A. MỤC TIÊU:
- Trang bị cho HS một số hiểu biết về sức bền và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức bền.
- Có một số nguyên tắc và phương pháp đơn giản tập luyện và phát triển sức bền.
- Biết vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập hàng ngày.
B. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Phòng học của trường THCS Hồng Thái Tây, vở ghi, giáo án, SGV và các tài liệu tham khảo.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Phần mở đầu:
- Học sinh báo cáo sĩ số lớp.
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản:
1. Một số hiểu biết cần thiết
- Sức bền: là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài.
- Sức bền gồm có: sức bền chung và sức bền chuyên môn
- Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài.
- Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. VD; khả năng leo núi của người vùng cao; khả năng bơi lặn của người làm nghề chài lưới; khả năng của VĐV chạy 10km; 20km; 42,195.km;
Kết quả nghiên cứu cho thấy: Sức bền của một số HS THCS rất kém, do các em không chịu khó tập luyện. Sức bền kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập, do đó cần phải biết cách tập luyện phát triển sức bền.
55 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 36, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 06/ 11/ 2009
Tiết: 31- 32 nhảy xa: Một số bài tập, động tác bổ trợ phát triển sức
mạnh chân; Hoàn thiện các giai đoạn của kỹ
thuật nhảy xa kiểu ngồi.
chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
a. mục tiêu:
- Học sinh nắm được nội dung kỹ thuật nhảy xa- chạy bền.
- Thực hiện động tác đã học ở các nội dung trên tương đối tốt.
- Biết vận dụng để tự tập hàng ngày.
b. địa điểm- phương tiện:
- Sân tập của trường, vệ sinh chỗ tập sạch sẽ trang phục chu đáo, xới hố cát tơi xốp.
c. tiến trình lên lớp:
nội dung
đ lượng
phương pháp - tổ chức
sl
tg
i/ phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- HS tập trung lớp, báo cáo sĩ số
- GV nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
2.Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân 150-200m
- Tập 1 số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình.
- Xoay các khớp, ép dây chằng.
- Tập 1 số động tác bổ trợ.
ii/ phần cơ bản:
Tiết 29:
1, Nhảy xa:
- Một số bài tập, động tác bổ trợ phát triển sức mạnh chân;
- Hoàn thiện các giai đoạn của kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
2, Chạy bền:
Chạy trên địa hình tự nhiên.
3, Hệ thống bài:
Nhảy xa- chạy bền như nội dung bài học
Tiết 30:
1, Nhảy xa:
- Một số bài tập, động tác bổ trợ phát triển sức mạnh chân;
- Hoàn thiện các giai đoạn của kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
- Thi nhảy xa giữa các nhóm với nhau
2, Chạy bền:
Chạy trên địa hình tự nhiên.
3, Hệ thống bài:
Nhảy xa- chạy bền như nội dung bài học
III. Phần kết thúc.
- cho hs thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân tay
- GV nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà
1L
4l x 8n
"
"
2 – 3L
400- 500m
2- 3l/
Ndung
400- 500m
8-10'
28-30'
28-30’
20’
5- 6’
3- 4’
28-30’
20’
5- 6’
3- 4’
3 - 5'
- lớp trưởng tập hợp lớp 3- 4 hàng ngang
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * HS
* GV
- Lớp trưởng điều khiển, GV quan sát và nhắc nhở HS tập.
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* GV * CS
- Chia lớp làm 2 nhóm nam và nữ riêng.
- GV chia khu vực cho HS tập.
Sau khi tập xong GV cho các nhóm báo cáo kết quả tập luyện các em còn lại đứng quan sát nhận xét các nhóm và GV sửa sai những động tác kỹ thuật HS làm chưa chính xác.
- GV hỏi tình hình sức khoẻ HS, sau đó hướng dẫn các em chạy, và nhắc nhở các em chạy nghiêm túc theo đúng chỉ dẫn của GV.
- GV gọi 1 em nhắc lại nội dung bài học, 3- 4 em hoàn thiện nhảy xa tốt lên thực hiện cho lớp quan sát và học tập.
- Chia lớp làm 2 nhóm nam và nữ riêng.
- GV chia khu vực cho HS tập.
Sau khi tập xong GV cho các nhóm thi với nhau các em còn lại đứng quan sát nhận xét các nhóm và Giáo viên sửa sai những động tác kỹ thuật HS làm chưa chính xác.
- GV hỏi tình hình sức khoẻ HS, sau đó hướng dẫn các em chạy, và nhắc nhở các em chạy nghiêm túc theo đúng chỉ dẫn của GV.
- GV gọi 1 em nhắc lại nội dung bài học, 3- 4 em hoàn thiện nhảy xa tốt lên thực hiện cho lớp quan sát và học tập.
- Đội hình xuống lớp như đội hình nhận lớp
- GV hô giải tán- HS hô khoẻ
d. rút kinh nghiệm giờ dạy ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 12/ 12/ 2009
Tiết: 33- 34
ôn tập
Kiểm tra học kỳ i (nhảy xa)
a. mục tiêu:
- Học sinh nắm chắc nội dung kỹ thuật nhảy xa.
- Thực hiện các động tác ở nội dung trên chính xác và thành thạo.
- Biết vận dụng vào giờ ôn tập và kiểm tra để đạt kết quả cao.
b. địa điểm- phương tiện:
- Sân tập của trường, vệ sinh chỗ tập sạch sẽ trang phục chu đáo, xới hố cát tơi xốp, thước dây.
c. tiến trình lên lớp:
nội dung
đ lượng
phương pháp - tổ chức
sl
tg
i/ phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- HS tập trung lớp, báo cáo sĩ số
- GV nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
2.Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân 150-200m
- Tập 1 số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình.
- Xoay các khớp, ép dây chằng.
- Tập 1 số động tác bổ trợ.
ii/ phần cơ bản:
Tiết 33:
1, Ôn nhảy xa:
- Một số bài tập, động tác bổ trợ phát triển sức mạnh chân;
- Hoàn thiện các giai đoạn của kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
- Thi giữa các nhóm với nhau.
2, Hệ thống bài
Tiết 34:
Kiểm tra học kỳ I nhảy xa:
a, Nội dung:
- kiểm tra kỹ thuật và thành tích nhảy xa kiểu" ngồi"
b, Cách cho điểm:
- điểm 9- 10: Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích nam đạt: 3,40m; nữ: 2,90m
- điểm 7- 8: Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt nam: 3,10m; nữ: 2,70m
- điểm 5- 6: thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn trên không, nhưng chưa đạt thành tích nam:2,70m; nữ: 2,30m hoặc thành tích đạt mức trên nhưng kỹ thuật giai đoạn trên không
Thực hiện được ở mức cơ bản đúng
- điểm 3- 4: thực hiện không đúng kỹ thuật, và thành tích không đạt ở mức điểm 5- 6
III. Phần kết thúc.
- cho hs thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân tay
- GV nhận xét giờ ôn tập và kiểm tra.
1L
4l x 8n
"
"
2 – 3L
8-10'
28-30'
28-30’
26’
3- 4’
28-30’
3 - 5'
- lớp trưởng tập hợp lớp 3- 4 hàng ngang
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * HS
* GV
- Lớp trưởng điều khiển, GV quan sát và nhắc nhở HS tập.
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* GV * CS
- Chia lớp làm 2 nhóm nam và nữ riêng.
- GV cho nam ôn trước nữ ôn sau.
Sau khi ôn tập xong GV cho các nhóm thi với nhau
- GV gọi 1 em nhắc lại nội dung bài học, 3- 4 em hoàn thiện nhảy xa tốt lên thực hiện cho lớp quan sát nhận xét GV nhận xét sửa sai những động tác kỹ thuật HS làm chưa chính xác và nhắc nhở các em về ôn luyện cho tốt để chuẩn bị thi học kỳ.
- kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng . Mỗi đợt 5- 10 hs, mỗi hs được nhảy thử 1 lần và chính thức 3 lần, tính kỹ thuật lần nhảy đúng nhất và thành tích lần nhảy xa nhất. Nừu ngay lần nhảy chính thức thứ nhất hoặc thứ hai đã đạt điểm cao nhất, không phải nhảy lần 2, 3
- điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện thành tíh và kỹ thuật đạt được của từng hs
- Đội hình xuống lớp như đội hình nhận lớp
- GV hô giải tán- HS hô khoẻ
d. rút kinh nghiệm giờ dạy ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 17/ 12/ 2009
Tiết: 35- 36
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
Nằm ngửa gập bụng
Chạy con thoi 4 x 10m
a. mục tiêu:
- Học sinh nắm chắc các nội dung kỹ thuật nằm ngửa gập bụng, chạy thoi 4 x 10m.
- Thực hiện các động tác ở 2 nội dung trên chính xác và thành thạo.
- Biết vận dụng vào giờ kiểm tra để đạt kết quả cao.
b. địa điểm- phương tiện:
- Sân tập của trường, vệ sinh chỗ tập sạch sẽ trang phục chu đáo, đồng hồ bấm giây, vôi kẻ vạch.
c. tiến trình lên lớp:
nội dung
đ lượng
phương pháp - tổ chức
sl
tg
i/ phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- HS tập trung lớp, báo cáo sĩ số
- GV nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
2.Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân 150-200m
- Tập 1 số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình.
- Xoay các khớp, ép dây chằng.
- Tập 1 số động tác bổ trợ.
ii/ phần cơ bản:
Tiết 35:
1, Kiểm tra nằm ngửa gập bụng
2, Cách đánh giá thể lực
- Loại tốt: Nam > 18L/ 30s; Nữ > 15L/ 30s.
- Loại đạt: Nam ≥ 13L/ 30s; Nữ ≥ 12L/ 30s.
Tiết 36:
1, Kiểm tra chạy con thoi 4 x 10m:
2, Cách đánh giá thể lực:
- Loại tốt: Nam < 12s; Nữ < 12,40s
- Loại đạt: Nam ≤ 12,80s; Nữ ≤13,40s.
III. Phần kết thúc.
- Cho hs thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân tay
- GV nhận xét giờ kiểm tra và có thể công bố kết quả cho các em.
1L
4l x 8n
"
"
8-10'
28-30'
28-30’
28-30’
3 - 5'
- lớp trưởng tập hợp lớp 3- 4 hàng ngang
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * HS
* GV
- Lớp trưởng điều khiển, GV quan sát và nhắc nhở HS tập.
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* GV * CS
- kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng . Mỗi đợt 5- 10 hs, mỗi hs được kiểm tra 1 lần
- Cách đánh giá thể lực cho theo mức độ thực hiện thành tích và kỹ thuật đạt được của từng hs.
- kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng . Mỗi đợt 1- 2 hs, mỗi hs được kiểm tra 1 lần
- Cách đánh giá thể lực cho theo mức độ thực hiện thành tích và kỹ thuật đạt được của từng hs.
- Đội hình xuống lớp như đội hình nhận lớp
- GV hô giải tán- HS hô khoẻ
d. rút kinh nghiệm giờ dạy
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- the duc 9 ky 1.doc