Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 4 - Bùi Văn Bé

1 / Đọc thành tiếng

· Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .

 _ Phía bắc ( PB ) : chính trực , Long Xưởng , di chiếu , tham tri chính sự , gián nghị đại phu ,

 _ Phía nam ( PN ) : nổi tiếng , Long Xưởng , giúp đỡ , di chiếu , tham tri chính sự , giám nghị đại phu , tiến cử ,

· Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm .

· Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung , nhân vật .

2 / Đọc - Hiểu

· Hiểu các từ ngữ khó trong bài : chính trực , di chiếu , thái tử , thái hậu , phò tá ,

 tham tri chính sự , giám nghị đại phu , tiến cử ,

· Hiểu nội bài : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – Vị quan nổi tiếng , cương trực thời xưa .

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2610 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 4 - Bùi Văn Bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hấp dẫn , sinh động . _ Nhận xét và cho điểm HS . III / CỦNG CỐ – DẶN DÒ _ Hỏi : Câu chuyện Cây Khế khuyên chúng ta điều gì ? _ Nhận xét tiết học . _ Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau . _ Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nồng cốt cho diễn biến của truyện . _ 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu . + Sự việc 1 nêu nguyên nhân Dế Mèn bênh vực Nhà Trò . + Sự việc 2 , 3 , 4 kể lại Dế Mèn đã bênh vực Nhà Trò như thế nào ? + Sự việc 5 nói lên kết quả bọn nhện phải nghe theo Dế Mèn . _ Có 3 phần : phần mở đầu , phần diễn biến , phần kết thúc . _ 2 đến 3 HS đọc phần Ghi nhớ . _ 1 HS đọc thành tiếng . + Suy nghĩ tìm cốt truyện . Mở đầu : Lan mặc áo rách đến lớp . Các bạn cười , Lan tủi thân ngồi khóc . Diễn biến : Hôm sau Lan không đi học . Các bạn hiểu hoàn cảnh của Lan . Cô giáo và các bạn tặng Lan chiếc áo mới . Kết thúc : Lan rất xúc động và đi học lại _ 1 HS đọc thành tiếng . _ Thảo luận và làm bài . _2 HS lên bảng xếp, HS dưới lớp nhận xét. _ Đánh dấu bằng bút chì vào vở . _ 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK _ Tập kể trong nhóm . _ HS trả lời Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I . MỤC TIÊU Nhận diện được từ ghép và từ láy trong câu văn , đoạn văn . Xác định được mô hình cấu tạo của từ ghép , từ ghép tổng hợp , từ ghép phân loại và từ láy : láy âm , lấy vần , lấy cả âm và vần . II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT 1 , BT 2 , bút dạ . Từ điển Tiếng Việt ( Nếu có ) hoặc phô tô vài trang cho nhóm HS . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I / KIỂM TRA BÀI CŨ _ Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : 1) Thế nào là từ ghép ? Cho ví dụ và phân tích ? 2) Thế nào là từ láy ? Cho ví dụ và phân tích ? II / DẠY – HỌC BÀI MỚI 1 . Giới thiệu bài _ Tiết luyện từ và câu hôm nay các em sẽ luyện tập về từ ghép và từ láy . Biết được mô hình cấu tạo của từ ghép và từ láy . 2 . Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 _ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . _ Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi . _ Nhận xét câu trả lời của câu HS . Bài 2 _ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . _ Phát giấy kẻ sẵn + bút dạ cho từng nhóm Yêu cầu HS trao đổi và làm bài trong nhóm . _ Gọi nhóm xong trước dán bài lên bảng . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung . _ Chốt lại lời giải đúng . _ Hỏi : + Tại sao em lại xếp tàu hỏa vào từ ghép phân loại ? + Tại sao em lại xếp núi non vào từ ghép tổng hợp ? _ Nhận xét , tuyên dương các em giải thích đúng , hiểu bài . Bài 3 _ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . _ Phát giấy + bút dạ . Yêu cầu HS làm việc trong nhóm . _ Gọi nhóm xong trước dán bài lên bảng . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung . _ Chốt lại lời giải đúng . _ Hỏi : + Muốn xếp các từ láy vào đúng ô cần xác định những bộ phận nào ? _ Yêu cầu HS phân tích mô hình cấu tạo của một vài từ láy . _ Nhận xét , tuyên dương những em hiểu bài . III / CỦNG CỐ – DẶN DÒ _ Hỏi : + Từ ghép có những loại nào ? Cho ví dụ ? + Từ láy có những loại nào ? Cho ví dụ ? _ Nhận xét tiết học . _ Dặn dò HS về nhà làm bài tập 2 , 3 và chuẩn bị bài sau . _ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . _ Đọc các từ mình tìm được . _ Lắng nghe . _ 2 HS đọc thành tiếng . _ Thảo luận cặp đôi và trả lời : + Từ bánh trái có nghĩa tổng hợp . + Từ bánh rán có nghĩa phân loại . _ 2 HS đọc thành tiếng . _ Nhận đồ dùng học tập , làm việc trong nhóm . _ Dán bài , nhận xét , bổ sung . _ Chữa bài . Từ ghép phân loại Từ ghép tổng hợp đường ray , xe đạp, tàu hỏa , xe điện , máy bay . ruộng đồng , làng xóm , núi non , bờ bãi , hình dạng , màu sắc . + Vì tàu hỏa chỉ phương tiện giao thông đường sắt , có nhiều toa , chở được nhiều hàng , phân biệt với tàu thủy , .. + Vì núi non chỉ chung loại địa hình nổi lên cao hơn so với mặt đất . _ 2 HS đọc thành tiếng . _ Hoạt động trong nhóm . _ Nhận xét , bổ sung . _ Chữa bài . Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở âm đầu Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở vần Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở cả âm đầu và vần Nhút nhát Lao xao , lạt xạt . Rào rào , he hé . + Cần xác định các bộ phận được lặp lại : âm đầu , vần , cả âm đầu và vần . _ Ví dụ : nhút nhát : lặp lại âm đầu nh . _ 1 HS trả lời _ 1 HS trả lời Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN I . MỤC TIÊU Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn , sinh động . II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý . Giấy khổ to + bút dạ III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I / KIỂM TRA BÀI CŨ _ Gọi 1 HS trả lời câu hỏi : Thế nào là cốt truyện ? Cốt truyện thường có những phần nào ? _ Gọi HS kể lại chuyện Cây khế? _ Gọi HS đọc cốt truyện về tính ngay thẳng , thật thà mà em đã được đọc được nghe _ Nhận xét và cho điểm từng HS . II / DẠY – HỌC BÀI MỚI 1 . Giới thiệu bài _ Tiết tập làm văn hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng cốt truyện . Lớp mình sẽ thi xem bạn nào có trí tưởng tượng phong phú , ham thích làm văn kể chuyện . 2 .Hướng dẫn làm bài tập a) Tìm hiểu ví dụ _ Gọi HS đọc đề bài _ Phân tích đề bài .Gạch chân dưới những từ ngữ : ba nhân vật , bà mẹ ốm , người con , bà tiên. _ Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến điều gì ? _ Khi xây dựng cốt truyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự việc chính . Mỗi sự việc chỉ cần ghi lại một câu. b) Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt chuyện _ GV yêu cầu HS chọn chủ đề. _ Gọi HS đọc gợi ý 1. _ Hỏi và ghi nhanh các câu hỏi vào 1 bên bảng 1 . Người mẹ ốm như thế nào ? 2 . Người con chăm sóc mẹ như thế nào ? 3 . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con gặp những khó khăn gì ? 4 . Người con đã quyết tâm như thế nào ? 5 . Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế nào ? _ Gọi HS đọc gợi ý 2 _ Hỏi và ghi nhanh câu hỏi về 1 bên bảng còn lại câu hỏi 1,2 tương tự gợi ý 1 3. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ ,người con gặp những khó khăn gì ? 4. Bà tiên làm như thế nào để thử thách lòng trung thực của người con ? 5.Cậu bé đã làm gì ? c) Kể chuyện _Kể trong nhóm : Yêu cầu HS kể trong nhóm theo tình huống mình chọn dựa vào các câu hỏi gợi ý _ Kể trước lớp _ Gọi HS tham gia thi kể . Gọi lần lượt 1 HS kể theo tình huống 1 và một HS kể theo tình huống 2 . _ Gọi HS nhận xét , đánh giá lời kể của bạn _ Nhận xét cho điểm HS. III / CỦNG CỐ – DẶN DÒ _ Nhận xét tiết học . _ Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau . _ 1 HS trả lời câu hỏi . _ 1 HS kể lại _ 2 đến 3 HS đọc . _ Lắng nghe . _ 2 HS đọc đề bài _ Lắng nghe _ ..lí do xảy ra câu chuyện , diễn biến câu chuyện , kết thúc câu chuyện _ lắng nghe _ HS tự do phát biểu chủ đề mình lựa chọn. _ 2 HS đọc thành tiếng. _ Trả lời tiếp nối theo ý mình. + Người mẹ ốm rất nặng / ốm bệt giường / ốm khó mà qua khỏi. + Người con thương mẹ , chăm sóc tận tuỵ bên mẹ ngày đêm . Người con dỗ mẹ ăn từng thìa cháu ./ Người con đi xin thuốc lá về nấu cho mẹ uống /. + Người con phải vào tận rừng sâu tìm một loại thuốc quý /người con phải tìm một bà tiên già sống trên ngọn núi cao./Người con phải trèo đèo , lội suối tìm loại thuốc quý ./ Người con phải cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình ./ + Người con gởi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào rừng . Trong rừng người con gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt ./ Người con phải chịu gai cào , chân bị đá đâm chảy máu , bụng đói để trèo lên núi tìm bà tiên ./ Người con đành chấp nhân cho thần Đen Tối đôi mắt của mình để lấy thuốc cứu mẹ … + Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu ./ Bà tiên hiền lành mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay trong mắt cậu đã về đến nhà ./ Bà tiên cảm động cho cậu bé thuốc và bắt thần Đêm Tối trả lại đôi mắt cho cậu /… _ 2 HS đọc thành tiếng _ Trả lời + Nhà rất nghèo không có tiền mua thuốc ./ Nhà cậu chẳng còn thứ gì đáng giá cả . Mà bà con hàng xóm cũng không thể giúp gì cậu ? + Bà tiên biến thành cụ già đi đường , đánh rơi một túi tiền ./ Bà tiên biến thành người đưacậu đi tìm loại thuốc quý một cái hang đầy tiền , vàng và xui cậu lấy tiền để sau này có cuộc sống sung sướng /.. + Cậu thấy phía trước một bà cụ già khổ sở . Cậu đón đó là tiền của cụ cũng dùng để sống và chữa bệnh . Nếu bị đói cụ cũng ốm như mẹ cậu . Cậu chạy theo và trả lại cho bà ./ Cậu bé không lấy tiền mà chỉ xin cụ dẫn đường cho mình đến chỗ có loại thuốc quý. _ Kể chuyện theo nhóm , 1 HS kể , các em khác lắng nghe , bổ sung , góp ý cho bạn _ 8-10 HS thi kể _ Nhận xét _ Tìm ra một bạn kể hay nhất , 1 bạn tưởng tượng ra cốt truyện hấp dẫn mới lạ.

File đính kèm:

  • docTuan 4.doc
Giáo án liên quan