Giáo viên nhận xét - Trò chơi: Cho các em chơi trò chơi: thi đua tìm nhanh các hình. Giáo viên gắn lên bảng các hình đã học. (chẳng hạn như: 5 hình tam giác, 5 hình vuông, 5 hình tròn, ) -GV nhận xét trò chơi IV. Củng cố dặn dò. - Nhắc lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà làm bài - Chuẩn bị giờ sau - Học sinh quan sát các hình tam giác Nhắc lại: Hình tam giác - Học sinh lên chọn và gọi tên các hình đó. - Học sinh thực hành xếp -Học sinh dùng bút để tô màu các hình tam giác. -Cho 3 học sinh lên bảng mỗi em chọn 1 loại hình khác nhau: Em A tìm hình tam giác, em B tìm hình vuông, em C tìm hình tròn. Em nào chọn đủ, nhanh em đó thắng.

File đính kèm:

  • docTOAN -L1 -Tuan 1.doc
Giáo án liên quan