I. MỤC TIÊU:
1. Biết đọc lưu loát, diễn cảm cả bài.
2. Hiểu các từ ngữ, câu, đoạn trong bài, diễn biến của câu chuyện.
Hiểu ý nghĩa bài: ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyện thống tốt đẹp đó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
14 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết những từ ngữ khó
HĐ 2: Cho HS viết chính tả
Nhắc HS gấp SGK
Đọc cho HS viết
HĐ 3: Chấm, chữa bài
Đọc toàn bài một lượt
Chấm 5 ® 7 bài
Nhận xét chung
Theo dõi trong SGK
Trả lời
HS luyện viết từ ngữ khó
HS gấp SGK
HS viết chính tả
HS tự soát lỗi
Đổi vở cho nhau sửa lỗi
3
Làm BT
9’ – 10’
Cho HS đọc yêu cầu + đọc bài Tác giả bài “Quốc tế ca”
GV giao việc
Cho HS làm bài. Phát bút dạ + phiếu cho HS
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp theo dõi trong SGK
Lắng nghe
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài, nhớ nội dung bài, về kể cho người thân nghe.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 26:
TIẾT: Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: Truyền thống
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Mở rộng hệ thống hóa vốn từ về truyền thống dân tộc, bảo vệ và phát huy truyền thống dân tộc. Từ đó, biết thực hành sử dụng các từ ngữ đó để đặt câu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Từ điển đồng nghĩa tiếng Việt, sổ tay từ ngữ tiếng Việt Tiểu học (hoặc một vài trang phôtô)
Bút dạ + giấy khổ to (hoặc bảng nhóm).
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 3 HS
Nhận xét, cho điểm
Nhắc lại nội dung ghi nhớ + làm BT TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’ – 31’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu của BT
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu của BT
GV giao việc. Phát bút dạ + phiếu cho HS
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
(Cách tiến hành tương tự BT2)
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS ghi để sử dụng đúng những từ ngữ gắn với truyền thống dân tộc các em vừa được mở rộng.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 26:
TIẾT: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng nói:
Biết kể bằng lời một câu chuyện đã được nghe, được đọc về rtuyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam.
Hiểu câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
Rèn kỹ năng nghe: HS lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Sách, báo, truyện có nội dung như bài học yêu cầu.
Bảng lớp viết đề bài.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Kể chuyện + trả lời câu hỏi
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn kể chuyện
GV chép đề bài lên bảng
Gạch dưới những từ ngữ quan trọng
Cho HS đọc gợi ý trong SGK
Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS
HS đọc đề bài
HS đọc gợi ý
HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể
3
HS kể chuyện
HĐ 1: Hướng dẫn HS kể chuyện trong nhóm
HĐ 2: Cho HS thi kể chuyện
Nhận xét + khen những truyện hay, kể hay
Kể theo nhóm + trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
HS thi kể + nêu ý nghĩa
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về kể lại cho người thân nghe. Đọc trước đề bài và gợi ý của TIẾT Kể chuyện TUẦN 27
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 26:
TIẾT: Tập đọc
HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Biết đọc trôi trảy, diễn cảm cả bài.
Hiểu được ý nghĩa của bài văn: Qua việc miêu tảlễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với một nét đẹp cổ tuyền trong sinh hoạt văn hóa của dân tộc.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS đọc bài cũ + trả lời câu hỏi
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
11’ – 12’
HĐ 1: Cho HS đọc bài văn
GV đưa tranh minh họa và giới thiệu về tranh
HĐ 2: Luyện đọc đoạn nối tiếp
GV chia 4 đoạn
Cho HS đọc nối tiếp
Luyện đọc các từ ngữ khó
HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm
Cho HS đọc cả bài
HĐ 4: GV đọc diễn cảm toàn bài
2 HS nối tiếp nhau đọc
HS quan sát + lắng nghe
HS đánh dấu trong SGK
HS đọc nối tiếp
HS đọc các từ ngữ khó
HS đọc trong nhóm
HS đọc cả bài + chú giải
HS lắng nghe
3
Tìm hiểu bài
10’ – 11’
Đoạn 1: Cho HS đọc
+ Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ đâu?
Đoạn 2: Cho HS đọc
+ Kể lại việc lấy lửa trước khi nấu cơm?
Đoạn 3: Cho HS đọc
+ Tìm những chi TIẾT cho thấy thành viên của mỗi đội thỗi cơm thi đều phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với nhau?
Đoạn 4: Cho HS đọc
+ Tại sao nói việc giật giải trong cuộc thi là “niềm tự hào khó có gì sánh nổi đối với dân làng”?
+ Qua bài văn, tác giả thể hiện tình cảm gì đối với một nét đẹp cổ truyền trong đời sống văn hóa của dân tộc?
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
5’ – 6’
Cho HS đọc diễn cảm bài văn
Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc
Nhận xét + khen những HS đọc đúng, hay
4 HS nối tiếp đọc
Đọc theo hướng dẫn GV
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 26:
TIẾT: Tập làm văn
TẬP VIÊT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch.
Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa phần sau truyện Thái sư Trần Thủ Độ.
Bảng nhóm (hoặc giấy khổ to).
Một số vật dụng để HS sắm vai diễn kịch.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 5 HS
Nhận xét + cho điểm
Đọc phân vai đoạn kịch viết lại ở TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện tập
30’ – 31’
HĐ 1: Cho HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu + đoạn trích
GV giao việc
HĐ 2: Cho HS làm BT2:
Cho HS tiếp nối nhau đọc BT2
GV giao việc
Cho HS làm việc nhóm. Phát giấy cho HS
Nhận xét + khen nhóm viết hay
HĐ 3: Cho HS làm BT3:
GV giao việc: các nhóm phân vai đọc
Cho các nhóm thi đọc
Nhận xét + cùng lớp bầu chọn nhóm đọc hay
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
3 HS nối tiếp nhau đọc
HS lắng nghe
HS làm việc nhóm
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS phân vai luyện đọc
HS thi đọc theo nhóm
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn những HS về nhà viết lại đoạn đối thoại của nhóm mình vào vở; về dựng hoạt cảnh (nếu có điều kiện).
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 26:
TIẾT: Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU
Ngày dạy:15/03/2007
MỤC TIÊU:
Củng cố hiểu biết về biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.
Biết sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ viết đoạn văn.
2 tờ giấy khổ to để viết 2 đoạn văn
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS làm lại BT TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện tập
30’ – 31’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc đoạn văn
GV giao việc
Cho HS làm bài. (GV đánh thứ tự các số câu trên đoạn văn ở bảng phụ)
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài + trình bày
Nhận xét + khen những HS viết hay
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Dùng bút chì đánh thứ tự
Làm bài trên bảng
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn những HS viết chưa đạt về viết lại.
Dặn HS đọc trước bài mới
HS lắng nghe
HS thực hiện
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 26:
TIẾT: Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi TIẾT, cách diễn đạt, trình bày.
Nhận thức được ưu, khuyết điểm của bạn và của mình khi được GV chỉ rõ; biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi; biết viết lại một đoạn cho hay hơn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ ghi 5 đề bài của TIẾT Kiểm tra viết (TUẦN 25); một số lỗi điển hình HS mắc phải.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 3 HS
Nhận xét + cho điểm
Đọc lại màn kịch đã viết ở TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét kết quả
10’
HĐ 1: Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp
Đưa bảng phụ lên
Nêu những ưu điểm chính trong bài của HS
Nêu những thiếu sót, hạn chế của HS
HĐ 2: Thông báo điểm số cụ thể cho HS:
1 HS đọc lại 5 đề bài
Lắng nghe
Lắng nghe
HS lắng nghe
3
Chữa bài
20’
HĐ 1: Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
GV trả bài cho HS
Cho HS chữa lỗi
Nhận xét + chữa lại những lỗi HS chữa sai
HĐ 2: Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài
GV kiểm tra HS làm việc
HĐ 3: Hướng dẫn HS học tập những đoạn, bài văn hay:
GV đọc những đoạn, bài văn hay của HS
HĐ 4: Cho HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn
Chấm một số đoạn văn HS viết
Nhận bài + xem lại lỗi
HS chữa lỗi
Lớp nhận xét
HS tự sửa lỗi + đổi vở cho nhau sửa lỗi
Lắng nghe
Chọn đoạn viết chưa đạt để viết lại + nối tiếp nhau đọc đoạn vừa viết
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học + khen HS làm bài tốt, chữa bài tốt trên lớp
Yêu cầu những HS viết chưa đạt về nhà viết lại vào vở
Dặn HS về nhà đọc trước nội dung của TIẾT sau
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- TV tuan 26.doc