- Chương trình môn học Thể Dục lớp 6 nhằm giúp HS từng bước làm quen với hoạt động TDTT, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình TD lớp 7, góp phần từng bước thực thực hiện mục tiêu môn học ở bậc THCS là :
- Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ nâng cao thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
- Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt TC RLTT và thể hiện được khả năng của bản thân về TDTT.
- Biết vận dụng ở mức nhất định nhữnh điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
143 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 82 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 6 - Chương trình học cả năm (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Kiểm tra Đá cầu:
+ Kiểm tra kỹ thuật và thành tích tâng cầu bằng đùi và má trong bàn chân.
2. Phương pháp tổ chức:
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 3 - 5 học sinh, mỗi học sinh được tham gia kiểm tra một lần theo lệnh “bắt đầu” thống nhất của giáo viên đến khi cầu rơi thì dừng lại (giáo viên cử người đếm). Trường hợp đặc biệt giáo viên có thể kiểm tra hai lần. Khi kiểm tra lần 2 không được điểm tối đa quá 8.
3. Cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh.
+ Điểm (9 – 10); Thực hiện đúng kỹ thuật, Thành tích đạt mức 10 lần (nam) và 8 lần chạm cầu với (nữ).
+ Điểm (7 – 8), Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt mức 8 lần với (nam) và 6 lần với (nữ).
+ Điểm (5 – 6); Đạt kỹ thuật; nhưng không đạt thành tích 6 lần với (nam) và 5 lần với (nữ) hoặc ngược lại.
+ Điểm (3 – 4); Không đạt kỹ thuật và thành tích.
C. phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Tại chỗ thực hiện một số động tác thả lỏng.
- GV cùng thả lỏng cho HS quan sát và tập theo.
2. xuống lớp:
- GV nhận xét đánh giá tiết kiểm tra.
+ Tuyên dương những HS đạt điểm 9 – 10 . Đồng thời động viên khuyến khích những HS điểm thấp cần cố gắng ở nội dung sau.
- Giao bài tập về nhà cho từng nhóm đối tượng HS cụ thể.
- GV và HS làm thủ tục xuống lớp.
Tiết : 67
Kiểm tra chạy bền
Ngày soạn : 12/04/2008
Ngày dạy : 6a : / / 2008 Sĩ số : / 26
6b : / / 2008 : / 28
I. Mục Tiêu :
- Nhằm kiểm tra - Đánh giá quá trình tập luyện, rèn luyện thân thể của học sinh.
- Giúp các em từng bước làm quen với kiểm tra và thi đấu TDTT.
- Biết vận dụng tự tập luyện TDTT hằng ngày.
II. địa điểm – phương tiện:
- Chuẩn bị sân tập đủ dài, rộng, sạch sẽ – thoáng mát và đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu TDTT.
- Đủ đồ dùng dạy và học cần thiết như: (còi, bàn ghế, đồng hồ)
III. tiến trình dạy học:
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
A. phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- GV kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung - mục tiêu bài học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường.
- Khởi động các khớp.
- Tập bài thể dục liên hoàn 35 động tác .
- ép dây chằng.
- Đá lăng trước, sau, sang ngang.
8 – 10 phút
6 – 8 phút
200m
2 X 8 nhịp
2 X 8 nhịp
2 X 8 nhịp
Đội hình tập chung
ãããããããããã
ãããããããããã
ãããããããããã"LT
à GV
- GV cùng khởi động cho HS quan sát và tập theo.
à GV
B. phần cơ bản:
1. Nội dung:
- Kiểm tra Chạy bền:
+ Kiểm tra kỹ thuật và thành tích chạy bền trên địa hình tự nhiên 500m Kết hợp kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
2. Phương pháp tổ chức:
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5 - 7 học sinh, mỗi học sinh được tham gia kiểm tra một lần theo lệnh “bắt đầu” của giáo viên đến khi chạm vạch đích.
3. Cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh.
+ Điểm (9 – 10); Thực hiện đúng kỹ thuật, Thành tích đạt (Giỏi) theo bảng tiêu chuẩn RLTT.
+ Điểm (7 – 8), Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt mức (Khá) theo bảng tiêu chuẩn RLTT.
+ Điểm (5 – 6); Đạt kỹ thuật; thành tích đạt mức (Đạt) theo bẳng tiêu chuẩn RLTT.
+ Điểm (3 – 4); Thành tích không đạt mức (Đạt) theo bảng tiêu chuẩn RLTT.
C. phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Tại chỗ thực hiện một số động tác thả lỏng.
- GV cùng thả lỏng cho HS quan sát và tập theo.
2. xuống lớp:
- GV nhận xét đánh giá tiết kiểm tra.
+ Tuyên dương những HS đạt điểm 9 – 10 . Đồng thời động viên khuyến khích những HS điểm thấp cần cố gắng ở nội dung sau.
- Giao bài tập về nhà cho từng nhóm đối tượng HS cụ thể.
- GV và HS làm thủ tục xuống lớp.
Tiết : 68
Chạy nhanh - bật nhảy
Ngày soạn : 20/04/2008
Ngày dạy : 6a : / / 2008 Sĩ số : / 26
6b : / / 2008 : / 28
I. Mục Tiêu :
- Chạy nhanh: Trò chơi “ Chạy đuổi’; xuất phát cao - chạy nhanh 60m.
- Bật nhảy: Đá lăng trước, Đá lăng trước – sau, Đá lăng sang ngang; Bật xa; trò chơi “Bật xa tiếp sức”.
II. địa điểm – phương tiện:
- Chuẩn bị sân tập, hố cát xốp, đường chạy đủ dài, rộng, sạch sẽ – thoáng mát và đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu TDTT.
- Đủ đồ dùng dạy và học cần thiết như: ( còi, đồng hồ, cầu chinh)
III. tiến trình dạy học:
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
A. phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- GV kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung – mục tiêu bài học.
- Kiểm tra bài cũ
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường.
- Khởi động các khớp.
- ép dây chằng.
- Tập dài thể dục phát triển chung ( lớp 6 ).
8 – 10 phút
6 – 8 phút
200m
2 X 8 nhịp
2 X 8 nhịp
2 X 8 nhịp
Đội hình tập chung.
ãããããããããã
ãããããããããã
ãããããããããã"LT
à GV
- GV cùng khởi động cho HS quan sát và tập theo.
à GV
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
b. phần cơ bản:
1. Chạy nhanh:
- Trò chơi:
“ Chạy đuổi ”
- Xuất phát cao chạy nhanh.
1. Bật nhảy:
- Ôn tập:
+ Đá lăng trước..
+ Đá lăng trước – sau.
+ Đá lăng sang ngang.
- Bật xa.
+ Trò chơi: “Bật xa tiếp sức”.
c. phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Tại chỗ thả lỏng các nhóm cơ, khớp vận động chính.
2. Xuống lớp:
- GV nhận xét, đánh giá kết quả tiết học.
- Giao bài tập về nhà cho từng nhóm HS cụ thể.
25 – 30 phút
12 – 15 phút
60m.
12 – 15 phút
5 – 6 phút
- Giáo viên làm quản trò cho học sinh chơi trò chơi.
ãããããã g ããã
ãããããã g ããã
ãããããã g ããã
- Học sinh chơi trò chơi vui vẻ, tích cực và đúng luật.
ã ã ã ã ã ã ã ã ã ã
ã ã ã ã ã ã ã ã ã ã
- GV cùng thả lỏng cho HS quan sát và tập theo.
ã ã ã ã ã ã ã ã ã ã
ã ã ã ã ã ã ã ã ã ã
ã ã ã ã ã ã ã ã ã ã
à GV
Tiết : 69
Kiểm tra học kỳ II - RLTT phần chạy nhanh.
Ngày soạn : 29/04/2008
Ngày dạy : 6a : Sĩ số : / 26
6b : : / 28
I. Mục Tiêu :
- Kiểm tra - đánh giá quá trình tập luyện, rèn luyện thân thể của HS.
- Nhằm từng bước giúp các em làm quen với kiểm tra và thi đấu TDTT.
- Biết vận dụng giờ Thể dục vào cuộc sống hằng ngày và tự tập luyện TDTT.
II. địa điểm – phương tiện:
- Chuẩn bị sân tập, đường chạỵ đủ dài, rộng, sạch sẽ – thoáng mát và đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu TDTT.
- Đủ đồ dùng dạy và học cần thiết như: ( còi, đồng hồ thể thao)
III. tiến trình dạy học:
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
A. phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- GV kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung – mục tiêu bài học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường.
- Khởi động các khớp.
- Tập bài thể dục phát triển chung. ( lớp 6 ).
- ép dây chằng.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
8 – 10 phút
6 – 8 phút
200m
2 X 8 nhịp
2 X 8 nhịp
2 X 8 nhịp
15m X 2
15m X 2
Đội hình tập chung
ãããããããããã
ãããããããããã
ãããããããããã"LT
à GV
- GV cùng khởi động cho HS quan sát và tập theo.
à GV
B. phần cơ bản:
1. Nội dung:
- Kiểm tra chạy nhanh:
Kiểm tra kỹ thuật và thành tích chạy 60m.
2. Phương pháp tổ chức:
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS.
- Mỗi HS được kiểm tra 1 lần, trường hợp đặc biệt mới cho kiểm tra 2 lần. Như ( ngã, xuất phát hỏngtrong khi chạy ).
3. Cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được.
+ Điểm (9 – 10); Thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích đạt mức “Giỏi” TC RLTT.
+ Điểm (7 – 8), Thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích đạt mức “ Khá” TC RLTT.
+ Điểm (5 – 6); Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật và thành tích ở mức “Đạt” TC RLTT. Hoặc kĩ thuật thực hiện tương đối chính xác, nhưng thành tích không đạt ở mức “Đạt” TC RLTT.
+ Điểm (3 – 4); Chạy để gót chân chạm đất và thành tích không đạt ở mức “Đạt” TC RLTT.
C. phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Tại chỗ thực hiện một số động tác thả lỏng.
- GV cùng thả lỏng cho HS quan sát và tập theo.
2. xuống lớp:
- GV nhận xét đánh giá tiết kiểm tra.
- Giao bài tập về nhà cho từng nhóm đối tượng HS cụ thể.
- GV và HS làm thủ tục xuống lớp.
Tiết : 70
Kiểm tra tiêu chuẩn rltt phần bật nhảy
Ngày soạn : 30/04/2008
Ngày dạy : 6a : / / 2008 Sĩ số : / 26
6b : / / 2008 : / 28
I. Mục Tiêu :
- Nhằm kiểm tra - Đánh giá quá trình tập luyện, rèn luyện thân thể của học sinh.
- Giúp các em từng bước làm quen với kiểm tra và thi đấu TDTT.
- Biết vận dụng tự tập luyện TDTT hằng ngày.
II. địa điểm – phương tiện:
- Chuẩn bị sân tập đủ dài, rộng, sạch sẽ – thoáng mát và đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu TDTT.
- Đủ đồ dùng dạy và học cần thiết như: (còi, bàn ghế, )
III. tiến trình dạy học:
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
A. phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- GV kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung - mục tiêu bài học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường.
- Khởi động các khớp.
- Tập bài thể dục liên hoàn 35 động tác .
- ép dây chằng.
- Đá lăng trước, sau, sang ngang.
8 – 10 phút
6 – 8 phút
200m
2 X 8 nhịp
2 X 8 nhịp
2 X 8 nhịp
Đội hình tập chung
ãããããããããã
ãããããããããã
ãããããããããã"LT
à GV
- GV cùng khởi động cho HS quan sát và tập theo.
à GV
B. phần cơ bản:
1. Nội dung:
- Kiểm tra bật nhảy:
+ Kiểm tra kỹ thuật và thành tích bật xa.
2. Phương pháp tổ chức:
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 3 - 5 học sinh, mỗi học sinh được bật xa 3 lần, lấy thành tích của lần cao nhất. Nếu ngay lần bật đầu tiên đã đạt mức cao nhất thì không phải thực hiện lần 2 và 3.
- GV đánh dấu sẵn các vạch theo TCRLTT (nam, nữ riêng), để xác định thành tích của học sinh.
3. Cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh.
+ Mức: (Giỏi); Thực hiện đúng kỹ thuật, Thành tích đạt mức “Giỏi”; Theo bảng tiêu chuẩn RLTT.
+ Mức (Khá); Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt mức “Khá”; Theo bảng tiêu chuẩn RLTT.
+ Mức: (Đạt); Đạt thành tích mức (Đạt); Theo bảng tiêu chuẩn RLTT.
+ Mức: Chưa đạt; Kỹ thuật không đúng, thành tích không đạt mức “Đạt”; Theo bảng tiêu chuẩn RLTT.
C. phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Tại chỗ thực hiện một số động tác thả lỏng.
- GV cùng thả lỏng cho HS quan sát và tập theo.
2. xuống lớp:
- GV nhận xét đánh giá tiết kiểm tra.
+ Tuyên dương những HS đạt điểm 9 – 10 . Đồng thời động viên khuyến khích những HS điểm thấp cần cố gắng ở nội dung sau.
- Giao bài tập về nhà cho từng nhóm đối tượng HS cụ thể.
- GV và HS làm thủ tục xuống lớp.
File đính kèm:
- Giao an The duc 6 Yen Binh Yen Bai.doc