I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
-Đọc đơn cả bài. Biết nghĩ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
-Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật: Bà đất, 4 nàng tiên: xuân, Hạ, Thu, Đông.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Hiểu nghĩ a các từ ngữ: đâm chồi, nẩy lộc, đơm, bập bùng, tựu trường.
-Hiểu ý nghĩ câu chuyện: Bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, mỗi mùa một vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
220 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3116 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 Học kì II chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nào ?.
II. Đồ dùng dạy học:
-Phiếu viết tên các bài tập đọc từ tuần 28-34
III.Các hoạt động dạy học :
1)Giới thiệu bài :
GV nêu mục tiêu yêu cầu của tiết học .
-2)Kiểm tra tập đọc :(Khoảng 5-7HS)
-Từng HS lên bóc thăm, chọn bài đọc
-HS đọc 1 đoạn trong phiếu đã chỉ định
-GV đặt 1,2 câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc .HS trả lời , GV chấm điểm .
3)HS nối tiếp nhau đọc một đoạn trong bài: Quyễn sổ liên lạc
4)Nói lời đáp của em: (Miệng )
-1HS nêu yêu cầu , 3HS đọc 3 tình huống của bài , lớp đọc thầm lại .
-Gọi 3HS làm mẫu trong tình huống a)
+2HS đống vai ông và bà tặng quà , nói lời chú mừng .
+1HS đóng vai cháu đáp lời .
-GV chia nhóm 3HS thực hành hỏi đáp theo các tình huống b, c.
-Đại diện vài nhóm thực hành hỏi đáp trước lớp
-GV nhận xét , tuyên dương .
5) )Đặt câu hỏi có cụm từ như thế nào ? (Viết )
-1HS đọc yêu cầu của bài và 3 câu văn , cả lớp theo dõi đọc thầm .
-GV hỏi :Trong câu “Gấu đi lặc lè “từ nào trả lời cho câu hỏi có cụm từ như thế nào ? (lặc lè )
+1HS đặt câu hỏi có cụm từ như thế nào cho câu a)
(Gâú đi như thế nào ?)
-Lớp làm vào vở các câu b, c.
-HS nối tiếp nhau đọc kết quả
-GV và HS nhận xét , chữa bài :
b)Sư tử giao việc cho bề tôi như thế nào ?
c)Vẹt bắt chước tiếng người như thế nào ?
6) Củng cố , dặn dò :
GV nhấn mạnh nội dung ôn tập .
-GV nhận xét tiết học , khen ngợi HS.
-Yêu cầu HS chưa kiểm tra về nhà xem lại các bài tập đọc ở HKII.
Ngày dạy :…………………………………
TIẾT 5
I.Mục tiêu:
1)Kiểm tra lấy điểm tập đọc :
-Kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng :HS đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 28-34
-Kiểm tra kỹ năng đọc hiểu :HS trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc .
2)Đọc trôi chảy , lưu loát bài :Lá cờ .
3)Ôn luyện về cách đáp lời khen ngợi
4)Ôn luyện ve àcách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ vì sao?.
II. Đồ dùng dạy học:
-Phiếu viết tên các bài tập đọc từ tuần 28-34
-Viết bài 3 vào phiếu .
III.Các hoạt động dạy học :
1)Giới thiệu bài :
GV nêu mục tiêu yêu cầu của tiết học .
-2)Kiểm tra tập đọc :(Số HS còn lại )
-Từng HS lên bóc thăm, chọn bài đọc
-HS đọc 1 đoạn trong phiếu đã chỉ định
-GV đặt 1,2 câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc .HS trả lời , GV chấm điểm .
3)HS nối tiếp nhau đọc một đoạn trong bài: Lá cờ
4)Nói lời đáp của em: (Miệng )
-1HS nêu yêu cầu , 3HS đọc 3 tình huống của bài , lớp đọc thầm lại .
-Gọi 2HS làm mẫu trong tình huống a)
+1HS đống vai bà nói lời khen ngợi.
+1HS đóng vai cháu đáp lời .
-GV chia nhóm 2HS thực hành hỏi đáp theo các tình huống b, c.
-Đại diện vài nhóm thực hành hỏi đáp trước lớp
-GV nhận xét , tuyên dương .
5) )Đặt câu hỏi có cụm từ vì sao ? (Viết )
-1HS đọc yêu cầu của bài và 3 câu văn , cả lớp theo dõi đọc thầm .
-GV hỏi :Trong câu a)từ nào trả lời cho câu hỏi có cụm từ vì sao ? (1HS trả lời : Vì khôn ngoan )
+1HS đặt câu hỏi có cụm từ Vì sao cho câu a)
(Vì sao Sư tử điều binh khiển tướng rất tài ?)
- 2HS làm vào giấy khổ to .Lớp làm vào vở các câu b, c.
-HS nối tiếp nhau đọc kết quả .
-2HS dán kết quả cho cả lớp nhận xét
-GV và HS nhận xét , chữa bài :
b)Vì sao chàng thủy thủ thoát nạn ?
c)Vì sao Thủy Tinh đuổi đánh Sơn Tinh?
6) Củng cố , dặn dò :
GV nhấn mạnh nội dung ôn tập .
-GV nhận xét tiết học , khen ngợi HS.
-Yêu cầu HS xem lại những gì đã ôn.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy :…………………………………
TIẾT 6
I.Mục tiêu:
1)Đọc trôi chảy , lưu loát bài : Cháy nhà hàng xóm .
2)Ôn luyện về cách đáp lời từ chối
3)Ôn luyện ve àcách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ để làm gì ?
4) Ôn luyện về dấu chấm than , dấu phẩy .
II. Đồ dùng dạy học:
-Viết bài 4,5 vào phiếu .
III.Các hoạt động dạy học :
1)Giới thiệu bài :
GV nêu mục tiêu yêu cầu của tiết học .
2)HS nối tiếp nhau đọc một đoạn trong bài: Cháy nhà hàng xóm
3) Nói lời đáp của em: (Miệng )
-1HS nêu yêu cầu , 3HS đọc 3 tình huống của bài , lớp đọc thầm lại .
-Gọi 2HS làm mẫu trong tình huống a)
+HS 1: nói lời yêu cầu đề nghị .
+HS 2: Nói lời từ chối
+HS1 :Đáp lại lời từ chối
-GV chia nhóm 2HS thực hành hỏi đáp theo các tình huống b, c.
-Đại diện vài nhóm thực hành hỏi đáp trước lớp
-GV nhận xét , tuyên dương .
4) )Tìm bộ phận của câu trả lời câu hỏi “Để làm gì “? (Viết )
-GV đính bài tập lên bảng .
-1HS đọc yêu cầu của bài và 3 câu văn , cả lớp theo dõi đọc thầm .
-GV HD HS tìm trong từng câu cụm từ trả lời cho câu hỏi :Để làm gì và gạch chân dưới cụm từ đó .
-Lớp làm vào vở .
-HS nối tiếp nhau đọc kết quả .
-Cả lớp nhận xét
-GV nhận xét , chữa bài :
a)Để người khác qua suối không bị ngã nữa, anh chiến sĩ kê lại hòn đá bị kênh.
b)Bông cúc tỏa hương tơm ngào ngạt để an ủi Sơn Ca.
c)Hoa dạ lan hương xin trời cho nó được đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão tốt bụng .
5)Điền dấu chấm than hay dấu phẩy :(Viết )
-1HS đọc yêu cầu của bài và mẫu truyện vui.Cả lớp theo dõi đọc thầm .
-GV hỏi:truyện vui này vì sao người đọc lại buồn cười ?
(Vì Dũng dùng từ sai : Đáng lẽ gọi là tắm , Dũng lại gọi là tươi.)
-HS đọc thầm truyện vui và làm vào vở .
-4HS làm vào giấy khổ to.
-4HS dán kết quả lên bảng
-GV nhận xét và chấm điểm một số vở .
Bài làm :
…….Một hôm ở trường , thầy giáo nói với Dũng :
Ồ! Dạo này em chóng lớn quá !
Dũng trả lời :
-Thưa thầy , đó là vì ngày nào bố mẹ em cũng tưới cho em đấy ạ.
6) Củng cố , dặn dò :
GV nhấn mạnh nội dung ôn tập .
-GV nhận xét tiết học , khen ngợi HS.
-Yêu cầu HS xem lại những gì đã ôn.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy :…………………………………
TIẾT 7
I.Mục tiêu:
1)Đọc trôi chảy , lưu loát bài :Bạn có biết .
2)Ôn luyện về cách đáp lời an ủi.
3) Ôn luyện về cách tổ chức các câu thành bài .
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh họa cho bài tập 3.
III.Các hoạt động dạy học :
1)Giới thiệu bài :
GV nêu mục tiêu yêu cầu của tiết học .
2)HS nối tiếp nhau đọc một đoạn trong bài: Bạn có biết
3) Nói lời đáp của em: (Miệng )
-1HS nêu yêu cầu , 3HS đọc 3 tình huống của bài , lớp đọc thầm lại .
-Gọi 2HS làm mẫu trong tình huống a)
+HS 1: nói lời an ủi .
+HS 2: đáp lại lời an ủi
-GV chia nhóm 2HS thực hành hỏi đáp theo các tình huống b, c.
-Đại diện vài nhóm thực hành hỏi đáp trước lớp
-GV nhận xét , tuyên dương .
4)Kể truyện theo tranh,đặt tên cho câu chuyện (Miệng và viết )
-GV nêu yêu cầu và HD HS lần lượt quan sát từng tranh,hình dung toàn bộ câu chuyện
Sau đó , nói nội dung mỗi tranh bằng 1,2 câu
Cuối cùng , nối các câu riêng lẻ đó thành bài văn .Đặt tên cho bài văn ấy .
-2HS nói mẫu nội dung tranh 1.Cả lớp và GV nhận xét .
-HS làm vào vở (4 tranh )
-Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết .GV nhận xét và chấm điểm một số bài làm hay.
Ví dụ :
Cậu bé tốt bụng
+Tranh1:Có một bạn trai đang đi tới trường .Đi trước bạn là một bạn gái .
+Tranh 2:Bỗng bạn gái vấp ngã .Bạn trai thấy vậy chạy tới .
+Tranh 3: Bạn nâng bé gái dậy .Bạn dỗ cho bé gái nín khóc .
+Tranh4:Thế rồi hai bạn vui vẻ dắt tay nhau đến trường .
6) Củng cố , dặn dò :
GV nhấn mạnh nội dung ôn tập .
-GV nhận xét tiết học , khen ngợi HS.
-Yêu cầu HS xem lại những gì đã ôn để tiết sau kiểm tra định kỳ .
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
Ngày dạy :…………………………………
TIẾT 8
KIỂM TRA ĐỌC
Đọc hiểu –luyện từ và câu
____________
TIẾT 9
KIỂM TRA VIẾT
Chính tả –Tập làm văn
File đính kèm:
- Tieng Viet 2HK IIKNSchuan KT.doc