Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 14

I. Mục tiêu, nhiệm vụ:

1/ Đọc lưu loát và bước đâu biết đọc diễn cảm toàn bài.

- Đọc phân biệt được lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Pi-e, Gioan, người thiếu nữ).

- Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả tâm trạng của bé Gioan trước vẻ đẹp của chuỗi ngọc lam.

2/ Hiểu được các từ ngữ trong bài.

- Hiểu được nội dung chính của bài: ca ngợi tinh cảm gắn bó giữa chị em bé Gioan và tấm lòng biết trân trong tình cảm của Pi-e.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ để ghi câu đoạn văn cần luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy- học:

 

doc10 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Tập đọc: CHUỖI NGỌC LAM I. Mục tiêu, nhiệm vụ: 1/ Đọc lưu loát và bước đâu biết đọc diễn cảm toàn bài. - Đọc phân biệt được lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Pi-e, Gioan, người thiếu nữ). - Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả tâm trạng của bé Gioan trước vẻ đẹp của chuỗi ngọc lam. 2/ Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Hiểu được nội dung chính của bài: ca ngợi tinh cảm gắn bó giữa chị em bé Gioan và tấm lòng biết trân trong tình cảm của Pi-e. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ để ghi câu đoạn văn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4') 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Luyện đọc. (10-11’) a) GV đọc cả bài. - Cần đọc với giọng kể nhẹ nhàng. b) Cho HS đọc đoạn nối tiếp. - GV chia đoạn. - HS dùng bút chì đánh dấu đoạn. - Cho HS đọc đoạn nối tiếp. - Luyện đọc từ ngữ: áp trán, kiếm, chuỗi, Nô-en, Gioan, Pi-e, rạng rỡ. - HS đọc từ ngữ c) Cho HS đọc cả bài. d) GV đọc lại toàn bài. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. (9-10’) - Cho HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi. Hoạt động 4: Đọc diễn cảm. (6-7’) - GV cho HS đọc diễn cảm. - GV ghi đoạn văn cần luyện đọc lên bảng - GV nhận xét + khen những HS đọc hay. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài tiếp. Rút kinh nghiệm : Chính tả: Nghe-viết: CHUỖI NGỌC LAM Phân biệt âm đầu tr/ch, âm cuối o/u I. Mục tiêu, nhiệm vụ: 1/ Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài tập đọc Chuỗi ngọc lam 2/ Làm đúng bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu tr/ch và âm cuối o/u II. Đồ dùng dạy học: - Bút dạ + 4 tờ giấy khổ to cho HS chơi trò chơi Thi tiếp sức - Một vài trang từ điển phô-tô-co-pi liên quan đến bài học. - 2 tờ phiếu khỏ to để HS làm bài tập III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4’) 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài. (1’) b) Viết chính tả (20’) Hoạt động 1: Hướng dẫn chính tả - GV đọc toàn bài một lượt, hỏi HS ý chính đoạn chính tả - Niềm hạnh phúc, sung sướng vô hạn của bé Gioan và tấm lòng nhân hậu của Pi-e. - Cho HS luyện viết những từ ngữ khó: lúi húi, Gioan, rạng rỡ Hoạt động 2: Cho HS viết chính tả GV đọc từng câu hoặc vế câu cho HS viết (đọc 2 lần) Hoạt động 3: Chấm, chữa bài - GV đọc lại bài chính tả một lượt - HS tự soát lỗi - GV chấm 5-7 bài - HS trao đổi vở, chấm chéo lẫn nhau c) Làm bài tập Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT2 (5’) GV chọn câu 2a hoặc câu 2b - GV cho HS đọc đề và giao việc - Tổ chức chơi trò Thi tiếp sức (28’-30’) - HS chơi theo nhóm, nhóm nào tìm được đúng, nhiều từ ngữ thì thắng - GV nhận xét và chốt lại. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT3 (5’) - GV cho HS đọc đề và giao việc - Cho HS làm bài - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào phiếu - GV nhận xét và chốt lại. - Lớp nhận xét. d) Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài tiếp theo Rút kinh nghiệm : Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Ôn tập những kiến thức đã học về từ loại: danh từ, đại từ. - Nâng cao một bước kĩ năng sử dụng danh từ, đại từ. II. Đồ dùng dạy học: - Bút dạ, vài tờ giấy khổ to để HS làm BT. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài . (1') Hoạt động 2: Làm bài tập. (28-30’) a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (10’) - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (4’) - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - GV nhận xét và chốt lại. c) Hướng dẫn HS làm BT 3. (5’) - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Dùng viết chì gạch dưới đại từ xưng hô trong đoạn văn vừa đọc. - GV nhận xét và chốt lại. d) Hướng dẫn HS làm BT 4. (10-11’) - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - GV dán lên bảng 4 tờ phiếu. - GV nhận xét và chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại BT 4. - Chuẩn bị bài tiếp. Rút kinh nghiệm : Chuyện : PA-XTƠ VÀ EM BÉ I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Pa-xtơ và em bé bằng lời kể của mình. - HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tài năng và tấm lòng nhân hậu, yêu thương con người hết mực của bác sĩ Pa-xtơ đã khiến ông cống hiến cho loài người một phát minh khoa học lớn lao. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài . (1') Hoạt động 2: GV kể chuyện. (5-7’) a) GV kể chuyện lần 1 (không tranh). - GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1. - GV ghi lên bảng tên nhân vật và ngày tháng đáng nhớ. - HS lắng nghe. b) GV kể lần 2 (sử dụng tranh). Hoạt động 3: HS kể chuyện. (20-22’) a) Cho HS kể lại từng đoạn câu chuyện. - Cho HS kể từng đoạn câu chuyện. - Cho HS thi kể đoạn. b) Cho HS kể lại toàn bộ câu chuyện. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài tiếp. Rút kinh nghiệm : Tập đọc : HẠT GẠO LÀNG TA I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Đọc lưu loát bài thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, tha thiết. - Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi những người làm nên hạt gạo thời chống Mĩ- hạt gạo được làm nên từ vị phù sa, từ nước có hương sen thơm, từ mồ hôi công sức của cha mẹ, của các bạn thiếu nhi. Hạt gạo là tấm lòng của hậu phương góp phàn vào chiến thắng của tiền tuyến. - Học thuộc lòng những khổ thơ em thích. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng ghi lời bài hát Hạt gạo làng ta (nếu có). III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài . (1') Hoạt động 2: Luyện đọc. (10-11’) a) GV (hoặc 1 HS) đọc bài thơ. - Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. b) Cho HS đọc khổ nối tiếp. - Luyện đọc những từ ngữ khó. c) Cho HS đọc cả bài thơ. d) GV đọc diễn cảm 1 lần toàn bài. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. (9-10’) - Cho HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi. Hoạt động 4: Đọc diễn cảm và học thuộc lòng. (6-7’) - GV đọc diễn cảm bài thơ 1 lượt. - Đưa bảng phụ ghi khổ thơ cần luyện đọc. - Cho HS đọc cả bài. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng khổ thơ mình thích. - Chuẩn bị bài tiếp Rút kinh nghiệm : Tập làm văn: LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Hiểu được thế nào là biên bản cuộc họp; nội dung, tác dụng của biên bản. - Bước đầu làm được biên bản cuộc họp tổ hoặc họp lớp. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi 3 phần chính của biên bản cuộc họp III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4') 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Nhận xét. (13-14’) a) Cho HS làm câu 1+2. - Cho HS đọc phần yêu cầu và toàn văn Biên bản họp chi đội. - GV giao việc - GV nhận xét, chốt lại. Hoạt động 3: Ghi nhớ. (3’) - Cho HS đọc phần Ghi nhớ. Hoạt động 4: Luyện tập. (13- 14’) a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (10’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài + phát biểu ý kiến. - HS thảo luận theo cặp. - GV nhận xét, khen những HS chọn đúng, lí do rõ ràng. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. ( Cách tiến hành như ở BT 1) 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tập viết một biên bản ở BT 1. phần luyện tập. - Chuẩn bị bài tiếp. Rút kinh nghiệm : Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI (tt) I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Ôn lại những kiến thức đã học về động từ, tính từ, quan hệ từ. - Biết thực hành sử dụng những kiến thức đã học để viết một đoạn văn ngắn. II. Đồ dùng dạy học: - 2, 3 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại, động từ, tính từ, quan hệ từ. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4') 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Làm bài tập. a) Hướng dẫn HS làm BT 1. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm việc. - GV dán lên bảng lớp bảng phân loại đã kẻ sẵn. - 2 HS làm bài trên phiếu. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét, chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài + đọc đoạn văn. - HS làm bài cá nhân. - Một vài HS đọc đoạn văn trước lớp. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở BT 1. - Chuẩn bị bài tiếp. Rút kinh nghiệm : Tập làm văn: LUYỆN TẬP LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - HS biết dựa vào những kiến thức đã học về biên bản một cuộc họp để làm được một biên bản về cuộc họp tổ hoặc họp lớp, họp chi đội. - Biết trình bày một biên bản đúng quy định. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi 3 phần chính của biên bản một cuộc họp. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4') 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: HS làm bài. (28-30’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - GV ghi đề bài lên bảng. Đề bài: Ghi lại biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội. - Cho HS đọc gợi ý trong SGK. - Cho HS đọc 3 phần chính của biên bản cuộc họp. - Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - GV nhận xét, khen những HS làm bài tốt. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà ghi lại biên bản đã làm ở lớp vào vở. - Chuẩn bị bài tiếp. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docTV tuan 14.doc