TIẾNG VIỆT: U - Ư
I- Mục tiêu :
- Học sinh đọc được chữ u, ư, nụ , thư, từ và câu ứng dụng.
- Viết được: u, ư, nụ, thư
- Luyện nói 2 đến 3 câu theo chủ đề : Thủ đô
- Giáo dục học sinh thích học Tiếng Việt.
II- Chuẩn bị :
- Giáo viên: Tranh.
- Học sinh:Bộ ghép chữ, sách, bảng con.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động 3: Luyện nói ( 10 phút)
4. Củng cố- Dặn dò:(5 phút)
Tiết 1:
-Gọi 3 học sinh viết : x , ch , chó xù, chì đỏ, chả cá , thợ xẻ .
-Gọi 3 học sinh đọc : chỗ ở chú tư, xe ô tô chở cá về thị xã. -Gọi -2 HS đọc bài ở SGK.
- T nhận xét, ghi điểm.
Giới thiệu bài: s, r
+ âm s ( 7 phút)
-Treo tranh:
H: Tranh vẽ con gì ?
H : Trong trong tiếng sẻ có âm nào đã học? Ghi bảng : s.
- Giáo viên phát âm mẫu: s (Uốn đầu lưỡi về phía vòm, hơi thoát ra xát mạnh, không có thanh),- Hướng dẫn học sinh phát âm s - Hướng dẫn học sinh gắn bảng s
- Gắn chữ s viết lên bảng
- Nhận dạng chữ s: Gồm nét xiên phải , nét thắt và nét cong phải.
- Hướng dẫn gắn tiếng sẻ
- Hướng dẫn học sinh phân tích tiếng sẻ .
- Hướng dẫn học sinh đánh vần .
- Gọi học sinh đọc : sẻ.
- GV hướng dẫn học sinh đọc phần 1.
- T nhận xét, sửa sai.
* Giúp đỡ HS yếu.
+ Âm r : ( 8 phút)
( Hướng dẫn tương tự âm s)
*Trò chơi giữa tiết:
- Giáo viên vừa viết vừa hướng dẫn qui trình: s, r, sẻ, rể (Nêu cách viết).
- Giáo viên nhận xét, sửa sai .
- GV ghi bảng các từ ứng dụng.
su su rổ rá
Chữ số cá rô
- Gọi học sinh phát hiện tiếng có âm s - r.
- Hướng dẫn học sinh đọc toàn bài
*Nghỉ chuyển tiết:
Tiết 2:
- Học sinh đọc bài viết 1.
- Treo tranh
H : Tranh vẽ gì?
- giới thiệu câu ứng dụng: Bé tô cho rõ chữ và số.
- Giảng nội dung câu ứng dụng .
H: Tìm tiếng có âm vừa học ?
- T gạch chân tiếng chứa âm mới học.
- Gọi học sinh đọc câu ứng dụng
- Giáo viên viết mẫu vào khung và hướng dẫn cách viết : s, r, sẻ , rể .
- Giáo viên quan sát, nhắc nhở.
* Tgiúp đỡ HS yếu.
- Thu chấm , nhận xét .
*Trò chơi giữa tiết :
- T đọc tên bài luyện nói:Rổ, rá.
-Treo tranh:
H: Trong tranh em thấy gì?
H: Rổ dùng làm gì ?
H: Rá dùng làm gì ?
- Rổ khác rá như thế nào?
- Nhắc lại chủ đề : Rổ , rá.
* T giúp đỡ HS yếu.
-Đọc bài trong sâch giáo khoa.
- Chơi trò chơi tìm tiếng mới có s, r, sư tử, súp lơ, ra rả, rề rà ...
-Dặn HS viết bài và học thuộc bài s, r.
- HS thực hiện.
Nhắc đề
- Con chim sẻ
- Âm e, dấu ngả.
Đọc cá nhân lớp.
Gắn bảng s
Học sinh nêu lại cấu tạo .
Gắn bảng : sẻ.
Cá nhân, lớp
Đọc cá nhân , lớp.
Cá nhân, nhóm, lớp.
Cá nhân, lớp.
Hát múa
Lấy bảng con .
Học sinh viết bảng con
Đọc cá nhân lớp
Học sinh lên gạch chân tiếng có s – r: su su, số, rổ rá, rô (2 em đọc).
Đọc cá nhân lớp
Hát múa .
Đọc cá nhân lớp .
Quan sát tranh.
Bé tô chữ và số.
Đọc cá nhân : 2 em
Lên bảng dùng thước tìm và chỉ âm vừa mới học ( rõ , số
Đọc cá nhân lớp .
Đọc cá nhân nhóm lớp.
Lấy vở tập viết.
Học sinh viết từng dòng.
- Rổ rá.
- Dùng để đựng rau.
- Dùng để vo gạo.
- Đan bằng tre mây hoặc làm bằng nhựa.
Tự trả lời
Đọc cá nhân , lớp
Đọc cá nhân , lớp
Thứ ngày tháng năm
Tiếng Việt: K – KH
I - Mục tiêu :
- Học sinh đọc được k, kh, kẻ, khế từ và câu ứng dụng .
- Viết được chữ k, kh, kẻ, khế.
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu.
- Giáo dục học sinh thích học môn Tiếng Việt.
II - Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh.
- Học sinh: Bộ ghép chữ, sách, bảng con.
III - Hoạt động dạy và học:
ND- TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
2. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Dạy chữ ghi âm (15 phút)
Trò chơi giữa tiết : 3phút)
*Hoạt động 2: Viết bảng con. ( 5 phút)
*Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng (5 phút)
*Nghỉ chuyển tiết: (2 phút)
*Hoạt động 1: Luyện đọc ( 10 phút
*Hoạt động 2: Luyện viết . ( 8 phút)
*Trò chơi giữa tiết :(2 phút )
*Hoạt động 3: Luyện nói ( 10 phút)
4. Củng cố Dặn dò : ( 5' )
Tiết 1:
- Yêu cầu HS viết bảng con: s , r, sẻ, rổ, cá rô, lá sả, xổ số, rổ rá, su su. (cả lớp)
- Đọc bài SGK. (2 HS)
- T nhận xét, chấm điểm.
Giới thiệu bài: k, kh.
+ âm k ( 7 phút)
-Treo tranh:
H: Tranh vẽ bạn làm gì ?
H : Trong trong tiếng kẻ có âm nào đã học ? Ghi bảng : k.
- Giáo viên phát âm mẫu :k (Uốn đầu Lưỡi về phía vòm , hơi thoát ra xát mạnh , không có thanh ) ,
- HD học sinh phát âm k.
- HD học sinh gắn bảng k.
- Gắn chữ k viết lên bảng
- Nhận dạng chữ k: Gồm nét sổ khuyết trên , nét thắt và nét móc ngược.
- Hướng dẫn gắn tiếng kẻ
- Hướng dẫn học sinh phân tích tiếng sẻ .
- Hướng dẫn học sinh đánh vần
- Gọi học sinh đọc : kẻ.
- HD học sinh đọc phần 1.
+ Âm kh : ( 8 phút)
(Dạy tương tự âm k)
*Trò chơi giữa tiết:
- Giáo viên vừa viết vừa hướng dẫn quy trình: k, kh, kẻ khế (Nêu cách viết).
- Giáo viên nhận xét, sửa sai .
* T giúp đỡ HS yếu.
- T ghi bảng các từ ứng dụng:
kẽ hở khe đá
kì cọ cá kho
- Gọi học sinh phát hiện tiếng có âm k, kh.
- Hướng dẫn học sinh đọc toàn bài
*Nghỉ chuyển tiết:
Tiết 2:
- Học sinh đọc bài viết 1.
- Treo tranh
H : Tranh vẽ gì?
- giới thiệu câu ứng dụng: Chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê - Giảng nội dung câu ứng dụng
H: Tìm tiếng có âm vừa học ?
- Gọi học sinh đọc câu ứng dụng .
- giáo viên viết mẫu vào khung và hướng dẫn cách viết : k, kh, kẻ, khế.
- Giáo viên quan sát, nhắc nhở.
* Giúp đỡ HS yếu.
- Thu chấm , nhận xét.
*Trò chơi giữa tiết :
-Treo tranh:
H: tranh vẽ gì?
H: Các vật con vật này có tiếng kêu như thế nào ?
H:Em còn biết các tiếng kêu của các vật, con vật nào khác không ?
H:Có tiếng kêu nào mà khi trời mưa hay có làm ta sợ ?
H:Em thử bắt chước tiếng kêu mà em biết ?
- Nhắc lại chủ đề : ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu.
-Đọc bài trong sâch giáo khoa. ( 5 phút)
- Chơi trò chơi tìm tiếng mới có :k, kh : kế , kì , khỉ , khô, ...
- Dặn HS học thuộc bài k, kh .
- HS thực hiện.
-Nhắc đề
-bạn kẻ
- Âm e,dấu hỏi.
Đọc cá nhân lớp.
Gắn bảng k
Học sinh nêu lại cấu tạo .
Gắn bảng : kẻ.
Cá nhân ,lớp
Đọc cá nhân , lớp.
Cá nhân , nhóm , lớp.
Cá nhân , lớp.
Hát múa
Lấy bảng con .
Học sinh viết bảng con
Đọc cá nhân lớp
Học sinh lên gạch chân tiếng có k, kh:
kẽ hở khe đá
kì cọ cá kho
(2 em đọc).
Đọc cá nhân lớp
Hát múa .
Đọc cá nhân lớp .
Quan sát tranh.
Chị kẻ vở . Đọc cá nhân : 2 em
Lên bảng dùng thước tìm và chỉ âm vừa mới học ( kha, kẻ )
Đọc cá nhân lớp .
Đọc cá nhân nhóm lớp.
Lấy vở tập viết.
Học sinh viết từng dòng.
Hát múa
Cối xay lúa.....
ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu
Tự trả lời
Tiếng sấm ùng ùng.....
Tự thực hiện
Đọc cá nhân ,lớp
Đọc cá nhân 3-5 em ,lớp
Thứ ngày tháng năm 2009
Học vần: Ôn tập
I - Mục tiêu :
- Đọc được u, u, x, ch, s, r, k, kh. Các từ ngữ , câu ứng dụng bài 17 đến bài 21.
- Viết được : u, u ,x, ch, s,r, k, kh, các từ ngữ ứng dụng từ bài 17 đến bài 21.
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện kể : Thỏ và sư tử
(HS khá, giỏi kể dược 2- 3 đoạn truyện theo tranh)
- Giáo dục HS thích học Tiếng Việt.
II - Chuẩn bị :
Gíao viên : sách, chữ , bảng ôn, tranh minh họa câu ứng dụng và truyện kể.
Học sinh :Sách , vở, bộ chữ, vở bài tập
III - Hoạt động dạy và học chủ yếu :
ND-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: (5')
2. Bài mới:
*Hoạt động 1: Lập bảng ôn (12 phút)
*Hoạt động 2: Luyện đọc từ ứng dụng (10')
*Hoạt động 3 : Viết bảng con (8 phút)
*Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 8 phút)
*Hoạt động 2 : luyện viết (7 phút)
*Hoạtđộng3: Kể chuyện (10 phút)
*HĐ4luyện đọc SGK (5 phút)
5.Củng cố- Dặn dò: (5')
Tiết 1:
-Học sinh đọc viết : k, kh, kẻ, khế, cá kho, khe đá, kẻ lề, bó kê.
-Đọc bài SGK (2 em ) chị Kha kẻ vở cho bé hà và bé lê.
Hoạt động 1 : Lập bảng ôn : (12 phút)
- Giới thiệu bài : trong tuần qua cac em đã được học các chữ gì ? Các em gắn vào bảng của mình
- Giáo viên lần lượt viết theo thứ tự các ô vuông đã kẻ sẵn . Gọi hs đọc lại các chữ ở hàng ngang , hàng dọc .
- Hướng dẫn quan sát tranh con khỉ
H : chữ k chỉ ghép với chữ nào?
- Hướng dẫn hs đọc ghép tiếng mới
G : Những chữ ở hàng dọc là phụ âm
Chữ ở hàng ngang là nguyên âm
- Ghép tiếng đã học
- Giáo viên viết các tiếng vừa ghép theo thứ tự
- Gọi hs ghép tiếng và đọc lại toàn bài
*Trò chơi giữa tiết :
* Hoạt động 2 : Luyện đọc từ ứng dụng (5 phút )
- Giáo viên viết bảng các từ:
Xe chỉ Kẻ ô
Củ sả rổ khế
- giáo viên gạch chân các từ, giảng nghĩa các từ .
- Gọi hs đánh vần, đọc các từ
* Tgiúp đỡ HS yếu.
*Hoạt động 3 : Viết bảng con (5 phút )
Giáo viên viết mẫu hướng dẫn cách viết từ : xe chỉ , củ sả
-gọi hs đọc nhanh các tiếng , từ ,chữ trên bảng
* Nghỉ chuyển tiết :
Tiết 2 :
*Hoạt động 1 : Luyện đọc( 8 phút )
-Kiểm tra đọc ,tiết 1
-Giáo viên chỉnh sửa cho hs đọc sai
* Đọc câu ứng dụng : cho hs xem tranh
- T hướng dẫn HS đọc.
- T đọc mẫu.
*Hoạt động 2 : luyện viết (7 phút)
- T hướng dẫn HS viết các từ trên dòng kẻ ly.
Nghỉ giữa tiết
*Hoạt động 3: Kể chuyện
- Gọi hs đọc tên câu chuyện
- Giáo viên kể lần 2 có tranh minh họa
- Giáo viên mời lên kể theo nội dung từng tranh
- Cử mỗi đội 4 em : 2 đội
- Đội nào kể đúng và xong trước sẽ được khen ngợi và thắng cuộc
- Gọi hs nêu ý nghĩa câu chuyện
- Những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt
- Gọi 4 em kể lại câu chuyện( hs gồm mỗi em kể 1 đoạn của câu chuyện )
*Hoạt động 4 : Luyện đọc SGK(5 phút
- Gọi hs đọc bài
- T nhận xét, sửa sai, giúp đỡ HS yếu.
-Thi tìm tiếng mới có chữ vừa ôn
-Thi tìm tiếng mới có chữ vừa ôn.
-Về nhà đọc lại bài.
- HS thực hiện.
Học sinh tự gắn các chữ đã học
Gọi 1 số em đọc bài của mình
e – i – a – u –u – x – r – s
Đọc cá nhân, đồng thanh
e – i – a – u - u
ghép với chữ e – e – i
HS nghe giáo viên hướng dẫn
Hs gắn các tiếng mới
Hs đọc các tiếng mới :cá nhân, lớp
Đọc cá nhân
Hát múa
Học sinh đọc ,tìm chữ vừa ôn tập
Đọc cá nhân ,đồng thanh
Hs quan sát giáo viên viết mẫu
Viết bảng con : xe chỉ ,củ sả
Hát múa
Đọc bài trên bảng lớp
Quan sát tranh
HS thảo luận nhóm 2 rút câu ứng dụng
Đọc cá nhân nhóm lớp
Viết : xe chỉ, củ sả
Viết vào vở tập viết
Hát múa
Câu chuyện : Thỏ và sư tử
Lắng nghe :Thi kể giữa các tổ
Tranh 1 : Thỏ đến gặp sư tử thật muộn
Tranh 2 : Cuộc đối đáp giữa thỏ và sư tử
Tranh 3 : Thỏ dẫn sư tử đến 1 cái giếng thấy 1 con sư tử hung dữ nhìn mình
Tranh 4 : Tức mình nó liền nhảy xuống định cho sư tử kia 1 trận . Sư tử giãy giụa mãi rồi chết
- 2 hs nêu.
Đọc bài trong sách : Cá nhân, đồng thanh
File đính kèm:
- Tieng Viet 1-Tuan 5.doc