I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
2. Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong truyện.
Hiểu ý nghĩa của truyện: Ca ngợi Thái sư Trần Thủ Độ – một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một lượt
Chấm 5 ® 7 bài
Nhận xét chung
HS lắng nghe
HS trả lời
HS viết chính tả
HS tự rà soát lỗi
Đổi vở cho nhau sửa lỗi
3
Làm BT chính tả
9’ – 10’
Câu a:
Cho HS đọc yêu cầu của câu a
GV giao việc
Cho HS làm bài, phát phiếu bài tập
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Câu b: (Cách làm tương tự câu a)
HS làm bài vào phiếu
HS trình bày
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà học bài
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT : Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
Ngày dạy :
MỤC TIÊU:
Mở rộng, hệ thống vốn từ gắn với chủ điểm Công dân.
Biết cách dùng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Công dân.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có).
Phô tô một vài trang từ điển liên quan đến nội dung bài học.
Bút dạ + giấy kẻ bảng phân loại.
Bảng phụ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS trả lời
Bài mới
1
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’ – 31’
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1: 7’
Cho HS đoc yêu cầu của BT1, 3 câu a, b, c
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lạikết quả đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2 : 10’
Cho HS đọc yêu cầu của BT2
GV giao việc
Cho HS làm bài, phát giấy+bút dạ cho 3 HS
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3 : 6’
Cho HS đọc yêu cầu BT
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm BT4 : 7’
Cho HS đọc yêu cầu BT
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài
HS phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày kết quả
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày kết quả
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài+trình bày kết quả
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Khen những HS làm bài tốt
Dặn HS vệ nhà học bài
HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT : Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng nói:
HS kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về 1 tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh.
Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
Rèn kỹ năng nghe: HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Một số sách báo có những câu chuyện về các tấm gương sống, làm việc theo pháp luật.
Bảng lớp viết đề bài.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
5’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS trả lời
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Kể chuyện
29’ – 30’
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài.
Viết bài lên bảng lớp.
Gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong bài
Cho 3 HS đọc gợi ý trong SGK.
Lưu ý học sinh: kể những câu chuyện đã nghe, đã đọc ngoài chương trình để tạo sự hứng thú, tò mò cho các bạn.
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nha.
Cho HS nói trước lớp về câu chuyện sẽ kể
Hoạt động 2: HS kể chuyện
Cho HS đọc lại gợi ý 2
Cho HS kể chuyện theo nhóm
Cho HS thi kể
Nhận xét + khen những HS kể hay
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
3 HS đọc gợi ý trong SGK
Lớp đọc thầm gợi ý 1
HS nói tên câu chuyện sẽ kể
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS kể chuyện thoe nhóm
HS thi kể
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà luyện kể thêm
Dặn HS đọc trước TIẾT Tập làm văn TUẦN 21
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TI ẾT: Tập đọc
NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG
Ngày dạy:
M ỤC TIÊU:
Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng ca ngợi, kính trọng nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng.
Hiểu các từ ngữ trong bài.
Nắm được nội dung chính của bài văn: Biểu dương một công dân yêu nước, một nhà tư sản đã trợ giúp cách mạng rất nhiều tiền bạc, tài sản trong thời kì cách mạng khó khăn về tài chính.
Đ Ồ D ÙNG D ẠY-H ỌC:
Anh chân dung nhà từ thiện Đỗ Minh Thiện + Bảng phụ.
C ÁC HO ẠT Đ ỘNG D ẠY - H ỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
5’
Kiểm tra 3 HS
HS đọc + trả lời câu hỏi
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
11’ – 12’
Hoạt động 1: GV hoặc 1, 2 HS khá giỏi đọc cả bài
Hoạt động 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp
GV chia 5 đoạn
Cho HS đọc nối tiếp
Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai
Hoạt động 3: Cho HS đọc trong nhóm
Hoạt động 4: Cho HS đọc cả bài
Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ
HS lắng nghe
HS dùng bút chì đánh dấu
HS đọc nối tiếp
HS luyện đọc từ ngữ khó
HS đọc theo nhóm 5
1 ® 2 HS đọc cả bài
Đọc chú giải + giải nghĩa của từ
3
Tìm hiểu bài
Đoạn 1 + 2: Cho HS đọc to + đọc thầm
Đặt câu hỏi
Đoạn 3: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 3
Đặt câu hỏi
Đoạn 4: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 4
Đặt câu hỏi
Đoạn 5: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 5
Đặt câu hỏi
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
5’ – 6’
Cho HS đọc lại toàn bài
Đưa bảng phụ ghi sẵn và hướng dẫn đọc
Phân nhóm 4 cho HS luyện đọc
Cho HS thi đọc
GV nhận xét, khen HS đọc hay
1 ® 2 HS đọc
HS đọc đoạn
3 HS thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
2’
Cho HS nhắc lại ý nghĩa của bài
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà luyện đọc
HS nhắc lại
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT: Tập làm văn
KIỂM TRA VIẾT
Ngày dạy:
(Tả người)
MỤC TIÊU:
HS viết được một bài văn tả người có bố cục rõ ràng; đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Giấy kiểm tra hoặc vở.
Một số tranh ảnh minh họa nội dung đề văn.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn HS làm bài
5’
Cho HS đoc 3 đề bài trong SGK
Cho HS chọn đề bài
GV gợi ý
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS chọn một trong 3 đề
HS lắng nghe
3
HS làm bài
30‘ – 31’
Nhắc HS cách trình bày 1 bài tập làm văn
Thu bài khi HS làm xong
HS làm bài
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà đọc trước TIẾT tập làm văn Lập chương trình hoạt động
HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT: Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
Nhận biết các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép; biết cách dúng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có).
Một số giấy khổ to đã phô tô các bài tập.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS trả lời
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu của BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu của BT2
GV giao việc
Cho HS làm bài, dán giấy BT lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc yêu cầu + đoạn trích
Làm bài + phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài trên bảng
Lớp nhận xét bài trên bảng
3
Ghi nhớ
3’
Cho HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK
Cho HS nhắc lại mà không nhìn SGK
HS đọc
HS nhắc lại
4
Luyện tập
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu của BT1 + đoạn văn
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
GV giao việc
Cho HS làm bài, dán giấy BT lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
(Cách tiến hành tương tự BT2)
Chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Làm bài + phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét
1 HS đọc yêu cầu + đoạn trích
HS làm bài
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về học thuộc nội dung ghi nhớ
HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT: Tập làm văn
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Dựa vào mẫu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách lập chương trình hoạt động nói chung.
Qua việc lập chương trình hoạt động, rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ.
Bút dạ + một số giấy khổ to để HS làm bài
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
34’ - 35’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: 16’ – 17’
Cho HS đoc toàn bộ BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
Bảng phụ
I. Mục đích
Chúc mừng các thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô.
II. Chuẩn bị
Nội dung cần chuẩn bị
Phân công cụ thể
III. Chương trình cụ thể
Mở đầu là chương trình văn nghệ
Thầy chủ nhiệm phát biểu
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: 17’ – 18’
Cho HS đọc yêu cầu BT + đọc gợi ý
GV giao việc
Cho HS làm bài, phát giấy+bút dạcho nhóm
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài theo nhóm
HS trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà chuẩn bị nội dung cho TIẾT Tập làm văn TUẦN 21
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- TV tuan 20.doc