1 / Đọc thành tiếng
· Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .
_ Phía bắc ( PB ) : chính trực , Long Xưởng , di chiếu , tham tri chính sự , gián nghị đại phu ,
_ Phía nam ( PN ) : nổi tiếng , Long Xưởng , giúp đỡ , di chiếu , tham tri chính sự , giám nghị đại phu , tiến cử ,
· Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm .
· Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung , nhân vật .
2 / Đọc - Hiểu
· Hiểu các từ ngữ khó trong bài : chính trực , di chiếu , thái tử , thái hậu , phò tá ,
tham tri chính sự , giám nghị đại phu , tiến cử ,
· Hiểu nội bài : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – Vị quan nổi tiếng , cương trực thời xưa .
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2610 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 4 - Bùi Văn Bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hấp dẫn , sinh động .
_ Nhận xét và cho điểm HS .
III / CỦNG CỐ – DẶN DÒ
_ Hỏi : Câu chuyện Cây Khế khuyên
chúng ta điều gì ?
_ Nhận xét tiết học .
_ Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau .
_ Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm
nồng cốt cho diễn biến của truyện .
_ 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu .
+ Sự việc 1 nêu nguyên nhân Dế Mèn bênh vực Nhà Trò .
+ Sự việc 2 , 3 , 4 kể lại Dế Mèn đã bênh vực Nhà Trò như thế nào ?
+ Sự việc 5 nói lên kết quả bọn nhện phải nghe theo Dế Mèn .
_ Có 3 phần : phần mở đầu , phần diễn biến , phần kết thúc .
_ 2 đến 3 HS đọc phần Ghi nhớ .
_ 1 HS đọc thành tiếng .
+ Suy nghĩ tìm cốt truyện .
Mở đầu : Lan mặc áo rách đến lớp . Các bạn cười , Lan tủi thân ngồi khóc .
Diễn biến : Hôm sau Lan không đi học . Các bạn hiểu hoàn cảnh của Lan . Cô giáo và các bạn tặng Lan chiếc áo mới .
Kết thúc : Lan rất xúc động và đi học lại
_ 1 HS đọc thành tiếng .
_ Thảo luận và làm bài .
_2 HS lên bảng xếp, HS dưới lớp nhận xét.
_ Đánh dấu bằng bút chì vào vở .
_ 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK
_ Tập kể trong nhóm .
_ HS trả lời
Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I . MỤC TIÊU
Nhận diện được từ ghép và từ láy trong câu văn , đoạn văn .
Xác định được mô hình cấu tạo của từ ghép , từ ghép tổng hợp , từ ghép phân loại và từ láy : láy âm , lấy vần , lấy cả âm và vần .
II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT 1 , BT 2 , bút dạ .
Từ điển Tiếng Việt ( Nếu có ) hoặc phô tô vài trang cho nhóm HS .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I / KIỂM TRA BÀI CŨ
_ Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi :
1) Thế nào là từ ghép ? Cho ví dụ và phân tích ?
2) Thế nào là từ láy ? Cho ví dụ và phân tích ?
II / DẠY – HỌC BÀI MỚI
1 . Giới thiệu bài
_ Tiết luyện từ và câu hôm nay các em sẽ luyện tập về từ ghép và từ láy . Biết được mô hình cấu tạo của từ ghép và từ láy .
2 . Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
_ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung .
_ Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi .
_ Nhận xét câu trả lời của câu HS .
Bài 2
_ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung .
_ Phát giấy kẻ sẵn + bút dạ cho từng nhóm Yêu cầu HS trao đổi và làm bài trong nhóm .
_ Gọi nhóm xong trước dán bài lên bảng . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
_ Chốt lại lời giải đúng .
_ Hỏi :
+ Tại sao em lại xếp tàu hỏa vào từ ghép phân loại ?
+ Tại sao em lại xếp núi non vào từ ghép tổng hợp ?
_ Nhận xét , tuyên dương các em giải thích đúng , hiểu bài .
Bài 3
_ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung .
_ Phát giấy + bút dạ . Yêu cầu HS làm việc trong nhóm .
_ Gọi nhóm xong trước dán bài lên bảng . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
_ Chốt lại lời giải đúng .
_ Hỏi :
+ Muốn xếp các từ láy vào đúng ô cần xác định những bộ phận nào ?
_ Yêu cầu HS phân tích mô hình cấu tạo của một vài từ láy .
_ Nhận xét , tuyên dương những em hiểu bài .
III / CỦNG CỐ – DẶN DÒ
_ Hỏi :
+ Từ ghép có những loại nào ? Cho ví dụ ?
+ Từ láy có những loại nào ? Cho ví dụ ?
_ Nhận xét tiết học .
_ Dặn dò HS về nhà làm bài tập 2 , 3 và chuẩn bị bài sau .
_ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu .
_ Đọc các từ mình tìm được .
_ Lắng nghe .
_ 2 HS đọc thành tiếng .
_ Thảo luận cặp đôi và trả lời :
+ Từ bánh trái có nghĩa tổng hợp .
+ Từ bánh rán có nghĩa phân loại .
_ 2 HS đọc thành tiếng .
_ Nhận đồ dùng học tập , làm việc trong nhóm .
_ Dán bài , nhận xét , bổ sung .
_ Chữa bài .
Từ ghép
phân loại
Từ ghép
tổng hợp
đường ray , xe đạp, tàu hỏa , xe điện , máy bay .
ruộng đồng , làng xóm , núi non , bờ bãi , hình dạng , màu sắc .
+ Vì tàu hỏa chỉ phương tiện giao thông đường sắt , có nhiều toa , chở được nhiều hàng , phân biệt với tàu thủy , ..
+ Vì núi non chỉ chung loại địa hình nổi lên cao hơn so với mặt đất .
_ 2 HS đọc thành tiếng .
_ Hoạt động trong nhóm .
_ Nhận xét , bổ sung .
_ Chữa bài .
Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở âm đầu
Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở vần
Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở cả âm đầu và vần
Nhút nhát
Lao xao , lạt xạt .
Rào rào , he hé .
+ Cần xác định các bộ phận được lặp lại : âm đầu , vần , cả âm đầu và vần .
_ Ví dụ :
nhút nhát : lặp lại âm đầu nh .
_ 1 HS trả lời
_ 1 HS trả lời
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
I . MỤC TIÊU
Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn
Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn , sinh động .
II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý .
Giấy khổ to + bút dạ
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I / KIỂM TRA BÀI CŨ
_ Gọi 1 HS trả lời câu hỏi : Thế nào là cốt truyện ? Cốt truyện thường có những phần nào ?
_ Gọi HS kể lại chuyện Cây khế?
_ Gọi HS đọc cốt truyện về tính ngay thẳng , thật thà mà em đã được đọc được nghe
_ Nhận xét và cho điểm từng HS .
II / DẠY – HỌC BÀI MỚI
1 . Giới thiệu bài
_ Tiết tập làm văn hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng cốt truyện . Lớp mình sẽ thi xem bạn nào có trí tưởng tượng phong phú , ham thích làm văn kể chuyện .
2 .Hướng dẫn làm bài tập
a) Tìm hiểu ví dụ
_ Gọi HS đọc đề bài
_ Phân tích đề bài .Gạch chân dưới những từ ngữ : ba nhân vật , bà mẹ ốm , người con , bà tiên.
_ Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến điều gì ?
_ Khi xây dựng cốt truyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự việc chính . Mỗi sự việc chỉ cần ghi lại một câu.
b) Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt chuyện
_ GV yêu cầu HS chọn chủ đề.
_ Gọi HS đọc gợi ý 1.
_ Hỏi và ghi nhanh các câu hỏi vào 1 bên bảng
1 . Người mẹ ốm như thế nào ?
2 . Người con chăm sóc mẹ như thế nào ?
3 . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con gặp những khó khăn gì ?
4 . Người con đã quyết tâm như thế nào ?
5 . Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế nào ?
_ Gọi HS đọc gợi ý 2
_ Hỏi và ghi nhanh câu hỏi về 1 bên bảng còn lại câu hỏi 1,2 tương tự gợi ý 1
3. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ ,người con gặp những khó khăn gì ?
4. Bà tiên làm như thế nào để thử thách lòng trung thực của người con ?
5.Cậu bé đã làm gì ?
c) Kể chuyện
_Kể trong nhóm : Yêu cầu HS kể trong nhóm theo tình huống mình chọn dựa vào các câu hỏi gợi ý
_ Kể trước lớp
_ Gọi HS tham gia thi kể . Gọi lần lượt 1 HS kể theo tình huống 1 và một HS kể theo tình huống 2 .
_ Gọi HS nhận xét , đánh giá lời kể của bạn
_ Nhận xét cho điểm HS.
III / CỦNG CỐ – DẶN DÒ
_ Nhận xét tiết học .
_ Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau .
_ 1 HS trả lời câu hỏi .
_ 1 HS kể lại
_ 2 đến 3 HS đọc .
_ Lắng nghe .
_ 2 HS đọc đề bài
_ Lắng nghe
_ ..lí do xảy ra câu chuyện , diễn biến câu chuyện , kết thúc câu chuyện
_ lắng nghe
_ HS tự do phát biểu chủ đề mình lựa chọn.
_ 2 HS đọc thành tiếng.
_ Trả lời tiếp nối theo ý mình.
+ Người mẹ ốm rất nặng / ốm bệt giường / ốm khó mà qua khỏi.
+ Người con thương mẹ , chăm sóc tận tuỵ bên mẹ ngày đêm . Người con dỗ mẹ ăn từng thìa cháu ./ Người con đi xin thuốc lá về nấu cho mẹ uống /.
+ Người con phải vào tận rừng sâu tìm một loại thuốc quý /người con phải tìm một bà tiên già sống trên ngọn núi cao./Người con phải trèo đèo , lội suối tìm loại thuốc quý ./ Người con phải cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình ./
+ Người con gởi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào rừng . Trong rừng người con gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt ./ Người con phải chịu gai cào , chân bị đá đâm chảy máu , bụng đói để trèo lên núi tìm bà tiên ./ Người con đành chấp nhân cho thần Đen Tối đôi mắt của mình để lấy thuốc cứu mẹ …
+ Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu ./ Bà tiên hiền lành mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay trong mắt cậu đã về đến nhà ./ Bà tiên cảm động cho cậu bé thuốc và bắt thần Đêm Tối trả lại đôi mắt cho cậu /…
_ 2 HS đọc thành tiếng
_ Trả lời
+ Nhà rất nghèo không có tiền mua thuốc ./ Nhà cậu chẳng còn thứ gì đáng giá cả . Mà bà con hàng xóm cũng không thể giúp gì cậu ?
+ Bà tiên biến thành cụ già đi đường , đánh rơi một túi tiền ./ Bà tiên biến thành người đưacậu đi tìm loại thuốc quý một cái hang đầy tiền , vàng và xui cậu lấy tiền để sau này có cuộc sống sung sướng /..
+ Cậu thấy phía trước một bà cụ già khổ sở . Cậu đón đó là tiền của cụ cũng dùng để sống và chữa bệnh . Nếu bị đói cụ cũng ốm như mẹ cậu . Cậu chạy theo và trả lại cho bà ./ Cậu bé không lấy tiền mà chỉ xin cụ dẫn đường cho mình đến chỗ có loại thuốc quý.
_ Kể chuyện theo nhóm , 1 HS kể , các em khác lắng nghe , bổ sung , góp ý cho bạn
_ 8-10 HS thi kể
_ Nhận xét
_ Tìm ra một bạn kể hay nhất , 1 bạn tưởng tượng ra cốt truyện hấp dẫn mới lạ.
File đính kèm:
- Tuan 4.doc