I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
1/ Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn.
- Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả.
- Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu; giọng hiền từ, chậm rãi của người ông.
2/ Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Thấy được vẻ đẹp của cây cối, hoa lá trong khu vườn nhỏ; hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy- học:
10 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Luyện đọc. (10-11’)
a) GV đọc cả bài 1 lượt (hoặc cho 1 HS khá giỏi đọc)
b) Hướng dẫn HS đọc đoạn nối tiếp.
- GV chia đoạn: 2 đoạn.
- HS dùng bút chì đánh dấu đoạn.
c) Cho HS đọc cả bài.
d) GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lần.
3. Tìm hiểu bài. (9-10’)
- Cho HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi.
4. Đọc diễn cảm. (6-7’)
- GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lượt.
- GV chép một đoạn cần luyện đọc lên bảng phụ và gạch dưới những từ cần nhấn giọng.
- Cho HS đọc.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
5. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Chính tả: Nghe- viết: LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
PHÂN BIỆT ÂM ĐẦU L/N, ÂM CUỐI N/NG
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Nghe- viết đúng chính tả bài Luật Bảo vệ môi trường. Hiểu và nắm được cách trình bày một điều cụ thể trong bộ luật Nhà nước.
- Ôn chính tả phương ngữ: Luyện viết đúng những từ ngữ có âm đầu (l/n) hoặc âm cuối (n/ng) dễ lẫn đối với HS địa phương.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu để ghi các cặp tiếng cho HS bốc thăm.
- Bút dạ, băng dính, phiếu khổ to để HS làm bài tìm từ nhanh.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Viết chính tả. (20’)
a) Cho HS đọc bài chính tả.
- Luyện viết những từ khó.
b) GV đọc cho HS viết chính tả.
c): Chấm, chữa bài.
- GV đọc toàn bài.
- HS tự soát lỗi.
- GV chấm 5- 10 bài.
- HS đổi vở cho nhau sửa lỗi
- GV nhận xét chung.
Hoạt động 3: Làm bài tập. (8’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 2. (4’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- GV tổ chức cho HS làm bài dưới hình thức trò chơi: Thi viết nhanh.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT3. (4’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- GV phát phiếu cho HS.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Luyện từ và câu: ĐẠI TỪ XƯNG HÔ
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Nắm được khái niệm Đại từ xưng hô.
- Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn; bắt đầu biết sử dụng đại từ xưng hô thích hợp trong một văn bản ngắn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn I.1
- Giấy khổ to chép đoạn văn ở câu 2 (phần Luyện tập).
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Nhận xét. (13-14’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- HS làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, chốt lại.
- Lớp nhận xét.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
c) Hướng dẫn HS làm BT 3.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
Hoạt động 3: Ghi nhớ. (3’)
- Cho HS đọc phần Ghi nhớ.
Hoạt động 4: Luyện tập. (12-13’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
(Cách tiến hành như BT 1)
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về viết lại đoạn văn BT 2.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Kể chuyện: NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Dựa vào tranh minh hoạ và lời chú thích dưới tranh, HS kể lại được nội dung chính của từng đoạn câu chuyện, phỏng đoán kết thúc của câu chuyện.
- Dựa vào lời kể của GV, dựa vào tranh minh hoạ và lời chú thích dưới tranh, HS kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Vẻ đẹp của con nai dưới ánh trăng có sức cảm hoá mạnh mẽ đối với người đi săn, khiến anh phải hạ súng, không nỡ bắn nai. Từ câu chuyện, HS biết yêu hơn thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK phóng to (nếu có điều kiện).
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Hướng dẫn kể chuyện. (12-13’)
a) HS kể lại từng đoạn câu chuyện.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Các em quan sát từng tranh, đọc lời chú giải và kể lại nội dung chính của mỗi tranh.
- Cho HS làm việc.
- HS làm việc theo cặp.
- Cho HS kể nội dung từng tranh.
- GV nhận xét.
b) Cho HS phỏng đoán kết thúc câu chuyện và kể phần còn lại theo phỏng đoán của HS.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT 2.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: GV kể chuyện. (5’)
a) GV kể lần 1 (không sử dụng tranh).
- GV kể với giọng chậm rãi, diễn tả rõ lời nói của từng nhân vật trong truyện.
b) GV kể lần 2 (kết hợp chỉ tranh).
- GV lần lượt đưa từng tranh lên bảng và kể lại nội dung tranh.
Hoạt động 4: HSKC nêu ý nghĩa câu chuyện. (10-11’)
- Cho HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tập kể chuyện.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Tập đọc : TIẾNG VỌNG
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
1/ Đọc lưu loát và diễn cảm bài thơ.
- Giọng đọc vừa phải; biết ngắt nhịp thơ hợp lí trong bài thơ viết theo thể tự do; biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Bước đầu bộc lộ được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc (day dứt, xót thương, ân hận)
2/ Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Cảm nhận được tâm trạng băn khoăn, day dưa của tác giả trước cái chết thương tâm của con chim sẻ nhỏ. Hiểu được điều tác giả muốn nói: Hãy thương yêu muôn loài; Đừng vô tình trước lời cầu cứu của những sinh linh bé nhỏ trong thế giới xung quanh ta.
- Học thuộc lòng 8 dòng đầu của bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu thơ cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Luyện đọc. (10-11’)
a) GV (hoặc 1 HS) đọc cả bài.
- Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, trầm buồn.
b) Cho HS đọc nối tiếp.
c) Cho HS đọc cả bài.
d) GV đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. (9-10’)
- Cho HS đọc thành tiếng các khổ thơ và trả lời các câu hỏi.
Hoạt động 4: Đọc diễn cảm và học thuộc lòng. (6-7’)
- GV đọc diễn cảm bài thơ 1 lần.
- 1, 2 HS đọc cả bài.
- GV chép khổ thơ cần luyện lên bảng.
- Cho HS học thuộc lòng 8 dòng thơ đầu.
- HS nhẩm thuộc lòng bài thơ.
- Cho HS thi đọc thuộc lòng.
- 4 HS.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Liên hệ thực tế.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng và đọc diễn cảm bài thơ.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về bài kiểm tra Tập làm văn: viết đúng thể loại văn miêu tả (tả cảnh); bố cục rõ ràng; trình tự miêu tả hợp lí, tả có trọng tâm; diễn đạt rõ ý; câu văn có hình ảnh và bộc lộ cảm xúc, viết đúng chính tả và trình bày sạch sẽ.
- Giúp HS rèn kĩ năng phát hiện và sửa lỗi đã mắc trong bài làm của bản thân và của bạn; học tập bài làm tốt, tự viết lại một đoạn trong bài kiểm tra cho hay hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi các loại lỗi HS mắc phải.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Nhận xét. (13-14’)
- GV chép đề TLV đã kiểm tra lên bảng.
- GV đọc mẫu một vài đoạn văn hay.
- GV đọc điểm cho HS nghe.
Hoạt động 3: Chữa bài. (18-19’)
- GV cho HS chữa lỗi.
- Cho HS viết lại đoạn văn.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà đọc kĩ lại bài làm và hoàn thiện 1 đoạn hoặc cả bài văn.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Luyện từ và câu: QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ.
- Nhận biết được một vài quan hệ từ (hoặc cặp quan hệ từ) thường dùng, thấy được tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn; biết đặt câu với quan hệ từ cho trước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Nhận xét. (14-15’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
( Cách tiến hành như ở BT 1)
Hoạt động 3 : Ghi nhớ. (3’)
- Cho HS đọc nội dung ở phần Ghi nhớ.
- 3 HS.
Hoạt động 4: Làm bài tập.
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS dùng bút chì gạch dưới các quan hệ từ.
- Cho HS trình bày.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
( Cách tiến hành như ở BT 1)
c) Hướng dẫn HS làm BT 3.
( Cách tiến hành như ở BT 1)
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà viết lại BT 3 vào vở.
- Chuẩn bị tiếp sau.
Rút kinh nghiệm :
Tập làm văn: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Nhớ được cách trình bày một lá đơn.
- Biết cách viết một lá đơn; biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số mẫu đơn đã học ở lớp 3.
- Bảng phụ kẻ sẵn mẫu đơn dùng trong tiết học.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Xây dựng mẫu đơn. (8-9’)
- Cho HS đọc các đề đã cho.
- GV hướng dẫn cách điền vào đơn theo mẫu đã cho.
Hoạt động 3: Viết đơn. (22-23’)
- GV nhắc HS lựa chọn nội dung để điền vào chỗ trống.
- Cho HS viết đơn.
- Cho HS trình bày đơn.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- TV tuan 11.doc