I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Ôn lại các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam- Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.
- Biết xác định yêu cầu đọc diễn cảm từng bài thơ (giọng đọc, tốc độ, cách bộc lộ tình cảm); biết đọc diễn cảm.
- Học thuộc lòng có diễn cảm từng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, 5 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng của BT 2.
- Bảng phụ.
- Phiếu thăm viết tên bài thơ, câu hỏi yêu cầu HS trả lời.
III. Các hoạt động dạy- học:
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
Tiết 1
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Ôn lại các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam- Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.
- Biết xác định yêu cầu đọc diễn cảm từng bài thơ (giọng đọc, tốc độ, cách bộc lộ tình cảm); biết đọc diễn cảm.
- Học thuộc lòng có diễn cảm từng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, 5 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng của BT 2.
- Bảng phụ.
- Phiếu thăm viết tên bài thơ, câu hỏi yêu cầu HS trả lời.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài: (1’)
2. Hướng dẫn ôn tập. (32-33’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- GV phát phiếu cho các nhóm.
- Cho HS trình bày kết quả.
- Đại diện nhóm dán phiếu lên bảng.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng, đọc diễn cảm các bài thơ đã ôn tập.
Rút kinh nghiệm :
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
Tiết 2
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Ôn luyện Tập đọc và học thuộc lòng.
- Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng, sạch bài Nỗi niềm giữ nước giữ rừng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi câu hỏi để HS bốc thăm.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Ôn luyện Tập đọc và học thuộc lòng. (16-17’)
- Cho HS tiếp tục ôn luyện các bài TĐ- HTL từ tuần 1 đến tuần 9.
- Cho HS đọc lại các bài TĐ.
3. Nghe- viết: (21-22’)
- GV đọc to, rõ những tiếng HS dễ viết lẫn.
- HS lắng nghe.
- Cho HS đọc chú giải
- Cho HS viết chính tả.
- Chấm, chữa bài.
- GV nhận xét chung.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Cho HS đọc lại bài chính tả và sữa lỗi viết sai.
Rút kinh nghiệm :
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
Tiết 3
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Ôn lại các bài văn miêu tả đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam- Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên nhằm trau dồi kĩ năng đọc- hiểu và cảm thụ văn học.
- Biết đọc diễn cảm một bài văn miêu tả thể hiện cảm xúc, làm nổi bật những hình ảnh miêu tả trong bài.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh minh hoạ nội dung các bài văn miêu tả đã học (nếu có).
- Bảng phụ ghi nội dung chính của mỗi truyện đã học (BT 3).
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Hướng dẫn ôn tập.
a) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm việc.
- HS làm việc cá nhân.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài cá nhân.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc.
Rút kinh nghiệm :
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
Tiết 4
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Hệ thống hoá vốn từ về 3 chủ điểm đã học.
- Củng cố kiến thức về danh từ, động từ, tính từ; từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa hướng vào các chủ điểm ôn tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, 5 phiếu khổ to kẻ sẵn bảng từ ngữ ở BT 1, BT 2.
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Hướng dẫn ôn tập.
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (17’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- HS làm việc theo nhóm.
- Các nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (16’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm việc theo nhóm.
- GV phát phiếu cho các nhóm.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh bảng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, viết lại vào vở, chuẩn bị ôn tập tiết 5.
Rút kinh nghiệm :
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
Tiết 5
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Ôn lại nội dung và cách đọc thể loại kịch qua đoạn trích vở kịch Lòng dân; Phân vai, tập diễn một cảnh của vở kịch.
- Biết đọc diễn cảm các bài văn theo phong cách chính luận; đọc rõ ràng, rành mạch bảng thống kể, các số liệu trong bài văn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số trang phục, đạo cụ đơn giản để HS tập diễn kịch ở lớp vở Lòng dân.
- Bảng thống kể số tiến sĩ qua các triều đại trong bài Nghìn năm văn hiến (chép trên bảng phụ).
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Hướng dẫn ôn tập. (32-33’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (3’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- 1 HS đọc, cả lớp lắng nghe.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (20’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm việc theo nhóm.
- Cho HS trình bày tên nhân vật và tính cách của nhân vật.
- GV nhận xét, chốt lại.
- Cho HS tập diễn.
- Các nhóm tự phân vai tập diễn trong nhóm.
- GV chọn nhóm diễn tốt nhất lên diễn trước lớp.
- Lớp nhận xét.
c) Hướng dẫn HS làm BT 3. (9’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS đọc đoạn văn minh hoạ.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn chính luận.
- Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để tập diễn 2 cảnh của vở kịch Lòng dân.
Rút kinh nghiệm :
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
Tiết 6
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Nắm được những kiến thức cơ bản về nghĩa của từ (từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa).
- Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải quyết các bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng phân loại nghĩa của từ để HS làm việc theo nhóm.
- Bảng phụ để viết sẵn đoạn văn để HS luyện tập BT 2.
- Một vài trang từ điển phô tô.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Hướng dẫn ôn tập.
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm việc cá nhân.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
( Cách tiến hành như BT 1)
c) Hướng dẫn HS làm BT 4.
(Cách tiến hành như BT1)
d) Hướng dẫn HS làm BT 5.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS đặt câu.
- Cho HS trình bày.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà làm vào vở các BT 4, 5, chuẩn bị cho 2 tiết kiểm tra viết giữa HKI.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 7
BÀI LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- HS hiểu được nội dung bài thơ: miêu tả mần non trong thời khắc chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên.
- Biết dựa vào nội dung bài thơ để chọn được câu trả lời đúng.
- Nắm được nghĩa của từ, từ loại.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài thơ.
- Các phiếu phô tô các bài tập.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Đọc thầm. (4’)
- Cho HS đọc thầm bài thơ.
3. Làm BT. (29-30’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (3’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS dùng viết chì khoanh tròn ở chữ a, b, c hoặc d ở câu đúng.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (3’)
(Cách tiến hành như BT 1)
c) Hướng dẫn HS làm các BT 3 → BT 10.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về làm và ghi lại các bài tập đã làm ở lớp vào vở.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 8
BÀI LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- HS biết viết một bài văn hoàn chỉnh về tả cảnh- tả ngôi trường đã gắn bó với em trong nhiều năm.
- HS thấy yêu hơn, gắn bó hơn với trường lớp, bạn bè, thầy cô
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi dàn ý chung về bài văn tả cảnh.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Hướng dẫn. (5’)
- GV ghi đề lên bảng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
Đề bài: Hãy tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em trong nhiều năm qua.
- GV treo bảng phụ ghi sẵn dàn ý lên bảng.
3. HS làm bài. (27-28’)
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài cho tiết học tuần 11.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- TV tuan 10.doc